Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

Nhút Thanh Chương - Đặc sản xứ Nghệ


Quả Mít, nguyên liệu để làm Nhút

Thưa các bạn! Trong chuyến đi công tác vừa qua, Minh Chính tranh thủ chút ít thời gian để tìm hiểu và viết bài giới thiệu về một món ăn đặc sản xứ Nghệ, được xem như là “Kim Chi xứ Nghệ” – Đó là Nhút Thanh Chương (quê hương của Chị Cúc Nguyễn - hoavang5x.blogspot.com). Minh Chính xin trân trọn giới thiệu để mọi người hiểu thêm một chút văn hóa ẩm thực và đặc sản quê hương xứ Nghệ (và đây cũng là bài viết tặng chị Cúc Nguyễn, chị Nắng, những  người con xa quê). Trân trọng cảm ơn.
      Khi nói đến các món ăn xứ Nghệ người ta không thể không nói đến nhút Thanh Chương. Thành ngữ có câu: "Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn" là để nói lên hai món ăn đặc sắc xứ Nghệ. Món ăn dân dã ấy thường không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của người dân nơi đây và đã trở thành “đặc sản”, “thương hiệu” mà bất cứ vị khách nào từng thưởng thức qua cũng vấn vương mãi…
     Ngày trước, miền quê nghèo gió Lào cát trắng, cỗi cằn đá sỏi Thanh Chương cơm gạo nhà nào ăn cũng không đủ no, phải độn ngô, độn sắn mà vẫn thiếu, vẫn đói. Thế là người dân đã luộc mít - thứ quả nhà nào cũng sẵn có, chấm với Chẹo - một thức chấm rất độc đáo của người Nghệ, để ăn thay cơm.

     Nhưng mít chỉ có duy nhất một mùa trong năm, vì thế họ nghĩ đến việc muối mặn ăn dần quanh năm. Món Nhút đã được hình thành, sống với con người từ thuở đói nghèo như thế cho đến tận hôm nay, và có lẽ sẽ chẳng bao giờ có thức ăn nào thay thế nổi…
     Mỗi khi mùa mít đến, hầu như người phụ nữ nào sống ở Thanh Chương cũng đều háo hức làm một vại (lu) Nhút cho gia đình mình, nhưng để làm được một vại nhút ngon không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Trước hết phải có nguyên liệu. Chọn vại để muối nhút là một trong những khâu quan trọng hàng đầu. Vại phải là vại sành được nung chín đều, không bị rò rỉ. Người dân làm nhút chỉ gõ vào vại là biết vại làm nhút tốt hay không. Tiếp theo là phải có muối trắng không trộn I-ôt, nếu dùng muối I-ôt thì Nhút sẽ không ngon và nhanh hỏng. Mít để làm nhút phải là những quả mít xanh còn non, vỏ xanh mởn, hạt còn mềm hoặc những quả Mít còn ương ương (thường là loại mít bở, ít người làm mít dai). Mít xanh sau khi hái trên cây xuống gọt sạch vỏ rửa sạch mét (mủ), bỏ vào nong hoặc nia. Băm nhỏ rồi dùng bào gỗ hoặc dao thái thành sợi mỏng, đem ngâm nước lã khoảng một ngày. Sau đó vớt ra rửa sạch để ráo nước và tiến hành muối. Rải sợi mít ra rắc muối hạt lên và dùng tay vò kỹ để muối thấm đều vào sợi mít. Tiếp theo cho vào vại cùng với gia vị là mía cây róc vỏ chẻ nhỏ, lá gừng và củ sả. Cho vào vại xong, dùng vỉ đan bằng tre hoặc nứa đậy lên rồi dùng bục gỗ hoặc hòn đá rửa sạch dằn lên để giữ cho nhút không nổi lên khỏi mặt nước. Nếu để nhút nổi lên khỏi mặt nước nhút sẽ bị đen và hư. Dùng miếng vải đậy lên miệng vại tránh bụi bẩn rơi vào, để khoảng bốn năm ngày là ăn được. Nếu được chế biến cẩn thận và bảo quản tốt, nhút để được khá lâu và hầu như mùa nào cũng có thể có mặt trên mâm cơm của người xứ Nghệ.

Nhút vắt khô

      Nhút chế biến được rất nhiều món, đơn giản nhất là món Nhút vắt khô, chấm với nước Chẹo (được làm từ nước tương và lạc rang giã nhỏ, thêm ớt, tỏi, đường), ăn kèm với rau kinh giới. Khi ăn thì ăn chầm chậm để nghe vị mằn mặn của Nhút và nước tương, cay cay của ớt, ngòn ngọt của đường và mía non, bùi bùi của lạc, thơm thơm, nồng nồng của rau Kinh giới, sợi Nhút dai dai, giòn giòn không gì tuyệt bằng, tưởng như có thể níu mãi, vấn vương trong lòng người nếu đã từng một lần thưởng thức.
Gỏi Nhút
       Nhút cũng có thể chế biến thành món nộm sẽ tạo nên một món ăn vừa lạ miệng và cũng rất ngon, nhưng ngon nhất là món Nhút nộm thịt ba chỉ, lộc các loại, lạc rang, bánh đa vừng, thêm gia vị, thơm ngào ngạt khó ai có thể cưỡng nỗi sự hấp dẫn lạ kì ấy. Về Mùa Đông, người ta hay xào Nhút với tai heo hoặc thịt thăn. Hoặc người ta làm thành món gỏi, món gỏi ta chỉ cần có lạc (đậu phộng) rang giã nhỏ, rau thơm và bánh tráng cùng với gia vị nước mắm, tỏi, ớt, bột ngọt và đường trộn với nhút. Còn vào mùa hè thì có thể nấu nhút với cá đồng làm món canh cá chua để giải nhiệt.
Nộm Nhút với thịt ba ch
       Hơn thế nữa, Nhút được coi là “món quà quê” để tặng bạn bè, họ hàng ở xa. Mấy năm trở lại đây, Nhút Thanh Chương còn là một hàng hóa rất đặc trưng để bán cho khách du lịch đến Nghệ An khi đã lỡ “phải lòng” món ăn bình dị này, như câu hát thân thương: “Ngái ngôi chi mà anh nỏ về/ Hay là vì anh chê quê em nghèo đói/ Hay anh chê em vụng về câu nói/ Đất Thanh Chương nhút mặn chua cà/ Chắc có lẽ rứa mà anh chê/ Chắc có lẽ rứa mà anh nỏ về….”.
       Xứ Nghệ đậm đà và mặn mà tình nghĩa, phải chăng vì Nhút nữa!
       Nếu một lần đến với Nghệ An, các bạn đừng bỏ qua món ăn đặc sản này nhé! 

137 nhận xét:

  1. Anh ơi...món nào cũng ngon ...thêm một dỉa múi mít chín vàng thơm ngọt thì thật tuyệt...hj
    Ngày đầu tuần dc tem vàng...vui wá...ngày mới luôn tràn ngập niềm vui anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em, anh sẽ mời em dĩa mít chín ngon tuyệt.

      Xóa
    2. cả nhà vào fb này thưởng thức nhút nhé http://www.facebook.com/nhut.thanhchuong.39

      Xóa
  2. Nhút Thanh chương...tương Nam Đàn....Ôi đặc sản quê hương: THÈM VÀ NHỚ....
    Chúc em tuần mới an vui và nhiều may mắn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị, xa quê rất nhớ quê phải không chị.

      Xóa
  3. Để hôm nào về Cửa Lò...chị hẹn sẽ hát em nghe bài ni ....và bài Thương về xứ Nghệ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong gặp chị ở Cửa Lò để được nghe chị hát và em sẽ mời chị đặc sản quê hương.

      Xóa
  4. Một món đặc sản chị chưa được thưởng thức nhưng qua lời giới thiệu của em thật hấp dẫn . Khi nào có dịp ra ngoài đó , em nhớ giới thiệu cho chị nhé .
    Chúc em tuần mới luôn an vui và hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu có dịp chị ra Vinh, em rất vui được đón tiếp và chiêu đãi chị món Nhút này.

      Xóa
  5. Nhờ MC mà TV biết thêm món ăn dân dã của người VN mình. Bây giờ món nhut vào SG có lẽ sẽ là đặc sản đó MC ah. Tuần mới chúc bạn vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào vào SG, nếu thu xếp được MC sẽ mang vào một ít để cho các bạn thưởng thức.

      Xóa
  6. Hôm nay mình mới biết thêm món này Chắc phải nhờ MC hướng dẩn thôi, ngày mới vui vẻ nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là món ăn dân dã quê Nghệ mình đó, Xuân cần hướng dẫn cách chế biến phải không (nhưng Xuân phải có nguyện liệu đó).

      Xóa
  7. Ước mơ có dịp nào mình được đến với xứ Nghệ để thưởng thức hương vị ngọt ngào của nơi đây. Chúc bạn Minh Chính sẽ có nhiều bài viết tuyện tác về Quê hương Đất nước của chúng ta nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hoài Thanh, có dịp bạn ra Nghệ An mình sẽ mời bạn thưởng thức đặc sản Nhút này.

      Xóa
  8. quả mít sr biết..nhưng nhút là gì nghe ngộ quá MC he...có dịp phải thử mới đc à...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần đầu ăn Nhút thì có cảm giác là lạ, vì hương vị của Nhút, nhưng khi đã dùng rồi thì thích lắm SR à

      Xóa
  9. HT mới nghe nói chứ chưa có thấy và thử...hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có dịp MC sẽ mời bạn thưởng thức món này (bạn ra Nghệ an nhé).

      Xóa
  10. Đúng là chưa ăn, nhưng thây anh tä.... Thèm quá chưng nè... Đâu tuân chuc anh møi tốt đep..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em, có dịp mời em ra Nghệ An, anh sẽ mời em thưởng thức nhé.

      Xóa
    2. Chưa biết là có dịp không ...nhưng em biết chắc T4 anh vào SG...zậy thì cho em thưởng thức trước...hehee...o K không anh há....

      Xóa
    3. OK. Khi vào SG anh sẽ cố gắng đưa món Nhút này vào cho em và mọi người thưởng thức để biết thêm món ăn quê Nghệ

      Xóa
  11. Một món ăn đặc trưng của Xứ Nghệ với nguyên liệu và cách chế biến đơn giản nhưng nghe anh diễn tả hương vị thấy đặc biệt, xem hình ảnh rất hấp dẫn và có thể dùng Nhút để làm ra nhiều món ăn khác nhau, đa dạng lắm. Em chúc anh tuần mới vui và công việc tốt nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đã ăn Nhút bao giờ chưa? Chứ anh rất thích món này, nó dân dã nhưng rất tuyệt em à. Cảm ơn em rất nhiều.

      Xóa
    2. Những món ăn từ mít chế biến theo miền Nam thì em có ăn rồi như: mít hầm, mít kho, mít làm chua chấm mắm nêm,...còn món Nhút này nghe tên rất lạ, xem qua bài viết mới biết nguyên liệu chính làm từ Mít, em chưa ăn nhưng nghe qua cách chế biến thì em nghĩ rất ngon vì bản thân quả mít non nó bùi bùi đó cũng là nét đặc trưng cho những món ăn làm từ mít,... vì nó dân dã, phổ biến trong bữa cơm từng nhà chứng tỏ hương vị nó rất tuyệt. Nhờ bài viết của anh mà em biết thêm 1 món ăn ngon lạ từ quả mít...hihi.

      Xóa
    3. Nếu khi nào em đến Nghệ An, anh sẽ mời em thưởng thức món ăn đậm đà xứ Nghệ này nhé.

      Xóa
  12. Ui!!! Đọc xong chảy cả nước ..... miếng rồi anh ah. Trông hấp dẫn quá đi mất. Hy vọng có dịp Bn được thưởng thức món này ha. Chúc anh một tuần mới nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào em vào Vinh, anh sẽ mời BN nhé. Cảm ơn em rất nhiều.

      Xóa
  13. Cảm ơn anh cho chăm biết món ngon xứ nghệ (đúng là đặc sản quê hương)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em, khi có dịp anh sẽ mời em thưởng thức.

      Xóa
  14. Sóng đã từng đến công tác rất nhiều lần ở NA, và cũng một đôi lần thưởng thức thứ đặc sản đặc trưng này của xứ Nghệ. Nói thật là lần đầu tiên ăn thì cũng hơi là lạ, chưa hợp khẩu vị lắm, những lần sau đó thì dùng nó như là một người dân xứ Nghệ thứ thiệt lâu ngày xa cách... Rất đặc trưng, lạ kỳ, không lẫn với một thứ nào, ở đâu đó được...Bao công sức, tình cảm con người trộn lẫn vào trong đó...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó anh, nếu ai đã từng ăn rồi thì sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của Nhút, rất đặc trưng, lạ kỳ, không lẫn với một thứ nào, ở đâu đó được. Khi nào anh ra Nghệ An công tác liên lạc với em nhé, anh em mình hội ngộ.

      Xóa
  15. Một món ăn dân dã, đậm đà bản sắc quê hương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã chia sẻ, em sẽ viết thêm mấy bài về các món ăn dân dã xứ Nghệ nhưng đã theo chân người Nghệ đi khắp nơi đó anh.

      Xóa
  16. Nhìn ngon mà thèm..hihi
    chiều an lành anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em rất nhiều, chúc em tuần làm việc mới nhiều thành công.

      Xóa
  17. Anh ác ghê!!! Em đang làm, tranh thủ mò qua cho cá ăn thì thấy món này. Đói muốn chít luôn hà!!! Sao mà làm nổi hả! Bắt đền! Bắt đền!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh mang sang nhà cho Anh Thư một dĩa Nộm Nhút nhé.

      Xóa
  18. Em chưa ăn món lầy Min ợ , Min có hông chiển cho em chut đê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC rất thích ăn món này, nên bà xã thường mua về để ăn, anh gửi cho Ori nhé.

      Xóa
  19. Hi...cái này mình ăn rồi -ngon lắm .....nhậu cũng vào lám đó -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món Nộm Nhút với thịt ba chỉ mà nhậu lai rai thì tuyệt lắm đó anh.

      Xóa
  20. mình đi nhiều lần mà chưa ăn thử hi chúc bạn tuần mới an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần sau bạn vào xứ Nghệ nhớ ăn thử lần nhé.

      Xóa
  21. Một món đặc sản chị chưa được thưởng thức nhưng qua lời giới thiệu của em thật hấp dẫn . Khi nào có dịp ra ngoài đó , em nhớ giới thiệu cho chị nhé .
    Chúc em tuần mới luôn an vui và hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu có dịp PV ra Vinh, MC sẽ giới thiệu và mời PV thưởng thức Nhút và các món đặc sản xứ Nghệ quê mình.

      Xóa
  22. Mới nghe nước miếng rớt rồi
    Nhứt định Bru sẽ về nơi xứ này
    NHÚT THANH CHƯƠNG...ăn thử ngay
    Nick chặt bao tử cho đầy lòng tham....

    +++
    Cả đời Bru sống ở Pắc kỳ nhờ lấy vợ Miền nam mí bít món Mít kho món chay trong các nhà chùa và dân tình ở tỉnh Bình Dương nay nhờ bạn lại bit thêm ngoài Bắc trung bộ có món Nhút Thanh Chương ngon thía..
    Cám ơn Bạn nha chừng mô có dịp qua Thanh Chương hay khi nào thăm nhà Bác Hồ Bru sẽ nhớ và nhứt định phải thử món NHÚT này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào bạn ra Nghệ An, liên lạc với mình nhé, mình sẽ mời bạn thưởng thức Nhút xứ Nghệ.
      (Bạn ở Bình Dương à, MC cũng có một người bạn học trước kia, nay đang công tác ở Trường Chính Trị TP Thủ Dầu Một đó, tên là Phan Văn Danh).

      Xóa
  23. Để BD đến thăm nhà
    Cảm ơn bạn đã tặng quà (ngó) cho BD
    Chúc bạn tuần mới mạnh thường (~_~)

    BD ăn món ni rồi, đặc sản quê bạn đó, BD nghe bạn ở NA nói vậy , ngon lắm bạn ạ! HI hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm trước BD ra Vinh, đi Kim Liên có vui không? Có thưởng thức Tương Nam Đàn không?

      Xóa
  24. Nghe gọi vội bay sang .....lần đấu nghe kể thấy thèm quá vậy gửi theo đường mail cho một dĩa đi nha ......nhìn ngon mắt thiệt muốn nếm thử quá đi nè.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhút là món ăn dân dã nên ít người biết đến, nhưng hiện nay Nhút cũng đã có mặt ở nhiều siêu thị rồi đó, không biết trong SG đã có bán chưa. Khi nào có dịp MC sẽ mời bạn thưởng thức món ăn này.

      Xóa
  25. Một buổi chiều thật vui vẽ và hồn nhiên bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Tiến Lê nhiều (giờ già rồi không hồn nhiên được nữa bạn ơi....hihihi....)

      Xóa
  26. Đọc bài em tả đã thấy ngon rồi!Cám ơn em đã cho chị biết thêm một món ngon .
    Chúc em luôn vui khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị, chúc chị ngày mới trọn niềm vui.

      Xóa
  27. Chúc anh tuần mới vui vẻ nhiều may mắn cv làm tốt
    Hihi lần đầu tiên em mới biết đến món này đó anh ui

    Trả lờiXóa
  28. TA nghe tên món Nhút đã lâu nhưng hôm nay mới biết một cách cặn kẽ nhờ bài viết của bạn đấy.Cám ơn MC nhiều nhiều nha!Thế quê bạn ở đâu?Có món gì đặc sản thì giới thiệu luôn cho bọn mình thưởng thức với nào! :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC cũng quê xứ Nghệ và hiện cũng đang công tác tại Nghệ An. TA đã thưởng thức chưa, nếu có dịp TA thưởng thức một lần cho biết hương vị của Nhút nhé.
      MC sẽ viết món Canh Lá Lằng (đặc sản xứ Nghệ) để giới thiệu cho mọi người hiểu thêm về món ăn dân dã của người Nghệ.

      Xóa
  29. Cho một dĩa nhút bóp sả ớt nhé -

    Trả lờiXóa
  30. Qua thăm bạn MCT nhé. món ăn đặc sản của xứ nghệ hả bạn ....chúc bạn luôn thật vui nhé.TKN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là món ăn đặc sản xứ Nghệ, trước kia chỉ là món quê dân dã thôi, nhưng nay đã có mặt ở nhiều siêu thị ở các thành phố lớn đó bạn.

      Xóa
  31. Khi tới Nghệ An, nhất định Lá sẽ không bỏ qua món này. Cảm ơn anh.
    Chúc anh đêm an lành nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi đến xứ Nghệ Lá nhớ thưởng thức nhé, Lá sẽ cảm nhận không chỉ hương vị hấp dẫn của Nhút mà ẩn sâu trong đó là tình người xứ Nghệ nữa đó Lá à.

      Xóa
  32. Những món ăn được chế từ mít non mình cũng đã ăn nhìu, tuy nhiên món ăn này nghe tên thấy lạ, chưa ăn bao giờ hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì phải thưởng thức một lần cho biết đó bạn.

      Xóa
  33. Cảm ơn bạn đã cho mọi người thưởng thức một món ăn tuyệt hảo . Đi qua mỗi miền trên quê hương mình đều có những món ăn đặc sản rất riêng, rất bình dị mà ngon vô cùng... Nhờ có gia đình Blog mà mình biết được thêm nhiều thứ thật thú vị... Chúc bạn ngủ ngon .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ, chúc bạn ngày mới bình an và nhiều may mắn

      Xóa
  34. Quả mít chín em đã từng ăn qua,nhung Nhút được chế từ mít non lần đầu em nhìn thấy.món ăn bình dị mà bỏ rất nhiều công để làm ra anh nhỉ! Nhìn thấy thèm quá anh ạ,cho em 1 dĩa Nộm Nhút với thịt ba chỉ nhe !Em chúc anh tuần mới tràn đầy niềm vui,công việc suông sẻ .

    Trả lờiXóa
  35. Lại thêm 1 món.....mồi nhậu,
    thanks, chúc vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nộm Nhút với thịt ba chỉ mà nhậu thì tuyệt lắm đó anh.

      Xóa
  36. ẨM THỰC VIỆT NAM đa dạng và rất ngon.
    Có vị mặn mà tình nghĩa, vị chua chua cay cay của cuộc đời, vị bùi bùi của thi vị, vị ngòn ngọt của đam mê ...
    Cảm ơn MC đã giới thiệu đặc sản quê hương để cho mọi người thưởng thức. Cũng là kết nối những vòng tay bè bạn trên mọi miền đất nước.
    CHÚC NGÀY MỚI AN LÀNH MC NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều món ăn tuy dân dã nhưng đậm đà tình người như bạn chia sẻ đó. Cảm ơn Đóm rất nhiều.
      Chúc Đóm ngày mới bình an và nhiều may mắn.

      Xóa
  37. Ngon bổ rẻ hợp vệ sinh, BLT thấy bụng cồn cào rồi MC huynh à! Ngày mới an nhiên nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy em lấy ít về dùng nhé, Huynh chiêu đãi em đó.
      Chúc em ngày mời nhiều niềm vui và hạnh phúc.

      Xóa
  38. MC giỏi thật...đã biết thưởng thức còn biết chế biến nữa chứ...Bạn đa tài thật đấy ! Tranh hết việc của chị em phụ nữ bọn mình rồi ...Chúc bạn vui và luôn hạnh phúc ! Thân !
    MC thật sự đa tài
    Đàn ông hiện đại có mấy ai ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Kiều Nga, bạn khen mình quá lời rồi, mũi mình phổng to lắm rồi nè....hihihi........

      Xóa
    2. Cảm ơn Kiều Nga, bạn khen mình quá lời rồi, mũi mình phổng to lắm rồi nè....hihihi........

      Xóa
  39. Thu Điệp chưa về nơi đây , cũng chưa ăn mấy món đặc sản này ... nhìn ngon thiệt chứ ...khi nào ghé qua ,,, nhớ đãi đó nghen !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ok, rất vui được đón Thu Điệp và đãi Thu Điệp món quà quê này.

      Xóa
  40. Lần đầu tiên Nilna mới nghe nói về món nầy, dù ăn món Nhút qua từng con chử kèm theo là những hình ảnh, nhưng sao mình vẫn thấy ngon, ngon như đang được ngồi vào bàn để thưởng thức nó vậy
    Bình yên trong ngày mới bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Nilan đã sang thăm và chia sẻ với MC. Món Nhút này là món ăn dân dã của quê Nghệ, nhưng nay cũng đã có mặt ở nhiều siêu thị ở các thành phố lớn rồi đó bạn à.

      Xóa
  41. Biết mình là đứa hảo ăn, bạn hiền lại chơi mấy dĩa to kia làm mình...bỗng dưng thấy đói nè. Đền coi !
    MC ui, bạn quảng cáo thế này thì khi nào bạn vào SG, có khi nào bạn mang một dĩa nhút gì á cho mình thử được không ? Bạn nói không là mình sẽ...ui trùi ui, định hù ổng mà biết ổng có sợ gì đâu mà hù hả trời ?!!!
    Mấy bữa giờ mình không khỏe, nên không lên mạng thường xuyên được, không ghé thăm bạn nhiều, bạn đừng giận mình nha.
    Viết Nam mình có nhiều món ăn độc, lạ ghê bạn hén !
    Mong bạn hiền thật nhiều thành công trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn bị ốm sao vậy? Hôm nay thế nào rồi? Cố gắng giữ gìn sức khỏe nhé (vì sức khỏe là vàng đó bạn).
      Khi vào SG mình sẽ cố gắng mang theo Nhút để cho các bạn thưởng thức hương vị quê Nghệ. Bạn gắng chờ nhé.
      Chúc bạn nhanh khỏe lại và bình an.

      Xóa
  42. ....Sóc ghé thăm ...các đĩa thức ăn thôi ...hôm nay tạm gác anh qua một bên zậy...hehe....chúc aanh nhiều sức khỏe nha...

    Trả lờiXóa
  43. Nếu có dịp đến xứ Nghệ mình sẽ thưởng thức những món ăn đặc sản này, mình sang thăm bạn, buổi chiều vui bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đến xứ Nghệ nhớ thưởng thức bạn nhé. Cảm ơn bạn rất nhiều

      Xóa
  44. Chị sang thăm em để thưởng thức món Nhút đặc sản NA .
    Thật tuyệt !
    Chúc em chiều vui .

    Trả lờiXóa
  45. Lần đầu được biết món đặc sản này . Cảm ơn rất nhiều .Chúc MCT vui khỏe hoài nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn NT đã đến thăm, chúc NT tối vui và bình an..

      Xóa
  46. Sang thăm MC thấy mấy dĩa nhút mà thèm. Ước gì có một dĩa nhâm nhi thì phải sướng !
    Chúc MC luôn vui khỏe, thành công trong cuộc sống nhé.

    Trả lờiXóa
  47. .......
    NH đến thăm, rất vui và thèm món ăn đặc biệt này đó .......
    Cũng mong bạn sẽ có một buổi chiều tối an lành và tuần mới với thật nhiều thành công, niềm vui và hp nữa bạn nhé ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn NH đã thăm và chia sẻ về món ăn dân dã xứ Nghệ quê mình.

      Xóa
  48. Ngài quê mình , hình như ai cũng thích : nhút , tương, cà , anh nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ.... đúng vậy đó em, bữa cơm gia đình anh không mấy khi thiếu canh lá Lằng, cà muối, tương, nhút.....

      Xóa
  49. Em ơi ! Mấy ngày chị bận ko vào blog ! Hôm nay vào qua thăm em chị lại đọc được bài viết về "NHÚT THANH CHƯƠNG" đặc sản quê hương. Chị cảm ơn em trai rất nhiều ! Đã quảng cáo món ăn đặc sản của miền quê nghèo đói ! Hi hi.
    Chúc em trai và gia đình một đêm an lành,ấm áp,đêm về có giấc ngủ thật nồng say em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm trước em đi công tác trên huyện miền núi Quế Phong, trong đoàn đi có người bạn quê ở Thanh Chương, khi về cả đoàn được mời ghé Thanh Chương và được biếu mỗi người một lọ Nhút về làm quà. Qua người bạn em tìm hiểu về cách chế biến Nhút và viết bài này để chia sẻ với mọi người đó chị.

      Xóa
  50. “Ngái ngôi chi mà anh nỏ về/ Hay là vì anh chê quê em nghèo đói/ Hay anh chê em vụng về câu nói/ Đất Thanh Chương nhút mặn chua cà/ Chắc có lẽ rứa mà anh chê/ Chắc có lẽ rứa mà anh nỏ về….”.
    CHỊ RẤT THÍCH BÀI HÁT NÀY! MỖI LẦN HÁT BÀI NÀY LÀ CHỊ LẠI NHỚ NHÀ LẮM EM TRAI ÀH ! HI HI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm đi công tác về trên xe cả đoàn cùng hát bài này đó chị. Ca khúc hay lắm đó chị.
      Khi chị về quê nhớ đưa Nhút vào SG chiêu đãi bạn bè trong đó nhé, em đã giới thiệu cho chị rồi đó.

      Xóa
  51. Tên gọi nghe quá xa lạ với dân miền tây rồi... Mong một lần được ăn nếu có dịp đến xứ Nghệ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bữa mô mời anh snag nhà Hoa vàng thưởng thức nha! Thế là hết xa lạ mừ nó thấm đậm zô cùng ! Hihi

      Xóa
    2. Anh nhớ sang nhà chị Hoa Vàng thưởng thức một lần cho hiểu về món Nhút quê Nghệ nhé.

      Xóa
  52. Em đến Nghệ mà chẳng ai giới thiệu với em món này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy à, khi nào vào Nghệ, nhớ liên lạc anh sẽ chiêu đãi em món nhút

      Xóa
  53. Anh cũng giỏi làm bếp đúng không? Ngoài Bắc sắp tới mùa quả mít, em sẽ thử làm món ăn này xem sao. Em chắc sẽ làm được.Hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nấu ăn dỡ lắm......
      Em làm thử món Nhút rồi chia sẻ với mọi người nhé. Chúc em thành công.

      Xóa
  54. Chị Ngựa đã được nếm món ni rồi, nên vừa đọc vừa thèm chảy cả nước miếng luôn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mới đầu ăn chưa quen, nhưng ăn rồi thì cảm nhận tuyệt lắm phải không chị.
      Chị sang nhà chị Hoa Vàng thưởng thức tiếp nhé.

      Xóa
  55. Lá ghé thăm anh nè. Chúc anh đêm ám áp, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Lá rất nhiều. Chúc Lá vui và bình an mỗi ngày.

      Xóa
  56. Hic...
    Đang đói bụng, nhà lại đang không có chi bỏ mồm, qua đây thấy thèm chịu hông nỗi, NT đi dzìa ngủ đây...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngủ dậy nhớ sang nhà anh ăn món đặc sản xứ Nghệ khác em nhé.

      Xóa
  57. Không ngờ quê Bố Mẹ của LV có món ăn đặc sản thật hấp dẫn ! LV rất thích món nộm đó ! Hihi ... Ước gì có ngày được về thăm ...
    Chúc MC ngủ ngon !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi LV về thăm quê, MC sẽ đón tiếp và chiêu đãi LV những món ăn dân dã quê Tân Yên của LV nữa đó.

      Xóa
  58. nhà bạn đông vui, tấp nập ghê! buổi sáng sớm mà ăn nhút có xót ruột hong ta! ước gì giáo được 1 lần ra xứ Nghệ hỉ! sẽ hành bạn mới dẫn đi ăn đủ món đó nhe, nhứt là nhút TC, hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nộm nhút mà nhậu lai rai là tuyệt lắm đó, không xót ruột đâu Giáo à.
      Khi nào giáo đến Nghệ An, MC sẽ chiêu đãi bạn Nhút nhé.

      Xóa
  59. Chúc MCT một ngày bình yên , vui vẽ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Cúc rất nhiều, chúc bạn chiều vui và bình an nhé

      Xóa
  60. Ừ hè ! Cười cái tít mắt xem đời thía nào Minh Châu Trần hầy ? (~_~)
    Hôm thăm quê Bác thấy bán nhiều tương nhưng ko dám mua sợ đi đường đổ trên xe thì phiền, BD thích tương bần Hà Nội, có măm rồi, thơm ngon tinh khiết, vui khỏe bạn nhé !

    http://hanhtrinhdelta.com/wp-content/uploads/2011/05/mim-cuoi-ky-nang-mem-bi-lang-quen.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://images.yume.vn/blog/201005/03/1272841700_LoiCamOn040909.jpg

      Xóa
  61. "Nhút Thanh Chương , Tương Nam Đàn cả hai món đặc sản của xứ Nghệ anh đều dã được thưởng thức , công nhận ngon , có hương vị rất riêng không giống nhút và tương vùng khác !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đã được thưởng thức rồi, giờ đọc bài viết của MC có thấy thèm không anh

      Xóa
  62. Chị sang chúc em trai bữa trưa ngon miệng nha em ! Chị zìa đây ! Nghe mùi NHÚT xào dầu mừ thấy thèm NHÚT quá em ơi ! Hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào chị về quê Thanh Lương, nhớ ăn thật nhiều để khi vô SG đỡ thèm nhé.
      Cảm ơn chị rất nhiều

      Xóa
  63. không chịu gói đem lên cho sr 1 miếng...nghe ai củng khen tò mò quá đi...

    Trả lờiXóa
  64. Hỳ, em được ăn món này rồi, vị đặc trưa, nhậu bắt lắm à nghe !

    Trả lờiXóa
  65. Đọc mà thèm quá đi. Ngon ngon. hi.Cám ơn bài viết của bạn.
    ……………………….
    Quốc Duy
    Bán máy bào gỗ đã qua sử dụng tốt nhất tại TPHCM

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.