Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

Canh Lá Lằng - Đặc sản quê tôi



Cây Lá Lằng
   Người dân  Xứ Nghệ có mấy ai mà không biết món canh lá Lằng, nhất là dân huyện Quỳnh Lưu (quê Minh Chính), món ăn từng được nếm từ thưở lọt lòng. Đến giờ, lá Lằng đã thành món đặc sản Xứ Nghệ, và có mặt khắp nơi trong nước và cả trên thế giới. Cứ ở đâu có dân Nghệ, ở đó có lá Lằng.

 Vào những ngày hè nắng nóng, gió Lào, ai đã qua vùng Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) đều thích gọi một món canh rất độc đáo -  đó là canh lá Lằng. Canh lá Lằng được nấu bằng lá Lằng tươi hoặc phơi khô với tép đồng hoặc con moi (ruốc biển) phơi khô (đặc biệt là con tép đồng phơi khô), thêm 1 ít quả cà chua cỏ (còn gọi là cà kiu) sẽ được 1 loại canh ngon lành, bổ dưỡng và rất độc đáo.
     Những ai ăn lần đầu cảm thấy vị đắng, nhưng dù chỉ một lần thưởng thức đều không thể quên được hương vị đăng đắng, mùi thơm nhẹ và lạ miệng của một món canh độc đáo của vùng này. Giữa thời tiết nắng nóng, ăn canh lá Lằng vào ta cảm thấy mát, ăn ngon miệng, tiêu thực tốt. Ăn quen ta cảm thấy có cảm giác thèm ăn, tác dụng tăng sức khoẻ, yên bụng. Nhiều người ăn quen lâu ngày trở nên nghiền. Người dân quê tôi coi lá Lằng là loại thực phẩm rất quý và vị thuốc mát, giải nhiệt, chống nóng, háo khát, kích thích tiêu hóa và nhuận gan, nhuận trường, kháng viêm, chống rôm sảy, mụn nhọt….. Người dân quê tôi còn nghiện canh lá Lằng tới mức, hái thật nhiều lá về, đem thái nhỏ, phơi khô, rồi cất giữ trong lọ kín để nấu canh dần quanh năm.
 
Canh lá Lằng nấu với tép
      Cây Lằng mọc hoang trong nhiều cánh rừng miền trung, nhiều địa phương khác gọi là "cây chân chim" (vì lá xẻ thùy giống chân chim) hoặc cây "ba gạc”, nhưng cây lá Lằng và cây chân Chim khác nhau. Cây lá Lằng còn được gọi là Sâm Nam thuộc họ Nhân Sâm, cây thân gỗ, cao cỡ chừng ba bốn mét, mọc chen lấn, tán thấp trong rừng, dọc triền dốc và gần bờ khe, con suối. Loại này ít mọc tập trung, lại chen lấn vào chốn rậm rạp, nên tìm được nó không phải dễ. Kinh nghiệm người dân ngày xưa, cứ theo dấu chân con Nhím là ắt tìm thấy cây lá lằng, vì Nhím ăn rễ cây lá Lằng (vì thế nang Nhím cũng là một vị thuốc), nhưng bây giờ người dân quê tôi đã đưa giống về ươm trồng trong vườn nhà. Lá lằng có cành tỏa xòe thành tán, lá kép, mọc đối, thân lá có năm bảy khía, một cánh có năm lá chính và hai lá phụ. Cuối khía trên thân lá nó hơi nhú ra như muốn tạo gai, lá màu xanh thẩm. Mùa tháng 4 đến tháng 7 âm lịch, cây lá Lằng cho lá nhiều và ngon nhất.
Lá Lằng
     Cũng chân chất như người dân quê tôi, canh lá Lằng nấu rất đơn giản. Những nguyên liệu cũng dễ kiếm và rẻ. Mấy quả cà chua cỏ (hay còn gọi là cà kiu) cùng với lá Lằng là hai vị đặc trưng. Vị đắng của lá Lằng kết hợp cái vị chua chua, thanh khiết của cà chua tạo thành một chủ vị khó quên. Vị thứ ba để làm nên bát canh độc đáo là những nguyên liệu rất dễ kiếm. Lá lằng có thể nấu với mớ tôm, mớ tép mà người dân quê có thể bắt vội ở ngoài đồng hay một mớ cá linh, cá trích cũng rất dậy mùi, với vị đắng thanh, húp vào ấm ran đầu lưỡi sau thấy ngọt nơi cổ họng, càng ăn thì cái vị ngọt càng ngấm, thanh khiết đến lạ kỳ. Còn mùi hương thì dâng lên rất khó tả. Đặc biệt ăn kèm cà pháo chấm mắm tôm không biết ăn bao nhiêu bát cơm cho phải. Nếu cầu kỳ hơn, lá Lằng sẽ được nấu với thịt rọi rim mắm tép, cuống tim, cuống họng, lòng heo ăn kèm bánh khô vừng…... thành một món ngon bổ dưỡng (Chu cha, rượu mô mà cho thấu!)
Nguyên liệu để nấu canh Lá Lằng
      Nhưng ngon và hấp dẫn nhất vẫn là Lá lằng tươi nấu với tép đồng hoặc moi khô, chan với cơm, ăn với cà muối, cá biển hoặc thịt lợn nạc kho mặn thì thật là tuyệt, bởi vì ngoài hương vị đặc trưng của Lá Lằng, còn thơm, bùi hơn và được ưa chuộng bởi công dụng thanh nhiệt, mát gan, bổ máu, giúp trị trứng đau lưng, mỏi khớp, vị mát lặn cả rôm sảy, mụn nhọt.
Canh lá Lằng nấu với Tôm
      Không chỉ là một món ăn không thể thiếu với người dân quê tôi, lá Lằng còn là một bài thuốc quý. Người dân quê tôi dùng lá lằng khô (khoảng 100g) nấu với nước (khoảng 1 – 2 lít) để uống hàng ngày như nước vối, nước chè giúp nhuận trường, kích thích tiêu hóa rất tốt, trị viêm họng mãn, chứng khô háo trong cổ và dùng để chữa say rượu nữa. Ngoài ra, còn dùng lá lằng phối hợp với lá dâu tằm, lá mía tía, củ nghệ đen tẩm rượu, rồi xào nóng để chữa gãy xương (kinh nghiệm dân gian).
     Bây giờ, ở đâu có dân Nghệ thì ở đó có lá lằng. dù ở Nam hay Bắc, nhất là "người Nghệ" ở Sài Gòn, Hà Nội hỏi có lá Lằng không, xin thưa có ngay. "Nghệ Kiều" về quê, hay khách đến thăm đều "ọt"(gói) lá Lằng đem theo để ăn và làm quà. Hay “Nghệ Kiều” ở hải ngoại như Châu Âu, Châu Mỹ, Úc …… anh nào nhận được gói lá lằng khô thì cả cộng đồng đều biết, vì được biếu lại cho một tí để thưởng thức. Mặc dù ở nơi đó họ không thiếu gì các loại thực phẩm ngon bổ dưỡng nhưng vẫn không quên được bát canh lá Lằng - đặc sản quên nhà.
     Món canh Lằng đã theo chân những người quê tôi đi khắp nơi trong nước và trên thế giới. Từ một món ăn dân dã, lá Lằng phơi khô đã trở thành một món "quà quý" mà những ai nơi "đất khách quê người" đều mong ngóng được người thân gửi biếu.
     Nhìn bát canh lá Lằng nghĩ cuộc đời có ngọt bùi thì cũng có đắng cay, phải chăng có thế thì con người ta mới “sống đậm” như vậy được!
Tình Xứ Nghệ không mau 
Nhưng bén rồi sâu lắng 
Quen Xứ Nghệ quen lâu  
Càng tình sâu nghĩa nặng.....
  
       Nếu bạn có dịp đến hoặc đi qua Quỳnh Lưu, nhớ dừng chân thưởng thức món canh Lá Lằng dân dã quê tôi nhé. 

151 nhận xét:

  1. Wow ! Nhìn ngon quá ! Để LV thử bóc tem nha !

    Trả lờiXóa
  2. http://nguyenhuuhuan.org/2010/uploads/news/20100720105502thank-you-image.gif
    Cảm ơn LV rất nhiều.
    Đây là món ăn dân dã quê hương ta đó LV à, không biết bên Mỹ LV đã được nghe kể và chưa?

    Trả lờiXóa
  3. Ngọc chưa được đến quê anh
    Mà thương thương quá món canh Lá Lằng..
    http://4.bp.blogspot.com/-l8LQlcJUlLM/UGpUXlOVYBI/AAAAAAAAHxw/gJnUvUyB-8A/s1600/Hinh-nen-hoa-hong-10.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều, chúc bạn chiều vui và bình an.

      Xóa
  4. Cây này Lính bọn anh hồi trước hay nấu canh chua !
    Gọi là lá Lằng thì anh không biết !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó anh, lá Làng nấu canh chua cũng rất ngon.
      Bây giờ anh có hay ăn canh này nữa không?

      Xóa
  5. Món canh lá Lằng nghe lạ ghê nhưng nhìn lá Lằng tím thấy quen quen. hihihi! c tím muốn được về quê MC để thưỡng thức bát canh lá Lằng chắc là ngon lắm???https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/28.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mời bạn về quê mình, mình sẽ nấu canh lá Lằng cho bạn thưởng thức (mình nấu ngon lắm đó bạ à......)

      Xóa
    2. e còn 1 bịch...sinh viên xa nhà, rán cầm theo ít lá lằng và moi kho...heheh

      Xóa
  6. LIPEM zìa thăm sư huynh và xin tô canh lá lằng. Hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em, tặng em nè:
      http://image2.chaobuoisang.net/cs/2011/07/15/bo-duong-loc-lang-nau-tep-moi-xu-nghe-0.jpg

      Xóa
    2. Ngon quá đi, xèm. Thank sư huynh nhen! Hi!

      Xóa
    3. Nhà huynh đông zui quá!

      Xóa
    4. Cảm ơn em rất nhiều
      Mời em ly cafe cho ngày mới làm việc hiệu quả
      http://vietpages.com.vn/vietpages.com.vn/file/thanhhungdaklak/cafeMinMax/uong_cafe.jpg

      Xóa
  7. hi món canh ngon quá thu đi nhiều lần nhưng có lẽ chưa được ăn các món bạn viết
    http://www.anninhthudo.vn/Uploaded/lienmai/2012_10_10/caphe.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào có dịp vào Nghệ An hay đi qua Quỳnh Lưu, Thu nhớ dừng chân thưởng thức một lần nhé.
      Cảm ơn Thu rất nhiều

      Xóa
  8. LÁ lằng mình biết, một thời niên thiếu mình ân canh hằng ngày mà chỉ mới được ăn canh lá lằng phơi khô. Nhớ mãi vị đắng ngọt mát cả ruột. Khi đọc bài này cảm giác nhớ vị ngọt ở lưởi... Nhớ quê... Chúc TCM ngày vui vẻ nhé!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hoàng Tuyết nhiều. Vậy là Hoàng Tuyết cũng quê Nghệ phải không?

      Xóa
  9. Anh Minh Châu à, sao lá lằng ở hình trên khác với lá lằng ở hình dưới vậy? Lá ở hình dưới mỏng và dài hơn.
    Còn một câu hỏi nữa, chỉ em cách chèn hình comment mà không dùng code đi anh Minh Châu. Hôm trước dùng cách chèn hình dùng thẻ lệnh, người ta chèn sai code làm mất hết comemnt của em, nên em tháo ra rồi. Help me! Hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lá ở hình trên là lúc nó đã già, còn hình ở dưới là khi đang còn non nên nhìn xanh vậy đó (và còn tùy thuộc vào thổ nhượng nơi nó sống, nếu đất tốt thì lá nó dài và to hơn).
      Anh Thư cho anh địa chỉ email, anh gửi code cho.

      Xóa
    2. Thư gửi email cho anh rồi nha.

      Xóa
  10. GỬI RA ĐẤT TỔ MỘT CHÚT ĐƯỢC KO

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn tô " canh lá lằng " ngon quá MC ơi !Khi nào có dịp chị sẽ ra xứ Nghệ để em giới thiệu cho chị nhé .
    Chiều vui nha MC .

    http://friends18.com/img/good-afternoon/025.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị, rất vui nếu được đón chị tại quê Nghệ

      Xóa
  12. Em ở đây với người sứ nghệ nhiều lắm nhưng chưa khi nào để ý những món ăn họ nấu ,chiều nay phải qua hỏi nhỏ Thanh món canh đặc sản này của quê anh mới đc ,em thích nhất các tác dụng là ăn mát và yên bụng hihiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em hỏi nếu có thì xin một ít về nấu canh thưởng thức xem thế nào nhé.

      Xóa
  13. Cám ơn bạn cho biết một món ăn đặc sản của xứ mình!

    Trả lờiXóa
  14. Mình chưa được ăn canh này bao giờ, nhưng nghe diễn tả hấp dẫn quá...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ra xứ Nghệ công tác nhiều lần vậy sao chưa ăn món này nhỉ? ở trong TP Vinh nhà hàng nào cũng có món canh lá Lằng đó anh. Lần sau đến Nghệ nhớ thưởng thức anh nhé.

      Xóa
  15. Cước chưa từng biết món này ...nghe nói ăn mát đến tận tâm can hả MC ơi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó bạn, mới ăn thì đắng chút xíu nhưng vị mát và bổ dưỡng nữa, ngày nào nhà MC cũng dùng món canh này. MC còn phơi khô để làm nước uống thay trà nữa đó.

      Xóa
    2. Bạn thì ăn hổng hết phơi khô còn mình thì hổng có và cũng ko biết lá này lun nè !

      Xóa
  16. Nhà đẹp quá, chúc bạn vui vẻ hạnh phúc mãi mãi nhé

    Trả lờiXóa
  17. Trả lời
    1. Gửi vào nam cho chăm một ít anh hé ngon lắm hiiii

      Xóa
    2. Ngon lắm phải không em? Em cho địa chỉ anh gửi vào cho.

      Xóa
  18. Nhậu thịt chó xong -đang say say phê phê mà húp bát canh lá Lằng vô thanh nhiệt mát mát thì tuyệt nhỉ ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ML có kinh nghiệm rồi đó Cước à, chắc là đã được ăn món canh này nhiều lần rồi. Ở quê mình thường dùng canh lá lằng để ăn sau khi uống rượu đó.

      Xóa
  19. Món canh này ngon ghê vậy hả bạn? Ước gì có một chén, khi bây giờ đói bụng ghê! Heee

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuy là món ăn dân dã thôn quê nhưng ngon lắm, không ai ở quê mình mà không từng ăn món canh này.

      Xóa
  20. Ồ mình chưa ăn cơm chiều đây, nóng thế này mà được bát canh lá lằng nấu với cá đồng đòng đong, cân cấn, thì ngon phải biết à... chẩy nước dãi rồi...hê
    buổi tối vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đã ăn rồi à? đúng đó anh, lá lằng nấu với các loại cá đó, cho thêm ít cà chua và ăn với cà muối thì tuyệt lắm.

      Xóa
  21. http://i1156.photobucket.com/albums/p571/ngochoailongthanh/anhnen/skrivesperre_zps72e7bb1a.jpg
    ........
    Hi Hi Hi ....
    Ngọc Hoài chờ cái code này của bạn MC lâu lắm rùi đó ....
    NH đến thăm mong bạn MC sẽ có một buổi chiều tối thật êm đềm, ngọt ngào niềm vui và tràn đầy hạnh phúc ...
    .......
    phải vui mới sống tốt
    đó sẽ là tự tin
    .........
    http://youtu.be/sE2jy23iG2M

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn NH rất nhiều
      Clip vui nhộn lắm NH à. Chúc Bạn luôn vui và hạnh phúc

      Xóa
  22. Chị sang ăn canh lá lằng buổi tối đây ! Chúc em buổi tối ngon miệng với món canh lá lằng nghe em !
    Lá Lằng ngon tuyệt là ngon
    Ai ơi muốn thử trèo non mà vào
    Thêm món mực nhảy cửa lò
    Ăn rồi lại cứ thập thò muốn ( ăn) thêm. Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong SG chị có được ăn canh lá Lằng không? Em cũng thường gửi lá Lằng khô vào trong đó cho mấy người bà con để họ ăn, họ nghiện lắm chị à.

      Xóa
    2. Chị ko có được ăn em trai àh ! Bữa mô về em cho chị ăn một bữa nha ! Nếu có chị tống vào bì mang theo vào SG nữa hây! Hi hi.
      Chúc em trai chiều tối thứ năm thật khỏe,vui,hạnh phúc,ấm áp bên gia đình em nhé !

      Xóa
    3. Màng vô SG thì chỉ có lá lằng khô cho dễ bảo quản. Vùng trên Thanh Chương cũng nhiều đó chị à.

      Xóa
  23. có phải loại lá này nấu với thịt nạc ăn hơi đắng nhưng rât ngon ko?nếu là như vậy tui đã dc ăn rùi.Ngon cực.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lá Lằng cũng được nhiều người nấu với thịt nạc đó, ăn rất tuyệt đó bạn.

      Xóa
  24. Cám ơn em đã giới thiệu thêm một món ăn ngon.
    http://upanh.vn88.com/images/2013/03/20/50.gif

    Trả lờiXóa
  25. Chủ nhật tuần trước Gái mới đi Nghệ an mà chưa được thưởng thức món này bạn ah, tiếc thật..nhìn đã thấy thèm rồi...cám ơn bạn đã quảng bá lần sau chắc chắn phải thưởng thức cho bằng được..hiii..chúc bạn buổi tối vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đã đi Nghệ An mà chưa thưởng thức món Nhút và canh lá Lằng là tiếc lắm đó. Hầu hết các nhà hàng lớn TP Vinh đều có món canh lá Lằng đó.
      MC nghe nói Nhà hàng "Kyan" của nhà thơ Đỗ Trung Quân, ở trung tâm Sài Gòn cũng có thực đơn "Lá lằng các kiểu" và nhà hàng Chương Mập ở Gò Vấp có các món "trứng gà so đảo lá lằng", "thịt trâu um lá lằng", "lươn hầm lá lằng" đó bạn. Có dịp Bạn đến đó thưởng thức nhé.

      Xóa
  26. - Lá, trông giống lá Ngũ gia bì
    - Ăn vào còn hết chứng đau lưng thì tốt quá !
    - Nấu ăn được thì bạn giỏi thật !
    Chúc cuối tuần vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lá lằng khi già nó cũng gần giống lá ngũ gia bì.
      Khi nào anh vô Nghệ An em sẽ đãi anh món canh này

      Xóa
  27. Thật là hấp dẫn món ngon quê nhà xứ Nghệ Cảm ơn MC đã giới thiệu hương vị quê hương Chúc vui nhiều hạnh phúc và an lành trong hồng ân của chúa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị đã chia sẻ cùng MC.
      Chúc chị bình an và nhiều may mắn trong cuộc sống hàng ngày.

      Xóa
  28. Một món ăn ngon mà TT chưa được thưởng thức ,nhưng biết chắc là ngon lắm qua cách giới thiệu của bạn !!!
    Mến chúc vui khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn TT rất nhiều. Đây là một món ăn dân dã của người quê MC thôi, nhưng nó gắn bó cả cuộc đời với những người quê mình.
      Chúc bạn nhiều hồng ân Thiên Chúa

      Xóa
  29. Không biết lá Lằng còn có tên gọi gì khác nữa không anh? HT thì giờ mới nghe tới nó đấy MC, chưa ăn mới nghe tả thôi cũng phát 'thèm'... hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lá Lằng nhiều nơi gọi là Lá Chân Chim hay Lá Sâm Nam, Lá Lằng là tên địa phương quê mình gọi như vậy từ xa xưa đó.
      MC nghe nói Nhà hàng "Kyan" của nhà thơ Đỗ Trung Quân, ở trung tâm Sài Gòn cũng có thực đơn "Lá lằng các kiểu" và nhà hàng Chương Mập ở Gò Vấp có các món "trứng gà so đảo lá lằng", "thịt trâu um lá lằng", "lươn hầm lá lằng" đó bạn. Có dịp Bạn đến đó thưởng thức nhé.

      Xóa
  30. Em ơi, chị chưa được ăn canh lá Lằng quê mình...??
    Chúc em những ngày mới khỏe vui và tâm đắc bổ dưỡng với những đặc sản của quê nghèo chúng mình em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi nhỏ khi đang ở Vinh chị chưa được ăn món này à. Vậy chị đã được nghe ba mẹ kể về canh lá lằng chưa?
      Em nghe nói Nhà hàng "Kyan" của nhà thơ Đỗ Trung Quân, ở trung tâm Sài Gòn cũng có thực đơn "Lá lằng các kiểu", chị đến đó thưởng thức một lần cho biết nhé.

      Xóa
  31. Có lẽ số KiTo Hữu tại xứ Nghệ vẫn còn hạn chế !

    PS có nghe kể nhiều về Thánh Đường "XÃ ĐOÀI" ...Rất mừng !

    http://1.bp.blogspot.com/-VtzjnguSASE/UHB3usiIEHI/AAAAAAAAAMM/OhKpsrFkqaU/s1600/White+Dove.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn PS đã đến thăm MC.
      Kito hữu ở Nghệ An giờ đông lắm, gần nửa triệu giáo dân đó bạn.
      Thánh đường Xã Đoài là Nhà thờ Chính Tòa của Tòa Giám Mục Vinh, nay do Đức Cha tiến sỹ Nguyễn Thái Hợp (dòng Đa Minh) làm giám mục.

      Xóa
  32. Nhìn ngon anh nhỉ..phải ra Nghệ An thuởng thức thui. hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn chưa có dịp ra Nghệ An, bạn có thể đến Nhà hàng "Kyan" của nhà thơ Đỗ Trung Quân, ở trung tâm Sài Gòn và nhà hàng Chương Mập ở Gò Vấp có thực đơn "Lá lằng các kiểu" với các món "trứng gà so đảo lá lằng", "thịt trâu um lá lằng", "lươn hầm lá lằng" để thưởng thức nhé.

      Xóa
  33. SAO THẤY GIỐNG LÁ SẮNG RỨA

    Trả lờiXóa
  34. Trả lời
    1. Lá Lằng cũng gần giống hai loại lá này, nhưng nó đắng hơn, nhiều nơi người ta gọi là lá Sâm Nam đó bạn.

      Xóa
  35. ông xã nhà sr củng dân xứ nghệ chính gốc nhưng sr chẳng nghe nhắc đến món này...lá bằng nhìn ngộ ghê ta?chỉ nghe nói ở nghệ an có đậu phộng ngon,mỗi lần có bà con vào sg điều mang đậu phộng và nếp bắc vào cho nhà sr...rất là ngon

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó, đậu phổng Nghệ An rất ngon.
      Nếu ông xã người gốc Nghệ, chắc là ông xã cũng biết món canh lá lằng, SR hỏi ông xã xem.

      Xóa
  36. ...mấy hôm rồi ...Sóc được thưởng thức những món ăn của quê anh...trông thật hấp dẫn ...nhưng em vẫn thích là nó kèm theo tác dụng thanh nhiệt....nhưng chỉ có thưởng thức chay thôi ...buồn quá....chúc anh luôn vui ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu có dịp em ra Nghệ An hay anh vô SG anh sẽ mang theo chiêu đãi em.
      Nhưng nếu em muốn biết trước em có thể đến Nhà hàng "Kyan" của nhà thơ Đỗ Trung Quân, ở trung tâm Sài Gòn và nhà hàng Chương Mập ở Gò Vấp có thực đơn "Lá lằng các kiểu" với các món "trứng gà so đảo lá lằng", "thịt trâu um lá lằng", "lươn hầm lá lằng" để thưởng thức nhé.

      Xóa
    2. ...hông ...Sóc chờ anh mang zô SG ...mới đích thực là ở Nghệ An...ở trong này ăn cũng được ...nhưng có cảm giác không thực ...Sóc phải thưởng thức chính gốc trước cái đã...ôi...nghe anh nói thế thì chắc Sóc không có vinh hạnh để thưởng thức quà của anh rùi ....hix...hix...

      Xóa
    3. Vậy Sóc phải chờ nhé.
      Khi vô SG nhất định anh sẽ mang vô chiêu đãi Sóc và bạn bè.

      Xóa
    4. hihihi...anh phải giữ ;ời đó nghen....mong được ăn quá chừng luôn ...(tâm hồn ăn uống mà ,anh hông biết sao...xấu hổ quá ...em che mặt rồi nè...)

      Xóa
  37. Kì này vô sài gòn nhớ đêm theo một bó và nấu đải bạn Blog Sài gòn đi nhé anh MC ơi

    Trả lờiXóa
  38. Quê chồng tớ ở Đô lương đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ...... Bạn là Dâu xứ Nghệ rồi.
      Chúc Mừng bạn nhé.
      Tình Xứ Nghệ không mau
      Nhưng bén rồi sâu lắng
      Quen Xứ Nghệ quen lâu
      Càng tình sâu nghĩa nặng.....

      Xóa
  39. Chị sang thăm em nè ! Chúc em trai ngủ trưa ngon giấc nhé em!

    Trả lờiXóa
  40. Oh, quen biết với Nghệ An,Hà Tĩnh lâu lắm rồi mà nay mới biết món ăn này . Hôm nào phải về đó để ăn mới được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì bạn phải đến Nghệ An để thưởng thức đó nhé, khi nào đi liên lạc với MC nhé.

      Xóa
  41. Hình như cây ni người ta hay chưng làm cây kiểng và để chống muỗi nữa thì phải! Xứ Nghệ có nhiều món đặc sản quá!
    Ai ơi cà xứ Nghệ
    Càng mặn lại càng giòn
    Nước chè xanh xứ Nghệ
    Càng chát lại càng ngon...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cây này ở quê em họ cũng ươm trồng để làm cây kiểng, nhưng em không biết nó có chống được muỗi không, vì em chưa nghe ai nói vậy.
      Hình như chị cũng người gốc Nghệ phải không?

      Xóa
  42. Mình đã từng gắn bó với xứ Nghệ và ăn nhiều món ăn xứ Nghệ như " nhút thanh Chương, tương Nam Đàn", bánh ướt Hoa Thành, khoai xéo Mã thành, đến nhiều món dân dã khắp Yên Thành, Quỳnh Lưu... nhưng chưa nghe món canh lá lằng. Mình sẽ tìm hiểu và thưởng thức mới được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô.... Phương Thao đã được ăn nhiều đặc sản xứ Nghệ rồi đó, chắc khi đến Quỳnh Lưu bạn đã được ăn món Bún - Giá - Cá - Ruốc (Quỳnh Đôi) rồi phải không?
      Nếu có dịp bạn hãy thưởng thức canh lá Lằng nhé, ở Quỳnh Lưu không có nhà hàng nào mà không có món canh này.

      Xóa
  43. Ninh'blog mới đi công tác xa về sang thăm bạn đây! hj
    Mến chúc ban và gia đình chiều tối thứ năm thư giản vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã đến thăm em, chắc chuyến đi công tác lên Tây Bắc vui lắm anh nhỉ.

      Xóa
  44. Ninh'blog có lẻ lớn tuổi hơn bạn đúng không nè! (45 tuổi)
    Nếu vậy thì xưng hô anh em cho thân mật nhé! hj

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh lớn hơn em mấy tuổi, vậy giờ xưng hô là anh em anh nhé.

      Xóa
  45. Em phạt anh!!! Cứ toàn mang thức ăn ra chọc khuấy bao tử của em lúc nó đang đói meo đói móc!!!

    Trả lờiXóa
  46. Em thăm anh nè anh ui...nghe anh kể và nhìn món canh em thèm wa đi ...ước gì đc ăn anh ah !Chúc anh đêm an lành ngủ ngon anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã đến thăm và chia sẻ, nếu có dịp em thưởng thức cho biết thêm món ăn dân dã này nhé.
      Giờ trong SG cũng có nhiều nhà hàng có thực đơn từ Lá Lằng đó em.

      Xóa
  47. Sóc qua thăm anh nữa nè...giờ thì các món ăn đặc sản xứ Bghệ ...Sóc phải mơ thui ....hu..hu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Sóc rất nhiều.
      Đợi khi anh vô SG nhất định anh sẽ mang vô để chiêu đãi em rồi.
      Mời em ly cafe sáng
      http://www.amthuc365.vn/uploads/content/2012-02-27.05.21.13-coffee-and-beans.jpg

      Xóa
    2. hihihi....đúng ngay sở thích của em nè....cám ơn anh nhiều nha....bắt tay anh một cái nè...

      Xóa
  48. Chi lai sang chuc em va gia dinh mot dem an lanh,am ap va ngu that ngon giac em trai nhe !

    Trả lờiXóa
  49. Lá Lằng trông giống lá Hoàn Ngọc ở miền Nam, dùng làm thuốc kéo dài tuổi xuân hay dùng cho người ốm nặng bớt cơn đau đớn! Một lần chị được người đi Lavang về cho lá khô để nấu uống(?) không nhớ phải lá này không! Tối an lành Minh Chánh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có thể là loại lá đó, vì vùng trong La Vang (Quảng Trị) cũng có nhiều lá Lằng, nhưng nếu phơi khổ để sắc uống như bạn nói thì lá đó gọi là Lá Vằng.
      Cảm ơn bạn rất nhiều

      Xóa
  50. Em sang nhà anh ăn canh lá Lằng nè! Ngon thía! Ngày xưa em suýt làm dâu ở Vinh đấy!

    Trả lờiXóa
  51. Rất độc đáo
    Phusa chưa từng nghe nói bao giờ
    Bạn viết hay lắm, tình yêu quê hương trong bạn thật tuyệt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn sự sẻ chia và lời khen ngợi của Phù Sa
      http://nguyenhuuhuan.org/2010/uploads/news/20100720105502thank-you-image.gif

      Xóa
  52. LQ chưa từng biết canh này...nghe bạn nói chắc là ngon lắm

    sang thăm bạn ..tối an lành bạn nhé..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://www.mixhungama.com/wp/wp-content/uploads/greeting-cards/thank-you/thank-you-05.jpg

      Xóa
  53. Tôi thật lạc hậu quá,có thông gia xứ Nghệ ,lại rất nhiều lần tới Cửa Lò mà không biết tới thứ lá quý này để đề nghị họ nấu cho ăn,Rất cảm ơn bạn đã cho biết một món ăn mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì tiếc thật đó chị MG.
      Nếu chị đã đến Cửa Lò chắc là đã được ăn Mực Nhảy rồi đúng không?
      Nhưng nếu lần sau có vào Nghệ An thì nhớ nhắc thông gia nấu canh lá Lằng để thưởng thức nhé.

      Xóa
  54. Mới nghe đến loại canh đặc sản này. Hẳn là rất ngon. Khi nào có dịp em sẽ thưởng thức món này. Cảm ơn anh đã giới thiệu món ăn quê hương khá tỉ mỉ và sâu sắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã đến thăm.
      Có dịp nhớ thưởng thức em nhé.

      Xóa
  55. Ghé thăm em và được biết thêm món ăn xứ nghệ rất ngon, chị chúc em khỏe vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị rất nhiều.
      Cuối tuần vui và bình an chị nhé

      Xóa
  56. Mình sang nhà MC toàn được ăn thôi thích thật ! MC giỏi việc nước và đảm việc nhà rồi ! Mình không làm giáo viên nhưng nhiều người nhầm giống MC [ kể cả những người đã tiếp xúc trực tiếp một thời gian dài]...Hiii ...chắc mình có tố chất đó! nhưng mình làm kinh doanh MC à!Chỉ thỉnh thoảng viết tài liệu cho nhà trường để dạy kỹ năng cho học sinh thôi...! Chúc buổi sáng tốt lành và một ngày làm việc hiệu quả nhé !Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn KN, một sự nhầm lẫn dễ thương phải không bạn.

      Xóa
  57. Món này nhìn ngon wá...nhưng em chưa dc măm bao jo` thì phải...ko bít hương vị nó như thế nào anh nhỉ?...nếu có cơ hội anh trổ tài nấu cho em thưởng thức thử nhé...hj

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ok. Nếu có cơ hội anh sẽ mời em thưởng thức.

      Xóa
  58. Bạn Minh Chính vừa hay vừa khéo quá. sẽ có dịp được thưởng thức những món ăn đặc sản mà Bạn đã giới thiệu. Chúc Bạn an vui hạnh phúc và nhiệt thành với công việc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn HT.
      Chúc bạn ngày cuối tuần nhiều ơn lành của Đức Kito

      Xóa
  59. Chúc em nghỉ cuối tuần vui vui thật vui!
    Chiều ny chị đi SG!
    http://nj7.upanh.com/b2.s24.d1/8d006c173232e916d37ed4472e19cd5a_42137987.haiduongvui.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị rất nhiều.
      Chúc chị có chuyến đi SG nhiều niềm vui

      Xóa
  60. LA GHÉ THĂM BẠN.MÓN CANH LÁ LẰNG NÀY LA NGHE LẠ HIHI,NHƯNG NHÌN THẬT HẤP DẪN,LA CŨNG MONG NGÀY NÀO ĐÓ DC ĐẶT CHÂN LÊN XỨ NGHỆ,TRƯỚC LÀ ĐỂ THĂM QUÊ HƯƠNG CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH KÍNH YÊU,SAU ĐỂ THĂM BẠN VÀ THƯỞNG THỨC MÓN ĂN ĐẶC SẢN NÀY ĐÂY BẠN ƠI!HIHI.LA THĂM BẠN, CẦU MONG BẠN LUÔN BÌNH YÊN,THẬT NHIỀU NIỀM VUI VÀ HP TRONG CUỘC SỐNG BẠN NHÉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC cảm ơn Lá rất nhiều.
      Hy vọng sẽ có dịp được đón tiếp bạn ở đất Nghệ và chiêu đãi bạn các món ăn dân dã của xứ Nghệ.

      Xóa
  61. CUỐI TUẦN VUI BẠN NHÉ HI MÓN CUA NGON QUÁ LÀ NGON

    Trả lờiXóa
  62. Chúc bạn một chiều thật nhiều niềm vui nhé !

    http://i817.photobucket.com/albums/zz95/tyeu05/4b15e4b63464b8bb9274f82vo_zps4f3d76cd.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em rất nhiều
      Chúc em ngày cuối tuần nhiều niềm vui

      Xóa
  63. Chưa từng đến với quê anh
    Nhưng nghe đã thấy thèm canh LÁ LẰNG

    Trả lờiXóa
  64. Khi xưa lúc TA còn bé xíu,ở ngoài Bắc thấy mẹ TA cũng từng nấu canh lá Sắng cho ăn,nhìn cũng thấy giông giống lá ở trên,không hiểu có phải là cây lá Lằng này không nữa.Lâu quá rồi nên TA không còn nhớ rõ lắm chỉ nhớ là ăn thấy mát,ngon thôi.Hi..hi.
    Nhờ anh MC mà mọi người được biết thêm nhiều món ăn mới.Thanks anh nha!
    Chúc anh có những ngày cuối tuần vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  65. TA ơi !Rau sắng là loại rau chỉ có ở chùa Hương tích , không có ở nơi khác nên không phải là rau của MC nói đâu bạn ! Rau Sắng chỉ có vị ngọt mát không có vị đắng, rau Sắng giống rau ngót nhưng lá hơi dài , dày và mềm hơn rau ngót !
    " Muốn ăn rau Sắng Chùa Hương
    Tiền đò ngại tốn, con đường ngại xa...
    Mình đi ta ở lại nhà
    Cái dưa thì khú , cái cà thì thâm "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn KN nhiều nha!Nhờ KN mà mình mới biết rõ về loại rau mình từng ăn khi bé đấy.Hi..hi..Cca1h đây đã mấy chục năm rồi nên TA chẳng còn nhớ rõ...
      Chúc KN có những ngày cuối tuần vui vẻ nhé!

      Xóa
    2. Đúng đó TA. Loại rau TA nói là rau Sắng như KN đã giới thiệu

      Xóa
    3. Chiều chiều chuông vọng Xã Đoài
      Ngó lên Đại Huệ truông dài cây xanh
      Từ ngày bỏ bước theo anh
      Thương cha nhớ mẹ thèm canh lá lằng...

      Lá lằng là lá lằng ơi
      Tép khô với nắm mồng tơi cọc rào
      Trưa hè vợ múc chồng chao
      Gió nam đập lộn gió lào... kệ bây!

      Xóa
  66. Tình Xứ Nghệ không mau
    Nhưng bén rồi sâu lắng
    Quen Xứ Nghệ quen lâu
    Càng tình sâu nghĩa nặng.....
    Ngoc Lan rất cảm phục tình đồng hương của người sứ nghệ ban à
    Chúc bạn chủ nhật vui nhé

    Trả lờiXóa
  67. Cám ơn Minh Châu vì bài giới thiệu món ngon xứ Nghệ . Nhìn bát canh lá lằng thấy rất ngon , ngon không vì nó quá cầu kì mà lại là ở chỗ đơn giàn và vì ở hương vị của nó . Mình còn thưởng thức được món miến lương xứ nghệ nữa , ngon tuyệt .
    Chúc bạn một ngày mời đầy tràn niềm vui .

    Trả lờiXóa
  68. ui, mới biết lá này luôn. Nhìn món ăn hấp dẫn thiệt áh :)

    Trả lờiXóa
  69. ui, quê quỳnh lưu à, blog hay và ý nghĩa lắm, cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
  70. Đọc xong bài của bạn nghe mà thèm thuồng. Đôi khi tình yêu quê hương xứ sở chỉ là mọt món canh dân dã và đơn sơ như thế!

    Trả lờiXóa
  71. Chiều chiều chuộng vọng Xã Đoài
    Ngó lên Đại Huệ núi dài cây xanh
    Từ ngày bỏ bước theo anh
    Thương cha nhớ mẹ thèm canh lá lằng

    Trả lờiXóa
  72. Lá lằng là lá lằng ơi
    Tép khô với nắm mùng tơi cọc rào
    Trưa hè vợ múc chồng chao
    Gió nam đập lộn gió lào... kệ bây!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.