Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

Tháng 11 - Mùa tưởng nhớ và tri ân



    "Vì tưởng nhớ, cầu nguyện cho những người đã an nghỉ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc đạo đức và thánh thiện" (2Mcb 12,53-45)

    Người Á Đông chúng ta nói chung và người Việt Nam nói riêng, rất coi trọng chữ hiếu. Nhiều nước còn đưa chữ hiếu lên thành đạo (Đạo Hiếu) để nói về lòng biết ơn, nhớ về cội nguồn: “Con người có cố có ông, như cây có cội như sông có nguồn”. Vì thế, việc tôn kính ông bà tổ tiên là bổn phận phải làm đối với thế hệ hậu sinh.
    Người Tây phương, họ không nâng lên thành đạo, những họ không dừng lại ở chữ hiếu, mà còn dành riêng ra hai ngày để nói lên lòng biết ơn đối với bậc sinh thành, đó là ngày của Mẹ - mother’s day (tháng năm) và ngày của cha - father’s day (tháng sáu).
       Đối với Đạo Phật, người ta dành ngày rằm tháng 07 âm lịch là Mùa Vu Lan báo hiếu để nói lên lòng biết ơn Tam Bảo và hiếu nghĩa với mẹ cha.

      Với đạo Công Giáo, chọn tháng 11 hàng năm là tháng chúng ta thương nhớ tưởng niệm, hiệp thông để cầu nguyện cho những người đã qua đời, để nhắc các tín hữu hãy nhớ công sơn sinh thành dưỡng dục của tổ tiên: “Con ơi giữ lấy lời cha, chớ quên lời mẹ, nhớ mà ghi tâm. Đèn soi trong chốn tối tăm, ấy là chính những lời răn, lệnh truyền.Nhớ cầu cho bậc tổ tiên, khắc ghi công đức một niềm tri ân”(Cn 6,20,23). Và tháng 11 đã trở thành tháng tưởng nhớ và tri ân công đức bố, mẹ, ông bà, tổ tiên và những người thân đã qua đời. Cầu nguyện cho những ngưòi đã khuất là chúng ta đang làm trọn Đạo Hiếu, Đạo Yêu Thương.
      Trong tháng 11 này, nhiều hoạt động mang tính hiếu nghĩa được thực hiện như: xin lễ cầu cho ông bà tổ tiên, viếng nghĩa trang, chỉnh trang những ngôi mộ.... Và trong những ngày này, nhiều nơi còn tổ chức dâng lễ cầu nguyện tại các nghĩa trang để mọi người có thể quây quần bên cạnh các ngôi mộ của người thân. Hẳn lòng mỗi người không khỏi bùi ngùi khi thắp que nhang, cây nến để tưởng nhớ người đã khuất. Rồi sốt sắng tham dự thánh lễ để cầu nguyện cho họ sớm được về nơi hạnh phúc và bình an, như lời bài hát mà chúng ta thường hay hát: “Lạy Chúa, xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy”. Khi hát như thế, chúng ta biểu hiện niềm tin của mình thật mạnh mẽ vào sự sống đời sau, vì chết không phải là hết. Mà theo giáo lý Công giáo, chết chỉ là cửa ngõ để bước vào sự sống vĩnh cửu. Khi cầu nguyện như thế, ấy là lúc chúng ta đang sống niềm tin của mình vào Đấng đã Phục Sinh từ cõi chết và mong sao người thân của chúng ta đã lìa đời cũng được phục sinh với Đức Kitô như vậy. Tuy nhiên, Giáo lý Công Giáo dạy chúng ta rằng: có thiên đàng để thưởng người lành, có hoả ngục để phạt kẻ dữ, và có luyện ngục để thanh tẩy các linh hồn còn vướng mắc các tội nhẹ chưa đền hết. Như vậy, khi ở bên nấm mồ của người đã khuất, gợi cho chúng ta ý thức về sự linh thiêng và hiệp thông sâu xa trong mầu nhiệm Các Thánh cùng thông công.

      Khi sống mầu nhiệm hiệp thông này, có lẽ không gì quý hơn là chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn đó, bởi vì các linh hồn đó chưa được về cùng Chúa, nên còn bị giam cầm trong luyện ngục để thanh luyện cho tinh ròng trước khi được diện kiến tôn nhan Chúa cách trọn vẹn.
      Các linh hồn chính là những người trước đó đã từng sống với chúng ta, là cha mẹ, ông bà, tổ tiên, là những người ân nhân, thân nhân.... Họ là những người đã ra đi trước chúng ta để trở về với nơi mà từ bụi đất đã là khởi điểm kiếp người.  Khi cầu nguyện cho các linh hồn, chúng ta thể hiện lòng biết ơn, là sống tinh thần hiệp thông, liên đới trong đức ái.
      Quả thật, chúng ta được lớn khôn và nên người là nhờ vào sự vất vả một nắng hai sương, suốt ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời của cha mẹ, ông bà.... Từ những đêm thức trắng lo toan, đến những ngày ngược xuôi bươn trải để kiếm cho con cháu chén cơm ăn cho ấm lòng, chiếc áo ấm che thân khi trời lạnh, mấy đồng xu cho ta học hành, thuốc thang... Cha mẹ chấp nhận tất cả để miễn sao cho con cái có tiếng cười, được hạnh phúc và bình an. Như vậy trong sự sung túc, niềm vui của chúng ta có đau khổ, sự chết của đấng sinh thành. Hiểu được như vậy để chúng ta cùng nhau xây dựng đời sống hiếu nghĩa hơn, tình yêu gia tộc ngày thêm vững mạnh, thắm thiết, tình yêu tha nhân ngày thêm mặn mà, đem cho nhau niềm hy vọng và tin yêu  vào cuộc sống hơn!  Cầu nguyện cho những linh hồn đã khuất  là chúng ta đang làm trọn  ĐẠO HIẾU mà các ngài  đang mong muốn, khát khao, chờ đợi... để ngày sau, trên quê hương Nước Trời, chúng ta sẽ sum họp cùng  các thánh, gia tộc thiêng liêng, những người thương yêu mà ca tụng  lòng từ bi lân tuất của Chúa đến muôn đời. 
 
       Và mỗi khi đứng trước nghĩa địa, trước các phần mộ của người thân, hay chứng kiến một đám tang nào đó, ta hãy nhớ rằng một ngày nào đó ta cũng sẽ phải chết như họ. Vì phận con người thì vô thường, mỏng manh và ngắn ngủi như ngọn đèn trước gió, vòng sinh tử là định mệnh của con người. "Đời sống con người giống như cây cỏ, như bông hoa nở trên cánh đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc không còn mang vết tích" (Tv 102,15-16).
       Nghĩ được như thế, là ta chuẩn bị cho hành trang về với Chúa qua những cái giấy thông hành được kết tinh từ những những việc lành phúc đức hàng ngày, những hy sinh cho tha nhân, những lời nói yêu thương và phục vụ trong yêu thương, vui tươi, hiền hoà, khiêm tốn và kiên nhẫn.... Cũng như một câu châm ngôn mà tôi đã có lần đọc: "Ngày ta sinh ra , mọi người cười ta khóc. Hãy sống như thế nào để khi ta ra đi, mọi người sẽ khóc và ta thì cười"
      Và không có lời kinh, lời nguyện nào hay hơn, đẹp hơn và quý trọng hơn lời kinh nguyện Thánh Thể: “Lạy Chúa nhân từ xin thương đoàn tụ mọi con cái Cha đang tản mác khắp nơi. Xin thương cho ông bà, cha mẹ, anh chị em chúng con đã qua đời, và tất cả những ai đã ly trần trong ơn nghĩa Chúa, được vào Nước Chúa, nơi chúng con hy vọng sẽ tới, để  cùng nhau tận hưởng vinh quang Chúa muôn đời... Amen!" 

166 nhận xét:

  1. Chị BD tem vàng nhé ! (~_~)
    http://2.bp.blogspot.com/-r4qzs8DpVzI/UHBrnqntdeI/AAAAAAAADsY/poZRrRPJs18/s1600/Keefers_pg.gif

    Trả lờiXóa
  2. Không chỉ riêng tháng 11 mà chị nghĩ cả 12 tháng chúng ta mãi nhớ và tri ân cho những linh hồn bất tử em à?

    Chúc em ngày mới an lành, thành đạt nhé !
    http://www.oyegraphics.com/o/good_morning/good_morning_127.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đùng vậy, em đồng ý với chị, và cũng không phải chờ đến lúc chết thì chúng ta mới tri ân ông bà, bố mẹ và người thân của mình...
      Em cảm ơn chị rất nhiều nhé

      Xóa
  3. Tưởng nhớ Người đã ra đi là bổn phận của tất cả những người còn sống, nhất là con cháu đối với Ông Bà Cha Mẹ, người thân trong gia đình gia tộc.Việc tưởng nhớ cũng không chỉ trong những ngày lễ giỗ mà phải thực hiện thường xuyên liên tục, làm được như vậy là thể hiện lòng tôn kính biết ơn đối với các Bậc đã có công sinh thành dưỡng dục để chúng ta có được như ngày hôm nay.
    Tưởng nhớ Mẹ, kính nhớ Cha
    Ghi lòng thảo hiếu mới là con ngoan
    Ngày xưa Cha Mẹ lo toan
    Cho con khôn lớn vẹn toàn ấm no
    Ngày nay con nhớ tôn thờ
    Công Cha nghĩa Mẹ bến bờ bao la

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC cảm ơn những chia sẻ rất ý nghĩa của Bạn Vinh Sơn....
      Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã dùng hình ảnh “người chết nối linh thiêng vào đời” để phác họa mối liên hệ giữa người chết với người sống trong ca khúc nổi tiếng “Nối Vòng Tay Lớn”. Từ sự liên hệ này, những người Công Giáo chúng ta liên tưởng đến khái niệm NAY TÔI – MAI ANH – rất phổ biến khi nói về nhịp cầu nối giữa các linh hồn trong luyện ngục và những người còn đang sống. Những linh hồn trong luyện ngục chẳng thể tự cứu mình được nữa, nên rất cần chúng ta lập công phúc thay cho họ qua việc cầu nguyện và hy sinh.

      Xóa
  4. Chúng ta cùng tưởng nhớ người ra đi và cầu nguyện sự bình an cho mọi người được khỏe mạnh xung quanh mình bạn nhe .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tháng 11 như một lời gợi nhắc chính mình, như một lời mời gọi biết sống thảo hiếu với ông bà, tổ tiên... và cầu nguyện cho các bậc sinh thành ra mình và cũng là cầu nguyện cho chính mình.
      Cảm ơn bạn rất nhiều nhé

      Xóa
  5. Một điều rất lý thú nhưng còn ít người biết đến . Cảm ơn bạn đã cung cấp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước kia (và hiện nay vẫn còn 1 số người), người ta nghĩ rằng: Lấy người Công Giáo làm chi?
      Chết thì ai cúng? Giỗ thì ai lo?
      Lấy ai săn sóc mả mồ?
      Lấy ai lo lắng bàn thờ Tổ Tiên?
      Nhưng trong thực tế, nếu đối với hầu hết nhiều người Việt lấy ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm là ngày xá tội vong nhân và là ngày cúng cô hồn (do ảnh hưởng của Phật giáo), đây cũng còn là ngày báo hiếu mà giới tăng ni Phật tử gọi là ngày lễ Vu Lan. Thì người Công Giáo cũng dành riêng cả tháng 11 dương lịch để cầu nguyện cho các linh hồn, đặc biệt là cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà cha mẹ, nhất là những ai đã qua đời để thể hiện lòng thảo hiếu đối với ông bà tổ tiên.
      Cảm ơn anh rất nhiều nhé

      Xóa
  6. Những người ra đi mà em biết là ông bà của em, ông bà nội và bà ngoại. Dù đã hơn mười năm rồi nhưng những hình ảnh của ông bà, ngay cả giọng nói, cử chỉ, đến giờ em vẫn nhớ và vẫn nhớ mỗi ngày!

    Giữ sức khỏe và bình an anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta cùng cầu nguyện cho ông bà nội, ngoại em nhé

      Xóa
  7. Em sang thăm anh nè. Chúc một ngày mới tốt lành. Trong tháng 11 này chúng ta hãy nhớ và cầu nguyện cho các Linh Hồn, nhất là những LH mồ côi anh nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Rất vui khi được đọc bài viết có ý nghĩa của MC chia sẻ cùng mọi người để tạc dạ ghi ân ! Chúc lành em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. “Ai sinh ra nào không mẹ không cha?
      In khắc sâu tâm khảm chẳng phai nhòa
      Hiếu Đạo đó quyết tâm ta bồi đắp
      Ôi linh thiêng, hương hiếu này ta thắp
      Y như trầm nghi ngút tiến tổ tiên
      Thầm khấn xin, trọn đạo cháu con hiền
      Rồng tiên gốc, hiên ngang người dân Việt"
      .....
      Vâng, Em cảm ơn anh rất nhiều nhé

      Xóa
  9. Ui, tháng 9, LB qua nhà người cháu (kế bên) thấy đang xoay vòng lễ Mâm Côi...
    À, LB xin câu này về nhà nhé, cám ơn nhiều nhé:
    "Đời sống con người giống như cây cỏ, như bông hoa nở trên cánh đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc không còn mang vết tích" (Tv 102,15-16).
    Chúc ngày mới tốt lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên đạo Công giáo, các tháng trong năm thường gắn với những ngày lễ để cho mọi người tin hữu suy niệm, cầu nguyện để sống đời - đạo tốt hơn, như tháng 10 là Kính Đức Mẹ Mân Côi, Tháng 11 là tháng cầu nguyện cho các linh hồn......
      Cảm ơn anh LB nhiều nhé

      Xóa
  10. http://nhacuahuongduong.blogspot.com/lúc 09:43 31 tháng 10, 2013

    Đạo hiếu luôn được đưa lên hàng đầu, nhờ vậy con người mới nhân hậu và sống tốt
    Chúc em ngày mới an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em đồng ý với chị
      Việc kính nhớ tổ tiên ông bà, dù dưới nhãn quan của Phật Giáo hay Công Giáo, đều là một thứ “Đạo Hiếu” rất đáng cổ võ, khích lệ, duy trì và phát triển, thể hiện ở tấm lòng rất chân thành đối với nguồn cội của mình. Phàm là người, không ai không có nguồn cội:

      "Cây có cội mới nảy cành xanh lá
      Nước có nguồn mới bể cả sông sâu
      Người ta nguồn gốc bởi đâu
      Gốc từ tiên tổ rồi sau có mình”
      Em cảm ơn chị rất nhiều

      Xóa
  11. Đạo giáo cũng như đạo phật đều răn dạy chúng ta sống phải có hiếu, tưởng nhớ đến những người đã khuất là bổn phận của chúng ta. Mình cũng hay cho các cháu về phần mộ của tổ tiên để nhắc nhở chúng nhớ đến nguồn cội...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đúng vậy chị à! Ngày lễ Vu Lan của Phật giáo và lễ các linh hồn của Đạo Công giáo không chỉ dừng lại ở việc cúng giỗ và cầu nguyện cho ông bà tổ tiên, mà sâu xa hơn, nó còn nhắc nhở người ta biết trân trọng cội rễ của mình, mà cụ thể là ông bà cha mẹ, những người còn sống cũng như đã qua đời.
      Em cảm ơn chị rất nhiều

      Xóa
  12. Bài viết thật thấm...anh không đạo. nhưng con gái lấy chồng đạo và cháu cũng theo đạo.Anh ở giữa dung hòa....chào em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh và rất vui khi được biết con gái anh cùng chung tôn giáo với em...... Và anh chính là NHỊP CẦU TÂM GIAO rồi đó. Chúc mừng anh nhé

      Xóa
  13. Bài viết rất hay và ý nghĩa sâu sắc em à! Tháng 11 một tháng thật nhiều ý nghĩa
    "Đời sống con người giống như cây cỏ, như bông hoa nở trên cánh đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc không còn mang vết tích"
    "Tháng 11 - Mùa tưởng nhớ và tri ân". Để tưởng nhớ đến những người thân yêu đã đi xa đây là bổn phận của những người con người cháu. Tưởng nhớ không chỉ là tháng 11, mà phải 12 tháng trong năm phải không em? Một con người sống có hiếu đạo luôn là một con người nhân hậu và tốt bụng. Vì vậy những bậc làm cha làm mẹ hãy là những tấm gương tốt cho con cháu noi theo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cảm ơn chị đã chia sẻ những điều hay và ý nghĩa lắm.... Báo hiếu không chỉ 1 tháng mà phải cả suốt 12 tháng, cả đời mình chị à

      Xóa
  14. Anh Châu Trần!.....Sao rất lâu anh mới đến thăm em vậy!!!.....rất vui anh lại đến nhé....chúc anh luôn được an lành....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thường sang nhà em để đọc thơ, nhưng ít để lại "dấu chân" nên em không biết đó thôi......hihi... Anh sẽ sang thăm em thường xuyên
      Cảm ơn em nhé

      Xóa
  15. Đọc bài viết của MC và của anh Mẫn Red mới biết tháng 11 là mùa " vu lan" của bên công giáo. Vậy đạo nào cũng có ngày báo hiếu cha mẹ bạn nhỉ?
    Ngày an vui MC nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày lễ các linh hồn 02/11 trong Công Giáo như là ngày lễ Vu Lan vào rằm tháng 7 của Phật Giáo, đây là dịp để giáo dục mọi người trong việc sống thảo hiếu với những người còn sống cũng như đã qua đời, nhất là ông bà cha mẹ với cả các linh hồn.
      Cảm ơn Bạn Red nhiều nhé

      Xóa
  16. MC lúc nào cũng rất sâu dắc cho mỗi bài viết. Hôm nay bên chị cũng là ngày lễ đó em.tháng 11 mùa của tưởng nhớ và tri ân.
    Chúc MC luôn an lành nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cảm ơn chị rất nhiều
      Cùng hiệp ý cầu nguyện cho các linh hồn chị nhé

      Xóa
  17. Sang thăm bạn để cùng nhau hướng về những người đã khuất, Chúc bạn luôn an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cùng nhau hiệp ý dâng lời cầu nguyện anh nhé

      Xóa
  18. Lâu quá rồi em không sang thăm anh được. Thông cảm cho em anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi...... không sao mà em!
      Cảm ơn em rất nhiều nhé

      Xóa
  19. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  20. ST biết những ngày của mẹ, của cha, bây giờ biết thêm cả tháng 11 người công giáo dành cho người đã khuất...Cám ơn MCT nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tháng 11 được xem như là "Vu Lan Báo hiếu" của người Công giáo đó chị à. Trong tháng này, người Công giáo sửa mồ mả cha ông, dự lễ và xin lễ để cầu cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ sớm về hưởng phước thiên đàng. Đó cũng là cách tỏ lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ đã quá cố.
      Em Cảm ơn chị rất nhiều

      Xóa
  21. Cầu mong mọi sự an lành cho tất cả chúng ta, bạn hiền MCt nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện như vậy....
      Cảm ơn Bạn rất nhiều

      Xóa
  22. Bài viết rất hay và thật ý nghĩa em trai àh ! Chúc em trai MCT buổi tối an lành,ấm áp, đêm về ngủ thật ngon giấc nhé em !

    Trả lờiXóa
  23. Sang thăm em trai được đọc bài viết thật hay...chúc em nhiều niềm vui và sức khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
  24. Thêm lời cầu nguyện cho các linh hồn đã yên nghỉ được sớm về hưởng nhan Thánh Chúa,
    Đón ngày mới an lành và hạnh phúc nhé anh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng hiệp ý với em để cầu nguyện cho các linh hồn trong tháng 11 này
      Cảm ơn em gái rất nhiều

      Xóa
  25. Cầu nguyện cho những linh hồn nhẹ nhàng về với cỏi thiên. Xin cho chúng con biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau và mỗi ngày là một bước chân trên hành trình hạnh phúc...
    Luôn an lành huynh nhé
    http://4.bp.blogspot.com/-yxxhOZSFpcE/UTyxE5Oj5nI/AAAAAAAAAcA/BEC7aOI0vF4/s640/jesus-and-me1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em gái rất nhiều
      Chắc chắn Chúa sẽ nhận lời cầu nguyện của em

      Xóa
  26. Em sang thăm anh, xin góp thêm lời cầu nguyện. Chúc anh cùng gia đình những ngày cuối tuần an lành, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  27. Chúc bạn tháng 11 có nhiều sự tốt lành .

    Trả lờiXóa
  28. Được biết mùa nhớ và tri ân từ em,thấy gần hơn với các tôn giáo !

    Trả lờiXóa
  29. Mềm lòng khi đọc Entry của bạn

    Trả lờiXóa
  30. HN thăm bạn ,bình an và hạnh phúc nhé .

    Trả lờiXóa
  31. Sang thăm MC được biết thêm về : Tháng 11 - Mùa tưởng nhớ và tri ân.
    Cám ơn em đã chia sẻ.
    Cầu cho linh hồn người đã khuất luôn được an vui chốn Vĩnh Hằng .

    Trả lờiXóa
  32. Chúc MC cuối tuần thư giãn vui vẻ sau những ngày làm việc mệt mỏi nhé!

    Trả lờiXóa
  33. Anh công tác về rồi..Mệt không anh? Chúc anh cuối tuần thư giãn, vui vẻ đầm ấm bên gia đình thân yêu nhé!
    http://a8.vietbao.vn/images/vn802/thu-viet-nam/20807773_images1638199_vnn1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công việc nhiều nên cũng mệt em à
      Cảm ơn Em gái rất nhiều nhé

      Xóa
  34. Chúc anh Minh Chính ngày nghĩ cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình nhé

    Trả lờiXóa
  35. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những sinh linh được siêu thoát nơi chín suối..!
    http://image3.xahoi.com.vn/news/2013/6/16/10/Nhungtamanhvetinhchacongayxucdongcudanmang4jpg13713542573.jpg

    Trả lờiXóa
  36. Dạo này MRC ko còn đầu óc làm thơ thôi thì lang thang đọc những bài nghị luận của MC tự dưng thấy trầm tính hẳn xuống nè ..... ko lang thang tâm hồn dc... hiiiiiiiiiii..........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thơ của anh rất hay, em thường xuyên sang nhà anh đọc thơ đó
      Em thì không biết làm thơ, nên mới viết những entry như vậy để chia sẻ thôi anh à
      Cảm ơn anh rất nhiều nhé

      Xóa
  37. Chị chúc MC những ngày nghỉ thật đầm ấm em nhé

    Trả lờiXóa
  38. Nhờ anh chia sẻ em mới biết tháng 11 mang ý nghĩa như thế nào ở đạo Công Giáo.
    cuối tuần thật nhiều niềm vui anh nhé

    Trả lờiXóa
  39. NN chào bạn nghe
    Hãy tưởng nhớ những linh hồn đã mất
    chúc bạn cuối tuần thật vui bạn nhé

    Trả lờiXóa
  40. MT sang thăm anh MC , cuối tuần vui vẻ , hp thật nhiều anh nhé...!!

    http://p1.storage.canalblog.com/16/88/922142/86025900_o.gif



    Trả lờiXóa
  41. That hanh phuc cho nhung ai con co cha me de duoc cham soc. Cuoi tuan binh an nhe MC

    Trả lờiXóa
  42. Qh thăm anh. Chúc ah đêm an lành nhé!

    Trả lờiXóa
  43. Đọc bài của anh mới thấy tháng 11 có nhiều ya nghĩa mà em vô tâm không để ý đến!
    Chúc anh luôn khỏe và vui, cuối tuần thư giãn nhé!

    Trả lờiXóa
  44. Ngày 19/11 cũng là ngày trọng đại của em đó... oe...oe...
    Chúc Anh ngày nghỉ cuối tuần nhiều niềm dzui nhé !
    http://3.bp.blogspot.com/-hFtj4DYpPZw/UTfcnF0bdFI/AAAAAAAAT7E/w3zpJGWJPYM/s1600/hinh+anh+dep+83+(6).jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh ..... Đến ngày đó anh sẽ mang quà sang tặng em
      Tháng 11 thật ý nghĩa em nhỉ?

      Xóa
  45. "Vì tưởng nhớ, cầu nguyện cho những người đã an nghỉ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc đạo đức và thánh thiện"
    http://1.bp.blogspot.com/-xjbPCcZgMbM/UnDEE_Ysr3I/AAAAAAAAC3Q/YdMhnzMVnlw/s400/2nCt3Sb.jpg

    Trả lờiXóa
  46. Cuối tuần nhiều niềm vui bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  47. Em chúc anh trai ngày cuối tuần vui nhiều bên gia đình nhé! Đừng bắt nạt bà xã nghen, hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi..... Anh trai không dám bắt nạt chị nhà đâu em gái à
      http://data.sinhvienit.net/2012/T12/img/SinhVienIT.Net---1316319-4c309fe1-3edb677c-5a0-8566202-48981-1.jpg
      Cảm ơn em gái rất nhiều nhé

      Xóa
    2. http://1.bp.blogspot.com/-I-vP1jM-MlI/UnYKrXiXH3I/AAAAAAAAAHQ/7kDNqZmbvn0/s1600/123456.jpg
      Em gái duyên dáng lắm... hihi....

      Xóa
  48. Em không chỉ là người hiểu biết mà còn là người rất có TÂM nên nhớ những ngày hiếu của cả nước ngoài và các tôn giáo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi..... Chị khen làm em xấu hổ quá nè....
      Cảm ơn chị gái rất nhiều nhé

      Xóa
  49. Tháng 11....Xin tĩnh lặng lòng để tri ân về tổ tiên, cha mẹ và những người đã khuất. Cầu những linh hồn của họ sớm về được nước Chúa và cõi Niết bàn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! Cùng hiệp ý cầu nguyện Bạn nhé
      Cảm ơn Bạn PM rất nhiều

      Xóa
  50. Tháng 11 ...xin tưởng nhớ những người đã an nghĩ...và cầu chúc an lành cho những người bên cạnh ta...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng hiệp lời cầu nguyện với Sóc....!
      Cảm ơn Sóc rất nhiều nhé

      Xóa
  51. Sang anh lại đc mở mang thêm nhiều điều. Em không biết tháng 11 lại có ngày như vậy. Cuối tuần chúc anh luôn bình anh và thật vui bên gia đình anh nhé! ( Anh làm việc ít thoai nha, anh giữ sức khỏe ạ! !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi..... Anh cảm ơn em Gái rất nhiều nhé
      Em không khao 'Bằng đỏ" à?

      Xóa
  52. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  53. LQ sang thăm bạn...Chúc bạn luôn vui khỏe ...

    Ngày lễ Các thánh Nam Nữ 1/11 Là ngày tưởng nhớ...Xin cầu bình an cho tất cả...Amen...!!!

    Trả lờiXóa
  54. Chúc MC Chúa nhật an vui và hạnh phúc bên gia đình nhé

    Trả lờiXóa
  55. Cuối tuần ghé thăm em ...mong em luôn gặp những điều tốt lành và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! Em cảm ơn chị gái rất nhiều nhé
      http://4.bp.blogspot.com/-a-XGPYfh1yI/UnWa3IgbZ5I/AAAAAAAACAQ/AbI3aEphuyU/s640/558306_3576354134430_634428534_n.jpg
      Chị thật Hạnh Phúc

      Xóa
  56. ctim đây rồi! qua thăm em và đọc bài hay và ý nghĩa của em nữa nè! Mong em cùng gia đình luôn an vui, hạnh phúc nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! Em cảm ơn chị gái rất nhiều nhé
      http://i1110.photobucket.com/albums/h444/El-Vi/blann_zps324bf3d8.gif

      Xóa
  57. Dạo này chị bận quá vì người nhà bệnh ....Hôm nay có chút thời gian sang thăm MC ......nhanh thật, đã tháng 11 rồi Ôi thời gian !
    Mến chúc MC ngày cuối tuần vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi! cho em chia sẻ và gửi lời hỏi thăm, chúc nhanh bình phục đến người thân của Chị nhé

      Xóa
  58. Chủ nhật vui vẻ bên gđ nhé MC!

    Trả lờiXóa
  59. Cầu cho linh hồn người thân yêu bằng an nơi nước Chúa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! Em cảm ơn chị Gái Hạt Cát rất nhiều nhé

      Xóa
  60. E sang thăm. Một buổi tối ấm áp và hạnh phúc MC nhé

    Trả lờiXóa
  61. Lúc này bận quá, tramh thủ ghé thăm MC nè !
    http://d4.violet.vn/uploads/blogs/734601/giac_mo_dep.gif

    Trả lờiXóa
  62. XIN LỜI KINH !
    Sống ở dương gian nợ ân tình
    Chết về âm phủ xin lời kinh
    Trời cao thương dủ tình tha thứ
    Hồn mong thoát khỏi chốn luyện hình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! Cùng hiệp ý dâng lên Đấng Chí Thánh lời nài xin tha thiết trong tâm tình tri ân đối với những người đã được Chúa gọi về.

      Xóa
  63. PV thăm anh ,đêm bình an anh nhé , thân mến

    Trả lờiXóa
  64. MC TRÂN TRỌNG GỬI ĐẾN CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ BẠN BÈ LỜI CHÚC NGÀY MỚI THẬT NHIỀU NIỀM VUI, HẠNH PHÚC VÀ MỘT TUẦN MỚI MAY MẮN, CÔNG VIỆC LUÔN TỐT ĐẸP
    http://muachung10.vcmedia.vn/thumb_w/550/i:gallery/2013/01/29/1lz78/Hop-cay-hoa-hong-mon-qua-dang-yeu-nhan-dip-le-Tinh-nhan-chi-59000d.jpg

    CHÂN THÀNH CẢM ƠN TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐÃ LUÔN ĐẾN THĂM, ĐỘNG VIÊN, CHIA SẺ VÀ ĐỂ LẠI COMMETS.
    XIN CẢM ƠN.

    Trả lờiXóa
  65. Anh Ninh'blog sang thăm. Tuần mới chúc em và gia đình vui khỏe nha!

    Trả lờiXóa
  66. Con người có Tổ có Tông
    Như cây có cội..như sông có nguồn....
    Cảm ơn em và bài viết ý nghĩa của em.
    Chúc em và gia đình những ngày mới an lành hạnh phúc và may mắn!




    Trả lờiXóa
  67. Tri ân thì bất kể tháng nào, ngày nào em ạ.
    Chúc em một tuấn làm việc hiệu quả nhé.

    Trả lờiXóa
  68. e đọc bên nhà a Mẫn, thấy có bài về ngày này. Giờ sang a cũng vậy, thấy thấm đẫm những đạo lý làm người. Chúc a chiều nhiều yêu thương a nhé

    Trả lờiXóa
  69. Mình sang thăm bạn hiền nè !Chúc bạn ngày mới , tuần mới thật vui và nhiều may mắn bạn nhé ! bạn viết bài nào cũng hay...mình mong có dịp được học hỏi bạn đấy nhé ...Có chỉ bảo tận tình không để mình " cơm nắm muối vừng " đi học...! He...he...! Luôn vui đấy ! Thân !

    Trả lờiXóa
  70. Chúc em vui vẻ an lành
    Công việc dù bề bộn nhưng tình thu dạt dào (~_~)
    http://files.myopera.com/CindyJAM/blog/catt.gif

    Trả lờiXóa
  71. Thăm em! Chúc tháng 11 với những ngày đầu tháng an lành, hạnh phúc và thành công!

    Trả lờiXóa
  72. MC ơi....Tuần mới An Lành và như ý nhé !
    http://img1.funscrape.com/en/foryou/27.gif

    Thăm MC một chút rồi "dìa"

    Trả lờiXóa
  73. Tuần mới an lành và HP nhé

    Trả lờiXóa
  74. Làm con phải biết thảo kính cha mẹ, khi còn sống thì quan tâm chăm sóc, đừng để cha mẹ phải tủi buồn vì sự vô tâm của mình, khicha mẹ qua đời thì đừng quên câu kinh nguyện cầu cho cha mẹ, tháng 11 dành cho cha mẹ ta!

    Trả lờiXóa
  75. Chị sang để cùng tri ân với em đây. Chúc em luôn bình an nhé

    Trả lờiXóa
  76. Tuần mới như ý nhe bạn hiền .

    Trả lờiXóa
  77. Em chúc anh tuần mới vui vẻ,mạnh khỏe,may mắn nha anh MC ui!"
    http://m.orkutnow.com/en/scraps/good-week/good_week_028.gif

    Trả lờiXóa
  78. Và mỗi khi đứng trước nghĩa địa, trước các phần mộ của người thân, hay chứng kiến một đám tang nào đó, ta hãy nhớ rằng một ngày nào đó ta cũng sẽ phải chết như họ. Vì phận con người thì vô thường, mỏng manh và ngắn ngủi như ngọn đèn trước gió, vòng sinh tử là định mệnh của con người. "Đời sống con người giống như cây cỏ, như bông hoa nở trên cánh đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc không còn mang vết tích" (Tv 102,15-16).
    ----------------------------------------------
    Sâu sắc lắm Bạn ạ! Mình đọc mà rưng rưng đấy, vì mình có nhiều người thân đã ra đi. Mình thấy cần phải sống tốt hơn là vì tình yêu thương của họ dành cho mình! Ngủ ngon Bạn thân nhé!

    Trả lờiXóa
  79. Bài viết của MCT thật sâu sắc và ấn tượng .Chúc bạn ngày mới an vui HP.

    Trả lờiXóa
  80. Tóc em xanh cõi vô thường,
    Môi em nở nụ mười phương diệu vời...
    [trich BÊN DÒNG SẮC KHÔNG thơ vophubong]

    Trả lờiXóa
  81. Em sang thăm anh ngày mới, chúc anh một ngày làm việc thật tốt và nhiều niềm vui nhé!
    http://freefever.com/stock/good-morning-high-definitionwallpaper.jpg

    Trả lờiXóa
  82. Em sang thăm ,chúc anh buổi chiều an lành thật vui ,xem entry của anh em mới biết thêm tháng 11 là ngày tưởng nhớ và tri ân nữa đó anh ......
    http://img.photo.yume.vn/photo/pictures/20110914/vuonxua-s/thumbnail/604x604/cottage_garden_furniture_20028440.jpg

    Trả lờiXóa
  83. Mình sang thăm bạn, buổi chiều thoải mái nha bạn

    Trả lờiXóa
  84. Làm con phải luôn thương yêu và tưởng nhớ ông, bà, cha, mẹ. Đó là điều đầu tiên cho lẽ phải làm người.
    Chúc MC những ngày vui.

    Trả lờiXóa
  85. Luôn luôn nhớ về nguồn cội - đó là đạo lý làm người, là cách sống đẹp.
    Bài viết nào của anh cũng mang đến cho người đọc những bài học làm người thật là thấm thía.
    Lá chúc anh cùng GĐ luôn vui vẻ, HP nhé!

    Trả lờiXóa
  86. Ghé sang thăm bạn chúc buổi tối an lành vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  87. Thăm bạn! Mấy hôm vừa qua mình bận làm web cho khách nên không đi thăm bạn được. Blog của mình bị lỗi ảnh cũng chưa có thời gian sửa. Chúc bạn luôn vui!

    Trả lờiXóa
  88. Trà qua thăm anh , Mong anh nhận được nhiều ơn lành trong tình thương yêu của Chúa Kito .

    Trả lờiXóa
  89. thăm bạn đây, cùng đồng hành trong tháng 11 bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  90. lạy chúa tôi
    chúc tháng 11 bằng an

    Trả lờiXóa
  91. Ui tháng 11 này sang nhà bạn đi mỏi chân mới tìm được một chỗ hở để ghé vào nói lời chúc lành đến bạn hiền nè ! Hihihi....chiều an vui MCT nhé !

    Trả lờiXóa
  92. "Ngày ta sinh ra , mọi người cười ta khóc. Hãy sống như thế nào để khi ta ra đi, mọi người sẽ khóc và ta thì cười"
    Bài Entry thật ý nghĩa và câu châm ngôn rất hợp ý Ngọc Hoài đó bạn ...
    ...
    Ngọc Hoài đến thăm mong bạn cũng có một buổi chiều tối thật an lành hp nha bạn ...
    http://dl3.glitter-graphics.net/pub/3427/3427263z7x0iuw7i5.gif

    Trả lờiXóa
  93. Qua thăm anh Minh Chính chúc anh buổi tối thật nhiều niềm vui. Hạnh Nguyên chỉ biết chúc thế thôi, Không hiểu nhiều về những điều entry chia sẻ nên không dám bình luận gì anh đừng cười nhé.

    Trả lờiXóa
  94. Em xếp hàng mãi mới đến lượt coment đấy, hihi.

    EM chúc anh trai buổi tối vui thật nhiều anh nhé!

    Trả lờiXóa
  95. Chị chờ mỏi chân mới tới lượt nè HD oi... Khuya rồi chúc MC ngủ ngon nhé!

    Trả lờiXóa
  96. Sóc ghé thăm anh...chúc anh nhiều yêu thương ...an lành...ấm áp bên những người thân yêu của mình..

    Trả lờiXóa
  97. Minh Châu ơi , để được hưởng 1 ơn Đại Xá nhưng phải dành cho các linh hồn , ta phải đọc 1 kinh lậy cha và 1 kinh tin kính cầu nguyện theo ý Dức Giáo Hoàng , xưng tội và rước lễ , khi viếng nghĩa trang hay nhà thờ ... Anh tội lội ngập đầu làm sao bây giờ ??? Bình an luôn ở cùng em , chúc em luôn vui khỏe để có những bài viết hay và Chúa thấu hiểu lòng em qua những bài viết này .

    Trả lờiXóa
  98. Anh, cho em code chèn ảnh vô cmt mà kg cần thẻ ? cảm ơn anh

    Trả lờiXóa
  99. http://freefever.com/stock/good-morning-high-definitionwallpaper.jpg

    Trả lờiXóa
  100. CHÀO CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ BẠN BÈ.
    DẠO NÀY MC BẬN NHIỀU VIỆC QUÁ NÊN CHẬM TRẢ LỜI COMMETS CỦA CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ BẠN BÈ, RẤT MONG ĐƯỢC SỰ THÔNG CẢM VÀ LƯỠNG THỨ CỦA MỌI NGƯỜI.
    http://d4.violet.vn/uploads/blogs/708/1234838703-thu7-2.jpg

    CHÚC CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ BẠN BÈ MỘT NGÀY THẬT VUI, LÀM VIỆC TỐT VÀ BÌNH AN, HẠNH PHÚC.
    TRÂN TRỌNG CẢM ƠN

    Trả lờiXóa
  101. nhà anh đông vui em xếp hàng mãi chiều vui anh nhé

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.