Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

Đánh đổi...



      Trong một lần ngồi trò chuyện với một Thầy tu, từ những câu chuyện bức xúc của ngành y, giáo dục, đến vụ “lương khủng” của các “Sếp” ở các công ty công ích của Nhà nước ở Thành phố Hồ Chí Minh…. rồi đến chuyện tu hành của nhà đạo….
     Tôi nói rằng: Chúa Giêsu cũng phải đánh đổi khi đổ máu hồng trên Thập giá vì tình yêu thương vô hạn dành cho loài người.
      Vị sư thầy ngạc nhiên: Đánh đổi ư? ….. có vẻ trần tục quá không?
      Vâng! Cũng có thể, nhưng dù đời hay đạo, có gì mà không phải đánh đổi đâu! Những vị tu hành sống trọn cuộc đời trong giới luật để tu hành, tức là đã đánh đổi thú vui phạm tục để tìm thấy hạnh phúc trong tâm hồn, trong tâm linh; còn những kẻ đắm say trong thú vui nhục dục trần gian là đánh đổi thời gian, tiền bạc, sức khỏe và có khi cả nhân phẩm, danh dự…. (như mấy vị “Sếp” ở các công ty công ích ở TP HCM)…. Bởi luật công bình ở đời, luật nhân quả, làm sao lấy đi cái này mà không phải đem cái khác trả lại.

      Chúng ta suy ngẫm và thấy rằng, Chúa Giêsu từng làm nhiều phép lạ, kẻ mù mắt được sáng, người què đi được, kẻ câm nói được, người chết sống lại…. Thế nhưng Chúa Giêsu không dùng bất kỳ một pháp lạ mầu nhiệm nào để thoát khỏi nhục hình và thoát khỏi cái chết trên Thập giá. Chúa chấp nhận làm người phạm tục để gánh lấy trọn vẹn sự đau khổ của con người trần gian, và cuối cùng là cái chết treo trên Thập giá vì tình yêu thương con người, để cứu chuộc con người khỏi bóng tối của tội lỗi. Để cứu con người khỏi tội lỗi và chuộc lại sự sống cho con người thì Chúa phải đánh đổi lấy mạng sống của Chúa - Đó chính là sự đánh đổi thiêng liêng và cao quý. 


        Cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá là một bày tỏ về tội lỗi của đời sống chúng ta. Mãi mãi Thập giá là biểu trưng của sự độc ác của con người, là đỉnh cao của trí tuệ con người trong việc sáng chế ra những phương thế hành hạ và loại trừ nhau, là bản án của tội lỗi nhân loại trải qua mọi thời đại. Nhưng Thập giá không chỉ là một mạc khải về tội lỗi con người, mà còn là mặt trái của ánh sáng tình yêu: một tình yêu kiên trung và tha thứ cho đến cùng. Không phải Thập giá của hận thù, nhưng là Thập giá của tình yêu; không phải Thập giá của người tử tội bị ruồng bỏ trong cô đơn, nhưng là Thập giá của người công chính được ôm ấp vào lòng của Thiên Chúa. Đó là Thập giá của niềm vui và ân phúc, thập giá của tin yêu và hy vọng, vì được hiến thân cho người mình yêu.


       Tôi nhớ lại câu chuyện tôi đã từng đọc, chuyện kể rằng:
      Ngày 10 tháng Giêng năm 1938, trong một chuyến xe lửa chạy từ miền Bắc xuống miền Nam đất nước Colombia, bất ngờ đoàn tàu bị trật đường ray làm rất nhiều hành khách bị thương và tử vong.
     Trong số những người quằn quại bò ra được khỏi con tàu thảm họa ấy có Cha Phénice, một tu sĩ dòng Thánh Gioan. Ngài bị thương nặng, một phần ruột bị tuột ra khỏi bụng.
      Nhận ra Cha, các bác sĩ, y tá của đoàn cứu hộ đã vội chạy đến ân cần chăm sóc. Nhưng Cha ra hiệu bảo họ cứ đi lo cứu giúp những nạn nhân khác. Phần mình, Cha cố gắng hết sức để tự nhét mớ ruột lòng thòng vào ổ bụng, dùng băng vải buộc chặt bên ngoài, rồi gượng đau để lết đi, tìm những hành khách bị thương nặng để giải tội cho họ. Được một lúc khá lâu sau đó, Cha kiệt sức  ngã quỵ. Các y tá chạy lại và kịp nghe được tiếng thì thào của Ngài trong cơn đau đớn tận cùng: “Tạ ơn Chúa đã cho con có thì giờ để kịp làm những điều cần thiết nhất cho anh em con… ".
     Chiếc xe cấp cứu vội đưa Cha Phénice tới bệnh viện, nhưng chỉ vài giờ sau, Ngài trút hơi thở cuối cùng. Năm ấy, Cha mới có 36 tuổi. Hành động hy sinh của Cha Phénice cũng là sự đánh đổi cao quý vì anh em, vì những người trong cơn hoạn nạn.

     Lạy Chúa Giêsu, Thánh Giá là nơi Chúa bầy tỏ tình yêu đối với chúng con một cách rõ nhất, xin cho mỗi người chúng con khi ngước nhìn Thánh Giá cũng biết học ở Chúa sống yêu thương người khác, cụ thể là không nói xấu anh em, bạn bè, để chúng con ngày thêm thánh thiện trước mặt Chúa. Amen!


156 nhận xét:

  1. http://d4.violet.vn/uploads/blogs/746723/hi-hello-1708143134.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em. Cảm ơn em đã đến thăm
      http://www.glitters123.com/glitter_graphics/Thank_You/Thank-You-Glitters-22.gif

      Xóa
  2. Đức Chúa lòng thành, xin cám ơn người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh đã chia sẻ
      http://www.commentsyard.com/graphics/thank-you/thank-you74.jpg

      Xóa
  3. http://d4.violet.vn/uploads/blogs/746723/hi-hello-1708143134.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://gfx.glittergraphicsnow.com/albums/ll149/glittergn/thanks/rosethankyou.gif

      Xóa
  4. những bài viết của bạn dc chọn lọc rất hay và ý nghĩa.... chúc bạn luôn bình an nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh MRC đã chia sẻ
      Chúc anh luôn vui khỏe
      http://dl.glitter-graphics.net/pub/1458/1458971cwl2s2mu7b.gif

      Xóa
  5. Bài viết rất thực tế, nhất là trong bối cảnh hiện nay:
    - Không ít những cô gái sẵn sàng hứng chịu búa rìu dư luận để đổi lấy sự nổi tiếng theo kiểu "Bà Tưng",...
    - Không ít những cô gái sẵn sàng trút bỏ nhân phẩm, quần áo để mơ một tấm chồng giàu có,..
    - Ở nơi mình đã từng có một Hiệu trưởng đánh đổi cả danh dự của ngành giáo dục, của bản thân và gia đình, con cái để lấy một thú vui hèn hạ là mua dâm học trò,...
    - Trong thực tế ngày nay, hầu như ai cũng phải đánh đổi một thứ gì đó để tồn tại, chỉ khác nhau ở chỗ: cái mà ta đánh đổi có giúp ích cho đời hay không ; có phù hợp vời thuần phong, mỹ tục và xu thế thời đại hay không mà thôi,...
    ===
    Công nhận bạn có lối viết so sánh, phản biện rất đặc biệt - có lẽ do bản năng nghề nghiệp của bạn tạo nên...?
    Chúc bạn luôn vui và có nhiều bài viết hay!
    Chúc bạn luôn vui và có nhiều bài viết hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, những chia sẻ của bạn rất hay.... mình viết bài này với một hướng mở cho mọi người chia sẻ thêm về những kinh nghiệm hay trong cuộc sống để cùng nhau học tập.
      Mới đây, trên địa bàn Nghệ An (quê mình) có xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa xe khách và xe tải, người tài xế (anh Thanh, tài xế xe khách BKS 81B-002.29) bị mắc kẹt trong cabin, khi mọi người đến ứng cứu để đưa anh ra, nhưng anh nói rằng, hãy cứu giúp những người khách trước đã còn tôi sau cùng, sau khi cứu được mọi người thoát nạn, anh là người được cứu sau cùng và đã chết trên đường đi cấp cứu.... Đó cũng là một sự hy sinh, đánh đổi sự an toàn của mình để cứu người khác, thật đáng trân trọng bạn nhỉ?
      Cảm ơn bạn và chúc bạn một ngày bình an
      http://files.myopera.com/GBrestaurant/pic/thankyou1.gif

      Xóa
  6. Em không hiểu gì về đạo, như cái sự hy sinh của vị cha trong tai nạn ấy thật cao quý. tiếc rằng, các bậc quan ngày nay, một chút đánh đổi bằng 1/1000 như thế cũng không có, có chăng, cũng đánh đổi, nhưng theo chiều hướng khác . buồn thay !
    Anh về cái là có quà liền hén !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ có nhiều sự đánh đổi thật hèn hạ, như giáo viên - học sinh đổi tình lấy điểm; quan chức đổi danh dự nhân phẩm để thâm ô, tham nhũng; ca sỹ, người mẫu đổi phẩm giá con người để nổi tiếng như Ngọc Trinh, "bà Tưng"; bác sỹ vì tiền mà "nhân bản" xét nghiệm.....
      Nhưng xung quanh ta vẫn luôn có những người chấp nhận hy sinh, chịu thiệt quyền lợi cá nhân mình vì lợi ích của người khác, của cộng đồng....
      Cảm ơn em nhiều nhé - Chúc em một ngày vui
      http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/chim_dep/thank-you89.gif

      Xóa
  7. Có thể đánh đổi để tìm cái tốt cho mình, nhưng cũng có những đánh đổi chỉ để có cái lợi cho người khác. Là người trần tục chỉ nên đánh đổi để tìm cái tốt cho cả mình lẫn người. Nói đơn giản nhưng làm thì rất khó, cố gắng theo hướng đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy anh à, để làm được như vậy rất khó, nhưng cũng hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, đơn giản hằng ngày như nhường ghế xe buýt cho một cụ già hay cán bộ nở 1 nụ cười thân thiện với người dân khi đến giao dịch..... phải không anh?
      Em cảm ơn anh nhiều nhé
      http://direct2.anhso.net/original/17/172894/382012215357463.gif

      Xóa
    2. Anh Thu ạ, em nghĩ ai cũng đánh đổi để mang cái lợi cho mình cả...nhưng cái lợi ở đây còn tùy vào quan niệm của từng người mà, người thì trân trọng danh dự...kẻ thì yêu quí đồng tiền...người ham danh...kẻ thích tiếng...nói chung ta sẽ hạnh phúc khi làm được điều mình mong muốn, có thể với mình thì hay nhưng với người khác thì dở...dù sao được nhiều người đồng tình thì là điều tốt nhất anh Thu nhỉ?

      Xóa
  8. Trả lời
    1. Em cảm ơn anh nhiều
      http://nhakhoalananh.com/wp-content/uploads/2013/04/thank-you-300x175.jpg

      Xóa
  9. Đến thăm em . tìm cái gì để đánh đổi đây...??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi..... có nhiều điều tốt đẹp đang chờ anh em mình đánh đổi đó anh.... chẳng hạn như hy sinh chút thời gian để sang thăm, chia sẻ với nhau.....
      http://www.colourbox.com/preview/1710087-594932-yellow-field-flower-and-card-signed-thank-you-on-green-background.jpg

      Xóa
    2. Ừ,!cái này thì đồng Ý..

      Xóa
  10. Anh ơi, vậy để được mức lương khủng của giám đốc cty ở HCM đó thì ông ấy đánh đổi gì anh nhỉ, em đoán chưa ra?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy ông đó đem cả uy tín, danh dự, phẩm giá.... ra đánh đổi.....
      Cảm ơn em nhé
      http://hamhochoi123.violet.vn/uploads/resources/blog/565/anhdong_500.gif

      Xóa
  11. Một ước nguyện trước cây thánh giá,rất đơn giản nhưng không dễ làm phải không em?
    Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng.... nhưng cũng dễ thôi chị à, hãy luôn nghĩ tốt về nhau, trao cho nhau những nụ cười thân thiện chẳng hạn.....
      Cảm ơn chị nhiều nhé
      Chúc chị luôn vui
      http://i38.tinypic.com/mcch6u.jpg

      Xóa
  12. Thời chiến tranh tình người thật cao quý "Nếu là chim tôi sẽ làm loài bồ câu trắng, Là người tôi xin chết cho mai sau" còn thời nay, liệu tỉ lệ này có được 1/1000 hay không? .
    Họ chỉ đánh đổi vì tiền vì danh vọng giàu sang. hiếm thấy người đánh đổi vì đạo vì nghĩa .Bài viết của bạn rất ý nghĩa cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã luôn sang thăm và chia sẻ những điều thật ý nghĩa
      Một ngày vui bạn nhé
      http://2.bp.blogspot.com/-AaqzHYbK-24/TY8a9ng2VMI/AAAAAAAAAoI/VXfuDtaCgws/s1600/Thank+You+flowers.jpg

      Xóa
  13. "Hành động hy sinh của Cha Phénice cũng là sự đánh đổi cao quý vì anh em, vì những người trong cơn hoạn nạn."
    Trong đời thường cũng có người có hành động cao quý như Cha Phénice .
    Cách đây vài ngày, báo và TV đưa tin : một xe khách đã bị xe tải đâm trực diện vào đầu xe khách . Tài xế bị thương nặng cùng nhiều hành khách khác nhưng anh ta đã nói đội cứu hộ hãy cứu hành khách trước và anh ta là người sau cùng .Do bị thương quá nặng nên anh ta đã mất sau đó không lâu .
    Thật cảm động về nghĩa cử cao đẹp của những tâm hồn cao thượng MC nhỉ .
    Chúc MC luôn an vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ tai nạn đó ở gần khu vực em sinh sống đó chị, em đã đọc thông tin này và thật cảm phục trước hành động hy sinh của tài xế (tên Thanh) vì hành khách bị nạn.... Xung quanh những con người ích kỷ, luôn muốn lợi ích chỉ thuộc về bản thân mình thì vẫn luôn còn đó những tấm gương cao cả cho chúng ta học tập....
      Em cảm ơn chị nhiều nhé
      http://iceblulady.com/import/graphics/Thanks-For/Thank-You-Flower.gif

      Xóa
  14. Mọi sự đánh đổi mang lại niềm vui hạnh phúc cho cuộc sống đều ý nghĩa phải ko em ? Chúc em chiều thứ tư bình an nhé ! (~_~)
    http://d2.violet.vn/uploads/resources/496/quantheambotat2.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cảm ơn chị nhiều
      Chúc chị ngày mới an lành
      http://dl6.glitter-graphics.net/pub/1359/1359386cwc4vl1i78.gif

      Xóa
  15. HN sang thăm bạn đọc chuyện hay nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều nhé
      http://www.colourbox.com/preview/1806283-507755-thank-you-colorful-flowers-bouquet-card-concept.jpg

      Xóa
  16. Qua thăm anh đọc vài lời răn để nhắc nhở ta mỗi ngày cần phải sống cho lương thiện hơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em đã đồng cảm và chia sẻ
      http://chuyennhatrongoigiare.vn/wp-content/uploads/2013/07/thank-you.jpg

      Xóa
  17. Bài viết rất hay,rất ý nghĩa trong xu thế xã hội đang vị kỷ hóa,tướt đoạt và giản lược mọi giá trị tinh thần,và hệ quy chiếu bằng những lợi ích vật chất.Cuộc sống đang cằn cỗi chờ đợi những cơn mưa thấm đẫm lòng yêu thương,bài viết của em càng thêm quý làm sao!Chúc thành công em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã đồng cảm và chia sẻ với bài viết của em
      Cảm ơn anh nhiều nhé
      http://ih0.redbubble.net/image.12178712.8584/flat,550x550,075,f.u1.jpg

      Xóa
  18. Bạn TMC à, tối hôm đó trời mưa to, mình trốn mưa trong 1 cái nhà thờ (ở đường Kỳ Đồng!, Sài Gòn), nghe giảng đại ý là:
    'có ông Phê-đ-rô ở nhà từ phát-xít Đức trước 1945, trong tù có 1 tù nhân có mẹ già, ông bèn thay tên họ của tù nhân đó mà chịu chết đề cho tù nhân này được sống để nuôi mẹ, sau đó ông được phong thánh'
    Mình có vào tra Google, nhưng kg thấy chuyện này, bạn có thể giúp được k? Chúc chiều vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. (Xin lỗi PS góp ý 1 chút)...
      Trong Kinh thành chắc không có "chuyện" này !
      Vì trong năm 1945 Thời chiến tranh,(cận đại)
      Nên đây chỉ là tích từ địa phương (trại TÙ của Đức)được ghi thuật lại qua những nhân chứng nào đó,mà nhân vật chia sẻ(bài giảng) đưa ra làm biểu dụ nơi Thành Đường,nên chi tiết này tìm từ Vi tính là hơi khó.
      (Nhà Thở Kỳ-Đồng Saigon là do các Linh Mục Dòng Chúa Cứu Thế)PS chân thành cảm ơn NGLB và MCT .

      Xóa
    2. Đó là câu chuyện về Cha Kolbe. Ngài sinh ngày 7/1/1894 tại Zdunska Wola, Ba Lan, chịu chức linh mục năm 24 tuổi, Ngài là linh mục thuộc dòng Phan-xi-cô.
      Ngày 30/7/1941 tại trại giam Auschwitz khét tiếng của Đức Quốc Xã ở BaLan, khi điểm danh, cai tù phát giác có 1 tù nhân đã trốn mất. Sáng hôm sau, toàn trại tù xếp hàng giữa sân để chờ tuyên phạt, vì hễ có 1 kẻ vượt thoát thì 10 người tù khác phải chết thay. Cha Măc-xi-mi-lien Kôn-bê (Maximilian Kolbe), đã xin chết thay cho một người tù trong số 10 người đó - đó là Trung Sĩ Francis Gajowniczek, vì anh ta còn có mẹ già, vợ và con nhỏ không có ai chăm sóc ( Cha chỉ được chết thay cho 1 người mà thôi, còn 9 người kia vẫn phải bị tống vào hầm tối và bỏ chết đói).
      Cha được Đức Giáo Hoàng John Paul II phong hiển thánh ngày 10/10/1982.
      http://tgpsaigon.net/sites/default/files/imagecache/main_img/sites/default/files/KolbeN.jpg
      Em đã gửi cho anh LB một số thông tin về Cha thánh Kolbe bên nhà anh rồi.
      Cảm ơn anh LB và Bạn PS nhiều nhé

      Xóa
  19. Qua nhà em được đọc bài viết có ý nghĩa, không thể hi sinh mạng sống mình vì con người tội lỗi như Chúa, thì mình phải sống thật tốt, sống hết lòng và đừng vì lợi ích bản thân mà làm hại người khác MCT à! Chúc em an lành hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em đồng ý với chị
      Cảm ơn chị nhiều nhé
      http://www.commentsyard.com/graphics/thank-you/thank-you87.gif

      Xóa
  20. Cha Phénice đã nêu gương sáng cho mọi người. Sự đánh đổi sống- chết ấy không phải ai cũng làm được!
    Bài viết rất hay. Cám ơn em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, làm những việc như Cha Phesnice thật khó, nên chúng ta cũng cần học tập và làm từ những việc nhỏ và đơn giản ta gặp hàng ngày, chị nhỉ?
      Em cảm ơn chị nhiều nhé
      http://www.greetings.prokerala.com/graphics/glitters/thankyou-scrap/thank-u.gif

      Xóa
  21. Một sự đánh đổi để có được sự an vui cho muôn người thật là đáng quí và trân trọng anh ạ
    Chúc anh buỗi chiều mát mẻ thật vui
    http://i44.tinypic.com/1owphf.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã đồng cảm và chia sẻ với anh
      Một ngày vui và hạnh phúc em nhé
      http://i994.photobucket.com/albums/af68/tigonca/Thank%20You/ThankYouglitterLuxurius.gif

      Xóa
  22. Sang thăm MCT. Chúc ngày mới an lành!
    Nhân tiện muốn nói lời cảm ơn em sang tặng ảnh, nhưng mỗi lần em tặng ảnh, com nhà chị mất tiêu, chẳng hiểu vì sao. Hay là em com thôi, đừng tải ảnh nhé. Cảm ơn em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi..... em xin lỗi chị, vì nhiệt tình quá nên vô tình phá hỏng nhà chị... Thứ lỗi cho em nhé
      http://www.desicomments.com/dc/14/34642/34642.gif

      Xóa
  23. Không phải chỉ là chuyện đạo mà là chuyện đời đó . Cảm ơn tác giả triết luận rất thực !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh đã đồng cảm và khen tặng
      http://files.myopera.com/echa2268/blog/thank_you.gif

      Xóa
  24. Một sự đánh đổi mang đậm tính nhân văn, một câu chuyện hay và ý nghĩa sâu sắc dành cho độc giả ngộ ra nhìu điều...
    Một sự đánh đổi mong đem lại niềm vui cho nhiều người thì thật đáng trân trọng phải không em? Chiều nhìu niềm vui bên em nha!
    http://i16.photobucket.com/albums/b3/huchim1/HoaLanTim07.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị đã luôn đồng cảm và chia sẻ với em
      Chúc chị ngày mới nhiều niềm vui và công việc luôn tốt đẹp
      http://isanam.com/scraps/thank-you/thank-you-94.jpg

      Xóa
  25. Rất ý nghĩa anh à! Cảm ơn anh vì bài viết và chúc anh buổi chiều vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em rất nhiều
      Ngày mới vui thật nhiều em nhé
      http://g.udn.com.tw/upfiles/B_AN/annie860913/PSN_PHOTO/146/f_9064146_1.jpg

      Xóa
  26. MC thật đa tài, Red cứ nghĩ không biết bạn là nhà báo hay nhà văn? hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi.... MC nỏ phải nhà báo hay nhà văn mô Red à
      Chỉ là một người "lắm chuyện", nhiều ưu tư muốn được chia sẻ với Bạn và mọi người thôi....
      Cảm ơn Bạn hiền nhiều nhé
      Chúc bạn một ngày tươi đẹp
      http://khuccacamta.org/images/Thankyou.gif

      Xóa
  27. "dù đời hay đạo, có gì mà không phải đánh đổi đâu"
    Câu này luôn đúng em nhỉ?
    http://upanh.vn88.com/images/2013/09/11/682775035289597386111906519850n.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, .... để cho con cái được lớn khôn và thành đạt, thì cha mẹ cũng phải đánh đổi cả cuộc đời, chịu một nắng hai sương, chỗ ướt mẹ nằm dành con chỗ khô....
      Cảm ơn chị rất nhiều chị nhé
      http://www.petalia.org/images/rose.gif

      Xóa
  28. Trả lời
    1. Em cảm ơn anh rất nhiều
      http://g.udn.com.tw/upfiles/B_AN/annie860913/PSN_PHOTO/146/f_9064146_1.jpg

      Xóa
  29. Một sự đánh đổi thật đáng trân trọng, bài viết rất hay, cám ơn ban nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều
      Chúc bạn nhiều niềm vui
      http://www.allgraphics123.com/ag/01/15418/15418.gif

      Xóa
  30. tối vui anh nhé
    http://4.bp.blogspot.com/-5X9m-Kpmt1o/Ui8JJt-JK7I/AAAAAAAAMLM/22Oxd-hF8_o/s640/HAV_2366.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em nhiều
      http://www.groovymachine.com/myspace-comments/images/thanks2.gif

      Xóa
  31. Chị không am hiểu về Thiên chúa giáo. Trong một lần đến nhà thờ để tìm hiểu về một giáo họ. Khi ngước lên nhìn Chúa, có lẽ theo bản năng hay sao ấy mà chị lại nói: Cầu xin Chúa ban phước lành cho chúng con. Sau đó cứ ám ảnh mãi bởi câu nói này MC à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và chị đã được Chúa nhận lời.....
      Cảm ơn chị nhiều nhé
      Chúc chị luôn bình an và tràn đầy phước lành

      http://4.bp.blogspot.com/-qC6hI4dIqhc/UhouZOWH9dI/AAAAAAAAAC0/_xI_YAN-I_Q/s1600/cau-nguyen.jpg

      Xóa
  32. Minh Châu ơi! Anh có nhà không? Lâu quá không gặp anh, mong mọi điều an lành hạnh phúc đến với MC và gia đình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ớ...ớ !
      Chứ ngỡ Ngọc trụ chặt bên cái cột...YUME !? hi..hiiiii
      http://1.bp.blogspot.com/-OvZ01rUgg44/TZEO65FYMKI/AAAAAAAAG4A/WeIpQ8qgIPg/s400/hien+tra.jpg

      Xóa
    2. Mấy hôm anh bận công việc và đi công tác nên chậm trả lời commets và đi thăm mọi người được Ngọc à, giờ anh về rồi nè.
      Cảm ơn em nhiều nhé - Chúc em luôn vui và năm học mới nhiều kết quả tốt đẹp
      http://i994.photobucket.com/albums/af68/tigonca/Thank%20You/thank_you_pink_roses_with_raindrops-1.gif
      Cảm ơn bạn PS nhiều nhé

      Xóa
  33. MT sang thăm MC nè , tối vui vẻ , ngon giấc MC nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MT rất nhiều
      http://i994.photobucket.com/albums/af68/tigonca/Thank%20You/thank-you-card-01.jpg

      Xóa
  34. Sang thăm bạn được đọc entry hay quá ! cảm ơn MC nha, chúc đêm ngon giấc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều
      http://www.orkugifs.com/en/images/thank-you-my-friend_1157.jpg

      Xóa
  35. Có những đánh đổi cao thượng và trả giá thấp hèn!

    Trả lờiXóa
  36. Chúa không lầm , khi Ngài dựng nên con / Dù rằng , đời con bao thấp hèn / Vì Chúa đã biết từ ngàn xưa ,rằng thân con bởi tro bụi , lại được cưu mang trong tội lỗi ...
    Sự hy sinh của Chúa JESY KITO đã đem chính mạng sống của mình ra để gánh vác tội lội cho nhân loại .Từ ngàn xưa cho tới nay chưa ai làm được ...
    Ghé thăm em , bình an của Chúa luôn ở cùng em .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng rất thích nghe và hát bài hát "Chúa không lầm" đó anh.....
      Cảm ơn anh nhiều
      http://www.giaoly.org/vn/wp-content/uploads/2011/02/BibleJesus.jpg

      Xóa
  37. Một sự đánh đổi mong đem lại niềm vui cho nhiều người thì thật đáng trân trọng phải không em? Ngày mới nhìêu niềm vui bên em nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng.... Em cảm ơn chị, chúc chị bình an và hạnh phúc mỗi ngày trong tình yêu của Thiên Chúa
      http://farm9.staticflickr.com/8200/8213243465_2cab7b6e83.jpg

      Xóa
  38. Một bài viết nhiều ý nghĩa trong cuộc sống đáng để suy ngẫm, ghé sang thăm bạn chúc một ngày mới tràn đầy niềm vui!
    http://d4.violet.vn/uploads/blogs/727590/cafe.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC cảm ơn bạn rất nhiều
      Chiều thứ 5 thật vui bạn nhé
      http://images.crystalscomments.com/1/976078052169a17dfd45.gif

      Xóa
  39. Mang Cá sang tặng MCT nà ....
    http://farm2.static.flickr.com/1314/4727371441_c93e6833e1.jpg
    (à, Bạn có gần khu MỸ YÊN gì đó kg ...?!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn PS, cá rồng thật đẹp
      (Nhà mình cách đó 40 km bạn à.....)
      http://3.bp.blogspot.com/_d0CaE5oEzBo/R3bH50jLwdI/AAAAAAAAAhA/DNl3Vuqgb9g/s400/thank-you-friend.gif

      Xóa
  40. Trong xã hội hiện tại bên cạnh những cuộc đánh đởi đê hèn vẫn có những nghĩa cử cao đẹp. trong vụ chìm tầu ở rạch giá vừa qua chàng thanh niên đã đánh đổi mạng sống của mình để cho sự sống của người khác, thật đáng quý biết bao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó chị à, xung quanh ta vẫn còn nhiều tấm gương đáng kính như vậy
      Em cảm ơn chị nhiều nhé
      http://i.123g.us/c/thank_everyday/card/100957.gif

      Xóa
  41. Mùa Thu Buồn chúc anh Minh Châu ngày mới nhiều an lành nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều và anh cũng chúc em vậy nhé
      http://2.bp.blogspot.com/_09TU9zJb9yg/SeZQeFH5bEI/AAAAAAAABBI/ZK9T686gm1A/s400/Thank%2Byou%2Bpink%2Brose.gif

      Xóa
  42. MC cũng đang đánh đổi thời giam, sức lực, trí tuệ và lòng thương yêu để đem lại niềm vui và tri thức cho mọi người trên trang blog này đây. Chúc em luôn khỏe và vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã đồng cảm, chia sẻ và động viên
      Chiều thứ 5 an lạc chị nhé
      http://images.paraorkut.com/img/pics/glitters/t/thank_you-8250.jpg

      Xóa
  43. DONG Y VOI THU THUY MC LA NGUOI BAN TOT LUC NAO CUNG DEM LAI NIEM VUI CHO BAN BE BLOG

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị Nha My rất nhiều (em xấu hổ quá.... hihi........)
      http://ih2.redbubble.net/image.8233328.1985/flat,550x550,075,f.jpg

      Xóa
  44. Đức Chúa Jê Su hy sinh trên Thập Tự Giá , ngài lầy máu và thân thể ngài cứu chuộc tôi lỗi cho loài người, đó là mạng lệnh của ĐỨC CHÚA TRỜI Cái giá của sự hy sinh Đức Chúa Je su là tội lỗi con người đều được tha thú, trắng như tuyết dù trước đây đỏ như hồng điều .
    Cuối tuần ghé thăm MCT , cầu Chúa ban phước cho bạn cùng gia đình . A men

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh đã chia sẻ cùng em
      Chúc gia đình anh bình an và tràn đầy ơn phước
      http://3.bp.blogspot.com/-YS7OJ0IHae4/TYjhmYnzzTI/AAAAAAAACn4/iWJTwA5OYwU/s1600/thank%2Byou%2Brose.jpg

      Xóa
  45. Chị được đọc câu chuyện cảm động! Sự đánh đổi thiêng liêng, cao quý, thật đáng trân trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn sự đồng cảm và chia sẻ của chị nhé
      http://stat.ameba.jp/user_images/20110131/23/sakura0214ss/3e/d7/g/o0500050011018469378.gif

      Xóa
  46. Những ông quan có lương khủng ở TP HCM mang ra bắn cho rồi để làm gương cho các con mọt khác Vì họ bán dân, bán danh dự, và bán cả Thẻ Đãng nửa .Hi hi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng có quan điểm như anh, ai sai cũng phải bị xử lý tùy theo từng mức độ sai phạm, cho dù đó là ai
      Cảm ơn anh Huy Thanh và Hà Dương nhé
      http://sphotos-a.xx.fbcdn.net/hphotos-prn1/c0.0.403.403/p403x403/61642_194791707324420_1244097794_n.jpg

      Xóa
  47. Bài viết rất sâu sắc. Mình không hiểu nhiều về Đạo, nhưng về Đức Chúa thì mình đọc khá nhiều. Ngưỡng mộ đức độ của Người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều
      Mình sang nhà bạn được đọc bài thơ hay, mình rất thích:
      Dẫu đời là một dòng sông
      Nước trôi đâu gặp lại dòng thân quen
      Cho nên lặng lẽ nỗi niềm
      Chỉ là bên chị, em tìm chính em
      Quên đi lo lắng muộn phiền
      Quên ngày vất vả, quên đêm trách hờn
      Đừng là dòng mãi trôi luôn
      Chị ơi ở lại vui buồn cùng em
      http://images.sodahead.com/images/profiles/0/0/0/2/1/3/3/6/7/profiles_ThankYouWithRoses_4555_290243.gif
      Chiều thứ 5 nhiều niềm vui đến với bạn nhé

      Xóa
  48. "Đánh đổi "...Nghe to tát bạn nhỉ...? Chẳng qua là hy sinh cái nhỏ để lấy cái lớn hơn....Chỉ có điều quan niệm về sự việc cụ thể của từng người khác nhau....nên có sự đánh đổi bị coi thường ...có sự đánh đổi được kính trọng và lưu truyền mãi ! Chúc bạn thật vui và luôn hạnh phúc bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Thủy Tiên rất nhiều - Chúc bạn chiều 5 năm an lành và hạnh phúc
      http://buzfairy.com/wp-content/uploads/2011/04/thank-you-babble-q81.png
      Mình thích mấy câu thơ này bên nhà bạn:
      Để những ngày xa xôi
      Sẽ trở nên gần lại
      Em mang hương của đất
      Anh thắm sắc mặt trời

      Xóa
    2. He...he...Cảm ơn MC đã ghé thăm mình và cùng chia sẻ ! Đó là mấy câu thơ về một tình yêu rất đẹp của mình và mình luôn hạnh phúc vì có được tình yêu đó trong đời bạn ạ ! Mình rất trân trọng....Cảm ơn bạn hiền đồng cảm nhé !

      Xóa
  49. Bài viết rất đặc sắc , cảm ơn bạn cho mình được mở rộng tầm nhìn hơn về cuộc sống về đạo Thiên Chúa Giáo , mình theo đạo Phật nên không mấy hiểu gì về đạo Giáo , nhưng Đạo nào trong đời sống cũng dạy cho con người tâm thiện chân chính bạn nhỉ , chiều an vui bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công giáo hay Phật giáo đều khuyên dạy và hướng con người đến Tâm thiện chân chính, sống yêu thương bác ái..... Mình cũng đọc và tìm hiểu nhiều về giáo lý Phật giáo để cố gắng sống tốt hơn (và có viết mấy bài đó bạn, bạn đọc nhé)
      Cảm ơn bạn rất nhiều nhé

      http://1.bp.blogspot.com/_yxVZqtIfMJ0/TM-7zTnlp6I/AAAAAAAAAQg/b6_NrNDuseY/s1600/flowers_thank_you_sized.jpg

      Xóa
  50. Câu chuyện có ý nghĩa và cảm động sâu sắc quá a ạ. Vậy mới hiểu, trên đời này có những sự đánh đổi thật cao quý...
    Chúc a vui vẻ và công tác tốt a nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã đồng cảm và chia sẻ cùng anh
      Chúc em bình an và vui mỗi ngày
      http://api.ning.com/files/8wsCfYsVpx637cddDCijGeKzcGjasLmYP-mHbSdPT6pl8FdWP7KDGaYpKbMbo*z3S1Kr-RiThLQ7gcZn5JyViCcNyIgRuj8m/1169951.jpg

      Xóa
  51. Hình như Minh Tuấn theo đạo Thiên chúa nên bài viết này thật hoàn hảo. Chúc một buổi chiều vui nghe bạn.

    Trả lờiXóa
  52. Hôm nay về lại và sang thăm MC được đọc bài hay .
    https://lh5.googleusercontent.com/-_57zXaj03p8/US3GXdGXcWI/AAAAAAAABj4/Oed4-UDOdS0/w370-h282-no/743d791a0db93f15dfe40a71f72d5532.jpg
    Chúc MC mỗi ngày đều vui nhé !

    Trả lờiXóa
  53. Bài viết hay lắm, rất có ý nghĩa, chúc anh chiều vui nghen!

    Trả lờiXóa
  54. Bài viết thật ý nghĩa. Anh trả lời những lời com cũng rất cẩn thận, tận tình. Tâm tình anh thật cho đáo, thân mến với mọi người.
    Em cũng bận nên bữa nay mới ghé lại anh.
    Chúc anh buổi chiều an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  55. http://cuasotinhyeu.vn/images/news/Tinh%20yeu/bocau-1.jpg

    Trả lờiXóa
  56. Bài viết thật tuyệt !
    Chúc em một buổi tối bình an !

    Trả lờiXóa
  57. Em ghé thăm anh..chúc anh buổi tối an lành, vui vẻ và hạnh phúc...có giấc ngủ ngon luôn anh nhá...
    http://eva.vn/upload/4-2012/images/2012-12-29/1356779907-anh.jpg

    Trả lờiXóa
  58. Những điều Minh Châu Trần chia sẻ thật là bổ ích. Anh thật là người có TÂm. Cuối tuần chúc vui khỏe bình anh nhé.

    Trả lờiXóa
  59. http://kinhdoanhcafe.com/wp-content/uploads/2013/04/lipton-chanh.jpg
    Buổi sáng an lành, a nhé.

    Trả lờiXóa
  60. Trần gian có bậc anh hùng
    Thế gian có kẻ cũng không ra gì
    Thế nên cần phải xét suy
    Việc tốt cố gắng thực thi với người
    Hy sinh "đánh đổi" cao vời
    Cho người hạnh phúc, cho đời bình an
    Rất trân trọng, đẹp vô vàn
    Danh thơm tiếng tốt ngút ngàn bền lâu
    Chúc Minh Chính luôn có những bài viết hay, mang tính giáo dục tốt để mọi người cùng suy gẫm và thực hiện.

    Trả lờiXóa
  61. Em chuẩn bị đi làm chưa? cafe nhạc với ctím một chút trước khi đi làm nha!
    http://i1183.photobucket.com/albums/x472/bienhoang/f769757697bfc247f21cda6a4a9d2b95.jpg

    Trả lờiXóa
  62. Em sang thăm anh,đọc được câu chuyện có ý nghĩa sâu sắc,một sự đánh đổi khó có gì sánh được! Một buổi chiều an lành HP anh nhé!

    Trả lờiXóa
  63. Anh ơi xếp hàng từ tối hôm qua hôm nay mới tới nhà anh ...
    "đánh đổi " của anh hay và ý nghĩa sâu sắc lắm ... em cảm nhận thôi còn khen anh thì khen đến sáng mai cũng chưa hết lời hihihi ,chúc anh vui khoẻ có nhiều bài viết hay anh nhé, thân mến

    Trả lờiXóa
  64. Nếu biết đánh đổi vì mọi người thì trên đời này chẳng còn sự bất công và khổ đau.

    Trả lờiXóa
  65. Thật là đúng như vậy bạn nhỉ -câu chuyện sâu sắc quá bạn à -
    Chúc chiều bình an nhé -

    Trả lờiXóa
  66. Chúc MC chiều cuối tuần luôn Bình an em nhé

    Trả lờiXóa
  67. Nếu đem những hành vi ấy và cho rằng đó là sự đánh đổi là chưa chính đáng và có vẽ xem thường tình cảm cao đẹp ẩn chứa trong các hành vi ấy. Sự chọn lựa cách sống được tỏa sáng bởi trái tim họ luôn có sự thương yêu và chia sẽ!

    Trả lờiXóa
  68. Cuối tuần tràn đầy niềm vui nhé MC!
    http://www.pshopvn.com/san-pham-them/1350235583_DSC_0437.jpg/gio-hoa-hong-tim-1.500x500.jpg

    Trả lờiXóa
  69. Chen mãi mới vào được đến đây. Mệt mở hơi tai

    Trả lờiXóa
  70. Câu chuyện có ý nghĩa giáo dục thật hay...
    Anh Ninh sang thăm em, Tối thứ sáu thư giản vui, ngủ ngon giấc em nhé!

    Trả lờiXóa
  71. Có lẽ trong cuộc đời có gì đó để đánh đổi và dám đánh đổi cũng là hạnh phúc. Chỉ có điều nên đánh đổi để có cái hướng thiện anh ha. Chúc anh MC cuối tuần an vui...

    Trả lờiXóa
  72. http://img.spicecomments.com/saturday/00063.jpg
    Bài Entry này đã làm cho Ngọc Hoài xúc động ...
    Ngọc Hoài đến thăm mong bạn sẽ có một buổi sáng T7 thật an lành, nhiều niềm vui và những ngày cuối tuần cũng tràn đầy hạnh phúc nữa bạn nhé ...

    Trả lờiXóa
  73. Vậy là đời này không thiếu những yêu thương và tình người huynh nhỉ? Cuối tuần an lành và cầu chúa ban phước cho những huynh muội chúng con.
    http://www.oyepictures.com/o/saturday/saturday_010.gif

    Trả lờiXóa
  74. http://d4.violet.vn/uploads/blogs/2676/6154264tree41_500.jpg
    Thăm MCT....Luôn khỏe nhé !

    Trả lờiXóa
  75. Sang nhà anh luôn có những bài viết chia sẻ thật ý nghĩa, đáng suy ngẫm. Cám ơn anh nhiều nhé, em chúc anh cuối tuần thật vui và nhiều hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  76. Anh viết nhiều bài hay và ý nghĩa!! cảm ơn anh nhe, chúc anh chiều an lành vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  77. Câu chuyện Cha Phenice cảm động quá anh...cha luôn nghĩ về các con chiên trước nổi đau của mình ...chúc anh tối thứ bảy an lành ấm áp cùng gia đình..

    Trả lờiXóa
  78. Bài viết của anh luôn sâu sắc và hướng tới cái thiện...Những điều Chúa răn dạy là luôn biết sống vì người khác, hi sinh vì người khác...Em không theo đạo nhưng những lời Chúa dạy em thấm nhuần được nhiều. Hi. Khuya say giấc anh nhé!

    Trả lờiXóa
  79. http://img1.123tagged.com/en/blessings/15.gif
    Thăm bạn !!! Chúc an lành thành đạt và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  80. Em chúc anh có ngày CN thật vui nha!
    http://ts1.mm.bing.net/th?id=H.4700855718053652&pid=15.1

    Trả lờiXóa
  81. NT qua thăm MC đây. Ngày mới vui và khỏe thiệt nhiều nhé.
    Ở đời cứ xét và xử thật công tâm thì tình yêu sẽ đến bất cứ nó ở đâu.

    Trả lờiXóa
  82. Sống là cho đâu chỉ ...he he !
    http://giaothuy.namdinh.gov.vn/Uploads/nguyenthiluyen/amthuc/8010768959_75c23ec056.jpg
    Bọ mời anh trung thu sớm nha !

    Trả lờiXóa
  83. Chúa Jesus đã hy sinh chính mạng sống mình làm giá chuộc cho chúng ta.với uy quyền của ngài thì không cần phải làm như thế mà chỉ cần "phàn một lời " là xong. nhưng vì muốn nêu gương yêu thương cho chúng ta. Hảy yêu thương nhau như thầy đã yêu chúng con, đó là lời trăn trối của thầy cực thánh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ dấu chỉ này, mọi người sẽ nhận ra anh em là môn đệ Thầy Giêsu chí thánh, đó là: Hãy yêu thương nhau....

      Xóa
  84. Chủ nhà đi đâu mất rồi mà để cho đám khách ngẩn ngơ nơi lối ngõ thế này. Sang đầu tuần chúc Minh Châu Trần vui khỏe. Nhiều thành công nhé .

    Trả lờiXóa
  85. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  86. Nilan không những đọc entry mà Nilan còn đọc hết tất cả những lời Com của bạn bè và câu trả lời của Minh Châu. Rất hay.

    Trả lờiXóa
  87. http://cdn2.sparkwiz.com/wp-content/uploads/2012/08/Thank-you.png
    Xin trân trọng cảm ơn các anh, chị và bạn bè đã đến thăm, đồng cảm, chia sẻ và động viên MC qua bài viết "Đành đổi"...
    Xin chúc tất cả mọi người luôn bình an, hạnh phúc và nhiều may mắn trong cuộc sống

    Trả lờiXóa
  88. http://chimau.vn/wp-content/uploads/2012/09/banh-trung-thu-dong-khanh.jpg
    úi ... nói mang bánh qua tặng , nhưng mà quên đem theo hihi...sorry nghen !

    Trả lờiXóa
  89. Sự đánh đổi của bậc thánh nhân,khác với sự đánh đổi của người trần tục!

    Trả lờiXóa
  90. Em chúc anh MC đón tuần mới thật vui và hiệu quả nhé!
    http://m.orkutnow.com/en/scraps/good-week/good_week_028.gif

    Trả lờiXóa
  91. XD đến thăm anh..mong anh thứ lổi cho , vì XD đạo phật nên không rành về đạo chúa . Nhưng XD nghỉ rằng tuy hai đạo khác nhau . Nhưng nó có cùng chung hoan điểm là đức tin là lòng tin của mình. Em chúc anh buổi tối an lành và ngủ ngon anh anh nhé...!!!

    Trả lờiXóa
  92. Cuối tuần thật vui nhé..!! và đêm thật ngon giấc

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.