Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

Từ vụ án oan của ông Chấn nghĩ về Nelson Mandela


Tổng thống Nelson Mandela

   Nelson Mandela sinh ngày 18/7/1918, là Tổng thống Nam Phi nhiệm kỳ 1994 – 1999. Trước khi trở thành Tổng thống, vì hoạt động chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid, Mandela bị bắt và bị kết án tù chung thân vào năm 1962.
      Tháng 9/1989, Frederik Willem de Klerk trở thành Tổng thống Nam Phi, Ông đã phá bỏ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid, trả tự do cho những tù nhân da màu. Nhờ vậy Nelson Mandela cũng được trả tự do ngày 11/2/1990, chấm dứt 27 năm lao tù. Suốt 27 năm bị giam cầm và bị ngược đãi, Mandela đã chịu đựng và chiến thắng, kết thúc nạn phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, giải phóng cả trí óc lẫn tâm hồn của chính ông khỏi lòng thù hận và làm rung động cả thế giới. Ba năm sau, Nelson Mandela và Frederik Willem de Klerk chia nhau giải thưởng Nobel Hòa Bình (1993).

       Bill Clinton, là Tổng thống thứ 42 của Hoa kỳ, sinh năm 1946, trẻ hơn Mandela 28 tuổi. Ngày 4/7/1993, khi gặp nhau lần đầu tiên, Clinton nói với Mandela rằng:
       - Ngày 11/2/1990, tôi chứng kiến được một sự chứng thực tuyệt đối về sức mạnh của lòng kiên trì. Sáng sớm chủ nhật hôm đó, Hillary và tôi đánh thức Chelsea và dẫn con gái đến phòng ăn tại dinh thự thống đốc (lúc đó, ông Clinton còn là Thống đốc bang Arkansas) để thấy một điều mà chúng tôi đã bảo với con bé rằng đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất mà nó từng được chứng kiến. Chúng tôi bật ti vi lên và xem Nelson Mandela bước những bước cuối cùng trong cuộc hành trình dài đến tự do. 
Tổng thống Nelson Mandela và Tổng thống Bill Clinton
        Thế rồi, Clinton nêu ra một thắc mắc mà hơn 3 năm qua bản thân ông không thể tự giải đáp. Clinton hỏi Mandela:
        - Khi ông bước từ khu nhà giam băng qua khoảng sân để đi ra cổng nhà tù, ống kính tập trung vào gương mặt ông. Tôi chưa hề nhìn thấy trên mặt ai như trên mặt ông hôm ấy cái vẻ phẩn nộ dữ dội, thậm chí là thù hận nữa. Đó chẳng phải là một Nelson Mandela như tôi biết hôm nay. Điều gì thế?
         Mandela tâm sự:
        - Tôi ngạc nhiên là ông bắt gặp điều đó, và tôi hối tiếc là các máy quay phim đã chộp được cơn phẫn nộ của tôi. Hôm ấy, khi băng qua sân nhà tù, tôi tự nhủ: “Chúng đã tước đi mọi thứ của mi. Sự nghiệp mi đã chết. Gia đình mi ly tán. Bạn bè mi bị giết hại. Bây giờ chúng thả mi ra, nhưng bên ngoài nhà tù có còn gì cho mi nữa đâu!” và tôi căm thù họ vì họ đã tước đoạt mọi thứ của tôi. Đúng lúc ấy, tôi nghe một tiếng nói từ trong tôi vang lên: “Nelson ơi! Hai mươi bảy năm trời thân xác mi là tù nhân của họ, nhưng tâm hồn mi luôn luôn là người tự do. Vậy thì đừng để họ trả tự do cho thân xác mi nhưng rốt cuộc lại biến tâm hồn mi trở thành tù nhân của họ!”
Ông Nguyễn Thanh Chấn trở về nhà trong vòng tay người thân
        Trong chuyến đi đến lục địa đen vào năm 1998, cũng như những vị Tổng thống Mỹ khác, ông Clinton bắt đầu chuyến thăm Nam Phi lần đầu tiên. Nhân dịp này, Mandela dẫn Bill đi thăm Robben Island, nơi ông đã trải qua 18 năm tù đày đầu tiên và trong một cuộc trao đổi có ý nghĩa đặc biệt, ông Clinton nói:
      Tôi biết ông đã làm một điều tuyệt vời khi mời các người cai tù đến tham dự buổi lễ nhậm chức tổng thống của mình, nhưng ông có thật sự không ghét những kẻ đã giam cầm mình không?
        Nelson Mandela trả lời:
      - Tất nhiên tôi đã từng hận họ trong nhiều năm. Họ đã cướp mất những năm tháng tươi đẹp nhất trong đời tôi. Họ hành hạ tôi từ thể chất đến tinh thần. Tôi không thấy được những đứa con của mình lớn lên như thế nào. Tôi đã ghét họ. Rồi đến một ngày khi tôi đang làm việc tại mỏ, nện búa vào các tảng đá, tôi nhận ra rằng họ đã lấy mọi thứ của tôi, ngoại trừ trí óc và con tim. Những thứ đó họ không thể lấy khi không có sự cho phép của tôi. Tôi quyết định không cho chúng đi.
     Sau đó, Mandela nhìn Clinton mỉm cười và nói: "Và ông cũng không nên làm như vậy”.
      Và trong cuốn Hồi ký Đời tôi, Bill Clinton viết về cuộc gặp này: “Châu Phi đã tặng cho tôi món quà tuyệt vời: (...) sự thông thái của Nelson Mandela, tôi đã tìm thấy sự thanh thản hơn để đối mặt với những gì đang ở phía trước”.

57 nhận xét:

  1. CHÀO CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ BẠN BÈ.
    DẠO NÀY MC BẬN NHIỀU VIỆC QUÁ NÊN CHẬM TRẢ LỜI COMMETS CỦA CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ BẠN BÈ, RẤT MONG ĐƯỢC SỰ THÔNG CẢM VÀ LƯỠNG THỨ CỦA MỌI NGƯỜI.
    CHÚC CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ BẠN BÈ NHIỀU NIỀM VUI, BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC.
    TRÂN TRỌNG CẢM ƠN

    Trả lờiXóa
  2. Chị BD vẫn tem vàng (~_~)
    http://i247.photobucket.com/albums/gg145/sundakib31/color_c02.gif

    Trả lờiXóa
  3. Không biết ba bài liên tiếp tem vàng có được thưởng gì ko em ? (~_~)

    Bài 10 năm tù oan này chị cũng bực lắm, 10 đủ để đứa trẻ khôn lớn thành người, thế mà lại bị oan đến vậy, chỉ có ở VN mới có kiểu này hu hu

    Trả lờiXóa
  4. đọc mà cảm thấy xót thương cho người vô tội bị hàm oan. Bao Công xủ án như thần. Thiết nghĩ phải cho mấy "ông" này học hỏi kinh nghiệm ,phạt xem mấy trăm tập phim Bao công Cho mở mang tầm mắt mới được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi, đó cũng là cách hay. Tuy nhiên tôi không tin lắm về điều này!
      Vì sao ư? Có lẽ vì có xem cho lắm thì với cái đầu óc thiếu hiểu biết như các vị quan tòa kia thì cũng không giải quyết được gì đâu. Họ ngồi lên được chiếc ghế đó có thể không phải bằng năng lực thực sự đâu! Vậy thì có đóng cửa xem mấy tháng thì cũng chẳng ăn thua gì! Vấn đề là cái sai có hệ thống!!!!

      Xóa
  5. Cản bộ thụ lý xét sử vụ án oan thì sử thế nào đây?Có lẽ nào 10 năm công dân bị tù oan , còn cán bộ sử tội oan lại vô tôi.Thật xót thương cho người vô tội bị oan.

    Trả lờiXóa
  6. Một bài viết rất hay và nhiều ý nghĩa!
    Hôm trước trên báo chí tôi có đọc qua loạt bài viết về ông Nguyễn Thanh Chấn, thành thật mà nói tôi rất lấy làm đau xót.
    - Tôi đau cho cái đau mất mát quá lớn của ông, liệu rồi đây các vị cầm cân nảy mực đền bù như thế nào cho ông?!
    - Tôi chán ngán những kiểu xử án trời ơi này. Dẫu biết rằng là con người ai cũng có lúc sai, tuy nhiên cái sai ấy phải đánh đổi bằng chính sự tự do, chính nhân phẩm của người khác thì quả là điều đáng để nói!
    - Xin chúc mừng ông Nguyễn Thanh Chấn, vì cuối cùng cái oan uổng của ông cũng được trả lại bằng chính sự trong sạch vốn dĩ trong con người của ông!
    Còn các vị đã từng tuyên án kia? Các vị ơi, nếu là tôi, tôi không thể ngồi mãi chiếc ghế ấy! Nhục lắm các vị ạ!!!!
    Hàn Phi | Cỏ Lấm Bụi Đường

    Trả lờiXóa
  7. Đâu đó trên đất nước này vẫn có những mảnh đời oan khuất tội tù và những kẻ tuyên án tạo ra số phận khốn khổ cho người vô tội. Người dân đen đã phải chịu những bất hạnh do chính một số những người cầm cán cân công lý nhưng thiếu năng lực gây ra. Nguyễn Thanh Chấn được giải oan nhưng quãng đời 10 năm tươi đẹp và có ý nghĩa của ông đáng ra giúp đỡ vợ con, tạo dựng nghề nghiệp, định hướng tương lai cho con cái thì sao đây ? Cảm ơn MCT đã chia se một câu chuyện mang tính thời sự nóng bỏng.

    Trả lờiXóa
  8. Mấy hôm nay mình cũng theo dõi thông tin này. Đúng là quá oan ức cho ông Chấn. 10 năm trời- nghĩ mà đau xót cho ông và gia đình của ông!

    Trả lờiXóa
  9. Đọc xong bài của anh MCT, mình rất cảm động.
    Có những lúc gặp khó khăn, gần như tuyệt vọng, mình tự suy nghỉ 'cuối cùng rồi cũng đã mất mát nhưng mình vẫn còn nhiều thứ, đó chính là: không có điều gì , không ai đọc được, sai khiến được hoặc lấy được những suy nghĩ của mình'. Nên mình vẫn tìm ra được lối thoát. Hơn nữa, còn có nhiều người tốt bên cạnh.
    Chúc anh và gia đình bình an , hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  10. "Oan sai công dân chịu, bồi thường oan sai có tiền thuế của dân, vậy thì những người gây ra oan sai chịu trách nhiệm gì? Như trong vụ án này, ông Trần Văn Duyên, thẩm phán phiên xét xử ông Chấn năm 2004 nay đã về hưu thì làm gì được ông.

    Cứ theo quy định của Nghị Quyết 388 thì ông phủi tay vì đã có cấp phúc thẩm gánh trách nhiệm. Còn ông Nguyễn Minh Năng, chủ tọa phiên toà lại nói với báo chí lạnh băng như không có chuyện gì xảy ra: “Tôi quên phiên xét xử đó rồi”. Thế là xong.

    Cả hai ông không hề tỏ ra ân hận vì trách nhiệm của mình với bản án 10 năm tù oan sai cho một công dân. Năng lực kém quá rõ, nay bộc lộ thêm đạo đức, lương tâm của họ. Thật quá đáng sợ khi nghĩ đến phải giao phó số phận công dân cho những thẩm phán như thế này.

    Từ trước đến nay, chưa có trường hợp nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự do gây ra oan sai. Với vụ án Nguyễn Thanh Chấn, hãy lôi cho được những người có trách nhiệm ra toà; hãy bắt đầu một chương mới cho ngành tư pháp của đất nước".

    - Lê Thanh Phong -
    Trích và ảnh từ báo Lao Động "Hãy lôi những người gây oan sai ra toà":

    Đúng là ... căm phẫn, MC nhỉ....!!!

    Trả lờiXóa
  11. Oan ức này của ông chấn, những mười năm tù chứ ít đâu! Từ trước đến nay, chưa có trường hợp nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự do gây ra oan sai. Vậy làm sao đòi lại sự công bằng cho ông Chấn? Thật là oan ức quá!
    ctim nghĩ bây giờ sự bù đắp hữu hiệu nhất đó chính là gia đình của ông Chấn. Mong những người thân yêu bên cạnh ông hãy xoa dịu, bù đắp bằng tình thương yêu.

    Trả lờiXóa
  12. Ngục tù có thể nhốt được thân xác chứ không thể nhốt được lý trí và con tim phải ko anh?

    Bài viết và dẫn chứng của anh hay lắm , rất có ý nghĩa!

    Cũng là một bài học sâu sắc!

    Tối vui nhiều nhé Anh!

    Trả lờiXóa
  13. Hi.hi.hi.....chị còn bận hơn em nữa đó MC ơi .Chị không có thời gian để đi thăm bạn bè gì cả em à chắc chắn là nhiều bạn bè không hiểu sẻ buồn chị nhiều lắm.ngoài công việc làm còn chưa xong vậy mà còn dám vào bệnh viện nằm hết 5 ngày .Nhưng giờ mới vừa qua xong rồi em à.Chị cũng chỉ có thời gian thăm em thôi và chưa có xem kĩ bài viết nữa em ạ .
    chúc em thật vui và thành công em nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Mến chúc anh luôn mạnh khỏe và bằng an.

    Trả lờiXóa
  15. Mình thích lời bình của bạn Đặng Mai Phương, ví dụ: Người dân đen đã phải chịu những bất hạnh do chính một số những người cầm cán cân công lý nhưng thiếu năng lực gây ra.
    LB sang thăm bạn TMC, chúc tối vui.

    Trả lờiXóa
  16. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. SONCA BLOG22:42 Ngày 07 tháng 11 năm 2013
      Một người vô tội mà bị tù oan,thật là đáng giận,phải không bạn ?. SC còn biết một vụ ở TB (ngày SC còn nhỏ),có người bị đi tù oan tới 20 năm vì bị nghi giết người,phải ngồi tù tới 20 năm,mới được giải oan đó bạn...thật đáng lên án những kẻ vô trách nhiệm,coi con người như cỏ rác,nên mới để người ta bị oan lâu như vậy...nếu không có người có lương tâm,xét lại vụ án,có phải họ bị chết oan rùi ko ? Chúc MCT một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé

      http://image.blingee.com/images18/content/output/000/000/000/737/715052327_1112846.gif

      Xóa
  17. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  18. Nói chung, pháp luật Việt Nam ngày càng thiếu công minh do những kẻ dốt nát, cậy thế lực và tiền bạc leo lên nắm quyền. Người thừa hành luật pháp lại chính là kẻ vi phạm luật pháp nhiều nhất.
    Vì lẽ đó, đã dẫn đến rất nhiều vụ án oan sai. Có rất ít những oan sai được làm sáng tỏ và hầu hết chỉ được làm sáng tỏ khi "được vạ thì má đã sưng",... khi sức khỏe, danh dự của người bị oan đã gần như mất hết. Người bị oan sai không hề nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan pháp luật, chứ đừng nói đến việc cơ quan pháp luật công khai xin lỗi và khôi phục danh dự người bị oan.
    Câu nói: “Tôi quên phiên xét xử đó rồi” của ông Nguyễn Minh Năng chứng tỏ sự vô trách nhiệm tới mức thiển cận của không ít những người làm công tác xét xử. Một câu nói đã phơi bày bộ mặt của một kẻ thách thức dư luận và coi thường pháp luật, một tên vô lại,..
    Thật là tai hại, đe dọa đến sự tồn vong của nhà nước và chế độ.

    Trả lờiXóa
  19. "tôi nhận ra rằng họ đã lấy mọi thứ của tôi, ngoại trừ trí óc và con tim.".Trước đây mấy ông cộng sản nhà miềng cũng làm được vậy nhưng Nelson Mandela tuyệt vời ở chỗ không "ăn mày dĩ vãng " !

    Trả lờiXóa
  20. Khó so sánh quá ! Cảm ơn Minh Chính !

    Trả lờiXóa
  21. Khi dấn thân Nelson đã biết nhà tù đang đợi ông !
    Ông Chấn chẳng biết kêu ai khi đồng loại chụp vào đầu ông cái nhà tù vô tội vạ.Thực thi pháp luật đáng phải suy ngẫm và chấn chỉnh,tránh bớt oan sai cho người dân!
    Chúc cuối tuần an lành MC nhé !

    Trả lờiXóa
  22. Chỉ cách Hà Nội có 60 km mà vẫn còn câu chuyện oan sai 10 năm trong tù bàng cả đời người ở bên ngoài, chẳng hiểu những kẻ mang danh điều tra viên, chánh án mang danh cầm cân nảy mực , những kẻ bức cung, đánh đập dọa nạt ông Chấn có bị xử ký nghiêm không, dư luận vẫn còn nghi ngờ...

    Trả lờiXóa
  23. Họ đã được gì và lệnh của ai khi ép cung ông Chấn...? Còn bao nhiêu ông Chấn nữa đây?

    Trả lờiXóa
  24. http://danchuahiepthong.files.wordpress.com/2013/05/ascension2.jpg

    Giữa hai con người, Nelson Mandela và Nguyễn Thanh Chấn, sống ở hai đất nước khác nhau, trong hai thời gian khác nhau và hoàn cảnh khác nhau, một người là ngồi tù vì tham gia phong trào chống nạn phân biệt chủng tộc, đấu tranh cho tự do và hòa bình - một người ngồi tù do những người nhân danh Nhà nước thực thi công lý gây oan sai…. Tuy vậy, hai ông có một điểm chung – Đó là dù thân xác bị lao tù, nhưng tâm hồn và trái tim của hai ông luôn tự do; cùng bị cướp đi những năm tháng tươi đẹp nhất trong đời, bị hành hạ từ thể chất đến tinh thần, gia đình chịu cảnh ly tán và hai ông không thể nhìn thấy được những đứa con của mình lớn lên như thế nào…. Và một điểm chung quan trọng nhất giữa hai ông mà Tôi muốn so sánh, đó là hai ông chịu bao cực khổ trong tù nhưng luôn có một niềm tin sắt đá là sẽ có một ngày CÔNG LÝ SẼ SÁNG TỎ VÀ ĐƯỢC THỰC THI – CÔNG LÝ SẼ CHIẾN THẮNG….
    Và hai ông đã chiến thắng bằng niềm tin son sắt của mình… Đây là điều mà MC muốn chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  25. http://www.canhdongtruyengiao.net/Suyniem/Suyniem%20ChaTieng/NAMC13/phucsinh6C13/binhanw.jpg
    TRÂN TRỌNG CẢM ƠN CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN THĂM, ĐỘNG VIÊN, CHIA SẺ VÀ GỬI NHỮNG LỜI CHÚC TỐT ĐẸP - TUY VẬY, DO BẬN CÔNG VIỆC NÊN MC CHƯA THỂ TRẢ LỜI RIÊNG TỪNG COMMETS, MONG MỌI NGƯỜI CẢM THÔNG VÀ LƯỠNG THỨ CHO MC.
    NHÂN NHỮNG NGÀY NGHỈ CUỐI TUẦN, MC XIN GỬI ĐẾN MỌI NGƯỜI LỜI CẦU CHÚC BÌNH AN VÀ NHIỀU NIỀM VUI

    https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/p480x480/931374_373612059405389_721844023_n.jpg

    Trả lờiXóa
  26. Ghé thăm anh, đọc bài và xin chia sẻ cùng anh những trăn trở trước những vấn đề của cuộc sống. Trong cuộc sống, đôi khi cũng rất muốn đặt niềm tin vào công lý chính nghĩa song không phải khi nào niềm tin đó cũng vững chắc.
    Chúc anh chiều muộn an vui.

    Trả lờiXóa
  27. Bài viết rất sâu sắc và ý nghĩa
    chúc bạn cuối tuần vui nhé

    Trả lờiXóa
  28. Chị đang cùng mọi người luận bàn về chữ NHẪN lại càng thấm thía qua 18 năm tù của N.Madenla.

    Trả lờiXóa
  29. :) Chúc em luôn vui.

    http://2.bp.blogspot.com/-OD-NCdErke0/UnHK14afhRI/AAAAAAAADG0/Mitpy8eO7Lg/s400/1013003512543765503797823424573n.jpg

    Trả lờiXóa
  30. Trên thế giới có ba người đấu tranh cho công bằng xã hội bằng hình thức Bất bạo động là Mohandas Karamchand Gandhi, Nelson Mandela và Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. sang thăm chúc bạn bình an và luôn hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  31. Em qua thăm anh nè, trên mạng lại đọc được tin bão sắp đến không biết quê anh có ảnh hưởng không nhỉ, thương cho Đồng bào mình quá anh à. Chúc cuối tuần vui nhé.

    Trả lờiXóa
  32. '' Cán cân công lý '' nhầm lẫn lấy đi sự công bằng của người ta thì dễ , Nhưng trả lại sự công bằng khắc phục hậu quả của sự nhầm lẫn ấy thì không thể ...
    Gần mùa Giáng Sinh , anh chúc MC luôn an bình và hạnh phúc bên người thân .

    Trả lờiXóa
  33. Sang thăm đồng hương nè, bài viết hay . chúc ngày an lành vui nhé

    Trả lờiXóa
  34. À, lời bình cùa bạn về Bùi Giáng rất xuất sắc, LB đã đưa vào entry 480, bạn qua xem lại nhé, chúc ngày mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
  35. Lâu rồi nay mới có dịp ghé nhà Minh Châu.Ngày cuối tuần vui nhé.

    Trả lờiXóa
  36. Chị sang thăm em trai MCT đây ! Chúc em và gia đình nghỉ cuối tuần an lành,thư thái,vui tươi, hạnh phúc, đong đầy yêu thương em nhé !

    Trả lờiXóa
  37. Những câu chuyện thật đau lòng em à!....
    Anh thường xuyên theo dõi tin tức, cầu mong cơn bão mạnh sẽ qua mau và ảnh hưởng ít nhất đến đồng bào miền Trung ruột thịt. Anh cũng mến chúc em cuối tuần vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
  38. Ông Chấn là ông Chấn ơi !
    Sự tàn nhẫn nỡ hành đời ông sao ?
    Cầm dao dọa bắt ký vào ,
    Nghe qua tôi thấy lòng chao chát lòng .
    Giết người đâu phải tay ông ,
    Mười năm có lẻ giam trong ngục tù .
    Sự tàn nhẫn cộng dốt ngu ,
    Làm ông điêu đứng đền bù sao đây !
    Xin hỏi cái lũ mặt dầy :
    Định gieo oan dải đất này mãi sao ?
    Nếu như án tử ... cột vào ,
    Người trong lòng đất cách nào thả đây !
    Hỡi trời cao ! Hỡi đất dầy !
    Thời gian tới định ra tay kiểu gì?
    Hay dở trò lờ dần đi ,
    Cứt trâu ngâm mãi đợi khi hóa bùn .
    http://images.yume.vn/blog/201311/09/1383969705_OngChan611.JPG

    Trả lờiXóa
  39. Vấn đề nóng nhất hiện nay mà tôi bạn và mọi người cùng quan tâm đến ! Thực vậy cuộc đời con người vốn dĩ song hành với rất nhiều những chuyện buồn . Nhưng chuyện nhầm lẫn như thế này thì quả là quá sức chịu đựng của 1 con người nhỏ bé bạn nhỉ ? 10 năm ở tù chịu án oan ? Một ngày tù ngàn thu ở ngoài ? 10 năm vị chi là 3650 ngày và đêm x ngàn thu ( 3650 X1000 ) thực là con số không hề nhỏ bạn nhỉ ? Cầu mong sao những mảnh đời và những hoàn cảnh như thế này sẽ không lặp lại ! Thăm bạn chia sẻ vài lời cùng bài viết . Chúc bạn luôn vui và thành đạt !

    Trả lờiXóa
  40. nghĩ mà buồn ... nhưng dù sao cũng dc giải oan còn hơn chết rồi mà không sạch ..... chúc mừng anh chấn ..haizi ...củng kgo6ng tránh được tiếng thở dài....

    Trả lờiXóa
  41. http://i1.ytimg.com/vi/AO9Yd852xQI/hqdefault.jpg

    Theo như tin cảnh báo từ HẢI QUÂN MỸ..... HAIYAN sẽ đổ bộ vô HUẾ .
    MC lo che chắn nhà cửa cẩn thận....PS cũng lo lắng cho miền trung nghèo khổ lắm !!! Bạn cố gắng lên nhé,chúc bình an !

    Trả lờiXóa
  42. Bài viết thật sâu sắc em trai ạ. Chúc em cuối tuần thật an lành nhé. Và cũng cẩn thận với bão nhé em.

    Trả lờiXóa
  43. Thân xác bị giam nhưng không thể giam được con tim và trí óc, bài viết hay quá MC ạ. Mà chị đọc báo mạng thấy những người liên quan đến cái vụ oan sai của ông Chấn cũng lần lượt bị quả báo đấy em ạ. Đúng là lưới trời lồng lộng

    Trả lờiXóa
  44. Chị qua thăm em nè MC ơi .Bài viết về 1 cái án oan .3650 trong lao lý .Thật là........Mong rằng những người có trách nhiệm hãy và đừng để sự việc như thế xảy ra ....với những người có miệng mà không được nói đó...

    Hãy cố mà TRỐN BÃO nhé.

    Trả lờiXóa
  45. MC và gđ đi tránh bão chưa? Chúc an toàn nhé!

    Trả lờiXóa
  46. Chuẩn bị tinh thần chống siêu bão Haiyan anh MC ơi! Cầu mong cho bão chị dạo chơi trên đất liền miền Trung thôi!

    Trả lờiXóa
  47. Anh nhìn sự việc của ông Chấn qua những năm tù của ông Madenla ,
    Những bức oan mà người ngồi trong tù , hàng ngàn ngày ,quá là chua xót .
    Trà thăm anh chúc bình an anh nhé .

    Trả lờiXóa
  48. L chúc MCT bình an sau cơn bão

    Trả lờiXóa
  49. Bão Haiyan về tới đâu rồi em ơi! Em ơi! Thương sao khúc ruột miền Trung. Siêu bão Haiyansao đáng ghét quá! Tàn phá quê hương mình. Dân ta lại màn trời chiếu đất nói sao cho hết nối thống khổ của người dân đây hở em? ctim thành tâm cầu xin ơn trên phù hộ cho em cùng gia đình và những người dân nơi đây vượt qua được nỗi thống khổ này.

    Trả lờiXóa
  50. 1. Bão có mần chi Nghệ An và nhà MCT ko rứa?
    2. Xử án ở VN chưa thấy sự thể hiện trình độ và khả năng suy luận của luật sư như ở các nước phát triển, hình như phần lớn theo kết quả của viện kiểm sát. (CN nói lôm côm ri nếu sai thì mong chủ nhà đại xá cho hỉ, hì hì...).
    CN chúc vui nhé

    Trả lờiXóa
  51. Cầu cho gia đình bạn và dân vùng bão được bình an....

    Đọc bài viết LQ nghỉ giá như các quan sai chính phủ công tư phân minh .thiết diện vô tư như nhân vật huyền thoại Bao Thanh Thiên thì...dân chúng vạn sự an lành...MC nhỉ..!!!!

    Còn và đã biết bao nhiêu án oan ....???? Dân thấp cổ bé miệng làm sao đây...???

    Trả lờiXóa
  52. Bạn hiền luôn tìm được những câu chuyện đầy triết lý nhân sinh...Đêm an lành MCT nhé !

    Trả lờiXóa
  53. HAI LÚA sang thăm MINH CHÂU,đọc bài của bạn mà cảm thấy sót xa,phẩn uất cho hoàn cảnh của người bị xử tội oan sai...cũng đồng ý rằng " không phải người phụ nữ nào cũng giữ kỹ hầu bao,và pháp luật của bất cứ nước nào cũng có những kẻ hở sai sót,cho nên hằng năm ở những phiên họp quốc hội luôn có chương trình bổ xung những dự luật để bắt kịp với tiến hóa của xã hội. mà điều chỉnh...nhưng điều đáng tiếc của những vụ án oan sai không do kẻ hở của luật pháp,mà do ý thức chủ quan,tắc trách,cửa quyền,thậm chí dốt nát của một bộ phận cán bộ thi hành pháp luật,dẩn đến xử oan xử sai gây thiệt hại nghiêm trọng đến tinh thần lẩn thể xác người bị tình nghi nhưng vô tội....thật tội nghiệp cho số phận những con người tội nghiệt..bởi vậy mới có những câu chuyện như NELSON, PAPILLON,và giờ chúng ta lạ biết thêm một người nửa tên NGUYỄN THANH CHẤN Ở VIÊT NAM.
    HỒI còn trong quân ngũ.LÚA từng dạy bổ túc hết lớp 5 cho 2 người bạn lính,khi ra quân cùng chuyển ngành vào sở tư pháp,2 người này không hề đi học thêm,nhưng dùng bằng giả để tiếp tục đi học trung cấp nghiệp vụ,rồi đại học tại chức,vậy mà một anh cũng leo lên được chức pgđ sở tư pháp,một anh thì phó chánh án tòa ..thì làm sao không có những vụ án oan sai,hay trả lời một cách lạnh lùng rằng "tôi đã quên vụ xử đó rồi" như tay thẩm phán chủ tọa đã xử oan ông CHẤN...
    CHIA sẻ với MINH CHÂU đôi điều,chúc ngủ ngon bạn nhé!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.