Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

HAI HẠT LÚA....



     Đây là chuyện tôi nghe: Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khỏe và chắc mẩy.
     Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm:
     “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ.” Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó.
     Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.
      Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì nó chết dần chết mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới...
       …………….
      Trước hết ta có thể cảm nhận rằng: Hạt lúa thứ nhất là hình ảnh của lòng ích kỷ. Hạt lúa thứ hai là hình ảnh cho lòng vị tha.
      Với cảm nhận của tôi theo quan điểm của Phật giáo, con người sinh ra cõi đời này, đều bình đẳng thể tánh (Phật tính): “Nhân chi sơ tánh bổn thiện.” Có nghĩa là con người khi mới sinh ra không có bản tánh xấu xa, tính vốn thiện. Tâm thiện nghĩa là bản thể tâm thanh tịnh trong sáng, không nhiễm phiền não.

      Cái tâm như là một sợi dây để kết nối giữa đời này và đời sau, nếu cũng từ cái tâm này chúng ta biết trau dồi tu tập tích lũy phước đức phát huy năng lực Phật tính vốn có của mình thì lúc đó chúng ta được sinh về cảnh giới an lành, còn không biết tu hành sinh khởi phiền não tham, sân, si… tạo nghiệp chướng sẽ làm hoen ố bản tâm thanh tịnh.

        Cũng như hạt lúa thứ nhất là hình ảnh của tính ích kỷ cho nên nó khởi ý niệm bất thiện: “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ.” Đây là hình ảnh những người có bản tính xấu xa, hay còn gọi tính ích kỷ, con người mang tính ích kỷ bao giờ cũng chỉ muốn mọi thứ vật chất hoặc tinh thần chỉ thuộc về mình mà không có sự quan tâm đến người khác.
Cái tính ích kỷ này bắt nguồn từ cái tâm tham, một khi con người có tính tham thì trong hành động, lời nói, ý nghĩ của họ cố chấp, luôn luôn muốn lợi ích cho riêng bản thân mình. Họ không dám hy sinh, chia sẻ tình thương, hạnh phúc cho người khác như hạt lúa thứ nhất tìm cách lẩn trốn trong cái kho để rồi tự khô héo và chết đi. Đó chính là người tự nhốt lương tâm, ý chí và lòng vị tha của mình.
       Trong cuộc sống bạn là người giàu có, bạn không có đủ lòng can đảm bước ra để trang trải tình thương đến tha nhân, thì bạn khác nào như hạt lúa thứ nhất, bạn không còn phước để kiếp sau được sinh về cảnh giới an lạc. Hoặc vì lòng ích kỷ buông những lời nói xấu bạn bè hay người khác…. để làm lợi cá nhân mình thì ắt sẽ những điều không tốt đẹp. Có điều chúng ta nên hiểu rằng, chúng ta có thể che mắt được mọi người phàm tục, nhưng không che dấu được nhân quả, không che dấu lương tâm của chúng ta và nó làm khô cạn đi chất liệu tình thương trong tâm hồn, không còn cảm giác để tiếp nhận tình thương của người khác và sẽ cảm thấy cô đơn giữa cuộc đời này, mọi người cũng sẽ xa lánh. Điều này cũng giống như hạt lúa thứ nhất vì lòng ích kỷ chui vào kho lẩn trốn, để rồi nó thiếu ánh sáng và dinh dưỡng dần dần sẽ úa tàn.
       Còn hạt lúa thứ hai là hạt giống của lòng vị tha, là tâm từ bi, luôn nhớ nghĩ và làm lợi ích cho tha nhân.
       Phật giáo dạy bố thí là để chia sẻ tình thương cứu người trong lúc hoạn nạn để giúp người khác vượt qua khó khăn, động viên an ủi họ… không chỉ về vật chất mà còn về đời sống tinh thần, mang lại niềm hạnh phúc an lạc cho mọi người, như hạt giống thứ hai ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất dù nát tan trong đất nhưng lại mang đến cho đời những hạt lúa mới.....

     
      Với giáo lý của Công giáo, Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn mà dạy rằng: "Hạt giống rơi xuống đất có mục nát và chết đi, mới nảy mầm và phát sinh hoa trái". Từ đó chúng ta thấy rằng, chung quy lại là “cho để nhận lại”, “chết đi để được sống lại”. Mọi vật được sinh ra không phải để chôn chặt trong vỏ ích kỷ của mình mà để cống hiến cho mọi loài xung quanh. Càng cống hiến thì bản thân mới càng giá trị và cuộc sống mới tròn đầy ý nghĩa. Không cống hiến mà chỉ sống trong vỏ bọc của ích kỷ, thụ động thì sẽ dần héo khô và mất tác dụng với đời như hạt lúa thứ nhất mà thôi.
      Trong cuộc sống đời thường, ai cũng có những lúc tối lửa tắt đèn, ai cũng có lúc lá rách cần lá lành, có lúc chị ngã em nâng…. Sống ở đời, ai mà không cần tới tình yêu, cần tới sự cảm thông, chia sẻ, nâng đỡ của anh em. Người Kitô hữu cũng chỉ có ý nghĩa khi biết sống nhân ái, yêu thương. Tình yêu thương không dừng lại ở sự xót thương những mảnh đời bất hạnh mà còn phải làm điều gì đó để xoa dịu nỗi đau cho anh em, đó là luôn biết dấn thân phục vụ, giúp đỡ anh em cả về vật chất và tinh thần. Vì cuộc đời người Kitô hữu không có yêu thương thì cũng như hạt lúa thứ nhất sẽ chết dần chết mòn.
     Tình yêu thương, sự chia sẻ còn làm cho tình người thêm khăng khít với nhau hơn, làm cho con người thêm gần gũi nhau và hợp nhất với nhau. Tình yêu mời gọi chúng ta dấn thân phục vụ nhau, không phân biệt giai cấp, không phân biệt tôn giáo, không so đo tính toán thiệt hơn như hạt lúa thứ hai sẵn sàng chịu mục nát để làm nên những hạt lúa mới, như nhà thơ Tố Hữu đã viết:
“…Nếu là con chim chiếc lá
Thì chim phải hót chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho đâu phải chỉ riêng mình….”


        Đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của bản thân mà hãy can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ - đó là sự chọn lựa của hạt giống thứ hai.
       Tôi hy vọng đó cũng sẽ là sự lựa chọn của bạn và tôi khi đứng trước cánh đồng cuộc đời bao la này... Bạn đã sẵn sàng chưa?

        Lạy Chúa! Xin cho chúng ta luôn biết thể hiện niềm tin của mình bằng hành vi yêu thương để chúng con biết cảm thông, chia sẻ, nâng đỡ, yêu thương anh em và đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ ích kỷ. Xin cho chúng con biết can đảm bước đi, âm thầm chịu mục nát và hy sinh để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ nặng trĩu bông lúa vàng. Amen.

Pet. Minh Chính



178 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Vàng SJC cho BD
      http://www.sjc.com.vn/uploads/tintuc/vangmieng10L.jpg

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Bạc cho chị PV
      http://www.wsgold.com.vn/Portals/0/Images/TinTuc/BanTin/silver4.jpeg

      Xóa
  3. Câu chuyện về 2 hạt của của Minh Châu thật sâu sắc, đúng vậy, Cuộc sống còn bộn bề khó khăn, còn nhiều mảnh đời nghèo khó, chúng ta giúp họ là nhân đôi niềm vui, nỗi buồn vơi đi 1 nửa, lòng ta sẽ ấm áp hơn đúng ko Minh Châu

    Chúc Mình Châu chiều thứ 3 an lành nhé ! (~_~)
    http://n1.picjoke.net/useroutputs/2009/2013-07-12/1-en-1ec19b4b9dadb64c6748e27d73a82676.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó chị BD, cho đi là chính ta được nhận về và nhận về gấp bội.... nhưng để cho đi thật là khó nên đòi hỏi phải có nhiều hy sinh phải không chị?
      Chị BD đã cho em ly cafe Starbucks, chị được nhận về gấp 4 nè
      http://24.media.tumblr.com/tumblr_ma1vzs5vkF1rdx1huo1_500.jpg

      Xóa
  4. Em lâu lắm hôm nay mới có đuợc tem bạc của anh phải nói rằng bài viết ý nghĩa và sâu sắc tính giáo dục rất cao , em tranh thủ thăm anh chúc anh vạn sự tốt đẹp hạnh phúc may mắn ,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã đồng cảm - Chúc em luôn gặp nhiều may mắn và hạnh phúc
      http://www.trunghockientuong.com/events/110508_mothersday/hinh/canhco.jpg

      Xóa
  5. Có lẽ đời ta cũng vậy. Nếu không đâm rễ sâu vào lòng đất là Lời Chúa, đời ta cũng sẽ úa tàn. Chúc em vạn sự an lành trong vòng tay của CHÚA .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó chị PV, nhất là sống trong năm Đức tin này
      Nguyện xin Chúa luôn ban nhiều ơn lành cho chị và gia đình
      http://2.bp.blogspot.com/-3k6HrzZRrtA/UBEwz14IPhI/AAAAAAAAAQc/Bmh_1u_4rDA/s1600/Picture1.png

      Xóa
  6. Mỗi câu chuyện của bạn là một bài học về cuộc sống giống như loạt phim hoạt hình ngắn mà PS rất thích xem chiếu trên VTV3 mỗi đêm: QUÀ TẶNG CUỘC SỐNGạ
    Rất ý nghĩa bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn PS rất nhiều
      Chương trình Quà tặng cuộc sống mình cũng rất thích xem đó bạn
      Chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui
      http://gxdaminh.net/hinhanh/tinmung/sowe04.jpg

      Xóa
  7. Câu chuyện giữa hai hạt lúa nghe rất đời ghê! Uhm! Hạt lúa thứ nhất là hạt lúa mốc, chẳng làm được việc gì, vậy mà ở đời nhiều gương mặt mốc vẫn chình ình và sống phè phởn ghê bạn ơi. Đến thăm bạn buổi chiều đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là cuộc sống mà anh, như một thửa ruộng lúa xanh tươi tốt nhưng có những cây cỏ lùng xen lẫn trong đó.... Nói rộng ra chút xíu, ở đời không chỉ có những hạt lúa mốc mà còn có cả sâu, thậm chí cả một bầy sâu phá hoại "mùa màng" nữa đó anh...
      Chúc anh ngày mới an lành
      http://www.giaophanbaria.org/wp-content/uploads/2013/01/sower_tif_1973887070.jpg

      Xóa
  8. Trả lời
    1. Cảm ơn anh rất nhiều - Chúc anh một ngày bình an
      http://www.giaophanbaria.org/wp-content/uploads/2013/01/nhunghatlua.jpg

      Xóa
  9. Mỗi bài viết của em viết ra đều rất hay,rất có ý nghĩa,chị rất thích đọc và luôn khâm phục vì sự nhẹ nhàng nhưng đầy tính nhân Văn sâu sắc. Cứ mãi là như vậy em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã luôn động viên chia sẻ với em qua những bài viết
      Chúc chị ngày mới bình an và may mắn
      http://images.yume.vn/blog/200911/11/1349533312-2580106611_4eb1261a9a.jpg

      Xóa
  10. Em phải copy bài này để đọc cho HS, cho các em cùng suy ngẫm về câu chuyện và rút ra bài học cho mình!Anh cho phép nhé!
    Cảm ơn anh nhé MC! Chiều an lành cho anh nha!
    http://thanhhoa.gov.vn/vi-vn/Lists/Films/Attachments/13/p_Anh%20tho2.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh viết bài là để chia sẻ những suy tư của mình với tất cả mọi người, được em đưa về chia sẻ cho học sinh và mọi người là một niềm vui, hạnh phúc lớn của anh rồi... Cảm ơn em nhiều nhé
      Chúc em luôn vui và mọi điều may lành
      http://www.channhu.com/VuonChanNhu/images/vietnam/chantrau3.jpg

      Xóa
  11. "Sống là cho đâu phải chỉ riêng mình"

    Cám ơn bài của M.C. Những bài của M.C.bao giờ cũng mang tính triết lý sâu sắc. Chúc vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã đồng cảm và chia sẻ, em cũng mong góp chút xíu qua những suy tư, trăn trở để cho mọi người, cho cuộc sống này tốt đẹp hơn, an bình hơn.
      "Sống là cho đâu phải chỉ riêng mình" chị nhỉ....
      Chúc chị một ngày bình an và may mắn
      http://giaoduc.net.vn/Uploaded/vietcuong/2012_07_12/que1-giaoducvietnam.jpg

      Xóa
  12. Cho đi sẽ được nhận lại không lúc này thì lúc khác, không cái này thì cái khác mà MC nhỉ?
    Nhìn cánh đồng lúa chín đẹp quá! Muốn vào Nam chống xuồng đi gặt với mọi người hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, Cho đi sẽ được nhận lại không lúc này thì lúc khác, không cái này thì cái khác, có lúc mình nhận được mà không ngờ...
      Vậy là Red ở miền Bắc à? MC ở Nghệ An nè
      Chúc Red một ngày vui và hạnh phúc
      http://giaoduc.net.vn/Uploaded/truyenthong/2012_04_02/lua_chin_gi%C3%A1oduc.net.vn_3.jpg

      Xóa
    2. MC ở quê Bác hihi...
      Red cũng đã vào thăm Nghệ An, tắm biển Cửa Lò.
      Cảm nhận là nắng, nóng!!!
      Tối mát, chúc MC ngon giấc nha!

      Xóa
  13. Lại chậm chân nữa rồi.
    Đứng trước cánh đồng bao la, trẫm đã sẵn sàng. Nhưng trẫm sợ đỉa. Anh Minh Châu bắt hết đỉa đi mới được. Hihi.
    Câu truyện nhắc nhớ Mẹ Theresa Calcuta và Theresa Hài đồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đứng trước cánh đồng lúa chín bao la, Anh Thư đã sẵn sàng, vậy hãy nhanh chân ra đi, vì: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít...."
      http://daichungvienvinhthanh.com/wp-content/uploads/2012/05/Luachindaydong.jpg
      Chúc em một ngày đầy ơn lành qua sự cầu bầu của Thánh nữ Theresa Hài Đồng

      Xóa
  14. Bài viết rất hay và thật ý nghĩa em trai àh ! Chúc em buổi tối an lành,ấm áp, hạnh phúc và tràn ngập yêu thương bên gia đình em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị nhiều - Chúc chị ngày mới an lành, may mắn và nhiều niềm vui
      http://gpbanmethuot.vn/sites/default/files/imagecache/main_img/nthung11/15tna_1.jpg

      Xóa
  15. "Có điều chúng ta nên hiểu rằng, chúng ta có thể che mắt được mọi người phàm tục, nhưng không che dấu được nhân quả, không che dấu lương tâm của chúng ta và nó làm khô cạn đi chất liệu tình thương trong tâm hồn, không còn cảm giác để tiếp nhận tình thương của người khác và sẽ cảm thấy cô đơn giữa cuộc đời này, mọi người cũng sẽ xa lánh." Cám ơn anh đã chis sẻ bài viết rất ý nghĩa. Em chúc anh và gia đình buổi tối vui vẻ, thật hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã chia sẻ với anh - Chúc em ngày mới an lành
      http://giacngo.vn/UserImages/1/2008/08/01/nhonthua-4.gif

      Xóa
  16. Sống là phải biết chia sẻ và yêu thương nhau thì cuộc sống mới có ý nghĩa MC nhỉ . Bài viết thật hay ;chúc em buổi tối ấm áp bên gia đình nhé !
    http://img1.123tagged.com/en/goodevening/44.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị - Chúc chị ngày mới an lạc
      http://img.docstoccdn.com/thumb/orig/77279191.png

      Xóa
  17. Sang blog của MC lúc nào cũng đầy ắp tình thương yêu! Bạn cũng giống như người nông dân gieo lúa đấy, hạt lúa của bạn chính là tình thương yêu dành cho mọi người. Chúc bác nông dân Minh Châu sớm gặt được những vụ mùa ấm no :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn rất nhiều, bài viết này cũng xuất phát từ sự khuyến khích và chia sẻ của bạn đó.
      Chúc bạn một ngày an lạc.
      Mời bạn thưởng thức cơm chay nhé
      http://quananhanoi.com/wp-content/uploads/2012/11/com-chay-an-lac1.jpg

      Xóa
  18. Bài viết hay MC ơi. Cuộc sống luôn cho và nhận. Khi ta cho nhiều thì nhận về nhiều và ngược lại.
    Nhân quả là ở chỗ ấy.
    Chúc một đêm ngon giấc MC nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh đã chia sẻ - Chúc anh ngày mới an vui
      Mời anh tách trà sen buổi sáng nhé
      http://anh.24h.com.vn/upload/3-2012/images/2012-08-11/1344672591-tiec-tra-an-lac--2-.jpg

      Xóa
  19. Ghé thăm em trai đọc được câu chuyện rất hay và nhiều ý nghĩa . Chúc em luôn mạnh khỏe , nhiều niềm vui và hạnh phúc . Mời em cafe với chị nhé .http://images03.imikimi.com/image/1DAOa-15k-1.gif?height=400&scale=max&width=400

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị rất nhiều - Cafe ngon lắm chị à
      Mời chị tách trà nóng buổi sáng cho cả ngày vui
      http://chungmua3hv.vn/upload/userfiles/images/tiec-tra-chieu(1).jpg

      Xóa
  20. MC luôn thông suốt về đạo lý và đạo nào cũng dạy con người sống sao cho đúng chữ người MC nhỉ .
    HN chúc cả nhà ấm áp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều
      Chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui
      http://vuonhoaphatgiao.com/uploads/noidung/images/T%C3%82M%20An%20L%E1%BA%A1c.jpg

      Xóa
  21. Câu chuyện quả là thú vị , chúc bạn luôn vui nhiều nhiều .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh - Chúc anh ngày mới an lành
      http://i994.photobucket.com/albums/af68/tigonca/Thank%20You/lunapic_129138381869624_6.gif

      Xóa
  22. Hai hạt lúa hai ý nghĩ /
    Hạt thì ra ruộng hạt thì trốn kho /
    Ra ruộng hạt ấy cây to /
    Thành nhiều bông lúa giúp cho dân nghèo /
    Hạt kia nằm co buồn teo /
    Ngày càng lão hoá mục theo tháng ngày /
    Hạt nào có ích ở đây?/
    Người đời suy ngẫm đọc ngày học đêm /

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ và tặng MC những câu thơ hay, ý nghĩa
      Chúc Bạn ngày mới bình an và may mắn
      http://www.dulichao.com/images/stories/viet_nam/dulich/mua-lua-chin-thua-thien-hue.jpg

      Xóa
  23. ghé thăm bạn...chúc bạn đêm khuya ngon giấc nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui
      http://du-lich.chudu24.com/f/m/1210/22/mua-gat-da-ve-5.jpg

      Xóa
  24. Cảm ơn bạn về câu chuyện và những suy tư thật hay, thật bổ ích.
    Xin Chúa ban cho chúng con cũng biết thao thức trở nên như hạt lúa được gieo vào lòng đất, được mục nát đi để trổ sinh nhiều bông hạt cho đời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MB đã chia sẻ - Chúc Bạn ngày cuối tuần nhiều hồng ân.

      http://www.40giayloichua.net/Year%20B/B11/B11V.gif

      Xóa
  25. Cho là nhận. Bài học ấy không phải ai cũng làm được vì tính ích kỷ, lòng tham ...những cái xấu ít nhiều gì vẫn tồn đọng trong mỗi con người chúng ta. Mình chỉ biết, cố gắng hết mức có thể, cũng hy vọng một ngày nào đó sẽ là hạt lúa thứ 2 kia. rồi sẽ có những bông lúa mới, hạt lúa mới tiếp tục sinh sôi...
    Đôi khi, cho ai một điều gì đó dù là vật chất hay tinh thần, đang lúc người ta đang cần, đang thiếu thốn, niềm vui ấy còn lớn hơn cả việc mình tự cho mình nữa đó bạn hiền nhỉ ?
    Cảm ơn bạn hiền luôn hcia sẻ cho mọi người những bài học quý giá, đơn giản, nhưng ai cũng cần trên con đường tự hoàn thiện mình.
    Thật vui nha bạn tui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho và nhận - Cho đi có khi là những cài ta tưởng là lớn lao nhưng thực ra nhiều khi cũng đơn giản là những thứ ta cho đi lại rất nhỏ bé, tầm thường như nở một nụ cười, nói lời cảm ơn hay xin lỗi, giúp đỡ một cụ bà đi qua đường, nhường ghế xe buýt cho một em nhỏ, mua tấm vé số cho ông cụ tàn tật..... nhưng đó là mình đã cho đi một niềm vui rất lớn, và để nhận về mình sự thanh thản, an bình trong tâm hồn....
      Cảm ơn Thùy đã đồng cảm và chia sẻ thật sâu sắc.
      Chúc Bạn mỗi ngày mới là một ngày vui và an lành
      https://lh5.googleusercontent.com/-O8GZPIfKF24/UKDf1pxGalI/AAAAAAAACt4/ClA_wfTNJLA/s500/images441857_1.jpg

      Xóa
  26. Hạt lúa thứ hai đã hiểu thế nào là "Yêu thương là cho đi để nhận được nhiều hơn" Còn hạt lúa thứ nhất chỉ là hạt lúa ẩm mốc với tấm lòng ích kỷ nhỏ nhen. Trong mỗi con người chúng ta luôn tồn tại hai gương mặt, một là gương mặt của hạt lúa thứ nhất và một là gương mặt của hạt lúa thứ hai. Nếu mỗi người trong chúng ta ai cũng cố gắng phát huy những đức tính tốt của gương mặt thứ hai, tự hoàn thiện bản thân mình và đập tan đi được gương mặt thứ nhất trong ta...Thử hỏi cuộc đời còn gì để mà phàn nàn nửa chứ?
    Cảm ơn em trai nhìu nha một bài học đáng quý cho cuộc đời. Mong rằng trong xã hội hiện tại ngày sẽ ít đi những hạt lúa thứ nhất.
    http://www.goodlightscraps.com/content/good-morning/good-morning-1.jpg
    Sáng nay chị em mình thay đổi một chút nha! cacao nóng thêm một chút ngọt ngào nha em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã đồng cảm và chi sẻ, em cũng mong như chị, ước gì cuộc sống này ngày càng có thêm nhiều hạt giống thứ hai để cuộc sống ngày càn tốt đẹp và nhân ái hơn.
      Ly cacao rất ngon chị à, cảm ơn chị nhé
      Chúc chị cuối tuần nhiều niềm vui
      http://images.yume.vn/photo/pictures/20110413/quanvu2010/thumbnail/604x604/canh_dep_vn_1_1964737960.jpg

      Xóa
  27. Rất sâu sắc. Câu chuyện nhỏ mà ý nghĩa lớn và thiết thực! Chúc MC gieo được nhiều hat giống tốt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị rất nhiều - Và em cảm nhận chị đã là hạt giống thứ 2 đó, vì mỗi khi sang blog của chị em học được rất nhiều điều.
      Chúc chị ngày mới an vui
      http://image1.xahoi.com.vn/news/2012/4/4/18/luachingiaoducnetvn12jpg1333504827.jpg

      Xóa
  28. Hãy làm hạt lúa thứ hai
    Cho cao thêm núi cho dài thêm sông !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh, chúc anh một ngày an lành
      http://infonet.vn/Uploaded/Old/458/t458227.jpg

      Xóa
  29. Bài viết thật ý nghĩa. Ấp mình vào cái vỏ bọc ích kỷ rốt cuộc thì cũng héo mòn với sự ích kỷ ấy. Hòa mình vào cánh đồng bao la của cuộc đời, mới là cách sống đẹp, phải k a? Chúc cho a luôn có những hạt lúa ý nghĩa như thế.
    http://www.tienganh123.com/file/translate/vie-eng-inter/bai77/bai77.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó em, anh cũng mong em sớm rũ bỏ những ưu phiền để hòa mình vào cánh đồng bao la của cuộc đời như hạt giống thứ 2, như thế niềm vui và hạnh phúc sẽ đến bên em
      Ngày mới nhiều may mắn và bình an em nhé
      http://i45.tinypic.com/2qsnf2f.jpg

      Xóa
  30. HSN vào đọc entry của MCT cả thấy tâm hồn nhẹ nhàng thanh thản hơn, những điều răn dạy của Đức Phật hay của Chúa đều mong muốn sự lành cho cuộc sống của mỗi con người bạn nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo lý của Chúa hay Phật cũng răn dạy chúng ta biết sống nhân ái, yêu thương với mọi người và vạn vật xung quanh, để chúng ta có cuộc sống tốt đẹp hơn.
      Cảm ơn HSN, chúc bạn một ngày nhiều niềm vui
      http://static.kienthuc.net.vn:81/Images/Contents/hoangthao/20130511/tam-coc-8-5.jpg

      Xóa

  31. Bài của Minh Chính viết ví như Nước mưa đổ xuống nơi nào, thì dù ta muốn hay không, tất yếu sinh sự sống như cỏ, côn trùng, thậm chí tảng đá không thấm nước mà được nước mưa dầm dìa đổ xuống, lâu ngày cũng có rêu mọc lên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi..... Chị PV ví hay quá, làm MC đỏ mặt rồi nè....
      http://cadoangoretti.org/pic/news/Gieo%20hat.jpg

      Xóa
  32. Một entry hay,một bài học nhân sinh bổ ích.Chúc em luôn khỏe để cống hiến cho bạn đọc những lý thú như thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh, chúc em ngày mới an vui
      http://www.kinhthanhvn.org/images/nhipsong/hatgiong.jpg

      Xóa
  33. Lạy Chúa! Xin cho chúng ta luôn biết thể hiện niềm tin của mình bằng hành vi yêu thương để chúng con biết cảm thông, chia sẻ, nâng đỡ, yêu thương anh em và đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ ích kỷ. Xin cho chúng con biết can đảm bước đi, âm thầm chịu mục nát và hy sinh để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ nặng trĩu bông lúa vàng. Amen.

    Rất hay! Mình cũng có một câu chuyện về lời dạy của Chúa nhưng lại chưa dám viết vì mình vốn không phải người có đạo nên không biết mình có hiểu đúng được ý Chúa dạy không nên còn ngại ngần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã đến thăm và chia sẻ - Bạn hãy viết và chia sẻ những gì mà bạn hiểu cho mọi người, mình cũng không phải là Phật tử, nhưng qua tìm hiểu về giáo lý đạo Phật mình cũng đã mạnh dạn viết và chia sẻ những điều mình hiểu về đạo Phật.
      Bạn viết và chia sẻ nhé
      Chúc bạn vui khỏe và có nhiều bài viết hay
      http://xmedia.nguoiduatin.vn/public/data/images/ngocluong/2012t1/thang11/tuan3/thu6/anh/nguoiduatin-Anh-dep-6w400.jpg

      Xóa
  34. Nhìn hai hạt lúa để chúng ta biết sống đẹp, sống có ích em nhỉ! Biết dấn thân biết sống vì người khác thì mình nhận lại được yêu thương, hạnh phúc, còn cứ ích kỷ, chỉ biết sống cho mình thì như hạt lúa kia, héo mòn mà chết đi! Càng ngẫm càng thấy hay Minh Chính à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị rất nhiều
      Chúc chị một ngày an vui
      http://blog.yimg.com/1/_zgb5zR7s5_FtE6ljjriz59fVbaNyTHAqPVuGZWyrDkMkBjY4yoiXQ--/95/l/vVjRzB_ZVV2AAN9K8q_XnA.jpg

      Xóa
  35. Sang thăm MC và được đọc một câu chuyện ngụ ngôn có ý nghĩa sâu sắc.
    Chúc MC luôn an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh, chúc anh một ngày an lành
      http://img2.news.zing.vn/2012/09/25/top-1.jpg

      Xóa
  36. Nói ra thì có vẻ không khiêm nhường nhưng BLT vẫn thích làm hạt lúa thứ hai hà huynh ơi!
    http://api.ning.com/files/r2gqlDUMzMTF172caQI*brrfJ7iZVbllOxHmSsx8FtoyrSHyhlIB*gZ8uLwrJj9xXdgeLxLWCEMf4WEmP*vB4g__/have_a_nice_day1234.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và em đã là hạt lúa thứ 2 rồi đó.....
      Chúc em luôn vui và hạnh phúc
      http://gioitre.com.vn/data/news/2012/9/25/48/lh1021jpg1348553589.jpg

      Xóa
  37. Ông trời sinh ra chúng ta , mỗi người mang một tâm tính ... có người thiện , có người ác . Thu Điệp nghĩ ai cũng hiểu và biết mình xấu tốt ở điểm nào , điều quan trọng là mình có nhận thức được hay không mà thôi . Cho nên chúng ta cần rèn luyện việc TU TÂM DƯỠNG TÍNH ! chúc Anh luôn an lành HP nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, cảm ơn em đã chia sẻ thật sâu sắc
      Chúc em một ngày an vui
      http://media.thethaovanhoa.vn/2010/08/29/15/35/buc-tranh-que-nguyen-ngoc-sam.jpg

      Xóa
  38. "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng để gió cuốn đi..."
    http://upanh.vn88.com/images/2013/07/24/7.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó chị, hãy cho đi cả tấm lòng phải không chị?
      Chúc chị ngày cuối tuần bình an và vui nhiều
      http://tinnhiepanh.net/uploads/news/2011_02/khoanhkhac.jpg

      Xóa
  39. Min xinh - em lượn vầu thăm MIN - nhận tiện nhờ Min sửa dùm em cí xe đạp bị tuột sên ợ - mất sên nên nó cứ trôi ko phang ko hà - Min sửa dùm heng (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh sửa dùm Ori rồi, sang lấy về đi nhé
      http://img.blog.zdn.vn/6564728.jpg

      Xóa
  40. bài viết rất hay và có ý nghĩa anh à! CT ghé thăm chúc anh một chiều vv nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em - anh cũng chúc em luôn vui và hạnh phúc
      http://www.netlife.vn/images/2012/11/11083707-ImageHandler.ashx_.jpg

      Xóa
  41. Chị HV sang thăm em trai Minh Châu Trần đây ! Chúc em trai chiều thư tư thật khỏe, vui, hạnh phúc và an lành em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://vanhoaphatgiaoblog.com/wp-content/uploads/2012/10/than-tam-an-lac.jpg
      Em cảm ơn chị rất nhiều
      Chúc chị ngày mới thân tâm an lạc

      Xóa
  42. Cuộc sống bao giờ cũng có hai mặt của nó, ích kỷ thường đi với bon chen và sâu mọt, còn chia sẻ luôn mang đến cho mọi người lòng tin và sự yêu thương, gieo gì sẻ cho ra sản phẫm đó thôi phải không bạn? một bài viết đáng để suy ngẫm chúc bạn buổi chiều thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã đồng cảm và chia sẻ thật sâu sắc.... đúng thật, gieo gì thì gặt nấy, đó là nhân quả....
      Chúc bạn một ngày an vui
      http://damlinhthat.net/sites/default/files/399786_217643161652842_100002214793866_504798_124571762_n.jpg

      Xóa
  43. Eo ơi câu chuyện thật hay anh ạh !
    Violet tiết lộ với anh một bí mật nha…
    Lúc đầu em cũng như hạt lúa thứ nhất đó anh,
    Hổng có chịu yêu ai đâu… hihi
    Nhưng từ khi gặp người ấy em lại trở thành như hạt lúa thứ hai anh àh,
    Cứ dạt dào mà thắm mãi yêu thương cơ, cho đời muôn ngát ngàn hương cơ này… hiiiiiiiiiiii
    Violet chúc anh một chiều thật vui ạh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chia sẻ niềm vui này của em nhé.....
      Chúc em mãi an vui và hạnh phúc
      http://4.bp.blogspot.com/-tlatJsdAdlQ/UaszJ8DNvSI/AAAAAAAAFC0/Qno6M5M9_2g/s400/h%C3%ACnh+n%E1%BB%81n+%C4%91%E1%BB%99ng+%C4%91%E1%BA%B9p+cho+%C4%91i%E1%BB%87n+tho%E1%BA%A1i+10.gif

      Xóa
  44. Cám ơn em . Chiều an lành nha .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc anh một ngày nhiều may mắn
      http://media.tinngan.vn:6060/archive/images/content/2013/03/21/shares/171307_nude4.jpg

      Xóa
  45. câu chuyện của bạn rất ý nghĩa. nói lên một chân lý và là quy luật tự nhiên.kết thúc một cuộc đời để bắt đâu một sự sống mới một cuộc đời mới . Cho đi để nhận lại.giống như định luất"Không có gì tự nhiên sinh ra , cũng không có gì tự mất đi nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác" nên ở đời biết chia yêu thương sẽ được nhân lên hạnh phuc.

    Cảm ơn bạn chúc bạn mãi an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn những lời chia sẻ sâu sắc của bạn, đúng thật là biết chia yêu thương sẽ được nhân lên hạnh phuc.
      Chúc bạn một ngày nhiều niềm vui
      http://www.thienquan.net/hoamai.jpg

      Xóa
  46. Ủa sau hình ảnh lời bình hai bên đâu mất tiêu hết rồi vậy anh trai. Em sang tham anh chúc anh buổi chiều vui vẻ hp nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cài đặt lại rồi em à
      Chúc em một ngày tràn đầy ơn lành
      http://titocovn.com/sites/default/files/imagecache/main_image/Ph%C6%B0%E1%BB%A3ng%20K1165/1273083462.nv%5B1%5D.jpg

      Xóa
  47. Một người trẻ khỏe,lại lười
    Người kia lớn tuổi ham làm
    Tiền vào của cứ chất đầy trong kho
    Một người tặc lưỡi chẳng no
    Không làm ta vẫn nhà to khác người
    Ta vẫn nhung lụa nói cười
    Ra vào người bẩm nói lời ngọt kinh

    Tay làm hàm nhai,tay quoay miệng chễ
    Nhưng sự đời lại chớ chêu,lắm kẻ ngồi chơi lại xơi nước đó bạn ạ
    L góp vui chút ,chúc bạn ngày mới an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn những câu thơ chia sẻ của Bạn
      Chúc bạn luôn vui và bình an, may mắn
      http://giaohatcamau.net/uploads/news/2012_02/2022012201530203.jpg

      Xóa
  48. Bài viết có ý nghĩa nhân sinh rất lớn.
    [img]http://i.amthuc365.vn/images/nha-hang/2011-06-03.10.39.20-trung-nguyen.jpg[/img]
    Nhiều người mời em cà phê nhưng toàn cà phê ngoại. Chị mời em cà phê Trung nguyên để ủng hộ kinh tế nước nhà [img] https://lh6.googleusercontent.com/-Q5lMkgcmVR4/T2WEWkNi3MI/AAAAAAAACZ4/7VBYeVbx7kA/s36/01.gif"[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị rất nhiều
      Chúc chị luôn nhiều niềm vui
      http://images.yume.vn/blog/201012/20/1292810880_dat%20tho.jpg

      Xóa
  49. Cái tâm như là một sợi dây để kết nối giữa đời này và đời sau, nếu cũng từ cái tâm này chúng ta biết trau dồi tu tập tích lũy phước đức phát huy năng lực Phật tính vốn có của mình thì lúc đó chúng ta được sinh về cảnh giới an lành, còn không biết tu hành sinh khởi phiền não tham, sân, si… tạo nghiệp chướng sẽ làm hoen ố bản tâm thanh tịnh.
    http://1.bp.blogspot.com/-UQIbS9wN14k/TexATH6r5GI/AAAAAAAAArg/9kVBCxa2JTw/s1600/YellowFaceTwo007.gif http://1.bp.blogspot.com/-UQIbS9wN14k/TexATH6r5GI/AAAAAAAAArg/9kVBCxa2JTw/s1600/YellowFaceTwo007.gif http://1.bp.blogspot.com/-UQIbS9wN14k/TexATH6r5GI/AAAAAAAAArg/9kVBCxa2JTw/s1600/YellowFaceTwo007.gif Sang nhà ctím caffe MC đê.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong cuộc sống đời thường, hàng ngày ta vẫn gặp người ích kỷ, ích kỷ cả trong lời nói và việc làm, như hạt thóc thứ nhất vì cái tính ích kỷ chỉ biết bản thân mình để rồi tự khô héo và chết đi. Chính cái ánh nắng của phiền não, những làn gió nóng gay gắt của tham, sân, si, ích kỷ, thù hận.... làm cho tâm không còn thanh tịnh và lòng ghen ghét, thù hận nổi lên... Vì thế chúng ta hãy quảng đại cho đi, dấn thân phục vụ, yêu thương, bác ái cả trong lời nói và việc làm tùy theo từng hoàn cảnh để chúng ta trở thành hạt giống thứ 2 - Cho yêu thương để gặt hái yêu thương.....
      Chúc chị chiều cuối tuần an vui
      http://3.bp.blogspot.com/-17yiAG4QWKc/TmhOSC71UVI/AAAAAAAAD9U/4pbr5yVLzKY/s320/user11_pic3754_1307419532.jpg

      Xóa
  50. Ghé sang thăm bạn chúc ngày mới công việc thuận lợi và tràn đầy niềm vui!
    https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/31.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn - Chúc bạn chiều cuối tuần nhiều niềm vui, bình an và hạnh phúc
      http://3.bp.blogspot.com/-9TtmOGr2FCw/TmhOZ_j0plI/AAAAAAAAD9Y/rWWRAfczQ9Q/s1600/user11_pic3886_1311987300.gif

      Xóa
  51. Cho cũng chính là nhận, đôi khi còn nhận được nhiều hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho đi những nụ cười.
      Lòng bao dung thân thiện.
      Sẽ nhận về cho mình.
      Niềm cảm thông thương mến.

      Những ai sống ích kỷ.
      Không cho ai thứ gì.
      Làm sao được nhận lại.
      Niềm vui và sẻ chia.
      http://saobacdau.com.vn/uploads/News/pic/20110301160832.jpg

      Xóa
  52. Ko thể nào hiểu nổi,
    Nhà anh sao lại có quá nhìu cô gái thế này…
    Còn nhà em thì hổng có ai…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi.... đó là một "bí mật"......
      http://img1-photo.apps.zing.vn/upload/original/2010/09/05/22/12837001071907553957_574_0.jpg

      Xóa
  53. Bài viết rất ý nghĩa anh ạ.
    Có câu này gửi anh
    (Khuyết danh): Xin cúi xuống làm người hèn kém; miễn đôi tay làm đẹp cuộc đời.
    .
    (hihi, câu dịch nên chữ HÈN có thể chưa chuẩn anh nhỉ?)
    http://hoasenvang.com.vn/uploads/news/2011_06/hoasen1_pilot_vn.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em rất nhiều, anh rất thích câu này:
      "Xin cúi xuống làm người hèn kém; miễn đôi tay làm đẹp cuộc đời...."
      Mẹ Terexa là một nữ tu hèn mọn, mẹ dành suốt cuộc đời mình để chăm sóc và yêu thương những người nghèo, bệnh nhân, người hoạn nạn vô gia cư.... và để rồi Mẹ được cả thế giới tôn vinh.... Đó chính là:
      "Xin cúi xuống làm người hèn kém
      miễn đôi tay làm đẹp cuộc đời...."
      http://conglyvahoabinh.org/wp-content/uploads/2013/04/me-teresa-va-tre-em-ngheo.jpg

      Xóa
  54. Bài viết ý nghĩa quá anh ạ! Tặng anh một câu danh ngôn mà em rất tâm đắc
    "Một nụ cười không làm nghèo người cho nhưng làm giàu người nhận!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một nụ cười không làm mất mát gì cả, nhưng lại ban tặng rất nhiều. Nó làm giàu có những ai đón nhận nó mà không làm nghèo đi người sinh ra nó. Nụ cười chỉ nở trên môi trong khoảnh khắc, nhưng ký ức về nó đôi khi tồn tại cả một đời. Bời vì nụ cười nuôi dưỡng hạnh phúc trong gia đình, gầy dựng thiện ý trong làm ăn, và làm lớn mạnh mối tương giao trong tình bạn, mang đến sự thư giãn những khi ta mỏi mệt, là niềm hi vọng những khi tuyệt vọng và ánh sáng những khi ta chìm đắm trong muộn phiền....
      Cảm ơn em rất nhiều
      Chúc em luôn vui và hạnh phúc
      http://gpbanmethuot.vn/sites/default/files/imagecache/main_img/Images/201208/1341749684_Liphops%20(32).jpg

      Xóa
  55. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhà anh có nhiều bài viết rất hay ngày mới vui anh nhé
      http://images.yume.vn/buzz/20120907/200x160/1346982917_yume1439.jpg

      Xóa
    2. Cảm ơn em- Chúc em chiều cuối tuần nhiều niềm vui
      http://quatructuyen.com/wp-content/uploads/hoa-cuc-trang.jpg

      Xóa
  56. Một bài viết thật bổ ích và lý thú...rất đáng để mọi người suy ngẫm...đúng vậy,con người phải biết hy sinh chút lòng vị kỷ,cố chấp của mình để mang lại niềm vui và ý nghĩa cho cuộc sống của người khác và cho chính mình.Lâu rồi SC nghỉ Blog,nay mới trở lại,ghé thăm chia sẻ cùng bạn đôi dòng.Chúc MCT một ngày mới an vui-như ý-cát tường nhé

    http://4.bp.blogspot.com/-wsQp9LgA7QA/UB8I2dTpy9I/AAAAAAAAHYk/MX8F6N2p8Oo/s1600/su6.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn SC đã trở về, đến thăm và chia sẻ
      Chúc SC những ngày nghỉ cuối tuần an lành, may mắn và vui nhiều nhé
      http://d4.violet.vn/uploads/blogs/7962/4a82c9ff_09d29009_chum_anh_hoa_dep_141_resize_500.jpg

      Xóa
  57. Quan điểm rút ra từ câu chuyện về "hai hạt lúa" có sự trùng lặp giữa Phật giáo, công giáo &lương giáo: Vật chất không mất đi, nó chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác. Cái chính là sự thiện nguyện để cho sự biến đổi trạng thái đó có ý nghĩa hơn phải không em?
    Nhưng câu chuyện em kể bao giờ cũng dịu dịu mà mang thông điệp gần gũi,thuyết phục. Chị cảm thấy nhẹ lòng mỗi khi đọc, em ạ.Cảm ơn em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chữ "những" bị lỗi chính tả thành "nhưng",xin lỗi nha!

      Xóa
    2. Công giáo và Phật giáo tuy là hai tôn giáo khác nhau, nhưng gặp nhau ở một điểm căn bản nhất, đó là lòng nhân ái, từ bi và với mục đích vì hạnh phúc con người, chúng sinh...
      Cảm ơn chị đã luôn động viên, chia sẻ với em
      Chúc chị chiều cuối tuần an lành, may mắn và nhiều niềm vui
      http://1.bp.blogspot.com/_HG5vdktCtFc/TJrrKNTM7RI/AAAAAAAADAE/kzK2J-A4c9c/s320/Anh-hoa-dep-chon-loc_Tin180.com_011.jpg

      Xóa
  58. Chị sang thăm em trai MCT đây ! Chúc em trai chiều thứ năm yên bình,khỏe mạnh, ngập tràn niềm vui,hạnh phúc bên gia đình em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị rất nhiều, chị luôn quan tâm, ân cần động viên và chia sẻ với em
      Chúc chị chiều cuối tuần bình an, sức khỏe và hạnh phúc
      http://d.f5.photo.zdn.vn/upload/original/2011/07/07/14/05/1310022358720014926_574_0.jpg

      Xóa
  59. Đây là một câu chuyện của Quà tặng cuộc sống mà mình đã đọc rồi nhưng được bạn phân tích , nó đã sống động lên rất nhiều...cảm ơn bạn thật nhiều !Sang thăm bạn thấy bài viết của bạn rất nhân văn và sâu sắc tình người ...mình cảm phục bạn lắm ! Chúc bạn luôn may mắn và vui vẻ trong cuộc sống bạn nhé ! một ngày thứ năm hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn sự ân cần động viên và chia sẻ của Bạn...
      Chúc Bạn Nga chiều cuối tuần bình an, vui vẻ và may mắn bạn nhé
      http://chuatuquangcamau.com/upload/images/sen3.jpg

      Xóa
  60. mưa ghé thăm anh và đọc bài viết của anh- chúc chiều vui nhé MC-

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Mưa rất nhiều
      Chúc Mưa những ngày nghỉ cuối tuần nhiều niềm vui
      http://2.bp.blogspot.com/_HG5vdktCtFc/TJrqajbvs8I/AAAAAAAAC_U/2RINoSxCdp0/s320/Anh-hoa-dep-chon-loc_Tin180.com_005.jpg

      Xóa
  61. Ghé thăm anh chúc anh an lành anh CM nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em - Chúc em ngày nghỉ cuối tuần nhiều niềm vui và hạnh phúc
      https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/p480x480/529829_460140340725124_52521050_n.jpg

      Xóa
  62. Em thăm anh nè anh ơi...Bài viết của anh thật hay và ý nghĩa !Em nghĩ mình cứ cho đi thì sẽ nhận đc hạnh phúc anh ah .Chúc anh luôn bình an ,ngọt ngào yêu thương anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó em, cho đi chính là ta được nhận về - cảm ơn em nhiều nhé
      Chúc em ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ, bình an và hạnh phúc
      http://d4.violet.vn/uploads/blogs/738751/hoa3a_500.png

      Xóa
  63. Ngọc thăm MC! Chúc anh đêm an lành!
    http://www.chanphuocliem.com/Trang_SuuTamLuomLat/SuuTam_hoa/hoa_PhongLan_orchid_MyNhan1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Ngọc - Chúc em ngày nghỉ cuối tuần vui, may mắn và hạnh phúc
      http://i74.photobucket.com/albums/i255/sonata_bp/HoaHong.jpg

      Xóa
  64. Cuộc sống cần phải biết cho đi thì sẽ được nhận lại. Nếu không biết cho đi thì chỉ là mình thôi và đến một lúc nào đó sẽ đánh mất đi chính mình. Chúc Minh Chính luôn biết cho đi và triển nở tình cảm tới muôn người nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn HT rất nhiều - Những chia sẻ của HT thật ý nghĩa
      Chúc Bạn cuối tuần bình an và tràn đầy hồng ân.
      http://vinadesign.vn/img/uploads/hay_cho_di_nhung_gi_ta_co20130424085830.jpg

      Xóa
  65. Rất hay và đáng để suy ngẫm! Những ngày cuối tuần chúc anh vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em - Chúc em cuối tuần vui và hạnh phúc
      http://www.dulichvietnam.com.vn/data/Hoa%20hong2.jpg

      Xóa
  66. Chị lại sang thăm em trai cuối tuần đây! Chúc em trai cuối tuần vui khỏe, tươi trẻ, tràn ngập yêu thương, hạnh phúc em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị Gái - Chúc chị những ngày nghỉ cuối tuần tràn đầy niềm vui, tiếng cười và hạnh phúc
      http://tapchidep.com.vn/uploads/images/news/1367029090_news.jpg

      Xóa
  67. Một bài viết nhẹ nhàng sâu lắng ,thuyết phục bởi cái nhìn khách quan và toàn diện!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã luôn động viên và chia sẻ với em
      Chúc anh cuối tuần bình an và may mắn
      http://tintuc.vatgia.com/sohoa/110607225244-554-455.jpg

      Xóa
  68. "chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân..."
    Sang thăm bạn đọc ngay bài viết sâu lắng nầy, chúc bạn chiều vui bạn nhé,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong cuộc sống, mỗi khi gặp trắc trở hay buồn phiền em thường hát bài "Kinh Hòa Bình" của thánh Phanxico Assisi ... để tân thanh tĩnh và vững tin.
      Cho đi và nhận về đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta cho điều gì, chúng ta sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì gặt bão. Nếu thù ghét người thì người cũng thù ghét chúng ta. Nếu yêu thương người thì người cũng yêu thương chúng ta….. phải không anh…
      http://www.trongsach.com/wpimages/createdforeternity.jpg

      Xóa
  69. Sống là cho đâu phải chỉ riêng mình….

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều
      Chúc bạn cuối tuần an vui
      http://vinadesign.vn/img/thumbnails/500/hay_quan_tam_nhung_nguoi_quanh_minh20130422111356.jpg

      Xóa
  70. Thứ sáu máu chảy về tim bạn ơi..chúc những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ!
    http://megafun.vn/dataimages/201304//original/images894127_Friday410.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chủ nhật vui nhiều Bạn nhé
      http://4.bp.blogspot.com/-eTDfInj8HyQ/T-nUKPDEg9I/AAAAAAAAABM/d2p-DHl3vAM/s1600/21.jpg

      Xóa
  71. Bài viết thật sâu sắc !
    Cuộc sống mà em ! Giữa cái tốt và cái xấu, giữa cái thiện và cái ác đan xen nhau nhưng không thể lẫn lộn đánh bùn sang ao được. Nhân nào quả đấy và gieo hạt nào gặt hạt đấy có phải không em ? Chúc vui vẻ nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng... Em cảm ơn anh rất nhiều
      Chúc anh luôn vui khỏe và bình an
      http://static.flickr.com/2757/4475519077_b81c15e148.jpg

      Xóa
  72. Ghé nhà Minh Châu thăm những cánh đồng lúc bát ngát mênh mông rất thú vị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em Cảm ơn chị nhiều
      Chúc chị luôn Bình an
      http://files.myopera.com/hoathomvt/blog/h%E1%BB%93ng%20v%C3%A0%20th%C3%A1nh%20gi%C3%A1.gif

      Xóa
  73. Sang nhà anh em luôn cảm nhận được tình yêu thương thật nhiều...cho yêu thương sẽ nhận về yêu thương phải không anh. cHuc anh luôn có nhiều tình yêu thương để gắn kết yêu thương anh nhé! hi!
    https://encrypted-tbn2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQxC3ZMXFns55193iYC8aXdXeUwj_zMGCIwrZdxuplyIvSC0tVh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em đã luôn sẻ chia và đồng cảm với anh
      Chúc em chủ nhật nhiêu niềm vui và hanh phúc
      http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/87084ebd299c22c21.gif

      Xóa
  74. http://vinadesign.vn/img/thumbnails/500/hay_quan_tam_nhung_nguoi_quanh_minh20130422111356.jpg
    Là ctím đây! Sang thăm em và chúc em trai ngon giậc + giấc mơ hồng hồng nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều
      Chúc chị chủ nhật bình an và vui nhiều nhé
      http://gioitregiaoxutando.files.wordpress.com/2012/10/doi-ban-ben-nhau.jpg

      Xóa
  75. Ngày cuối tuần thật nhiều niềm vui Minh Châu Trần nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh - Chúc anh chủ nhật an lành
      http://www.daminhvn.net/dulieu/hinhanh/linhtinh/phunu.jpg

      Xóa
  76. sang thăm bạn!cuối tuần chúc bạn nhiều nièm vui và hạnh phúc nhé!http://www.khoahoc.com.vn/photos/image/052012/19/lua.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị - Chúc chị chủ nhật vui và may mắn
      http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/08/21/top109-20110821_1.jpg

      Xóa
  77. http://img1.123tagged.com/en/saturday/141.gif
    Ngọc Hoài đến thăm mong bạn sẽ có một buổi sáng T7 thật an lành ...
    Những ngày cuối tuần tràn đầy niềm vui và hạnh phúc bạn nhé ...
    ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn NH - Chúc Bạn chủ nhật an vui
      http://gdpttt.org/uploads/news/2013_02/burning-candle.jpg

      Xóa
  78. Trong cuộc sống,ai mở rộng tấm lòng với mọi người thì sẽ nhận được những điều tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  79. Trong cuộc sống cái thiện và cái ác luôn song hành anh nhỉ nhưng cuối cùng cái ác đều bị trừng trị thôi hãy sống cho đáng sóng phải không anh cám ơn đã ghé thăm chúc anh thứ bảy thật vui!

    Trả lờiXóa
  80. Người biết yêu là người không sở hữu phải không anh

    Trả lờiXóa
  81. Entry hay và thật ý nghĩa.
    Mai ghé thăm bạn!

    Trả lờiXóa
  82. ctím vẫn mong mình là hạt lúa thứ hai.
    http://maylocnuoc.jcapt.com/img1/store/tuvan/cong_thuc_lam_kem_2.jpg
    Dành cho em trai buổi chiều nè! hihihi!

    Trả lờiXóa
  83. Entry thật hay để cho ta suy ngẫm về khía cạnh cuộc đời anh ạ
    Chúc anh buổi chiều cuối tuần thật vui ,mời anh 2/8 sang chung vui SINH NHẬT với em nhé anh
    http://direct1.anhso.net/original/10/103305/232012135435899.gif

    Trả lờiXóa
  84. Người xấu có nên nhận nhiều hơn cho, người tốt có nên cho nhiều hơn nhận..
    Thứ bày và chủ nhật là những ngày nghỉ ngơi MCT nhỉ...
    Chúc Minh Châu Trần tìm được hai Hạt Lúa như nhau.

    Trả lờiXóa
  85. Bài viết hay lắm và ý nghĩa lắm MC à. Mong rằng đời sẽ có nhiều người chon làm hạt lúa thứ HAI

    Trả lờiXóa
  86. Bài viết của anh thật là chí lí,hay và rất ý nghĩa!Cám ơn anh nhiều!

    Trả lờiXóa
  87. Chúc bạn Chúa nhật vui vẻ, an lành nhé

    Trả lờiXóa
  88. Sống là cho đâu phải của riêng mình.
    Một bài viết rất ý nghĩa....đọc để nhìn lại mình đã sống như thế nào ......
    https://lh5.googleusercontent.com/-PqSsJctJum4/USCOSM0J60I/AAAAAAAACZw/USbxsj39TMM/w112-h150-no/01343fb338765cf068dfeeefca76a6d0.th.gif
    Chúa luôn bên em ....Mến chúc An Lành MC nhé !

    Trả lờiXóa
  89. Chị sang chúc em trai MINH CHÂU TRẦN ngày chủ nhật thật khỏe mạnh,vui tươi,hạnh phúc và tràn ngập yêu thương bên gia đình em nhé !

    Trả lờiXóa
  90. CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA LÀM MÌNH LIÊN TƯỞNG ĐẾN TÍNH CÁCH CỦA HAI CẬU HỌC TRÒ .
    MỘT CẬU THÌ THỨC KHUYA DẬY SỚM CHĂM HỌC BÀI, CHĂM LÀM BÀI
    TẬP, KHÔNG NGẠI KHÓ KHĂN
    CẬU HỌC SINH THỨ HAI HAM CHƠI , HAM NGỦ, NHÁC HỌC.
    NGÀY THI ĐẾN CẬU CHĂM CHỈ ĐẠT HỌC SINH GIỎI , LÊN LỚP THẲNG'
    CẬU HỌC SINH THỨ HAI BỊ XẾP LOẠI HỌC YẾU VÀ BỊ Ở LẠI LỚP MỘT NĂM
    CÂU CHUYỆN CỦA BẠN THẬT LÀ HAY . MÌNH SANG CHƠI NHÀ BẠN , CHÚC BẠN NGÀY ĐẦU TUẦN CÔNG VIỆC THUẬN LỢI VẠN SỰ NHƯ Ý NHÉ

    Trả lờiXóa
  91. Trả lời
    1. BỮA TRƯỚC SANG NHÀ MÌNH, BẠN CÓ XIN PHÉP MÌNH COPY VIDEO
      VỀ CHO MẤY ĐỨA CON CỦA NHÀ BẠN XEM.

      BẠN ƠI KHÔNG CẦN COPY LẠI LÀM ZÌ CHO MẤT THÌ GIỜ .

      MÌNH TẶNG CHO BẠN CHIẾC VIDEO LUN NÈ

      Xóa
  92. http://yeunhiepanh.net/Uploads/News/1152011173245628.jpg
    XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC ANH, CHỊ VÀ BẠN BÈ ĐÃ QUAN TÂM ĐỘNG VIÊN, CHIA SẺ VỚI MC VỀ BÀI VIẾT HAI HẠT LÚA
    CHÚC CÁC ANH, CHỊ VÀ BẠN BÈ MỘT NGÀY VUI KHỎE, BÌNH AN, MAY MẮN VÀ HẠNH PHÚC

    Trả lờiXóa
  93. http://img1.123tagged.com/en/imissyou/344.gif
    Ngọc Hoài đến thăm mong bạn cũng sẽ có một buổi chiều tối thật êm đềm ngọt ngào và thật nhìu niềm vui hp nữa nha bạn ...

    Trả lờiXóa
  94. lâu lắm em mới lại có dịp ghé thăm anh! đêm bình an anh nhé!

    Trả lờiXóa
  95. Tối ngon giấc đẹp xinh,
    Tràn đầy yêu dấu anh nhé !

    Trả lờiXóa
  96. Bài viết của anh hay quá. Hôm trước em cũng đã chuyển thể câu chuyện này thành thơ nhưng em đang làm dở thì hết giờ, phải về đón con và đến nay em vẫn chưa viết xong bài thơ này. :p.
    Em chúc anh tuần mới anh lành nhé. :)

    Trả lờiXóa
  97. Bài anh luôn hay và ý nghĩa, nhà anh luôn đẹp và đông vui. Nhưng rất tiếc em không có thời gian sang thăm thường xuyên, vì mỗi lần sang là không muốn về, anh thông cảm cho em nhé.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.