Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

VỘI VÃ

 Hạt giống tâm hồn:
Cuộc sống hôm nay theo khuynh hướng sống hiện đại nên con người ta sống vội vã, gấp rút.   

Trong lĩnh vực kinh tế, nhiều người mong muốn làm giàu thật nhanh, bằng mọi giá, theo kiểu chụp giật, bất chấp pháp luật và lương tâm đạo đức con người nên có người đã phải trả giá rất đắt, là bị vào tù.

Trong lĩnh vực luật pháp, vì vội vàng nên có những văn bản pháp luật mà lại… trái pháp luật! Hoặc những chính sách và điều luật không phù hợp với thực tiễn cuộc sống (theo kiểu ngồi trên trời làm chính sách, làm luật). Nên đã có khá nhiều văn bản pháp luật bị “tuýt còi” ngay sau khi được công bố. Tuy vậy, cũng có khá nhiều người đã trở thành nạn nhân của những văn bản pháp luật như vậy.

 Người tham gia giao thông thì ai cũng muốn đi nhanh, kể cả phóng nhanh vượt ẩu mà chẳng để ý đến việc chấp hành luật, mỗi ngày có biết bao vụ tai nạn, thiệt hại về tài sản và con người.

Trong lãnh vực ẩm thực, thịnh hành những món ăn nhanh (fast foods), mì ăn liền, việc ăn uống cũng rất vội vàng, chỉ nhằm mục đích nạp năng lượng cho cơ thể mà thôi.

Trong lĩnh vực giải trí, xuất hiện những bộ phim, những ca khúc thị trường kiểu “mì ăn liền”, sản xuất với tốc độ nhanh, đầu tư ít, đáp ứng thị hiếu rẻ tiền của một số khán giả nhưng chẳng để lại ấn tượng nổi bật vì không chuyển tải một thông điệp gì đặc biệt.

Trong lãnh nông nghiệp, tràn lan các loại thuốc kích thích mà tên gọi của chúng được khởi  đầu bằng chữ “siêu”: “siêu tăng trọng”, “siêu nạc”, “siêu tốc” làm cho những người chăn nuôi lương thiện một phen điêu đứng. Hoặc dùng hóa chất chẳng rõ nguồn gốc, làm cho cây rau lớn nhanh, người ta còn thu hoạch trái cây còn non sau đó dùng thuốc kích thích cho chín và giữ được lâu khi vận chuyển, lưu kho nhưng vẫn thơm ngon. Vì lợi nhuận, người ta có thể làm mọi việc, không xét đến tiếng nói của lương tâm, không quan tâm đến mạng sống của người khác.

Trong lãnh vực truyền thông, việc đăng tải, thông tin những nhận định hay kết luận quá vội vàng, vô trách nhiệm làm cho người tiêu dùng tẩy chay các loại rau quả hay thực phẩm được nêu, làm cho những người sản xuất chỉ còn biết khóc bên đống sản phẩm không tiêu thụ được, gây ra biết bao hậu quả tai hại.

Trong tình yêu hôn nhân, người ta yêu vội vã, cưới vội vã rồi cũng vội vã chia tay. Hậu quả là phá thai tràn lan, hoặc nếu có những đứa trẻ ra đời thì cũng thiệt thòi bất hạnh vì có cha mà không có mẹ hay ngược lại. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến những trẻ em bụi đời, băng đảng và lang thang cùng cực.
 Ông bà ta đã dạy: “Dục tốc bất đạt”. Nhanh quá thì sẽ không thành công.
 Cuộc sống cần có chữ NHẪNđể hành động đúng, vì “sai một ly, đi một dặm”.

Cuộc sống cần có chữ NHẪN để tự chủ trong ngôn từ, vì “Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy” (một lời xuất ra, bốn con ngựa đuổi không kịp).

Cuộc sống cần có chữ NHẪN để giữ tình bác ái, vì “giận quá mất khôn”.

       Có người so sánh cuộc đời giống như một bản nhạc giao hưởng, được cấu thành bởi những âm điệu khác nhau. Bản nhạc ấy có khi sôi động, có lúc nhẹ nhàng. Trong bản nhạc cũng cần có những khoảng lặng để tăng thêm cảm xúc. Bản nhạc cuộc đời cần có những khoảng lặng ấy để giúp con người nhìn lại cuộc sống của mình, để tránh cách hành xử vội vàng. Mỗi người chúng ta hãy tạo cho mình những khoảng lặng ấy, và như thế, cuộc sống này sẽ êm đềm và trữ tình hơn.

Pet. Minh Chính

26 nhận xét:

  1. Chung quy thì chữ NHẪN là cần thiết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc em buổi tối bình an.

      Xóa
    2. Chào anh. Rất vui vì gặp anh tại Blogspot. Rùa con cũng mới chuyển nhà và còn nhiều bỡ ngỡ và lạ lẫm. Nếu rảnh, mời anh ghé qua hoang đảo nhà Rùa, hihi...

      Xóa
  2. Sang thăm anh nè ! em chưa rành nhà mới anh oi.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em vào trang của Trâm Anh học cách trang trí nhà mình nhé, anh cũng học từ trang của Trâm Anh. Địa chỉ: http://tramanh100375.blogspot.com
      Chúc em buổi tối bình an.

      Xóa
  3. Minh Châu ơi, sao làm giống nhà Yahoo được vậy? Giúp Thư với. Chỗ Thanh menu ngang đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Anh Thư đã đến thăm. Anh thư vào trang của Trâm Anh ở đó Trâm Anh có chỉ cách trang trí nhà đó, anh cũng học từ trang của Trâm Anh. Chúc Anh Thư thành công. Tối ngủ ngon nhé

      Xóa
    2. Địa chỉ trang Trâm Anh: http://tramanh100375.blogspot.com

      Xóa
  4. Bài viết hay quá, ghé thăm bạn chúc buổi tối an lành vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều. Chúc bạn ngày cuối tuần bình an, hạnh phúc

      Xóa
  5. Chào anh, T.A qua làm quen bạn mới đây.Có gì xin anh chỉ giáo thêm vụ làm blog nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã thăm nhà anh. Anh cũng học cách trang trí blog từ Trâm Anh, em vào trang của Trâm Anh: http://tramanh100375.blogspot.com
      để học cách trang trí nhé, có gì anh chỉ thêm cho.
      Chúc em ngày nghỉ cuối tuần vui nhé

      Xóa
  6. Miền ăn theo chị T.A cái vụ chào và nhờ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều, có gì anh chỉ giúp cho
      Chúc em ngày cuối tuần an vui và may mắn

      Xóa
  7. Lá ghé thăm anh, chúc anh đêm an lành nhé! Lá mới lập Blog này nên chưa biết trang trí gì cả. Mong được anh hướng dẫn nhé! Cảm ơn anh nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã đến thăm anh. em vào trang của Trâm Anh: http://tramanh100375.blogspot.com
      để học cách trang trí nhé, chúc em thành công và ngày cuối tuần nhiều niềm vui

      Xóa
  8. Blog của bạn rất đẹp rồi đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã thăm nhà, chúc bạn ngày cuối tuần an vui

      Xóa
  9. Đường vô xứ Nghệ quanh quanh - Non xanh nước biếc như tranh họa đồ. Nhà mới của bạn thật đẹp. Mến Chúc bạn một mùa giáng sinh an lành và tràn đầy hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn, đã gặp lại nhau bên nhà mới. Chúc bạn một mùa giáng sinh an bình, thánh đức.

      Xóa
  10. Em ghé thăm anh...hình ở cuối blog đẹp wá anh ơi...em thjk lắm...ngày ngày tuần thật vui anh nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã thăm anh, chúc em tuần mới nhiều niềm vui và đón Giáng sinh an lành, hạnh phúc

      Xóa
  11. Ngày cuối năm làm việc, chúc anh có đợt nghỉ tết dương lịch thật vui vẻ đầm ấm bên gia đình nhé!

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn em. Chúc em hai ngày nghỉ nhiều niềm vui và đón Năm mới Hạnh phúc trọn vẹn.

    Trả lờiXóa
  13. HD ghé thăm anh và chúc anh luôn vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.