Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

Suy nghĩ từ câu chuyện của Socrates


“Lời nói của anh em phải luôn luôn mặn mà dễ thương, để anh em biết đối đáp sao cho phải với mỗi người.” (Cl 4, 6).

“Ai nói xấu hoặc xét đoán anh em mình là nói xấu và xét đoán Lề Luật… Chỉ có một Đấng ra Lề Luật và xét xử, đó là Đấng có quyền cứu thoát và tiêu diệt. Anh là ai mà dám xét đoán người thân cận?” (Gc 4, 12).
“Câu đáp dịu dàng khiến cơn giận tiêu tan, lời nói khiêu khích làm nổi cơn thịnh nộ.” (Cn 15,1).
          ..............

Nhà đại hiền triết Socrates (khoảng năm 469 – 399 TCN) sinh ra tại thành phố Athena, Hy Lạp, là một trong những người tạo nên nền tảng triết học Phương Tây. Ông là nhà tư tưởng nằm giữa giai đoạn bóng tối và giai đoạn ánh sáng của nền triết học Hy Lạp cổ đại. Socrates còn được coi là người đặt nền móng cho thuật hùng biện dựa trên hệ thống những câu hỏi đối thoại. Ông có tư tưởng tiến bộ, nổi tiếng về đức hạnh với quan điểm: “Hãy tự biết lấy chính mình”, “Tôi chỉ biết mỗi một điều duy nhất là tôi không biết gì cả”. Ông bị chính quyền khi đó kết tội làm bại hoại tư tưởng của thanh niên do không thừa nhận hệ thống các vị thần cũ được thành Athena thừa nhận và bảo hộ và truyền bá các vị thần mới. Vì thế ông bị tuyên phạt tự tử bằng thuốc độc, mặc dù vậy ông vẫn có thể thoát khỏi án tử hình này nếu như ông công nhận những cáo trạng và sai lầm của mình, hoặc là rời bỏ Athena. Nhưng với quan điểm "Thà rằng chịu lỗi, hơn là lại gây ra tội lỗi.", ông kiên quyết ở lại, đối diện với cái chết 1 cách hiên ngang. Theo ông sự thật còn quan trọng hơn với cả sự sống.

Đây là một trong những câu chuyện tôi nghe kể về ông:

Một ngày nọ, một người quen gặp Socrates và hào hứng nói:
- Thầy có muốn biết những gì tôi vừa nghe thấy mọi người nói về người bạn thân của Thầy không?
Socrates trả lời:
- Khoan đã! Chờ một phút. Trước khi nói với tôi bất cứ điều gì về bạn tôi, tốt hơn có lẽ ông nên đợi một chút để chúng ta lọc lại những gì ông muốn kể. Tôi có ba bình lọc dùng vào việc này. Bình lọc thứ nhất tôi gọi là Chân lý. Ông có tin chắc một trăm phần trăm rằng những điều ông muốn kể tôi nghe hoàn toàn đúng sự thật không?
 Người kia thoáng lưỡng lự rồi thú nhận:
- Ồ, không! Thật ra tôi chỉ nghe người ta đồn đãi mà thôi. Vả lại….
- Được rồi - Socrates nói - Tức là ông không thực sự biết có phải điều đó là thật hay không, đúng sai ra sao? Bây giờ chúng ta hãy thử bình lọc thứ hai, tôi gọi là Thiện Hảo. Những điều mà ông định nói với tôi về người bạn thân của tôi có phải là một điều tử tế hay tốt lành không?
Người kia ấp úng:
- Thì … thì…. Chắc Thầy đoán được rồi! Chẳng hay ho gì đâu!
Socrates gật gù:
- Thế đấy! Tuy chẳng biết miệng mồm thế gian đúng hay sai, ông vẫn muốn kể xấu về bạn tôi. Còn bình lọc cuối cùng, tôi gọi là Hữu Ích. Xin hỏi, những điều ông muốn kể về bạn tôi có chút chi ích lợi cho tôi chăng?
Người kia sượng sùng, lắc đầu không nói.
Socrates kết thúc câu chuyện:
- Rõ rồi nhé! Nếu những gì anh muốn nói với tôi là không đúng, cũng không tốt và không phải là hữu ích, bản thân ông không dám chắc những gì thiên hạ đơm đặt về bạn tôi là đúng sự thật. Hơn nữa, ông chỉ thấy chúng chẳng những vô ích mà còn xấu xa. Vậy thì cớ sao ông lại muốn đem những thứ rác rưởi ấy nhét vao tai tôi chứ?!


Qua câu chuyện trên, Scorates muốn khuyên chúng ta rằng: Hãy luôn sử dụng bộ lọc thử nghiệm này mỗi lần bạn nghe nói về bất kỳ sự không hay nào về bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hay những người bạn yêu quý. Làm như vậy, bạn sẽ thấy mình sống công bằng hơn và nhìn nhận mọi việc xảy ra một cách chân thật và chính xác hơn.
Còn trong cuộc sống chúng ta hàng ngày, khi nói về người khác, nếu nói tốt được cho họ thì hãy nói, không nói được thì hãy kềm giữ miệng lưỡi lại, kẻo thanh danh người khác bị hại mà chính mình cũng tự chuốc lấy tai họa. Nói xấu người khác là muốn chứng chứng tỏ mình tốt, nhưng người tốt thì lại không nói xấu người khác. Lời nói tốt đẹp cho người khác thì chứng tỏ sự tốt đẹp của lòng mình. Trái lại, lời nói xấu xa về người khác thì chứng tỏ sự xấu xa của lòng ta. Đặc biệt là những lời nói mang tính dối trá, ghen tị, cho thấy sự xấu xa của tâm hồn. Đức Phật đã nói về những điều đó như sau:
“Ngu dốt lớn nhất của đời người là dối trá.
Thất bại lớn nhất của đời người là tự đại
       Bi ai lớn nhất của đời người là ghen tị”.
Đứng trước những lời khen, chê, nói tốt hay nói xấu về mình, ta cần phải phải tập cho mình thái độ bình thản: không háo hức vì lời khen, cũng không buồn bực vì tiếng chê; không vui mừng sung sướng khi nghe người khác nói tốt, mà cũng không nản chí buồn phiền vì người ta nói xấu. Lời nói khen, chê, tốt, xấu của người khác cũng chỉ tương đối thôi. Không phải vì người khác nói tốt mà mình tốt, nói xấu mà mình xấu. Tốt xấu tự chúng ta biết. Đừng để cho sự đàm tiếu hoặc bưng bít của người khác thao túng tâm hồn mình: lời khen dễ làm cho ta bị ảo tưởng; tiếng chê dễ làm ta bị lầm tưởng.  Hãy coi lời khen như một sự động viên, tiếng chê như một điều cảnh báo. Tuy nhiên, cũng phải thận trọng suy xét trước lời khen, chê. Khổng Tử nói rằng: “Kẻ khen ta mà khen sai là kẻ thù của ta, kẻ chê ta mà chê đúng là thầy ta”. Còn Tuân Tử nói: "Người chê ta mà chê phải là thầy của ta, người khen ta mà khen phải là bạn của ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ chính là kẻ thù của ta vậy"

Thật sự thì nhiều khi người ta chê mình cũng đúng, và nói xấu mình cũng đáng. Tất cả đều phải được đón nhận và thanh lọc từ phía mình, chứ không được sinh ra những phản ứng tiêu cực. Hãy coi đó một thách đố để vượt qua chính mình. Đó mới là thái độ chân chính của con người biết tự trọng, và tôn trọng những giá trị bản thân như một tiếng gọi vươn lên khỏi những tầm thường.
Cuộc đời Chúa Giêsu từ khi sinh ra cho đến khi chết treo trên cây Thập giá cũng đã phải chịu biết bao lời sỉ nhục, nguyền rủa và vu khống của con người. Chúa còn như vậy nữa, huống chi chúng ta, nhưng Chúa vẫn nói lời yêu thương tha thứ.

 Vì thế, khi phải chịu những nỗi đắng cay do lời nói người khác gây ra, thì chúng ta biết là Chúa đã chịu thay cho chúng ta và đang cùng chịu với chúng ta, để rồi khi phải nói, chúng ta cũng nói lời yêu thương tha thứ cho mọi người như Chúa đã nói.  

  Lạy Chúa, chỉ khi nào con biết dùng những lời nói chân thật, khiêm tốn và khoan dung để đem lại an vui thuận hòa, để yêu thương và tha thứ, để bênh vực và che chở, để quan tâm nâng đỡ và khích lệ... Khi biết dùng những lời lẽ như thế con mới biết mình là người sống trong Chúa và Chúa sống trong con. Amen!!!

200 nhận xét:

  1. Chị tem vàng nhé ! (~_~)
    http://hinhdongdep.com/wp-content/uploads/2013/08/Hinh-dong-hoa-hong-dep-4.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em tặng chị Tem Vàng chất lượng cao nè
      http://api.ning.com/files/qkIw3drej4OiO2qiFKlv4DUZiuaPDxpsp1CPPsl2sSo8LBSbGFC1*j4RPONf0h4toS7wGL8dlOz1Qvy79igfb6iwAOJTHUxx/dongtienvang.jpg

      Xóa
  2. Mọi lời nói của nhà đại hiền triết Socrates đều thấm thía và rất hay em ạ, chúc em tuần mới tràn niềm vui nhé ! (~_~)
    http://lifeplusimage.com/media/_good_morning_051_gif_50deee66439a3.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đọc và suy ngẫm thấy thấm thía vô cùng
      Em Cảm ơn chị BD rất nhiều nhé

      Xóa
  3. Một entry thật hữu ích!Đáng để suy ngẫm và nhận chân mọi việc và cả bản thân mình.Chúc mừng và cảm ơn em những chia sẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc và suy ngẫm rồi nhưng cũng còn phải phấn đấu và tu rèn nhiều hơn nữa mới mong được như Socrates nói anh à
      Em cảm ơn anh rất nhiều nhé

      Xóa
  4. Huy chương chì nha anh ! hì hì ( đọc sau anh hén ).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chính xác là em học được từ bài biết này là trước khi nói gì, hay tiếp nhận thông tin gì thì ...lấy ba cái bình ra, rùi từ từ...sàng lọc. Hì hì
      Cảm ơn bài học nho nhỏ mỗi ngày của anh nhé. Bình an thiệt nhiều nghen anh.

      Xóa
    2. Hihi.... tặng em Huy chương vàng luôn.....
      http://4.bp.blogspot.com/-b3LDYUmumhU/UYjiXddmF9I/AAAAAAAACtQ/90RMpdPBngg/s640/1272497580.nv.jpg
      Đó chỉ là ẩn dụ, Socates muốn nói với chúng ta rằng, trước khi nói ra điều gì thì hãy suy nghĩ và cân nhắc trước, và đồng thời hãy thanh lọc một cách công bằng và chân thật những điều người khác nói về mình và người khác....
      Cảm ơn em rất nhiều nhé

      Xóa
  5. Câu chuyện đáng để mọi người suy ngẫm, cảm ơn MC những ý hay. Chúc tuần mới công việc tót đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị đã luôn đồng cảm và chia sẻ với em qua những bài viết
      Chúc chị luôn vui khỏe

      Xóa
  6. Một bài viết ý nghĩa và đầy triết lý!
    Chúc bạn cùng gia đình buổi tối thật vui vẻ, đầm ấm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC cảm ơn bạn Cường rất nhiều
      Chúc Bạn luôn thành công trong mọi lĩnh vực

      Xóa
  7. Chị sang thăm em trai MCT đây ! Chúc em trai một tuần mới an lành, may mắn và thành công ! Buổi tối đầu tuần ấm áp, đong đầy yêu thương , đêm về ngủ thật ngon giấc em trai nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị gái rất nhiều
      Chúc chị luôn vui khỏe và thành công trong mọi công việc.
      http://bp2.blogger.com/_CsJJnJa50u0/SJUpTXNerHI/AAAAAAAAAVg/DdSR3Ywn4DA/s400/xu+hoa+hong+6.jpg

      Xóa
    2. http://3.bp.blogspot.com/-k6bZZOORPuQ/UmYrZRTEpaI/AAAAAAAAA7k/9IhYN40QpzQ/s320/1371285_727527383930687_515228770_n.jpg

      Xóa
  8. Làm vài ly cho ấm lòng nhé!

    http://www.tredeponline.com/post/wp-content/uploads/2013/10/R%C6%B0%C6%A1u-m%E1%BA%A1nh1.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thêm đĩa thịt dê nữa ể anh em mình cùng nhậu lai rai anh nhé
      http://daynauan.vn/wp-content/uploads/2013/01/545008_393024664117826_1410692029_n.jpg
      Cảm ơn anh rất nhiều

      Xóa
  9. Tuần mới làm việc hanh thông nhé MC!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC cảm ơn Bạn Red rất nhiều và cũng mến chúc bạn một tuần mọi việc đều tốt đẹp

      Xóa
  10. Những lời của người xưa mà vân làm cho người nay phải tâm phục khẩu phục! Thật thiên tài! Cám ơn MCT nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy chị à, vẫn vẹn nguyên giá trị đến hôm nay
      Em cảm ơn chị rất nhiều

      Xóa
  11. MT sang thăm anh MC , tuần mới mọi việc như ý anh nhé !
    http://idata.over-blog.com/3/09/25/66/gifs-bonjour-etc/bonne-semaine-1.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC cảm ơn em rất nhiều - Và chúc em luôn có nhiều niềm vui

      Xóa
    2. MT gởi hình tặng anh , sao nó ko hiển thị rồi

      Xóa
    3. Hihi.... anh cũng không hiểu sao MT ui! Anh MC đền cho MT nè
      http://www.petalia.org/images/rose.gif

      Xóa
  12. Ngưỡng mộ ông Scorates và câu truyện trên đây quá ! Cảm ơn MC nhìu nhé, đây là bài học giúp mình suy gẫm và nhìn lại mình khi nói về người khác!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó Bạn hiền, nhất là đối với những người tín hữu như chúng ta, mình nghĩ đây cũng là một cách truyền giáo trong XH hôm nay, bạn à.
      Cảm ơn bạn rất nhiều nhé

      Xóa
  13. Qua nhà của MC là có đề tài mới để suy ngẫm ! Mắt đã khỏe chưa mà viết dài quá ? Chúc ngày mới an lành nha !

    http://i1110.photobucket.com/albums/h444/El-Vi/hoa6_zpsba34cfec.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mắt mình đã khỏi hẳn rồi Bạn à
      Cảm ơn LV rất nhiều nhé - Chúc Bạn luôn tràn đầy ân phúc của Mẹ Mân Côi

      Xóa
  14. Chúc Anh MCT sức khỏe, hạnh phúc nhé!
    EmLoan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Loan rất nhiều - Chúc em luôn nhiều niềm vui và hạnh phúc

      Xóa
  15. "Dùng những lời nói chân thật, khiêm tốn và khoan dung để đem lại an vui thuận hòa, để yêu thương và tha thứ, để bênh vực và che chở, để quan tâm nâng đỡ và khích lệ..." đấy là con đường chân chính những không dễ đi đến đúng không huynh, ta phải cố gắng vậy! Ngày an lạc nhé MC huynh
    http://rlv.zcache.com/have_a_nice_day_happy_cartoon_sun_orange_postcard-ra879a0a080364afb8410bea55df10779_vgbaq_8byvr_512.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực hiện trọn vẹn thì thật khó nhưng Chúng ta phải cố gắng tu rèn mỗi ngày, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, dần dần chúng ta sẽ thành công.... Anh cũng đang cố gắng từng ngày đó em à
      Cảm ơn em rất nhiều nhé - Chúc em một chiều thật vui

      Xóa
  16. " Lạy Chúa, chỉ khi nào con biết dùng những lời nói chân thật, khiêm tốn và khoan dung để đem lại an vui thuận hòa, để yêu thương và tha thứ, để bênh vực và che chở, để quan tâm nâng đỡ và khích lệ... Khi biết dùng những lời lẽ như thế con mới biết mình là người sống trong Chúa và Chúa sống trong con. Amen!!!"
    Bài viết hay và bài học sáng giá cho người đọc em à!
    http://i1101.photobucket.com/albums/g434/huandrums/huandrums/great_day.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cảm ơn chị gái đã luôn động viên và chia sẻ với các bài viết của em - Chúc chị luôn vui khỏe và hạnh phúc
      http://d.f5.photo.zdn.vn/upload/original/2011/04/03/10/53/13018027991774175602_574_574.jpg

      Xóa
  17. Tư tưởng của socrates bao giờ cũng mới !

    Trả lờiXóa
  18. Hay quá, giá mà lúc nào cũng nhớ được những điều này và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày thì cuộc đời sẽ đẹp làm sao. Cám ơn MC về bài viết thật hữu ích!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cũng đang cố gắng mỗi ngày đây chị ơi
      Cảm ơn chị rất nhiều nhé - Khi nào có dịp ra HN chị cho em đi Thiền Trăng trên sông Hồng với nhé

      Xóa
  19. Trả lời
    1. Em cảm ơn anh rất nhiều - Anh cũng luôn vui khỏe nhé

      Xóa
  20. Chúc Minh Châu vui vẻ và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh XĐ - Mọi việc luôn tốt đẹp đến với anh nhé

      Xóa
  21. Mọi câu chuyện kể lại , mọi nhận xét đều phải hướng thiện !

    Cảm ơn bài viết và tác giả !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh nhiều - Chúc anh luôn vui khỏe và có thêm nhiều bài viết hay

      Xóa
  22. Bài viết thật sâu sắc, trước khi nói điều gì ảnh hưởng đến người khác, hãy suy nghĩ thật kỹ...
    Cảm ơn a. E qua thăm, chúc a luôn vui vẻ và thành công
    http://c0.f22.img.vnecdn.net/2013/02/28/emmo-185068-1368295574_600x0.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó em, vì mình cũng chưa hoàn hảo nên cũng có khuyết điểm mà
      Sang nhà em đọc bài viết và anh suy tư mãi câu này: "Em chỉ là một người đàn bà bình thường, khát khao hạnh phúc bình thường và cần cho riêng mình một bờ vai...." một khát vọng thật giản dị và nguyện cầu cho ước vọng đó sớm thành hiện thực với em
      Cảm ơn em rất nhiều nhé
      http://3.bp.blogspot.com/-HU-qryAS8vc/Tv0SG_eGaYI/AAAAAAAAEg4/xGrzu72kBHE/s640/Flower-2.jpg

      Xóa
  23. Cảm ơn em về bài viết thật hữu ích, chị xin coppy về để dành đọc em nhé.
    chúc em ngày mới an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cảm ơn chị rất nhiều
      Chúc chị luôn an vui

      Xóa
  24. Em chào Anh, Ngày mới tốt lành nha Anh.
    Bài viết rất hay, ý nghĩa Anh ạ. Nhưng để kịp lọc thì cũng biết Nhẫn. Chứ nổi sùng ngay thì đâu lọc được Anh nhỉ.
    Em cũng thik câu này.
    “Câu đáp dịu dàng khiến cơn giận tiêu tan, lời nói khiêu khích làm nổi cơn thịnh nộ.”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy em à, muốn được như vậy cần phải có Nhẫn và tu rèn mỗi ngày.....
      Sang nhà em đọc bài thơ Hương hoa sứ, anh cũng thích nhất hai câu này:
      " Nắng buông tơ phủ buồn giăng lối
      Ngẩn ngơ kiếm tìm chút hương xưa"
      Cảm ơn em rất nhiều nhé - Chúc em luôn hạnh phúc

      Xóa
  25. Câu chuyện thật hay, nhiều ý nghĩa anh ạh,
    Nhưng em thấy mới chỉ có ba bình lọc của người nói, vẫn còn thiếu ba bình hiển thị của người nghe nữa…
    Đó là: bình hiển thị về tâm tư, bình hiển thị về tình cảm, bình hiển thị về ý muốn…

    Những lời nói ra đều thể hiện tâm tư, tình cảm, ý muốn của người ấy.
    Nếu có đc ba bình hiển thị này thì thật hữu ích vô cùng…
    Ta sẽ biết đc tâm tư của người ấy có bình tĩnh ko, hay bất ổn, hay bị kích động, người ấy nói ra là do suy nghĩ chin chắn, sâu xa, hay do bột phát…
    Tình cảm của người ấy thế nào, yêu hay ghét ta, có sâu nặng mà tha thiết, chân tình muốn ngỏ cùng ta ko…
    Ý muốn của người ấy là gì, muốn tốt hay muốn xấu, cho ta, cho ai hay cho người ấy…
    Từ đó mà ta dễ dàng biết đc thật giả, đúng sai, bản chất của sự việc và động cơ cũng như con người của người ấy mà có cách ứng xử thích hợp…

    Hihi,
    Em góp thêm một chút xíu,
    Chúc anh luôn tràn đầy niềm vui hạnh phúc ấm áp xinh tươi anh nhé…
    http://i911.photobucket.com/albums/ac311/mt1000/351.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những chia sẻ và góp ý của em thật thú vị và sâu sắc, anh đồng ý với em, có lẽ phải thêm: bình tâm tư, bình tình cảm, bình ý muốn… để cho chúng ta nhìn nhận một cách khách quan và công bằng hơn
      Cảm ơn em rất nhiều nhé
      Chúc em thật vui và hạnh phúc

      Xóa
  26. Ngày mới thật vui nha MCT ơi,
    https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc3/1000599_659606007417293_1114476809_n.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn Thanh Loan rất nhiều
      Chúc bạn luôn vui và hạnh phúc

      Xóa
  27. Entry quá hay MC ơi.... Chị đọc và thấy truyện này đáng để suy gẫm đấy !
    Chị thấy 3 câu này rất hay:
    “Ngu dốt lớn nhất của đời người là dối trá.
    Thất bại lớn nhất của đời người là tự đại
    Bi ai lớn nhất của đời người là ghen tị
    http://img1.funscrape.com/en/greattime/23.jpg
    Tuần mới mọi việc hạnh thông nhé MC !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị gái rất nhiều
      Em sang nhà chị đọc các bài thơ mà cười đến giờ còn đau cả bụng chị nè
      http://hatgionghoa.net/images/stories/baiviet/1301802903162281408_574_574-20130506152908.jpg

      Xóa
  28. Tuần mới nhiều niềm vui nhé.
    http://upanh.vn88.com/images/2013/10/22/3a1b62901b334f09a39c07e6b8828a10.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị Lan Huệ rất nhiều - Luôn an vui chị nhé
      https://giacngo.vn/UserImages/2012/10/18/11/Hoa%20hong%20trong%20tim.jpg

      Xóa
  29. Đúng là trước khi nói về người khác cần phải suy nghĩ thấu đáo, trước sau có nên nói hay không? Nhưng có phải ai cũng biết được như vậy anh nhỉ?
    E sang thăm chúc anh khỏe, hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đồng ý với em, không phải ai cũng thực hiện được như vậy, ngay cả anh cũng vậy, nhiều khi nói mà chưa suy nghĩ chín chắn đã làm người khác buồn lòng.... Có lẽ phải rèn luyện nhiều em nhỉ?
      Cảm ơn em rất nhiều - Chúc em luôn vui và hạnh phúc
      http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/13/files/2009/11/4ad298803.jpg

      Xóa
  30. Tôn trọng người khác chính là Tôn trọng mình đúng không em?
    Chị chúc MC luôn khoẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em đồng ý với chị
      Em tặng thưởng cho chị đóa hồng xinh tươi
      http://img6.phanvien.com/2011/11/11/anh-hoa-hong-1-4.jpg

      Xóa
  31. Chào ngày mới, vui vẽ, hạnh phúc MC nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn XN, mình cũng luôn cầu chúc cho bạn vậy nhé

      Xóa
  32. Chị HV ghé thăm em trai MCT đây ! Chúc em chiều thứ ba an lành, khỏe mạnh,vui vẻ, may mắn, thành công,hạnh phúc và đong đầy yêu thương em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh Chính ơi ! Buổi tối an lành, ấm áp, và đêm về ngủ thật ngon giấc em trai nhé !

      Xóa
    2. Em cảm ơn chị gái rất nhiều
      Mến chúc chị luôn mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc và mãi xinh đẹp, duyên dáng nhé
      http://2.bp.blogspot.com/-iN6BqS3slh0/UXTvMSxgJJI/AAAAAAAAAmk/TgFN6lrjxqs/s320/IMG_0448.jpg

      Xóa
  33. Chào bạn
    Bài viết thật thấm thía bạn MC ơi
    chúc bạn chiều vui và hP nghe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC cảm ơn bạn rất nhiều
      Mến chúc bạn một ngày an vui

      Xóa
  34. Một bài viết quá hay đáng để suy ngẫm...ghé sang thăm bạn chúc buổi chiều thật vui!
    http://a764.g.akamai.net/f/764/1052/1h/www.1800flowers.com/800f_assets/images/flowers/images/shop/catalog/16332z.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn hiền đã luôn động viên MC
      Sang nhà bạn đọc bài thơ vui của bạn mà không nhịn được cười:
      "Lấy vợ xin anh lấy vợ non
      Tóc thề mườn mượt xõa eo thon
      Mắt sáng môi hồng da tươi thắm
      Đỡ tiền mua sắm những phấn son"
      (Muốn lắm, nhưng tiếc là giờ không thể được nữa bạn hiền ơi!)
      http://1.bp.blogspot.com/_VXy4awKYD6c/Skt6hscJzwI/AAAAAAAAAH4/jbPPtMjjFfE/s400/20bong.jpg

      Xóa
    2. Thơ là chỉ để đọc thôi đừng thực hiện mà bị cho ăn cháo rằn bạn nhé..hiiii

      Xóa
  35. Một bài viết rất sâu sắc.
    Chúc Minh Châu luôn an lành trong cuộc sống!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh Tư rất nhiều
      Mến chúc anh một ngày vui

      Xóa
  36. Thu Điệp ghét nhất là cái tính ganh tỵ .... xấu lắm ! Bài nào Anh viết cũng mang nhiều ý nghĩa và thú vị
    http://3.bp.blogspot.com/-lEm13yQGIK4/UmUqmZDGPcI/AAAAAAAABFE/njGekN_eHaY/s640/38003827.jpg
    Sang thăm hàng xóm chiều nay
    Nhưng Người đi vắng , mưa giăng tứ bề
    Lòng buồn chân bước lê thê
    Bướm ơi nhắn nhủ người về đi nha http://1.bp.blogspot.com/-UQIbS9wN14k/TexATH6r5GI/AAAAAAAAArg/9kVBCxa2JTw/s1600/YellowFaceTwo007.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đi mua hoa về tặng cô nàng hàng xóm nè, đừng buồn nữa nhé
      http://hoahoa.vn/public/images/upload/product/hong_da_lat_kheo_sac_88.jpg
      Cảm ơn em rất nhiều - Chúc em một ngày vui và hạnh phúc

      Xóa
    2. "trong cuộc sống chúng ta hàng ngày, khi nói về người khác, nếu nói tốt được cho họ thì hãy nói, không nói được thì hãy kềm giữ miệng lưỡi lại, kẻo thanh danh người khác bị hại mà chính mình cũng tự chuốc lấy tai họa. Nói xấu người khác là muốn chứng chứng tỏ mình tốt, nhưng người tốt thì lại không nói xấu người khác. Lời nói tốt đẹp cho người khác thì chứng tỏ sự tốt đẹp của lòng mình. Trái lại, lời nói xấu xa về người khác thì chứng tỏ sự xấu xa của lòng ta. Đặc biệt là những lời nói mang tính dối trá, ghen tị, cho thấy sự xấu xa của tâm hồn."
      Càng đọc càng thấy hay,,,, quá đúng Anh ạ!

      Xóa
  37. NĂM HỌC LỚP ĐỆ NHẤT ( LỚP 12) TÔI HỌC TRIẾT HỌC VỀ LUẬN LÝ HỌC CÓ MỘT CÂU LÝ LUẬN TAM ĐOẠN LUẬN CỦA SOCRATES MÀ TÔI KHÔNG THỂ NÀO BẮT BẺ ĐƯỢC : " MỌI NGƯỜI ĐỀU CHẾT , SOCRATES LÀ NGƯỜI VẬY SOCRATE PHẢI CHẾT "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, em cũng thích quan niệm Tam đoạn luận của Socrates... Trước kia anh học Triết à, cùng ngành với em rồi đó
      Cảm ơn anh Huy Thanh nhiều nhé
      Chúc anh luôn vui khỏe

      Xóa
  38. Mỗi khi lòng buồn bực, ấm ức, sang nhà MC là thanh thản ngay. Cảm ơn em nhiều, MC nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị đã luôn quan tâm động viên em
      Mến chúc chị luôn vui khỏe và có thêm nhiều trò giỏi nhé

      Xóa
  39. Em sang thăm anh chúc anh ngủ ngon và có những bài thật hay nữa nhé.
    http://gifzona.com/i/good_n/005.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em - Chúc em một ngày thật vui và an bình

      Xóa
  40. Ngọc thăm anh, đọc bài viết thật hay, sâu sắc, giàu ý nghĩa! Cảm ơn anh nhé, Ngọc cũng học được một bài học thấm thía từ câu chuyện của anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Ngọc đã đồng cảm và chia sẻ với bài viết của anh
      Mến chúc em luôn vui, hạnh phúc và mãi xinh đẹp nhé

      Xóa
  41. Câu chuyện về ngài Socrates hay và triết lý anh ạ...Càng đọc..càng thấy những lời khuyên rất hữu ích cho mình...ghé thăm anh...chúc anh tối an lành
    http://i.imgur.com/dmXNX.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một câu chuyện cách nay mấy ngàn năm mà giờ vẫn vẹn nguyên giá trị em nhỉ? Cảm ơn Sóc nhiều nhé - Mến chúc Sóc luôn an bình, công tác tốt và mãi duyên dáng nhé
      http://blog.yimg.com/3/1i5C2SN7s58NDFkV_lpH43_AkNv.nm8oU6OZUUxsHtFiSX_8SEjxMA--/3/l/RE7VNAYpu31oBgp1DvpxbQ.jpg

      Xóa
    2. ui..ai mà xinh gái và ngầu quá hé!
      ***
      SÓC ƯI! chiếc mũ của anh mà sao mượn luôn zậy?

      Xóa
    3. ...Anh Tư nha....kỳ quá đi...

      Xóa
  42. Mỗi lần sang anh đều nhận được bài học thật là thấm thía. Cảm ơn anh nhiều thật nhiều. Bài viết hay lắm!
    MTV chúc anh cùng GĐ luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em những lời động viên, chia sẻ của em thật đáng quý lắm
      Mến chúc em luôn vui khỏe, hạnh phúc và thành công trong công tác.
      Sang nhà em đọc thơ, anh thích mấy câu này:
      “Ánh mắt nhìn và làn môi đắm đuối
      Giữ lại bên đời lời yêu dấu thiết tha”

      Xóa
  43. Qua thăm em và cuốn hút theo câu chuyện. Suy ngẫm và thực hiện em hè?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị rất nhiều
      Mến chúc chị luôn mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc và mãi xinh đẹp nhé

      Xóa
  44. bài viết của em có rất nhiều khía cạnh thuộc phạm trù đạo đức đáng suy gẩm học hỏi để làm người...anh hai tâm đắc và rút ra kết luận rằng...
    " Lời nói tốt đẹp cho người khác thì chứng tỏ sự tốt đẹp của lòng mình. Trái lại, lời nói xấu xa về người khác thì chứng tỏ sự xấu xa của lòng ta.
    và những lời PHẬT day...
    “Ngu dốt lớn nhất của đời người là dối trá.
    Thất bại lớn nhất của đời người là tự đại
    Bi ai lớn nhất của đời người là ghen tị”.
    rất hay...rất chí lý..cảm ơn em đã cho chúng tôi bài viết rất hay...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh Hai đã động viên, đồng cảm và chia sẻ với bài viết này của em
      Mến chúc anh luôn vui khỏe và có thêm nhiều bài thơ hay nữa nhé

      Xóa
  45. Bài viết hay quá MCT ơi! Cho nên có cần học ở đâu xa - ở bạn bè xung quanh, bao nhiêu là điều bổ ích và lí thú!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Thanh Thủy rất nhiều
      Mình đang say cùng bạn nè:
      "Say rồi giấc mộng mị đêm
      Say rồi tiếng nói ai êm ái tình
      Vẫn say khi đã bình minh
      Vẫn say như thể tim mình đã trao..."
      .........
      Mến chúc bạn luôn bình an, hạnh phúc và mãi xinh đẹp nhé

      Xóa
  46. file:///E:/bboong%20h%E1%BB%93ng/625449_447818968631844_495445015_n.jpg

    Chúc em ngon giấc MC nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị gái rất nhiều
      Thơ chị buồn quá, như một tiếng thở dài đó chị à:
      " Trái tim yêu đã bao lần lạc lối.
      Để niềm đau chới với mãi trong tôi."
      http://img.blog.zdn.vn/8949278.jpg

      Xóa
  47. Bài viết rất tuyệt. Bạn đã có cái nhìn thấu đáo chắt lọc những tinh túy nhất của các tôn giáo trong nhân sinh quan của mình. Ở đây, ta bắt gặp sự giao thoa giữa Thiên chúa giáo và Phật giáo . Chúc MCT vui khỏe, viết hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn PM đã luôn động viên, đồng cảm và chia sẻ với MC
      Sang nhà bạn được đọc một bài thơ rất tuyệt, mình thích lắm:
      "... Thoảng vừa lộc trổ trên cây.
      Thoảng đà lá trút, hao gầy hư vô

      Hữu duyên thương nhớ đầy bồ
      Vô duyên ôm hận xuống mồ còn đau.
      Ngàn năm sau, vạn năm sau
      Đàn cầm ai gảy khúc sau nữa mà"

      Xóa
  48. Qua nhà bạn khi mô cũng đọc đc những bài rất hay, như những lời giáo huấn.
    Tối an lành bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi.... Đó chỉ là những suy tư, trăn trở mà MC muốn chia sẻ với mọi người thôi, chứ không dám GIÁO HUẤN mô bạn ui....
      Cảm ơn bạn rất nhiều nhé
      Chúc bạn luôn an vui

      Xóa
  49. Thứ 4 bình yên , nhiều niềm vui anh MC nhé.

    http://p1.storage.canalblog.com/17/56/922142/82936261_o.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn MT rất nhiều - Mến chúc MT một ngày vui và mãi xinh đẹp, duyên dáng nhé
      http://t668.com.vn/uploads/albums/hoa%20hong/172632-hoa-hong1.jpg

      Xóa
  50. Anh cũng rất thích Socrates MC ạ, một cuộc đời "tu thân, tề gia, trị quốc , bình thiên hạ." chỉ tiếc là có một bà vợ "khùng". ngày mới sang chúc MC luôn tràn đầy niềm vui và sức khỏe nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi.... có lẽ cuộc đời là vậy phải chăng anh nhỉ?
      Hình như anh Mẫn là họa sỹ phải không?
      Mến chúc anh luôn mạnh khỏe để có thêm nhiều bài viết và những tác phẩm hay nhé

      Xóa
    2. anh là nông dân đấy MC ạ. anh đang sống nhờ vào canh tác 6 công ruộng nè, sinh năm 1958, sức khoẻ rất kém.

      Xóa
  51. Có bà vợ khùng thì nguy hiểm anh nhỉ.Lý nghĩ nếu người chồng nhỏ nhẹ thì người vợ cũng dễ thương thôi mà.Đừng làm cho ai muốn yêu lại sợ kg yêu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với Bạn Lý....
      Cảm ơn Bạn rất nhiều - Mến chúc Bạn luôn mạnh khỏe, bình an và công tác tốt nhé

      Xóa
  52. Anh luôn có những câu chuyện đáng để lắng lòng suy gẫm . Ghen ghét thì hông tốt rùi , nhưng phàm con người một số it không chê bánh GATO
    Trà chúc anh đón ngày mới trong yêu thương của mọi người anh nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đồng ý với em, đôi khi lòng ganh tỵ, ghen ghét nhau sẽ dẫn đến hận thù, nhưng cuộc sống còn nhiều điều này lắm
      Cảm ơn em nhiều - Mến chúc em mãi xinh đẹp, duyên dáng nhé
      http://blog.yimg.com/1/0pF91QN7s58Sno9gadzqgmUsKT7YZNGMe2MFVSAOKNXeS6Jlcq7uNg--/19/l/4wan1eSsPkO6zn4lowCDxQ.jpg

      Xóa
    2. Ai mà lạc sang nhà anh zậy . Cho cô í về đi anh ưi . hông thui anh bị nuôi cơm đấy hiii ..Trà chúc anh bình an và may mắn ạ
      P/s: Anh Minh Châu biết hông Trà phải đăng 2 bài chớm đông vì bài trước hổng ai com được . Mỗi mình anh thui . chắc anh MC là Ảo Thuật gia rùi .. hiii

      Xóa
  53. http://friends18.com/img/good-morning/0010.jpg
    Muội tập thể dục ghé ngang nhà huynh MC nè.
    Ngày mới an lạc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uống ly cafe cho ngày thêm vui rồi về em nhé
      http://www.amthuc365.vn/uploads/thumbs/News-thumb/500-333-cach-pha-che-coc-cafe-da-ngon-ngay-he-d0d9.jpg

      Xóa
  54. Ghé nhà MCT sẽ có những phút Niệm....Cho Người đời Tĩnh Tâm . Cảm ơn lắm!

    http://hinhdongso1.wap.sh/hinhdong4/kientruc/kientrucdep/Hinhnenso1.com-hinh-dong-.153.gif

    Trả lờiXóa
  55. HN luôn chúc bạn như ý trong công tác , hạnh phúc thật nhiều nhiều ....và luôn có những bài viết hay nhé .

    Trả lờiXóa
  56. anh có nhiều câu chuyện hay quá chúc anh chiều vui

    Trả lờiXóa
  57. Câu chuyện: "Một ngày nọ, một người quen gặp Socrates và hào hứng nói:..." chí lý và đúng là bậc thấy của những nhà hiền triết phương Đông đó Minh Châu ơi. Phải công nhận rằng entry nào bạn cũng rất sâu sắc.

    Trả lờiXóa
  58. ctim đây rồi! em rảnh không đi cafe nhact Trịnh với ctim đê!
    http://milanspa.vn/wp-content/uploads/2013/05/cachnhanbietcaphethat.jpg
    Hihihi! ...Nhà em có một chút thay đổi...

    Trả lờiXóa
  59. Anh trai ! Entry nào của anh cũng sâu sắc!

    Đây là blog mới của em .

    Trả lờiXóa
  60. HN sang thăm ,chúc anh buổi tối vui vẻ hp tràn đầy
    Enrty thật hay nhiều ý nghĩa anh ạ http://i1096.photobucket.com/albums/g337/thedreamsnolimit/162-1.gif

    Trả lờiXóa
  61. Sang thăm bạn một buổi tối tràn ngập niềm vui và Hạnh phúc bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  62. Chị HV sang thăm em trai Minh Châu Trần đây ! Chúc em trai buổi tối an lành,ấm áp, đong đầy yêu thương và ngủ thật ngon em trai nhé !

    Trả lờiXóa
  63. http://i1049.photobucket.com/albums/s386/trumuon/34-1_zps5aac8363.gif

    Trả lờiXóa
  64. Sang thăm anh nè. Ngủ ngon mơ nhiều điều tốt đẹp nhe anh.
    http://www.awesomemyspacecomments.com/3/30332.gif

    Trả lờiXóa
  65. Nhà hiền triết Socrates chắc cũng sắp đi ngủ vì khuya rồi.
    Mình vội sang thăm MCT.Chúc anh ấm áp yêu thương nhé.

    Trả lờiXóa
  66. Ngủ ngon nhé người bạn thân thiết của tôi!

    Trả lờiXóa
  67. Dậy cà phê sáng anh MC ơi! :)
    http://4.bp.blogspot.com/-HgK-WY3DXJg/TdlJKAKdQWI/AAAAAAAAGtY/qJR44HfGy2I/s400/coffee-cup1.jpg

    Trả lờiXóa
  68. Sang thăm em thấy bài viết thật chí lý . Nhưng thói đời con người vẫn thích xua nịnh , bởi thế nên sự thật hay mất lòng là vậy . Nếu chúng ta sống được như trong Kinh Thánh , Phúc Âm hay lời dậy của Chúa thì thế giới này làm gì có chiện tranh , gia đình làm và xã hội sẽ yên bình quá . Ngay như bản thân anh cũng vậy , Chúa dậy : hãy yêu kẻ thù của mình như chính mình ??? Anh thì không thể làm được điều đó . Tương tự như thế : Ai vả má con bên tả , hãy đưa má bên hữu của con cho họ vả thêm ? Hay : Muốn vào nước Thiên Đàng hãy trở nên như trẻ nhỏ .....
    Nhiều nhiều nữa , liệu chúng ta có thể làm được như lời Kinh Thánh hay Chúa dậy không ??? Khó quá khi lòng người nhỏ nhoi thiếu thánh thiện , nhưng dồi dào hận thù ghen tỵ và ích kỷ ....
    Bình an của Mẹ Maria trong tháng Mân Côi tràn đầy trong tâm hồn em .Với tâm hồn em như vậy ,anh tin tưởng và hy vọng việc cân đo đong đếm của em là hoàn chỉnh , tốt đẹp ...

    Trả lờiXóa
  69. Entry rất hay và chí lý. Chúng ta là những cá thể không vẹn toàn. Nếu ko có tính sĩ diện hão thì ta sẽ ngại những lời xu nịnh và sẵn sàng nghe những góp ý chân tình. Nhưng người Việt mình họ chuộng cách sống show off, bạn à. Chính vậy mà câu nói trên mới rõ là chí lý;
    “Ngu dốt lớn nhất của đời người là dối trá.
    Thất bại lớn nhất của đời người là tự đại
    Bi ai lớn nhất của đời người là ghen tị”.
    Ngày mới vui nhe

    Trả lờiXóa
  70. Chị sang thăm em , tam đoạn luận của Socrates thật hay nhưng tùy trường hợp em à .Ví dụ với câu :"Cái gì quý thì hiếm" vậy nếu nói " con ngưa què hiếm vậy con ngựa què quí " là không đúng rồi em nhỉ .
    Chúc em ngày mới luôn vui nhé.
    http://img1.123tagged.com/en/GreatDay/55.gif

    Trả lờiXóa
  71. Cà phê sáng đi em ơi ?
    Tom và Jery mời em đó
    Ngon tuyệt trần nhé em (~_~)
    http://www.oyegraphics.com/o/good_morning/good_morning_127.gif

    Trả lờiXóa
  72. Mến chúc em và gia đình ngày thứ năm vui vẻ, may mắn nhé!

    Trả lờiXóa
  73. Bạn TMC viết rất hay.
    -LB có biết thêm chuyện là ‘Socrates đang cùng bạn nhậu ở lan can trên lầu, vợ ông ta rất quá quắt, đem hết đồ nhậu ném xuống sân. Ông và bạn bèn xuống sân nhậu tiếp, vợ ông ta lại đem hết đồ nhậu ném ra ngoài đường. Thế là… hết nhậu’, hihi…
    -À, Phạm Công Thiện có viết: ‘Ngay đến Heraclite, Parmenide và Empedocle, bây giờ tao còn xem thường, tao coi ba tên ấy như là ba tên thủ phạm của nền văn minh hiện đại, chưa nói đến Socrates, đó là một tên ngu dại nhất mà ta đã gặp trong đời sống tâm linh của ta’ (Hố thẳm của tư tưởng, chương 5, Họa và tính). LB có bình rằng đầu óc của ông PCT là ‘có vấn đề’, nhưng có blogger lại bảo là ‘rất ngưỡng mộ’ ông PCT!, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/10/257-pham-cong-thien-anh-la-ai.html
    Cám ơn bạn đã ghé nhà, chúc ngày mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
  74. Bài viết hay và chí lý quá. Ai cũng thực hiện được như lời Chúa và kinh Thánh dạy thì XH này tốt biết bao nhiêu !
    Thăm MC. Chúc buổi chiều vui nhé.

    Trả lờiXóa
  75. Bài viết rất hay rất chí lý !Thanks !Chúc bạn luôn sống vui vẻ và thành đạt !
    http://img1.123tagged.com/en/blessings/11.gif

    Trả lờiXóa
  76. Chị sang thăm em trai Minh Châu Trần đây ! Chúc em trai buổi tối an lành, ấm áp, đong đầy yêu thương, và đêm về ngủ thật ngon giấc em trai nhé !

    Trả lờiXóa
  77. Chào bạn MC
    Bài viết hay và rất sâu sắc bạn ạ
    chúc bạn vui và Hạnh phúc nghe

    Trả lờiXóa
  78. Thấm thía quá. Tai hoạ từ miệng mà ra - Bệnh tật theo miệng mà vào. Em nhỉ?

    Trả lờiXóa
  79. Ghé sang nhâm nhi lại bài viết của bạn đây thật chí lý và sâu sắc...chúc bạn một buổi tối đông đầy yêu thương nhé!

    Trả lờiXóa
  80. " Câu đáp dịu dàng khiến cơn giận tiêu tan, lời nói khiêu khích làm nổi cơn thịnh nộ "

    Em thích câu này quá !

    Trả lờiXóa
  81. Ngày mới em sang thăm anh, đọc bài viết chia sẻ của anh thật sâu sắc, ý nghĩa. Em chúc anh ngày mới nhiều niềm vui và có những bài viết hay nữa nhé!

    Trả lờiXóa
  82. "Hãy luôn sử dụng bộ lọc thử nghiệm này mỗi lần bạn nghe nói về bất kỳ sự không hay nào về bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hay những người bạn yêu quý. Làm như vậy, bạn sẽ thấy mình sống công bằng hơn và nhìn nhận mọi việc xảy ra một cách chân thật và chính xác hơn."
    ctim đây rồi! Ngày mới qua đọc bài viết hay và sâu sắc của em lần nữa nè! Ngày mới nhìu an vui à công việc hanh thông nha em! cafe sáng dành phần em nè!
    http://songxanh.vn/userfiles/users/483/assets/songxanhcaphe2.jpg

    Trả lờiXóa
  83. Sang thăm Bạn. Bài viết nào của Bạn cũng hay và có tính giáo dục rất tốt. Chúc Bạn an lành thành đạt và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  84. Lại cuối tuần rồi bạn ơi...chúc bạn ngày làm việc thật suôn sẻ và nhiều niềm vui nhé!

    Trả lờiXóa
  85. Cuối tuần cuối tuần bạn hiền ơi !

    Trả lờiXóa
  86. Bài viết thật hay, có ý nghĩa tích cực, chúc bạn luôn vui khỏe và luôn có những bài viết sâu như thế !

    Trả lờiXóa
  87. http://img.spicecomments.com/friday/00057.gif
    Nhà Đại Hiền Triết Socrates đã có những lời nói thật hay và là chân lý
    ...
    Ngọc Hoài đến thăm mong bạn lại sẽ có một buổi chiều tối T6 thật vui vẻ và hp ... những ngày cuối tuần thêm nhiều niềm vui và thành công nữa bạn nhé ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em qua thăm anh nè,cuối tuần vui nhiều anh nhé!

      Xóa
  88. Sóc ghé thăm anh nè..chúc anh tối an vui,đêm ngủ ngon giấc,..mơ nhiều ý đẹp anh hén..hihi...à ! quên nữa...anh thấy Soc vậy đó...chắc hong duyên dáng được quá anh ui....hihi...

    Trả lờiXóa
  89. TÂY PHƯƠNG THÌ CÓ SOCRATES, ĐÔNG PHƯƠNG THÌ CÓ KHỔNG MINH.

    CẢ HAI NGƯỜI NHƯNG CÓ CHUNG MỘT CHÍ LỚN,HỌ ĐÃ GIÚP CHO NGƯỜI TRÊN THẾ GIAN NÀY SỐNG CÓ ĐẠO LÝ HƠN. HỌ THẬT ĐÁNG KÍNH

    Trả lờiXóa
  90. ĐEM XE QUA ĐỊNH RỦ BẠN ĐI NHẬU NÈ, NHƯNN GIỜ NÀY CHẮC BẠN

    ĐÃ NGỦ ĐƯỢC MỘT GIẤC DÀI RỒI, THÔI HẸN BẠN HÔM SAU NHÉ

    CHÚC BẠN ĐÊM NAY ẤM ÁP TRONG CĂN PHÒNG CỦA MÌNH VÀ NGON GIẤC NHÉ
    http://2.bp.blogspot.com/-23er4rpkXFU/T7ZI5baE6AI/AAAAAAAAZuY/nqW3i3SVSiA/s1600/0047.gif

    Trả lờiXóa
  91. Mang Café sáng cho anh Minh Châu đây ạ . Trà chúc anh đón ngày mới nhiều may mắn và có những điều thật tốt lành đến với anh nhé .

    Trả lờiXóa
  92. LD sang thăm nhà, tặng bạn bức ảnh của Mẹ.. Chúc bạn an lành luôn được chở che...

    http://1.bp.blogspot.com/-Z8ajch4daAs/UYy8PoSmrcI/AAAAAAAAIZY/oi9lMMFvfYY/s1600/HOA.jpg

    Trả lờiXóa
  93. Chị KH chúc MC một cuối tuần thật HP nhé.

    Trả lờiXóa
  94. Tư tưởng và những triết lý của socrates đầy chất nhân văn, hiện đại và luôn hướng con người vươn lên cái cao đẹp của CHÂN- THIỆN - MỸ...PM sang thăm nhà bạn và được đọc bài viết rất bổ ích. Cảm ơn MCT nhé

    Trả lờiXóa
  95. Cuối tuần có độ mấy chầu rồi huynh ;)
    Thế nào thì cuối tuần thật vui và thư thã nhé
    http://www.goodphun.com/wp-content/uploads/2013/03/have-a-nice-weekend.jpg

    Trả lờiXóa
  96. Anh trai em khỏe không? Có vui không? Hôm nay có đi làm không anh?

    Trả lờiXóa
  97. MC ơi chị qua thăm em .
    Chị tặng cho em nè Chúc em nhiều may mắn nhé .

    http://1.bp.blogspot.com/-5NlmPXAfcFA/USrZ3lTX0fI/AAAAAAAAQLw/n9Q_8ukKnas/s1600/Hinh+anh+hoa+lan+dep+(11).jpg

    Trả lờiXóa
  98. Bài viết này hữu ích lắm, ai trong chúng ta mà chẳng có lúc ghét chê thích khen MCT nhỉ, nên nghe xong câu chuyện của nhà hiền triết sẽ tự biết mình nên tiếp nhận thế nào những lời người khác nói về mình, hihihii...Chiều cuối tuần thật vui bạn hiền nhé !

    Trả lờiXóa
  99. Chị HV sang thăm em trai MCT đây ! Chúc em trai buổi tối cuối tuần an lành, ấm áp, đong đầy yêu thương em nhé !

    Trả lờiXóa
  100. qua thăm đồng hương, chúc đêm an vui nhé

    Trả lờiXóa
  101. Chúc MC cuối tuần an vui nha!

    Trả lờiXóa
  102. Tối cuối tuần vui và ngủ ngon nhé bạn!

    Trả lờiXóa
  103. LQ qua thăm bạn...Chúc tối an lành.và thật vui ngày cuối tuần nhé....

    Trả lờiXóa
  104. MC em ui! Thức chưa? Mau dậy đi chị em mình cụng ly nào!
    http://www.tredeponline.com/post/wp-content/uploads/2013/10/R%C6%B0%C6%A1u-m%E1%BA%A1nh1.gif

    Trả lờiXóa
  105. Anh ui em gà vìa rùi ạ. Sang thăm anh chúc anh ngày chủ nhật an lành vui vẻ
    Bài viết của anh lúc nào cũng hướng tới Chân , Thiên, Mỹ Rất đáng trân trọng ạ. Em cũng thấy anh luôn đối xử dịu dàng với bạn bè...nên bọn em rất qúy anh. hihi! quà của em nè:

    http://d.f10.photo.zdn.vn/upload/original/2012/08/26/0/08/1345914495709800225_574_574.jpg



    Trả lờiXóa
  106. Sang thăm MC đây, chúc MC đêm bình an nhé.

    Trả lờiXóa
  107. Từ em cuối phố mây trời ,
    Ta qua phố bắc em dời phố đông…
    Chim quyên ăn trái nhãn lồng,
    Ta về gỡ mối tơ lòng hỏi ai ?...

    Trả lờiXóa
  108. Thăm anh nè . Anh MC đi công tác xa hông zậy? Khi về có quà cho Trà nha .hiii..
    Trà chúc anh an lành và mọi việc tốt đẹp anh MC nha .

    Trả lờiXóa
  109. Một tuần mới tràn đầy niềm vui và công việc thuận lợi bạn nhé!
    http://direct1.anhso.net/original/14/145909/19102011151346601.gif

    Trả lờiXóa
  110. Thăm em, đọc bài viết hay quá, nghe, suy nghĩ, gạn lọc đúng sai... chứ đừng tin vội... những gì người ta nói tốt về mình đừng vội mừng ngay... Tuần mới tốt đẹp an lành em nhé!

    Trả lờiXóa
  111. Chị sang thăm em trai đây ! Em đi công tác ở đâu vậy? Chúc em trai một tuần mới khỏe, vui, hạnh phúc, may mắn, gặt hái được nhiều thành công em nhé !

    Trả lờiXóa
  112. Công tác xa nhà có buồn không anh?

    Em chúc anh buổi tối vui anh nhé ! Một mình đừng buồn nha!

    Trả lờiXóa
  113. Chúa được sinh ra để mọi người hy vọng vào những điều tốt đẹp.
    Chúc MCT tối ắm áp, long lanh hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  114. KÍNH THƯA CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ BẠN BÈ.
    MẤY NGÀY HÔM NAY MC BẬN ĐI CÔNG TÁC XA VÀ THAM GIA CÙNG CÁC ĐOÀN TỪ THIỆN ĐI CỨU TRỢ ĐỒNG BÀO BỊ THIÊN TAI BÃO LỤT, NÊN CHẬM TRẢ LỜI COMMETS VÀ ĐI THĂM CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ BẠN BÈ ĐƯỢC... MONG TẤT CẢ MỌI NGƯỜI THÔNG CẢM VÀ THỨ LỖI CHO MC NHIỀU NHÉ
    KHI VỀ MC SẼ TRẢ LỜI COM VÀ ĐI THĂM MỌI NGƯỜI
    CHÚC TẤT CẢ CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ BẠN BÈ MỘT NGÀY MỚI VUI TƯƠI, TRÀN ĐẦY SỨC SỐNG VÀ MỌI VIỆC THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP
    TRÂN TRỌNG CẢM ƠN.

    http://cdn.mdjunction.com/components/com_joomlaboard/uploaded/images/sorry6-a500cb9ae0b07227fdbce5a2af3c529d.gif

    Trả lờiXóa
  115. Bạn thân mến ơi...Mình sang thăm bạn nè ! Chúc bạn tuần mới làm việc thật vui và nhiều may mắn nhé !
    Hãy mãi là anh bạn của tôi
    Với nghĩa tình sau , trước mặn mòi...
    Như dòng sông chảy về biển lớn
    Hùng dũng , hiên ngang giữa đất trời....!

    http://g.vatgia.vn/gallery_img/16/wec1324834398.jpg

    Trả lờiXóa
  116. Cảm ơn anh về bài viết hay, chúc anh một chuyến công tác vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  117. Anh ui em sang thăm anh ạ. Thứ 3 đầu tuần mọi việc gặp nhiều thuận lợi anh nha!

    Trả lờiXóa
  118. http://www.commentsexy.com/Images/Tuesday-comments/images/Happy-tuesday-sunny.gif
    Thứ ba nhiều may mắn trọn niềm vui bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  119. Lạy Chúa, chỉ khi nào con biết dùng những lời nói chân thật, khiêm tốn và khoan dung để đem lại an vui thuận hòa, để yêu thương và tha thứ, để bênh vực và che chở, để quan tâm nâng đỡ và khích lệ... Khi biết dùng những lời lẽ như thế con mới biết mình là người sống trong Chúa và Chúa sống trong con. Amen!!!
    Lời nói phải xuất phát từ lòng chân thành, phải k a? Chúc a luôn mạnh khỏe và công tác tốt.

    Trả lờiXóa
  120. vào nhà anh vui lắm.bạn bè đông. góp thêm một thành viên

    Trả lờiXóa
  121. Minh Châu cứu trợ về rồi
    Rảnh rang công việc lại ngồi đọc thơ (của Red) hihi.....

    Trả lờiXóa
  122. Một bài viết hay và có ý nghĩa, CT sang thăm anh, chúc anh ngày mới vui nha

    Trả lờiXóa
  123. SC ghé thăm MCT,nhưng vội nên chỉ đọc được 3 câu đầu tiên thui,chứ đọc được hết bài nên chưa có bình luận gì,hai câu đầu thì SC không theo Đạo,nên không THẤU HIỂU lắm,còn câu thứ 3 "“Câu đáp dịu dàng khiến cơn giận tiêu tan, lời nói khiêu khích làm nổi cơn thịnh nộ.” (Cn 15,1)." thì rất đúng đấy,một BÀI HỌC ĐẮT GIÁ...chúc MCT một buổi chiều an vui,ngọt ngào nhé :) :D
    http://www.pictures88.com/p/good_afternoon/good_afternoon_045.gif

    Trả lờiXóa
  124. http://www2.vietbao.vn/images/vi55/gia-dinh/55165746-khanhhtche-long-nhan.jpg
    Ăn chè với e đi a ui.

    Trả lờiXóa
  125. Thấy vắng em lâu,hẳn bận việc nhiều em nhỉ ? Chúc gia đình an vui !

    Trả lờiXóa
  126. Tối nay là có mặt ở nhà rồi phải không anh ?

    Em gái chúc anh vui và hạnh phúc bên gia đình anh nhé !

    Trả lờiXóa
  127. MCT đi công tác về chưa?Có khỏe không? Có gì vui không? Khi về nhớ viết về chuyến đi cho mọi người đọc với nhé!

    Trả lờiXóa
  128. ...Ghé thăm anh...chúc anh luôn có những chuyến công tác hữu ích...và ấm áp cùng mọi người..cùng đem những niềm vui đến những nơi còn gặp nhiều khó khăn.....

    Trả lờiXóa
  129. http://www.stadt-boehlen.de/assets/images/August13/halloween.jpg
    Em chúc anh vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.