Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

Đã biết vô thường….



Ns Trịnh Công Sơn
      Sang nay ngồi nhâm nhi café cùng với người bạn, để tìm chút yên tĩnh cho lòng lắng lại. Trong không gian trầm lắng của quán, chúng tôi lặng người suy tư khi nghe ca sỹ Hồng Nhung hát ca khúc “Đóa hoa vô thường” của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Tôi rất thích nghe nhạc Trịnh, tôi không thể nhớ được là mình yêu nhạc Trịnh từ lúc nào, và thường hay đến quán café này để nghe. Ca khúc “Đóa hoa vô thường” là một trong những ca khúc tôi thích nhất.
“Tìm em tôi tìm mình hạc xương mai
Tìm trên non ngàn một cành hoa khôi
Nụ cười mong manh, một hồn yếu đuối
Một bờ môi thơm, một hồn giấy mới
Tìm em tôi tìm, nhủ lòng tôi ơi
Tìm đêm chưa từng, tìm ngày tinh khôi
Tìm chim trong đàn ngậm hạt sương bay
………
Từ đó hoa là em
Một sớm kia rất hồng
Nở hết trong hoàng hôn
Đợi gió vô thường lên
Từ đó em là sương
Rụng mát trong bình minh
Từ đó ta là đêm
Nở đóa hoa vô thường ... “
(Đóa hoa vô thường)
       Bất giác người bạn hỏi tôi rằng, tại sao trong các ca khúc của Trịnh Công Sơn lại có nhiều ca từ về “Chết” như thế. Tôi nghĩ rằng, với Trịnh Công Sơn “Sinh, lão, bệnh, tử” cũng chỉ là “vô thường” đến và đi của một kiếp người, nên từ “chết” luôn đi vào lời ca của Trịnh. Với “Đóa hoa vô thường” Trịnh Công Sơn kể về một tình sử triết lý của chữ “Ái” và “Tâm”. Tình do tâm ta mà sinh, có khi tình mất mà tâm còn động vọng, đến lúc tâm bình an thì tình kia cũng đoạn nỗi, kết thúc một đời rong chơi. Trịnh Công Sơn xem cuộc sống này như “vô thường”, vì thế từ “chết” xuất hiện rất nhiều trong các ca khúc của ông:    

Hình minh họa từ Internet

 “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi về làm cát bụi
Ôi cát bụi mệt nhoài…
... Bao nhiêu năm làm kiếp con người
Chợt một chiều tóc trắng như vôi
Lá úa trên cao rụng đầy
Cho trăm năm vào chết một ngày…”
(Cát bụi)
       Rồi trong ca khúc: “Nhìn những lần mùa thu đi”: 
Em nghe sầu lên trong nắng
và lá rụng ngoài song
Nghe tên mình vào quên lãng
Nghe tháng ngày chết trong thu vàng…”
      Và một ca khúc có rất nhiều từ “chết”, nhưng một thời người ta vẫn hát như thường mà không hề sợ hãi:     
“Sống từng ngày,
Chết từng ngày,
Còn sống một ngày,
Là hẹn chêt mai đây.
Sống từng ngày,
Chết từng ngày,
Còn sống một ngày
Là hẹn chết không may... “
(Buồn từng phút giây)
Hình minh họa từ Internet
         Chỉ mới đi qua 3 ca khúc thôi mà đã có quá nhiều từ “chết”, còn lại hơn sáu trăm ca khúc của ông thì còn rất nhiều từ ấy. Có lẽ ông là một trong số hiếm nhạc sĩ biết cách làm say mê công chúng bằng ngôn ngữ âm nhạc theo phong cách riêng không lẫn vào ai, cho dù ông đã sử dụng rất nhiều cái từ đáng sợ nhất: “Chết”.
         Đối với những người trần tục thì nghiệp chướng chất chồng, khiến người ta sợ cái từ “Chết”; còn đối với những bậc xuất gia tu hành xem cái “chết” cũng nhẹ tựa như làn gió nhẹ thổi thoáng qua, như một bông hoa “vô thường” sớm nở tối tàn…. nên các bậc tu hành hoàn toàn giải thoát, tự tại an vui.
       Nhưng, càng suy ngẫm lại ngộ ra rằng: Đã biết vô thường, sao còn phiền não!
     “Đóa hoa vô thường” bài hát về quá trình đi tìm chân ngã và tìm người yêu muôn thuở, đích thực, trong ảo hóa của vạn hữu vô thường - khi chính người đi tìm kiếm cũng là một chúng sinh vô thường với tiểu ngã đầy ảo vọng, khổ đau....và niềm hạnh phúc của tương ngộ trần gian, của duyên khởi, hợp tan... mau qua như những cánh hoa vô thường,...

Hình minh họa ừ Internet
       Rồi tử sinh tiếp nối - sự vội vã mau qua của tình, của mộng, của kiếp ngưòi - với nhân duyên trùng điệp, luân hồi, tứ tán... chỉ còn đây câu kinh bài kệ của nguyện lực, của trí huệ soi thấu cõi vô minh, ta bà,...
“nhưng mình sẽ còn gặp nhau
trong muôn dặm luân hồi,
nghiệp duyên,
sinh tử...
vì mình vẫn mãi tìm nhau
mãi gần nhau
mãi bên nhau ... “
        “Vô thường” là một khái niệm trừu tượng trong bản thể luận của Phật giáo, chỉ một trong ba thuộc tính của Tồn tại (Vô thường - Ðau khổ - Vô ngã), hàm ý rằng thế giới là một trường biến hoá không ngừng, tất cả những gì mà giác quan của chúng ta cảm nhận là bất biến và vĩnh hằng thật ra chỉ là “những danh sắc trôi chảy, những trạng thái biến hiện.” Cho nên trong đời sống, mỗi người chọn một đức tin để nương tựa, tôn giáo cũng có đóng góp lớn vào việc hình thành nên những bến bờ vững chãi cho con người. Người ta đã cố gắng mọi cách để đưa Phật giáo vào đời sống, và có thể nói với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, dường như anh đã làm cho Phật giáo thoát khỏi sự trói buộc của một tôn giáo bình thường.
        Chết - sống là hai phạm trù lớn của triết học, nó hiện sinh trong mỗi con người và khiến con người phải làm việc, suy nghĩ cho sự sinh tồn. Sống – Chết là một qui luật tất yếu của tự nhiên, sống và chết hiện sinh đồng thời trong mỗi phút giây. Với Trịnh Công Sơn, đón nhận cái chết là một điều rất “vô thường” chứ không phải là chuyện nghĩa vụ và thời hạn. Chết cho một cuộc hồi sinh và tái tạo lại bản thân ở một thực thể khác, mà với anh thì dù có kiếp nào vẫn muốn được ca hát. Trịnh Công Sơn đã vận dụng nguyên lí “sắc - không” và luật “vô thường” vào ca khúc rất tài và một cách ngẫu nhiên: Không có đâu em này / không có cái chết đầu tiên / và có đâu bao giờ / đâu có cái chết sau cùng…”.
        Trong Phật giáo quan niệm cái sống cái chết chỉ là một, sống không là mãi mãi và chết không là cuối cùng, chúng tuần tự nhau, thay phiên nhau một cách “luân hồi”: Hôm nay thức dậy không còn thấy mặt trời / không còn thấy mặt người(Không còn thấy mặt người)
Hình minh họa từ Internet
        Cuộc sống đôi lúc làm con người ta mệt mỏi và bận rộn, cảm thấy ngột ngạt đến mức không chịu nổi, Trịnh Công Sơn cũng có những lúc trống trải như thế, có những quãng đời như thế mà anh gọi là “tuổi đá buồn”, thế nhưng Trịnh Công Sơn vẫn hát “còn cuộc đời ta cứ vui”, “Đời như vô tận, một mình tôi về. Với tôi…”. Và rồi  bỗng nhiên cái hiện hữu của đời sống nó đã trở về ngự trị nơi trái tim:
“Và như thế
Tôi sống vui từng ngày
Và như thế
Tôi đến trong cuộc đời
Đã yêu cuộc đời này
Bằng trái tim của tôi”.
(Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui)
       Vì thế nhiều người đã nói rằng mỗi khi buồn chán, tuyệt vọng mà hát mấy bài này thì sầu đau tan biến, cảm thấy “tuyệt vọng cũng đẹp như một đoá hoa”….. 
 
Ns Trịnh Công Sơn

171 nhận xét:

  1. Từ nhạc Trịnh đến vô thường trong cuộc sống, phật giáo và cảm giác mênh mông, yên bình trước biển nhạc Trịnh...Hay thật đó anh MC.
    Chúc anh cuối tuần ngọt ngào, yêu thương!
    http://image1.xahoi.com.vn/news/2012/2/24/18/hoa91edb3jpg1330067131.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã đồng cảm và chia sẻ với bài viết của anh - Anh thích nghe nhạc Trịnh bởi nghe và suy ngẫm chúng ta thấy lòng mình tĩnh lặng và thêm yêu cuộc đời, sống vị tha hơn: "Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không, để gió cuốn đi ..." như có lần anh đọc được một đoạn văn do Trịnh Công Sơn viết: “Mỗi đêm, tôi nhìn trời đất để học về lòng bao dung. Nhìn đường đi của kiến để biết về sự nhẫn nhục. Sông vẫn chảy đời sông. Suối vẫn trôi đời suối. Đời người cũng để sống và hãy thả trôi đi những tị hiềm”.
      Khi nghe ca khúc "Đóa hoa vô thường" ta thấy rất nhiều tư tưởng của Phật giáo được nhạc sỹ vận dụng một cách tài hoa, đó là: Tư tưởng sắc sắc, không không, không sinh, không diệt, không bắt đầu, không kết thúc. Và chúng ta thấy rõ nhất trong ca khúc này là: Tình do tâm mà sinh.
      http://honque.com/HQ049/DoaHoaVoThuong.jpg
      Chúc em ngày chủ nhật an lành

      Xóa
  2. Bạn cũng là người am hiểu và thích nhạc Trịnh, bởi vậy nên bài viết của bạn thật tuyệt vời. Nói thật mình rất thích ai đó viết những entry như thế này. Chúc bạn cuối tuần vui và hạnh phúc nha! Tem cuối tuần dành cho mình rồi nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh nhiều - cảm ơn anh đã đồng cảm và chia sẻ
      Chúc anh ngày chủ nhật bình an và may mắn
      http://farm1.staticflickr.com/163/431189143_a0d8f964aa.jpg

      Xóa
  3. Mình cũng rất thích nhạc Trịnh. Nhưng dòng nhạc này rất ít ca sĩ thể hiện thành công. Mình chỉ thích nghe Khánh Ly hát nhạc Trịnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dòng nhạc Trịnh giống như nhạc cổ điển nên rất ít ca sỹ thể hiện thành công để làm toát lên cái hồn của ca khúc. Chỉ Khánh Ly và sau này có Hồng Nhung....
      Cảm ơn bạn rất nhiều - Chúc bạn một ngày chủ nhật nhiều niềm vui
      http://farm4.static.flickr.com/3448/3912553995_fca67bc9a6.jpg

      Xóa
  4. Nhạc Trịnh luôn làm người nghe dâng lên một cảm xúc sâu lắng về nhân sinh quan .Bài viết cảm nhận nhạc Trịnh của em thật hay .Chúc em cuối tuần vui nhiều.
    http://img1.123tagged.com/en/weekend/298.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy chị à, các ca khúc của Trịnh Công Sơn tuy buồn nhưng không bi lụy, tuy cũng có những nỗi đau, những trách móc, thất vọng, nhưng tình yêu đến rồi đi một cách nhẹ nhàng, bình thản, bởi đã bao hàm mọi tư duy về đời sống con người, ý thức cái vô thường của đời người.
      Cảm ơn chị rất nhiều
      Chúc chị ngày chủ nhật nhiều niềm vui
      http://calphotos.berkeley.edu/imgs/512x768/8253_3202/4144/0126.jpeg

      Xóa
  5. Entry anh viết hay lắm! Em cũng rất thích nhạc Trịnh, nhất là khi nghe Khánh Ly hát. Mỗi lần sang anh, em đều được mở mang tầm hiểu biết. Cảm ơn anh và chúc anh những ngày cuối tuần an vui, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em rất nhiều - Cảm ơn em đã đồng cảm với anh qua các bài viết
      Chúc em ngày chủ nhật bình an và nhiều niềm vui
      http://img.photo.yume.vn/photo/pictures/20110426/nuadoihu74/origin/image011_1__35219427.jpg

      Xóa
  6. Đã biết ô thường sao còn phiền não.
    Thứ Sáu vui em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã biết vô thường sao còn phiền não -
      Bời vì đối với những người trần tục thì nghiệp chướng chất chồng, khiến người ta sợ cái từ “Chết”. Nghe và chiêm nghiệm các ca khúc Trịnh Công Sơn, nhiều người thấy rằng tư tưởng của nhạc sỹ rất gần với Tứ Diệu Đế của đạo Phật, chân lý đầu tiên là khổ đế. Cuộc đời đầy khổ và buồn vì không có gì trường cửu cả. Theo Kinh Kim Cương, tất cả các pháp hữu vi là “như sương mai, như ánh chớp”. Đây là một ý niệm mà Trịnh Công Sơn đã nhắc đi, nhắc lại trong nhiều lời ca của mình. Giống như con chim ở đậu cành tre và một con cá... trong khe nước nguồn, không ai trong chúng ta là những người định cư vĩnh viễn, tất cả đều là những người ở trọ trần gian này. Trong khi tạm cư ở chốn trần gian này chúng ta tìm chỗ ẩn náu trong tình yêu, nhưng rồi tình yêu cũng mất đi..... Như vậy Đã biết vô thường sao còn phiền não là như vậy đó chị.
      Nhưng ta còn thấy trong các ca khúc của Trịnh đó là sự luân hồi, nhìn sống và chết cũng như nhìn nước chảy trên sông và tự hỏi nước đang ra đi hay nước đang trở về, Chết là để tái sinh....
      "Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
      Để một mai tôi về làm cát bụi...."
      Cảm ơn chị KH, chúc chị ngày chủ nhật an lành
      http://k14.vcmedia.vn/k:gCsVfdir6nKzzfyaqMLKcccccccccc/Image/2013/02/trinhcongson3-f973e/triet-ly-nhe-nhang-trong-am-nhac-cua-trinh-cong-son.jpg

      Xóa
  7. Bạn viết hay vì bạn rất hiểu và yêu Trịnh Công Sơn
    Phusa đọc và hiểu thêm được nhiều điều
    Cảm ơn bạn nhé, Tối vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây mình cũng nghe nhiều ca khúc của Trịnh, nhưng có thể nói yêu và suy ngẫm nhiều về nhạc Trịnh là từ những năm tháng học tập tại Huế, bởi khi nghe các ca khúc của Trịnh gần giống như nghe một câu kinh... làm cho chúng ta yêu đời hơn chứ không phải là lãng quên sự sống.
      Cảm ơn Phù Sa nhiều nhé
      Chúc bạn chủ nhật bình an
      http://s5.60s.com.vn/image/82010/21/EVAN_17828164.jpg

      Xóa
  8. "Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa
    Em cứ bay trong đời dịu dàng như cơn gió
    Em cứ bay nhưng đừng bỏ lại tôi một mình

    Đời sẽ cho lộc và đời sẽ cho hoa
    Em mướt xanh như ngọc mà tôi có đâu ngờ

    Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa
    Em hãy yêu con người ngọt ngào đời vẫn thế" ...
    MC thấy bài " Hoa xuân ca" của Trịnh Công Sơn thế nào?
    Không hề có "chết", Một mùa xuân ngời ngời mở ra trước mắt tràn trề nhựa sống...Cho ta thấy một Trịnh Công Sơn rất yêu đời, hihi...
    Tối vui vẻ nha MC!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ca khúc Hoa xuân ca là một bài hát ngắn, giai điệu ngọt ngào, tươi sáng, nghĩa là bài ca về hoa xuân. Trịnh Công Sơn muốn tâm tình như một lời nhắn nhủ: Hãy sống bằng niềm tin yêu con người và hãy dâng cho đời những gì mình có thể. Đừng bao giờ hỏi cuộc đời này đã đem đến gì cho tôi mà nên tự hỏi tôi đã làm gì cho cuộc đời này tốt đẹp hơn.
      "Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa
      Em hãy yêu con người ngọt ngào đời vẫn thế
      Em hãy dâng cho đời một nụ hoa tình cờ
      Đời sẽ cho lộc và đời sẽ cho hoa
      Em suối kia rất ngọt và tôi đứng hai bờ ....."

      “Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa” - một câu hát rất ý nghĩa, một niềm hy vọng về tương lai đầy khả quan và tràn trề sức sống, để rồi những ai đã hiểu được điều ấy thì cố làm sao để “dâng cho đời một nụ hoa tình cờ”.
      Một mùa xuân ngời ngời mở ra trước mắt tràn trề nhựa sống...Cho ta thấy một Trịnh Công Sơn rất yêu đời, yêu người...
      http://i426.photobucket.com/albums/pp346/abcd1030/h9.jpg
      Cảm ơn Red rất nhiều - Chúc Red ngày chủ nhật tràn đầy niềm vui với những ca khúc nhạc Trịnh mà bạn yêu thích nhé

      Xóa
    2. "Em hãy yêu con người ngọt ngào đời vẫn thế
      Em hãy dâng cho đời một nụ hoa tình cờ..."
      Red thích nhất 2 câu này MC à.
      MC ngủ ngon nha!

      Xóa
    3. Cảm ơn Red nhiều nhé
      http://dongthanhtam.net/uploads/news/2012_06/ap_20110325053419821_jpg.jpg

      Xóa
  9. Bạn viết quá hay về nhạc trịnh ,chỉ biết nói lời cám ơn MC.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ
      Chúc bạn ngày chủ nhật vui bên ly cafe nghe nhạc Trịnh nhé
      http://i661.photobucket.com/albums/uu336/tuyenlq/Caphe%20Lado/Cafe-Lado-3_large.jpg

      Xóa
  10. Nhà mình nè mời bạn ghé thăm phenchito.blogspot.com/2013_06_01_archive.html‎

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ok... Mình sẽ sang thăm nhà bạn. Cảm ơn bạn rất nhiều

      Xóa
  11. Bài viết hay quá, TCS không những là nhà thơ mà còn là nhạc sỹ, họa sỹ tài ba. Trong nhạc của ông có thơ và trong thơ của ông có nhạc. Ông đã nhìn thấy rõ sự luân hồi, vô thường trong cuộc đời này nên mới có những bài hát với ca từ nhẹ thênh thênh như vậy. Minh Châu phân tích hay lắm, cảm ơn bạn hiền!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như đã hứa với bạn, mình đã viết bài "Đã biết vô thường....." như là một cảm nhận chút ít về tư tưởng Phật giáo qua ca khúc "Đóa hoa vô thường" của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.... Cảm ơn bạn đã khuyến khích mình để mình chọn đề tài này.
      Về các ca khúc của Trịnh Công Sơn, ta thấy và cảm nhận rất rõ rằng trước hết Trịnh Công Sơn là một nhà thơ lớn. Nhạc và thơ hòa quyện vào nhau, nương tựa vào nhau tạo nên những nhạc phẩm đã, đang và sẽ làm say mê hàng triệu triệu trái tim qua bao thế hệ.
      Những tư tưởng triết lý của Phật giáo đã vượt qua giới hạn của một tôn giáo để đi vào đời sống xã hội và tâm thức con người. Không chỉ những tín đồ Phật giáo mà cả những người bình thường cũng chịu ảnh hưởng của tư tưởng ấy trong cách nghĩ, cách sống, cách ứng xử. Khi nói về nhạc Trịnh Công Sơn, người đời gọi ông là “kẻ du ca về phận người”, “sứ giả của tình yêu”, “người hát rong của thế kỷ XX”, hoặc như Hoàng Phủ Ngọc Tường, một nhà văn, một nhà phê bình văn học đã từng cho rằng: Khỏi phải e ngại rằng Trịnh Công Sơn định làm triết lý thay vì âm nhạc. Như vậy ta có thể hiểu rằng Trịnh Công Sơn muốn mượn âm nhạc để thể hiện những quan niệm, tư tưởng của mình về cuộc đời, về con người từ những cảm xúc yêu thương, từ những nỗi đau ngọt ngào vì con người, vì cuộc sống mà ẩn chứa trong đó là cái nhìn mang tính triết lý, triết lý của nhà Phật…
      Nhạc của Trịnh Công Sơn do ảnh hưởng của quan niệm Phật giáo nên tình thương đối với con người rất sâu sắc, tấm lòng của con người đối với con người đã trở nên rất nhân hậu, bao dung. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”….
      Có thể vì lẽ đó mà các ca khúc của Trịnh Công Sơn đã đi vào lòng người một cách tự nhiên như một lẽ thường tình, và nó còn sống với đời sống tinh thần của nhiều người.
      Cảm ơn bạn rất nhiều nhé
      Chúc bạn ngày chủ nhật an lạc và trọn niềm vui
      http://image2.chaobuoisang.net/cs/2011/07/19/clip-ve-hoa-sen-len-nguoi-my-nu-cua-2-nghe-sy-tre-0.jpg

      Xóa
    2. Nhạc của TCS lay động trái tim biết bao nhiêu người, nhưng có những thính giả, độc giả của Trịnh Công Sơn như Minh Châu đây thì quả là hiếm có và thật tuyệt vời. Cám ơn MC nhiều nhé

      Xóa
    3. Bạn quá khen mình rồi....
      Cảm ơn bạn rất nhiều nhé
      http://chaobuoisang.net/images/stores/2010/10/13/d6fabbb9_2958855184_fb8a93164d.jpg

      Xóa
  12. Nhiều người yêu nhạc Trịnh, và em cũng không ngoại lệ. Bài cảm nhận về nhạc Trịnh của anh cho thấy anh không những yêu mà còn rất hiểu về nhạc Trịnh nữa. Em hiểu thêm nhiều điều từ entry này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã đồng cảm và chia sẻ với anh
      Chúc em ngày chủ nhận vui và bình an bên ly cafe nghe nhạc Trịnh nhé
      http://farm3.staticflickr.com/2861/9072207267_765f1987b6_o.jpg

      Xóa
  13. Đố anh Minh Châu nhé: nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có câu thơ nhạc mà Thư rất tâm đắc (hiều người tâm đắc nữa là khác). Câu nào? Đoán trúng có thưởng á. Hehe.
    Đố xong rồi. Bây giờ nhâm nhi entry của anh đây.
    Nhủ nhon nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://farm4.staticflickr.com/3593/3496945944_87476c4406_z.jpg
      Anh đoán nhé, nhưng chắc là không đúng với bài hát Anh Thư tâm đắc...hihi....
      Đó có phải là ca khúc "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui":
      "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
      Chọn những bông hoa và những nụ cười
      Tôi nhặt gió trời mời em giữ lấy
      Để mắt em cười tựa lá bay ...
      ...........
      Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên
      Nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình
      Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống
      Vì đất nước cần một trái tim ! "

      Xóa
    2. Trời ơi! Sao kỳ vậy! Em lại thua!!!
      http://2.bp.blogspot.com/-9hdD9l1vUUY/UWKCgliGSrI/AAAAAAAAHlE/5PrPlWVneDs/s1600/Angel+Baby+girl+Hd+Wallpapers+4.jpg
      Gửi địa chỉ đi, em thực hiện lời hứa. Hehe. Gmail của em nha.

      Xóa
  14. đọc và hiểu đc nhiều hơn về nhạc Trịnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều
      Tuần mới nhiều may mắn bạn nhé
      http://farm8.staticflickr.com/7050/6889259813_d217eb5d4c_z.jpg

      Xóa
  15. "Người ta đã cố gắng mọi cách để đưa Phật giáo vào đời sống, và có thể nói với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, dường như anh đã làm cho Phật giáo thoát khỏi sự trói buộc của một tôn giáo bình thường."
    Mình rất thích cái kết nầy. Khi nghe nhạc Trịnh, bất kể là ai cũng thấy lòng mình lắng lại, nhẹ nhàng hơn và tự nhiên thấy tình người hơn.
    Và khi người ta cảm được cái tinh thần những bài hát của Trịnh thì người ta coi Nhạc Trịnh gần như một thứ giáo lí rất đời mang đến cho họ một thứ tình yêu rất hiền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã chia sẻ, những chia sẻ của anh thật ý nghĩa và đồng cảm...
      Có thể nói Nghe nhạc Trịnh Công Sơn cũng gần giống như nghe một câu kinh. Nhạc Trịnh Công Sơn khó hiểu nhưng lời ca của ông có khả năng xoa dịu những tâm hồn bị dao động vì làm cho lòng lắng lại, nhẹ nhàng hơn và tự nhiên thấy tình người hơn.
      http://thieutrung.files.wordpress.com/2012/09/vo-thuong.jpg

      Xóa
  16. http://files.myopera.com/ihoangvu/blog/Vo%20thuong%20hu%20khong%20copy.jpg
    Cuối tuần nhiều niềm vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em - Chúc em tuần mới nhiều may mắn và hạnh phúc
      http://vietnamesecommunity.files.wordpress.com/2012/03/buddha2.jpg

      Xóa
  17. Mình rất thích nhạc của TCS bạn ạ, trong đó như dẩn dắt mình về với những triết lý nhân quả, luân hồi cùng những trăn trở về cội nguồn (đời ở trọ), làm người ta nhìn thấy tính nhân bản trong đó. sang thăm chúc bạn ngày nghỉ nhiều niềm vui bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đúng như anh đã chia sẻ, nhiều ca khúc của Trịnh Công Sơn thể hiện triết lý của Phật giáo là luật nhân quả, thuyết luân hồi như Cát Bụi, Rừng Xưa Đã Khép, Phôi pha..... cho nên khi chúng ta nghe, suy ngẫm và ngộ ra rằng: “Hiện tại là hình bóng của quá khứ và tương lai là hình bóng của hiện tại”, "Nếu chết là để đi đến tái sinh thì khi ta ra đi nghĩa là ta trở lại".... qua đó giúp chúng ta có một cái nhìn nhân bản để thực sự sống một đời sống đích thực.
      Cảm ơn anh nhiều nhiều
      Chúc anh tuần mới nhiều may mắn
      http://www.tamduyen.com/wp-content/uploads/2011/10/vo-thuong.jpg

      Xóa
    2. VÔ THƯỜNG

      Ta về tìm chốn Vô Thường

      Nâng dàn dạo hát nghe vương tình đời.

      Thả hồn theo gió rong chơi vơi

      Thả tình xuống dưới trần đời chông chênh.

      Xóa
    3. Nghiêng đời
      http://direct1.anhso.net/540/15/152063/22720128751512.jpg
      Ta về nằm trăn trở
      So đôi cánh vai gầy
      Nghe nhịp đời xô đẩy
      Nghiêng đời trên đôi tay.

      Xóa
    4. Vô Thường cũng rất thích nhạc Trịnh bởi ngôn từ và nỗi buồn mênh mông.
      Vô Thường thân tặng chủ nhân - quà cho ngày gia nhập trang.
      http://www.orkutscrap4u.com/app/webroot/scrap/rain/rain-51.gif
      http://mp3.zing.vn/bai-hat/Tuoi-da-buon-Dao-Nhung-Vo-Thuong/IW68WBB8.html
      http://files.myopera.com/D-V/blog/09071302423789926.gif

      Xóa
  18. MÌnh cũng thích nghe nhạc Trịnh, những câu từ mang tính triết lý về cuộc sông , nhạc du dương như dẫn ta vào một thế giới khong có sự xô bồ của cuộc sồng thường nhật.Chúc MC ngày nghỉ vui nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã đồng cảm và chia sẻ... nhất là những khi lòng ta xao động hay căng thẳng, mệt mỏi ngồi một mình gặm nhấm từng lời, từng ca khúc, từng gia điệu của nhạc Trịnh thì sẽ làm cho tâm ta tĩnh lặng....
      Chúc chị tuần mới vui và mọi điều tốt đẹp

      http://dl8.glitter-graphics.net/pub/2274/2274038rpdj92t30k.gif

      Xóa
  19. Rất thích cách em trải lòng về Phật và cảm rất riêng về Trịnh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã đồng cảm và chia sẻ
      Tặng anh ca khúc Xin trả nợ người do ca sỹ Khánh Ly hát nhé
      http://youtu.be/A3sQAJDnAZw
      Chúc anh tuần mời mọi điều may mắn

      Xóa
  20. Nói về nhạc Trịnh,có lẽ sự cảm thụ mỗi người có chút khác nhau,nhưng rất dễ tìm được tiếng nói chung...Cảm ơn em đã có entry hay,lý thú về Trịnh.Chúc ngày mới an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong hàng triệu triệu người yêu, thích và say mê nhạc Trịnh, mỗi người có một cách cảm nhận riêng, nhưng gặp nhau ở một điểm đó là cái nhìn nhân bản về con người, về cuộc sống, làm cho chúng ta yêu đời hơn chứ không phải là lãng quên sự sống và hy vọng về tương lai tràn trề sức sống
      Cảm ơn anh rất nhiều
      Chúc anh tuần mới với nhiều thành công mới.
      http://i763.photobucket.com/albums/xx276/anhdaovuong/tachcaphehoahong-vntq.jpg

      Xóa
  21. Nếu có một ngày bỗng dưng ta cảm thấy buồn, thấy nao nao trong tâm trí,rồi ta nghe nhạc Trịnh ,từng nốt như những nốt lặng tí tách vào lòng ta ,luồn lách vào nỗi sâu kín trong tâm hồn ta,những giai điệu nghe như ở cõi nào đó, xa vời vợi,hư hư thực thực lại cho lòng mình gào thét rồi hiểu ra ta nhẹ nhàng, thư thái, bay bổng...
    Một đen,1 Trịnh có làm nên ngày thứ 7 dịu dàng không anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều - Những chia sẻ của em thật ý nghĩa.
      Một tuần mới thật dịu dàng, vui và may mắn em nhé
      Tặng em ca khúc Vẫn có em bên đời
      http://youtu.be/Qyjcd_XlD6Q

      Xóa
  22. Lần đầu sang thăm bạn , đọc những bìn xét của bạn về bài hát đóa hoa vô thường của TCS . tôi phải tim nghe ngay bài hat . quả thực bạn nói không sai , cảm ơn bạn

    Chúc bạn ngày cuối tuần vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã đến thăm, đồng cảm, chia sẻ với bài viết của MC
      Chúc bạn ngày mới đầu tuần nhiều niềm vui và may mắn
      http://blog.chaobuoisang.net/images/stores/cs/2011/05/20/trinh-giot-mau-co-don-trong-coi-vo-thuong-2.jpg

      Xóa
  23. Bây giờ ko nên nói: sinh lão bệnh tử nữa, mà nói: sinh trưởng lão tử sinh… mới đúng anh ạh, vì em đã sửa lại như thế rồi…

    Còn về nhạc Trịnh thì em chẳng thích,
    Vì nhạc Trịnh thể hiện một tư tưởng vu vơ ko lối thoát, cứ buồn mà rơi lệ, rồi tự huyễn hoặc trong vô thường, trong vòng luẩn quẩn sinh lão bệnh tử mà ca thán cho đời, cho kiếp mưu sinh, cho tình yêu ko bến đỗ, ko có hạnh phúc trào dâng, ko có tương lai rạng rỡ…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước hết anh cảm ơn em rất nhiều - cảm ơn em đã đến thăm và chia sẻ....
      Còn với nhạc Trịnh có thể nói thế này: Nhiều người cho rằng các ca khúc của Trịnh là một truyện ngắn, mỗi ca khúc là một chương khúc của truyện dài không có kết thúc, như mở ra một vết thương, một vết thương người, một vết thương đời..... nên rất dễ rơi vào chỗ sướt mướt, ê chề, rất dễ đưa tới trạng thái buông thả, quy hàng, không lối thoát, không có tương lai... Vì thế có nhiều người không thích nhạc Trịnh. Hoặc những người thích, yêu nhạc Trịnh nhưng cũng có cái cảm nhận riêng khác nhau về nhạc Trịnh...
      Riêng với MC, nhạc Trịnh không như thế, em có thể nghe ca khúc "Hoa Xuân Ca" sẽ thấy hoàn toàn không như vậy. Ca khúc Cho ta thấy một Trịnh Công Sơn rất yêu đời, yêu người.....Một mùa xuân ngời ngời mở ra trước mắt tràn trề nhựa sống, tràn trề hy vọng về một tương lai rạng ngời...
      "Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa
      Em hãy yêu con người ngọt ngào đời vẫn thế
      Em hãy dâng cho đời một nụ hoa tình cờ
      Đời sẽ cho lộc và đời sẽ cho hoa
      Em suối kia rất ngọt và tôi đứng hai bờ ....."
      https://sphotos-a.xx.fbcdn.net/hphotos-ash3/p480x480/521904_438639589551059_518545018_n.jpg

      Xóa
  24. Một entry cực kỳ nhân văn , chúc bạn luôn giàu cảm hứng nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh rất nhiều
      Mời anh ly cafe sáng và cùng nghe nhạc Trịnh nhé
      http://blog.chaobuoisang.net/images/stores/cs/2011/05/20/ca-phe-vo-thuong-0.jpg

      Xóa
  25. ...Một đóa hoa vô thường....ghé thăm anh ngày thứ bảy nghỉ ngơi thoải mái...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Sóc nhiều
      Chúc em tuần mới an lành, may mắn và nhiều niềm vui
      http://2.bp.blogspot.com/_lM65W2qsFHQ/TUNFkP8ALeI/AAAAAAAADJA/sMtiquR_IYo/s1600/lotus-flower-IMGP7600-bw1.jpg

      Xóa
  26. http://i1156.photobucket.com/albums/p571/ngochoailongthanh/chu%20tranh%20thu%20phap/caacutetb1EE5ith1B00phaacutep_zps3bf4b0e6.jpg
    Nếu một buổi chiều CN nằm nghe bài nhạc TCS Chiều Chủ Nhật Buồn ... sẽ cảm nhận nỗi buồn rồi cũng chỉ là hư không ...
    bản nhạc Đoá h0a vô thường mà bạn MC luận trên đây cũng thật là sâu sắc vô cùng ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn sự đồng cảm và chia sẻ của HN nhé
      Cùng uống cafe và nghe ca khúc Đóa hoa vô thường để cho nỗi buồn cũng hóa hư không bạn nhé
      http://www.goc18.vn/data/vo-thuong2.jpg

      Xóa
  27. mưa ghé thăm anh...
    mưa cũng thích nhạc Trịnh...
    chúc a cuối tuần vui nhé MC!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là Mưa và anh cùng sở thích nhé
      Cảm ơn Mưa rất nhiều - Tuần mới nhiều nhiều vui nhé
      http://nhacsingocson.com/web/sites/default/files/imagecache/normal/poems/img9512.jpg

      Xóa
  28. Sang thăm MC nhé . Chúc bạn đêm an lành nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn PN nhiều - Tuần mới mang đến cho bạn nhiều niềm vui và may mắn
      http://www.banhoangphaptw.com/images/stories/HoaSenHong.jpg

      Xóa

  29. “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
    Để một mai tôi về làm cát bụi...
    Tặng em nè:(chị thực hiện video)
    http://youtu.be/MxnxdvUoDnI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị rất nhiều - em rất thích video clip chị tặng
      Mời chị ly cafe để cùng nghe nhạc Trịnh với em nhé
      http://dhungcafe.files.wordpress.com/2012/10/dhung-cafe-1.jpg

      Xóa
  30. Em sang thăm anh !Chúc anh cuối tuần vui và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều - Chúc em tuần mới nhiều niềm vui và hạnh phúc
      http://2.imimg.com/data2/RE/YB/MY-/77-500x500.jpg

      Xóa
  31. Nhạc Trịnh hay, sâu lắng nhưng làm cho người nghe mất phương hướng cuộc sống!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng chưa hẳn vậy đâu anh, tuy nhạc Trịnh buồn nhưng không bi lụy, ngược lại nó giúp tâm tĩnh lặng để nhìn đời, nhìn cuộc sống lạc quan hơn, yêu cuộc sống hơn, yêu người hơn.
      Cảm ơn anh rất nhiều nhé
      Chúc anh ngày mới nhiều niềm vui và may mắn
      http://www.phatgiaodaichung.com/Pics/2000_12I.jpg

      Xóa
  32. Mới lướt qua, thăm em rồi chị sẽ sang comt sau. Chúa nhật an lành MCT nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều
      Chúc chị tuần mới nhiều may mắn và bình an
      http://anniemoby.files.wordpress.com/2011/08/doahoavothuong.jpg

      Xóa
  33. Anh mê nhạc Trịnh lắm, cũng thường hay nghe....
    Ngày chủ nhật vui em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là anh em mình cùng đam mê nhạc Trịnh rồi
      Chúc anh tuần mới bình an và nhiều may mắn
      http://farm9.staticflickr.com/8164/6996187274_74df90fc33_z.jpg

      Xóa
  34. Nhạc Trịnh sâu lắng, mang tính chất triết học hòa quyện lãng mạn và đầy chất thi ca.......
    Khi nghe nhạc Trịnh ta hãy lắng nghe từng từ của bài nhạc Ông muốn truyền tải, từ nhóm nhạc Tình Khúc Da Vàng cho đến nhạc về Tình yêu, rất rỏ nét từ niềm đau cho đến niềm vui đều nhẹ nhàng đi vào lòng người nếu ai biết yêu và cảm được nhạc Trịnh ! Ở nơi nào đó có lẽ Ông TCS sẽ rất vui vì có người hiểu được những gì Ông để lại cho đời !!!!!
    MC có một bài viết về nhạc Trịnh rất hay. Điểm 10 cho bài này đấy em trai ơi!
    http://www.petalia.org/Inspiration/trinhc4.gif
    Chúa Nhật Hồng MC nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị rất nhiều, chị đã đồng cảm và chia sẻ thật ý nghĩa
      Chúc chị tuần mới trọn niềm vui, bình an và hạnh phúc
      http://b.vimeocdn.com/ts/185/782/18578216_640.jpg

      Xóa
  35. Sang thăm và đọc bài viết của MCT rất thú vị. Chúc MC vui khoẻ, có thêm nhiều bài viết hay nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh - Chúc anh tuần mới nhiều may mắn
      http://hoathuvang.files.wordpress.com/2010/06/vo_thuong.jpg

      Xóa
  36. Em sang thăm anh vào một ngày chủ nhật...Nếu trời mưa mà ngồi nghe nhạc Trịnh thì ...nỗi buồn nhân đôi anh ơi! híc híc! Em luôn chúc anh có nhiều niềm vui trong cuộc sống cơ. Hì!
    http://www.phathoc.net/UserImages/2010/02/12/1/20060517123012116%20%5B%5D.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì tuần mới anh mang niềm vui đến cho em .... để một tuần nhiều niềm vui và may mắn nhé
      http://gieo.files.wordpress.com/2007/04/060101f.jpg

      Xóa
  37. Tâm hồn của người say nhạc Trịnh với khúc tản văn bay ! Xin cảm ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã đồng cảm - Chúc anh tuần mới an lành và nhiều niềm vui
      http://files.myopera.com/thovan/blog/160.jpg

      Xóa
  38. Đã có rất, rất nhiều người bình về nhạc Trịnh và con người Trịnh, hôm nay được Minh Châu khắc hoạ thêm, hay lắm lắm
    Ngày CN cupối tuần vui nhiều nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh rất nhiều
      Chúc anh tuần mời bình an và mọi điều tốt đẹp
      Mời anh ly cafe sáng đầu tuần và cùng nghe nhạc Trịnh nhé
      http://www.amthuc365.vn/uploads/thumbs/News-thumb/500-333-cach-pha-che-coc-cafe-da-ngon-ngay-he-d0d9.jpg

      Xóa
  39. Trả lời
    1. Cảm ơn NA nhiều
      Chúc bạn tuần mới an lành và tràn đầy hồng ân
      http://www.vnphoto.net/data/p22/48403_dsc_6200_3941.jpg

      Xóa
  40. Mình không biết nhiều về nhạc Trịnh, cũng chỉ thỉnh thoảng nghêu ngao vài câu một cách vô thức như " mệt quá đôi chân này, ngồi xuống chiếc ghế nghỉ ngơi, mệt quá thân ta này, nằm xuống với đất muôn đời ... " Mình đặc biệt thích hai câu này. Thích không có lý do.
    " Đã biết vô thường sao còn phiền não ?" Câu hỏi cũng là lời tự an ủi, tự động viên cho mình vượt qua những điều không như ý. Cuộc sống mà, có ai trọn vẹn cái gì đâu. Biết là vậy nhưng...sao mà không phiền, cũng như sao mà không vui được chứ bạn hiền ui ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Thùy rất nhiều - Bạn đã đồng cảm và chia sẻ thật sâu sắc
      Chúc Thùy tuần mới nhiều niềm vui và may mắn
      http://images.yume.vn/blog/201204/08/1333877004_036_Hinh%20anh.jpg

      Xóa
  41. “Đóa hoa vô thường” em cũng rất thích, em cũng mê nhạc Trịnh, cảm ơn anh về bài viết nhé! chúc anh một tối an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều - anh em mình cùng sở thích rồi
      Chúc em tuần mới nhiêù niềm vui và may mắn
      http://thuvienhoasen.org/images/upload/Article/hoasen-027-large.jpg

      Xóa
  42. Chị cũng thích nhạc của TCS, ông đi tìm hòai trong cuộc đời vẫn thấy có cái gì đó tuyệt vọng, vô thường, nên ông viết bài Tôi ơi đừng tuyệt vọng và ông nghĩ rằng:
    Chúa đã bỏ loài người
    Phật đã bỏ loài người
    Này em có nhớ cuộc đời
    Này em có biết loài người
    Này em có nhớ gì tôi
    Thật ra Chúa không bao giờ bỏ lòai người"Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu".Nếu chỉ cần một ngày Chúa quên con người thì trái đất nầy sẽ ngừng quay, và bao nhiêu cái đảo lộn trong vũ trụ nầy.Thật cảm tạ Thiên Chúa, con người sẽ vô vọng khi không nhận thấy sự hiện diện của Ngài.Đối với TCS từng người tình cũng bỏ ra đi, trong bài Tình xa.Chúa bỏ, Phật bỏ, người tình bỏ thì chỉ còn lại là bơ vơ...
    Bây giờ mỗi năm ngày giỗ của TCS chỉ lác đác vài người hâm mộ ngày xưa đến viếng mộ ông, chẳng thấy người tình nào của ông cả!
    TCS còn có một lọai nhạc phản chiến, nói về thân phận con người trong chiến tranh mà có người thích, cũng có người không thích.
    Nói chung thì có rất nhiều người là tín đồ của nhạc Trịnh, trong đó có chị và em, mến chúc em nhiều niềm vui MC nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị rất nhiều - Chị đã đồng cảm và chia sẻ về nhạc Trịnh thật sâu sắc, em rất vui vì chị và em cùng sở thích đó.
      Chúc chị tuần mới bình an, may mắn và nhiều niềm vui
      http://trianlietsi.vn/uploads/sen74719AM.jpg

      Xóa
  43. HS cũng thích nhạc Trịnh qua giọng ca Khánh Ly và cảm nhận bài viết của MC về TCS thật là sâu sắc thật là đồng cảm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn HS nhiều lắm
      Chúc Bạn tuần mới nhiều niềm vui và may mắn
      http://img.youtube.com/vi/BEflCu3eHNU/0.jpg

      Xóa
  44. ...Tối nghe nhạc Trịnh ru giấc ngủ ngon nha anh....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuần mới mang đến cho em thật nhiều may mắn và niềm vui nhé
      http://images.danviet.vn/CMSImage/Resources/Uploaded/baogiay2/71_8_Trinh-Cong-Son.jpg

      Xóa
  45. Bài viết rất hay, hiểu biết thêm về dòng nhạc này.cám ơn bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều
      Tuần mới mọi điều tốt đẹp đến với bạn nhé
      https://sphotos-b.xx.fbcdn.net/hphotos-ash4/p480x480/425093_442745782475990_162225662_n.jpg

      Xóa
  46. Nghe nhạc Trịnh buồn lắm a, một nỗi buồn cao cả, dường như khác biệt với mọi nỗi buồn nhân thế...
    A hay đi cafe k? Đêm nay e khó ngủ quá, sang nhà a chơi chút rùi về, hì
    http://smschucngungon.com/wp-content/uploads/2013/04/tin-nhan-xep-hinh-chuc-ngu-ngon-dep-nhat.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thường thì mỗi buổi sáng anh hay ngồi nhâm nhi ly cafe, còn buổi tối thì uống tách trà nóng để cho thư giản và lấy lại cân bằng....
      Cuộc sống là vậy đó.... có những lúc khó khăn, buồn đau tưởng mình không thể vượt qua được, nhưng hãy cố gắng lên em nhé, vì ngày mai tươi đẹp.
      Chúc em tuần mời bình an, may mắn và nhiều niềm vui
      http://images.yume.vn/blog/201108/09/1312845025_viewer%20(22).png

      Xóa
  47. Bài viết hay lắm MC ạ.Chúc em luôn vui và có nhiều bài viết thật hay em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều - Chúc chị tuần mới an lành và vui nhiều nhé
      http://i1060.photobucket.com/albums/t446/chapmebatngo/XoaHSNinhBinh.jpg

      Xóa
  48. Nàng là người yêu Minh Châu phải ko? giữ lại nhé kẻo nàng bay đi mất đó , chúc tuẩn mới an lành nha (~_~)
    http://img.youtube.com/vi/EkWqIkcB2es/0.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi......... Cảm ơn BD nhiều
      Chúc BD tuần mới an lành và nhiều niềm vui
      https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/p480x480/994198_507295222676240_295578423_n.jpg

      Xóa
  49. Mùa Thu Buồn chúc Minh Châu ngày đầu tuần nhiều an vui hơn nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MTB, chúc bạn tuần mới nhiều niềm vui
      http://www.thienquan.net/hoabongsung.jpg

      Xóa
  50. Mình thì chỉ nhớ nhất một câu: "Người chết nối linh thiêng vào đời!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu hát này rất hay: Chết không có nghĩa là hết..... bạn nhỉ?
      Chúc bạn tuần mới may mắn và vui nhiều nhé
      http://gocsuyngam.com/wp-content/uploads/2012/01/snowdrop.jpg

      Xóa
  51. Vô thường gió
    vô thường mưa
    Đời người quán trọ, giấc trưa...
    vô thường
    Tình như sương mỏng nhẹ vương
    Thoảng thanh âm
    đã cuối đường Hạc bay
    Thoảng vừa lộc trổ trên cây
    Thoảng đã lá trút hao gầy hư vô....
    Sang thăm MCT, đọc những LUẬN về vô thường, PM thấy hay quá. Vâng, "đã biết vô thường, sao còn phiền não..." đó là điều mà con người cần giác ngộ nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn PM rất nhiều - PM đã đồng cảm và chia sẻ thật sâu sắc và ý nghĩa:
      Vô thường gió
      vô thường mưa
      Đời người quán trọ, giấc trưa...
      vô thường
      Tình như sương mỏng nhẹ vương
      Thoảng thanh âm
      đã cuối đường Hạc bay
      Thoảng vừa lộc trổ trên cây
      Thoảng đã lá trút hao gầy hư vô....
      https://sphotos-a.xx.fbcdn.net/hphotos-prn1/p480x480/45642_578849545459609_206764364_n.jpg

      Xóa
  52. Bài viết của bạn quá hay, cs có thời rất hay hát TCS, nhạc của ông dễ hát, lời như có mình trong đó mà rất sang. Tuy nhiên nhạc đều đều nên ko phải lúc mô cũng thích, hì hì...
    Vui suốt tuần bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều
      Tuần mới an lành và may mắn bạn nhé
      http://files.myopera.com/cana142/albums/519892/hoa%20vo%20thuong-NND.jpg

      Xóa
  53. BÀI VIẾT CỦA BẠN THẬT HAY. SANG CHƠI NHÀ BẠN. CHÚC BẠN NGÀY ĐẦU TUẦN VẠN SỰ NHƯ Ý NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh, chúc anh luôn vui khỏe và hạnh phúc
      http://farm8.staticflickr.com/7104/7179299906_3d39b61bf9_z.jpg

      Xóa
  54. Đọc xong bài viết của em ctím chỉ biết nói là RẤT TUYỆT
    Chị em ta cùng sở thích với nhau. caffe nhạc Trịnh với ctím đê em MC iu!
    http://dongsuoimo.com/nhi/cafe_02.jpg

    "Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau" ctím thích nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã đồng cảm và chia sẻ với em.... cùng nghe nhạc Trịnh chị nhé
      http://img2.tamtay.vn/files/photo2/2011/4/15/7/2340204/4da795ba_6a0d56f8_nghethuatphatgiao_image6.jpg

      Xóa
  55. Bài viết công phu và rất hay! Nhạc + Thơ = Nhạc Trịnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã chia sẻ
      http://congluan.vn/Uploaded/haidoan/1007.jpg

      Xóa
  56. Entry thật sâu sắc về dòng nhạc đc đa số người hâm mộ
    Chúc anh tuần mới vui vẻ hp nhiều may mắn và có nhiều bài viết hay
    http://img2.blog.zdn.vn/32795990.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em - Chúc em một ngày nhiều niềm vui
      http://2.bp.blogspot.com/_t30id_Ydhho/SqYxa2mKMEI/AAAAAAAAAA4/NeOcrtyXU24/s320/25767_1239722297.jpg

      Xóa
  57. Chj là người đa sầu nên chị rất thích nhạc Trịnh,nhiều bài hát của ông như kể ra tâm trạng mình,dù các ca khúc hay nói đến từ "chết" chị không hề buồn nản bởi chết là sự nghỉ ngơi vĩnh hằng ,có khi là sự giải thoát.,nên người ta có thể thanh thản đón nhận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng có cảm nhận như chị về nhạc Trịnh, nhiều lúc buồn hay căng thẳng mà ngồi nghe nhạc Trịnh thấy lòng mình lắng lại....
      Cảm ơn chị nhiều nhé
      http://www.cgnl-nn.com/wp/wp-content/uploads/2010/06/dhvt07.jpg

      Xóa

  58. Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi,đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt,....
    Những lúc buồn chán một điều gì đó,không biết sao câu hát này luôn hiện lên lên trong đầu..
    Tuần mới an lành em nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những lúc buồn chán, nghe nhạc Trịnh sẽ làm cho tâm Tĩnh lặng đó chị:
      “Hôm nay ta say ôm đời ngủ muộn.
      Để sớm mai đây lại tiếc xuân thì.”
      http://thumbs.myopera.com/sz/colx/auduongytam/albums/13059482/12777825_12777825_1344421128818_mthumb.jpg

      Xóa
  59. "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không ? Để gió cuốn đi...."...Chiều muộn HS lại sang đọc bài cảm nhận về nhạc Trịnh của bạn hiền MC đây nì, hi hi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn HS rất nhiều nhé - Mình rất vui vì có thêm những người bạn yêu thích nhạc Trịnh
      http://files.myopera.com/baohan3167/blog/Song9.hieu%20tin.jpg

      Xóa
  60. Chiều nhiều niềm vui Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh rất nhiều
      http://farm3.staticflickr.com/2852/9290575315_1852058b9c_b.jpg

      Xóa
  61. Bài viết quá hay và sâu sắc...Chị cũng được hiểu thêm về hai chữ" vô thường", thấy lòng thêm thanh thản...Cám ơn em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã đồng cảm và chia sẻ.
      Mới hồi sáng thấy tinh thần sảng khoái, dễ chịu, trẻ trung yêu đời, muốn làm gì cũng được; ấy thế mà buổi chiều, mình lại xìu như bánh bao chiều, mệt mỏi, chán chường, thất vọng, lo âu, sợ hãi. .... chỉ trong chớp mắt, trong khoảnh khắc, mọi việc đều đã thay đổi một cách nhanh chóng, mới thấy đó rồi mất đó, cuộc sống quá mong manh, tạm bợ. Sống trên cõi đời, ai cũng muốn nắm giữ đủ thứ hết, giữ không được thì sinh ra tiếc nuối, buồn khổ, yêu thương mà xa lìa khổ, oán ghét gặp nhau khổ, mong cầu không được khổ, và sự thịnh suy của thân này cũng khổ....
      Vạn vật và kiếp người vốn vô thường, ngắn ngủi, mong manh như vậy chị nhỉ?
      Cảm ơn chị rất nhiều nhé
      http://s1.kythuatso.com/i/2011/06/25/anh-sen-hong-7.jpg

      Xóa
  62. Tôi thích nhạc Trịnh Công Sơn, thích nghe Khánh Ly ca "Đóa hoa vô thương." Cuộc đời này cũng vô thường phải không bạn!
    .Cuộc đời như một giấc mơ, ta như ở trọ trên mặt đất này!
    "Tôi nay ở trọ trần gian, mai kia về chốn xa xăm cuối trời!..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là chị và em cùng sở thích nhạc Trịnh - Cảm ơn chị rất nhiều nhé
      http://nhacsingocson.com/web/sites/default/files/general/thieu-nu-va-dam-sen.jpg

      Xóa
  63. bài viết của bạn hay quá...rất xúc cảm...chúc bạn tối an lanh nghe...http://hoacattuong.net/hinhanh_flash/slideshow/slide9.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn rất nhiều
      Chúc Bạn chiều thứ 3 nhiều niềm vui
      http://sotaydulich.com/userfiles/image/Hung/13_11/Sotaydulich_Sen%20(2).jpg

      Xóa
  64. http://youtu.be/23KroU9uENw
    Tuần mới nhiều niềm vui và tiếng cười anh MC nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã tặng anh Video Đóa Hoa vô thường - một ca khúc anh rất thích nghe mỗi khi mệt mỏi, căng thẳng
      Chúc em nhiều niềm vui
      http://a9.vietbao.vn/images/vn901/xa-hoi/11117710-sen1.jpg

      Xóa
  65. Chị HV sang thăm em trai đây! Chúc em trai Minh Châu Trần buổi tối an lành,ấm áp,tràn ngập yêu thương và đêm về ngủ thật ngon giấc em trai nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://giacngo.vn/UserImages/2013/04/14/11/1Hoa%20sen.jpg
      Cảm ơn chị rất nhiều
      Chúc chị luôn vui khỏe và bình an

      Xóa
  66. Bài viết đầy cảm xúc! Triết lí VÔ THƯỜNG thật sâu sắc ! TH chúc mừng MC nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị rất nhiều
      Chúc chị luôn bình an và vui khỏe
      http://www.dulichvietnam.com.vn/data/2Hoa%20sen.jpg

      Xóa
  67. Hoa vô thường là hoa dư lào ha anh Trần huhu oi . Vô thường là cái zề thế ? Bọ cà rốt hoỏng có hỉu nhờ anh Trần giải thích giùm . Thank anh rất nhìu nha !Bọ chúc anh có một đêm VÔ THƯỜNG he he !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vô thường là gì? Hãy nghe đức Phật dạy: "Tất cả những gì trong thế gian đã là biến đổi, hư hoại, đều là Vô thường". Vậy Vô thường nghĩa là không thường, không mãi mãi ở yên trong một trạng thái nhất định; luôn luôn thay hình đổi dạng; đi từ trạng thái hình thành đến biến đi rồi tan rã... Ðạo Phật gọi những giai đoạn thay đổi của một vật là: thành, trụ, hoại, không (hay sanh, trụ, dị, diệt). Như một làn sóng, khi mới nhô lên gọi là thành (hay sanh) khi nhô lên cao nhất thì gọi là trụ; khi hạ dần xuống thì gọi là hoại (hay dị), khi tan rã thì gọi là không (hay diệt). Tất cả sự vật trong vũ trụ, từ nhỏ như hạt cát, đến lớn như trăng sao, đều phải tuân theo bốn giai đoạn ấy cả, nên gọi là Vô thường.
      http://i34.tinypic.com/11tr9ci.gif

      Xóa
  68. Tình buồn gặp áng mây xanh
    Đời vui gặp anh mắt anh vô thường
    Chuyện tình,nhạc Trịnh bi thương
    Ngàn sau vẫn thấy thương thương chuyện tình

    TCS và ca sỹ Khánh Ly,Chuyện tình buồn,mới sản sinh ra những bài ca bất hủ. Lý chia sẻ cùng người tình nghĩa!
    Chúc bạn mãi thành công,an vui ngày mới

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã đồng cảm, chia sẻ và tặng mình những câu thơ thật hay:
      Tình buồn gặp áng mây xanh
      Đời vui gặp ánh mắt anh vô thường
      http://www.anninhthudo.vn/Uploaded/bachtuyet/2012_05_31/ntloan6.jpg
      Chúc bạn luôn vui và nhiều may mắn

      Xóa
  69. Ngày xưa mình thích nhất nhạc TCS và nhạc của Lê Hựu Hà, trong chiến tranh mà không hận thù, sang thăm bạn chúc ngày mới an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó anh, Trịnh Công Sơn hay Lê Hữu Hà có những ca khúc chống chiến tranh (phản chiến) rất hay, rất nổi tiếng nhiều người thích, trong đó có em và anh như Người con Gái Việt Nam Da Vàng, Đại Bác Ru Đêm, Tình Ca của Người Mất Trí, Hát Trên Những Xác Người, Dân Ta Phải Sống, Huế Sài gòn Hà Nội, Cho quê hương mỉm cười và Nối Vòng Tay Lớn......
      "...Ðại bác đêm đêm dội về thành phố
      Người phu quét đường dừng chổi lắng nghe.

      Hàng vạn tấn bom trút xuống đầu làng
      Hàng vạn tấn bom trút xuống ruộng đồng cửa nhà Việt Nam cháy đỏ cuối thôn.
      Hàng vạn chuyến xe, claymore lựu đạn
      Hàng vạn chuyến xe mang vô thị thành từng vùng thịt xương có mẹ có em
      (Đại bác ru đêm)
      http://xmedia.nguoiduatin.vn/public/data/images/Bandocviet/100/nguoiduatin-sen.jpg
      Chúc anh luôn vui khỏe và có nhiều bài viết hay

      Xóa
  70. Sang thăm bạn!Chúc ngày mới nhiều may mắn nhé!
    http://lh5.ggpht.com/-Op4pbd8qJWA/T_pb0ijomII/AAAAAAAABWk/LsIBeaodr6c/bo-anh-nguoi-dep-thieu-nu-hoa-sen%252520%2525286%252529%25255B16%25255D.jpg?i

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh rất nhiều - Chúc anh chiều an lành
      http://1.bp.blogspot.com/-gFOBxYJ4H3k/Tv_o7RNJfsI/AAAAAAAAAU0/owUPsxnQIrQ/s320/hai+c%25C3%25B4+%25C4%2591%25E1%25BA%25A7m+sen.jpeg

      Xóa
  71. Từ đó hoa là em
    Một sớm kia rất hồng
    Nở hết trong hoàng hôn
    Đợi gió vô thường lên
    http://img2.blog.zdn.vn/32795990.jpg
    ctím sang thăm em trai nà! caffe nhạc Trịnh với ctím đê MC ơi ời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có cafe ngay nè... mời chị thưởng thức và nghe nhạc phẩm Diễm Xưa nhé
      http://cashback.vn/upload/files/member_upload/h783/images/cafe-tasse-54-1.jpg

      Xóa
  72. Cám ơn bài viết của anh đem Nhạc TCS rất thật, rất gần gũi với đời sống luốn biến hóa nhưng cũng thật lạc quan.

    “Đời như vô tận, một mình tôi về. Với tôi…”.

    http://photo.depkhoe.net/files/2010/Dien-vien-Han-Quoc/01091616-2.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em và chúc em luôn vui và hạnh phúc
      http://www.anninhthudo.vn/Uploaded/phuongha/2013_06_13/dam-sen.jpg

      Xóa
  73. Mình đã cảm nhận và viết một bài về -dòng nhạc Trịnh -mà hôm nay đọc bài viết của bạn thấy nhiều điều thấu đáo hơn đó Minh Châu à -cảm ơn bạn nhé -Chúc vui vẻ và an bình -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là bạn cũng đã viết bài cảm nhận về nhạc Trịnh, Bạn đã chia sẻ trên blog chưa vậy... Mình cũng chỉ viết ra từ những cảm xúc của mình về nhạc Trịnh, mong bạn chỉ giúp thêm nhé
      Cảm ơn bạn rất nhiều
      http://bookingtour.net/uploads/images/news/1347270572_news_881.jpg

      Xóa
  74. Anh Ninh'blog sang thăm em nè. Ngày thứ ba mến chúc em và gia đình vui khỏe, may mắn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh rất nhiều
      http://www2.vietbao.vn/images/vn75/tet/75015484-36804_giaidieubautroi1.jpg

      Xóa
  75. Chúc anh luôn bình an và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều nhé
      https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/p480x480/532517_545632365476253_626235396_n.jpg

      Xóa
  76. Triết lí về chất thiền trong ca từ của những ca khúc Trịnh dường như được MCT nói rất sâu!
    HL cũng rất tâm đắc.
    Gía có dịp cùng nhâm nhi cafe mà nói về Trịnh nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã chia sẻ với bài viết của em - Em cũng mong có dịp được cùng với chị nhâm nhi ly cafe và nói về nhạc Trịnh
      Chúc chị luôn vui và bình an
      http://lethanhklaus.vnweblogs.com/gallery/35187/previews-med/Hoa%20sen%206.jpg

      Xóa
  77. Chị sang thăm em chúc em luôn vui em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều nhé
      http://huongdanphattu.vn/uploads/news/2012_07/a_387.jpg

      Xóa
  78. Đức Chúa lòng lành,Đức Phật ĐẠI TỪ ĐẠI BI và mọi chúng sinh đều coi "ba vạn sáu ngàn ngày" là cõi tạm.Vô thường,vô thường...mà còn gây muôn điều đau khổ cho nhau,nếu vĩnh cửu thì sự ác độc và tàn bạo không biết đến mức nào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ - Chúc bạn an lạc
      http://phongluuqb.com/static/upload/1370321335_48076_259030294234646_1264694341_n.jpg

      Xóa
  79. Nhạc Trịnh sâu lắng.....cung bậc cảm xúc du dương êm ái....Em rất thích nhạc Trịnh!

    CHúc anh trai buổi chiều vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là anh có thêm một người bạn cùng sở thích nghe nhạc Trịnh - Cảm ơn em rất nhiều nhé
      http://www.jigers.com/images/en/goodday/23.gif

      Xóa
  80. E:\bboong hồng\12.gif

    chị sang thăm em.chúc em luôn có thật nhiều niềm vui và mãi là một GĐHP em nhé

    Trả lờiXóa
  81. Cafe...nhạc Trịnh lắng ru...
    Nghe như tiếng vọng ngàn xưa quay về
    Đời đâu giá buốt tái tê
    Đời đâu chỉ có đam mê hững hờ
    Đời còn khúc nhạc trang thơ
    Đời mang khát vọng ước mơ xây đời
    Cũng là một kiếp sống Người
    Biết yêu thương , biết chia vui đong đầy
    Là sống hay chết mai đây
    Cũng là một kiếp cỏ cây ...vô thường...!

    Trả lờiXóa
  82. Cảm nhận của bạn về nhạc Trịnh và am hiểu sâu sắc về triết lý Phật Giáo trong những bài hát của cố NS Trịnh Công Sơn thật chuẩn xác . Chỉ những người đã từng trãi nghiệm cuộc sống biết thế nào là buồn , vui , sướng, khổ mới hiểu được từng ý , từng lời mà ông muốn nói . những lời nói xuất phát từ trái tim được Nhạc sĩ tài hoa '' biến hóa '' thành những cung nhạc trầm bổng đi vào lòng người một cách tài tình . Cho đến bây giờ và mãi tận trăm năm sau những '' Tình khúc vượt thời gian '' của ông có thể sẽ trở thành huyền thoại ?
    Cảm ơn bạn đã ghé nhà của HT và chia buồn , nhưng HT không thể trả lời comt được , hôm nay qua thăm cô em gái TamAnh , may gặp được Entry của bạn HT rất tâm đắc về bài viết này , nhất là sự am hiểu về kinh Phật chứng tỏ bạn là một Phật tử thuận thành thường nghe kinh hoặc đọc kinh Phật ( nếu hiểu lầm xin hoan hỷ bỏ qua nhé! ) .
    Cuộc đời một thoáng hư không
    Nửa trong mộng ảo , nửa vòng trầm luân .
    Sắc Không , Không Sắc , Thật Hư ,
    Vô thường biến đổi chân như lục hòa .
    Chúc bạn thân, tâm thường an lạc .

    Trả lờiXóa
  83. Cảm ơn anh đã cho em có thêm cảm nhận về những tác phẩm của nhạc sĩ tài ba này. Chúc anh ngày nghỉ cuối tuần thật ngọt bên người thân!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.