Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

LỊCH SỬ NGÀY LỄ NOEL



Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh hay là lễ  Nô-el (nói tắt của từ Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta) là một ngày lễ quốc tế kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời. Đó là ngày Chúa Giê-su được sinh tại Bethlehem thuộc tỉnh Judea của Đế quốc La Mã giữa năm 6 TCN và năm 6 SCN.
Nguyên thủy, lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, đó là ngày Ngô hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông Noel.

Ông già Noel:
Theo truyền thuyết, Giám mục thành Myra, sinh ở Thổ Nhĩ Nhĩ Kỳ năm 279 Công Nguyên, nổi tiếng vì cả cuộc đời dành cho các họat động bác ái. Đến thế kỷ IX Công Nguyên, Hội Thánh Công Giáo làm lễ phong thánh cho ông với cương vị là Thánh bổn mạng của trẻ em. Từ đó ra đời tên gọi Santa Clauss (người Anh và Mỹ gọi là ông Noel).
Theo truyền tụng, lúc còn sống, giám mục Myra đã ném đồng tiền vàng xuống ống khói nhà của ba cô gái trẻ đến tuổi lập gia đình nhưng không có chàng trai nào nhòm ngó đến, vì gia đình các cô quá nghèo. Những đồng tiền vàng rơi từ trên nóc nhà xuống đúng các đôi bít tất mà các cô treo hong bên lò sưởi. Từ đó có tục trẻ em treo tất (vớ) cạnh lò sưởi để nhận quà của ông Noel.


Ông già Noel theo tiếng Pháp Père de Noel, tiếng anh Santa Claus, tiếng Hòa-Lan Sinterklass.
Theo tài liệu trước khi được phong thánh ông Nikolaus là người giầu có, nhân từ. Vào một đêm Giáng-Sinh, ông được Thiên chúa mặc khải, đem hết của cải riêng mình ban phát cho những người nghèo khổ và trẻ con. Ông biến những giấc mơ của họ thành sự thực, bằng cách mua quà bánh để biếu những kẻ nghèo khổ, mang lại cho họ những sung sướng bất ngờ.
Hình ảnh người mặc áo màu đỏ của ông Nikolaus thuở nào, đến từng nhà có trẻ con thăm viếng, chia bánh kẹo trong đêm Giáng Sinh.
Theo truyền thuyết ông già Noel trở lại trần gian, theo đường ống khói lò sưởi vào mỗi gia đình, để bánh kẹo vào trong những chiếc vớ mà trẻ em treo gần giường ngủ hay lò sưởi, đem lại giấc mơ đẹp với tuổi thơ trong đêm Giáng Sinh.
Bởi thế Cha mẹ thường mua qùa bỏ vào đôi vớ để cạnh lò sưởi, lúc trẻ con thức dậy vui mừng với món quà của ông già Noel tặng. Phong tục này khuyến khích vì khuyên trẻ em nên làm điều thiện để được ông già Noel tặng quà
Cây thông:
Cây thông đóng vai trò quan trọng trong lễ hội người Đức thời Trung đại do màu xanh trường tồn của nó.
Khi mùa đông đến, cây cối trở nên vàng vọt, lá rụng tơi tả thì cây thông vẫn khỏe mạnh, cành lá sum suê xanh tốt. Vì vậy dân cư vùng Bắc Âu cho rằng cây thông là linh hồn của thời tiết đẹp.
Cây thông có thể sẽ làm ngày dài hơn, mặt trời sẽ sớm quay về trái đất đánh tan cái lạnh băng giá của mùa đông khắc nghiệt, mang mùa xuân về cho nhân lọai. Cây thông được xem là biểu tượng của niềm hy vọng & sức sống mới trong lễ hội đón chào năm mới.


Một truyền thuyết khác lại kể rằng, vào một đêm Noel đã rất lâu rồi có một người tiều phu nghèo khổ đang trên đường trở về nhà thì gặp một đứa trẻ bị lạc và lả đi vì đói. Mặc dù nghèo khó nhưng người tiều phu đã dành lại cho đứa trẻ chút thức ăn ít ỏi của mình và che chở cho nó yên giấc qua đêm.
Vào buổi sáng khi thức dậy, ông nhìn thấy một cái cây đẹp lộng lẫy ngoài cửa. Hoá ra đứa trẻ đói khát tối hôm trước chính là Chúa cải trang. Chúa đã tạo ra cây để thưởng cho lòng nhân đức của người tiều phu tốt bụng.
Phong tục cây Giáng sinh trở nên phổ biến ở Ðức vào thế kỷ 16. Người theo đạo mang cây xanh vào trong nhà và trang hoàng cho chúng trong dịp lễ Giáng sinh.
Ở những vùng vắng bóng cây xanh, mọi người tạo ra các đồ vật hình chóp từ gỗ và trang trí cho nó các cành cây xanh và nến. Chẳng bao lâu sau, phong tục cây Giáng sinh đã trở nên phổ biến ở các nước Châu Âu.


Cũng vào thời gian này bắt đầu xuất hiện những dây đèn trang trí trên cây Giáng sinh, nhờ nó cây thông rực rỡ hơn nhiều lần. ánh sáng trang trí bằng đèn điện kéo dài hơn và an toàn hơn rất nhiều so với ánh sáng toả ra từ những ngọn nến.
Bữa ăn reveillon:
Tại Alsace, Pháp, bữa ăn này phải gồm có tam hành là thủy (cá chép, con hàu), không khí (gà tây hay ngỗng) và mộc (thịt heo). Tập tục ăn gà tây là do thủy thủ của nhà thám hiểm Christophe Colomb du nhập từ Mehico.
Quà tặng:
Cuối năm là dịp trẻ em đi vòng quanh nhà ca hát và chúc mừng cả gia đình. Để thưởng công cho chúng, người lớn phát quà. Tập tục này bắt đầu là của giới quý tộc, sau đó lan rộng đến mọi giới. Ngày nay, nói đến Noel là nói đến quà tặng, thiệp chúc mừng.

Bài hát Giáng sinh:
Bài Jingle bell do nhạc sĩ J.Pierpont sáng tác nhưng lại đặt vào chùm bài hát trong danh sách những bản nhạc dân ca nổi tiếng của Mỹ với tên gọi American song bag của nhà thơ Carl Sandburg. Bài này không phải sáng tác cho đêm Noel như người ta lầm tưởng.
Lời bài hát đậm tính dân dã mộc mạc, diễn tả tâm hồn của người dân Mỹ hướng đến một mùa tuyết rơi thật tốt lành. Hình ảnh ông Noel với túi quà đồ chơi, ngồi trên xe tuần lộc với tiếng chuông leng keng diễn tả sinh động, quyến rủ làm cho người ta thích nghêu ngao, nó vô tình trở thành bài hát Giáng sinh.
Bài Silent Night, holy night có xuất xứ từ Đức với tựa đề “Stille Natch, Heiligo Natch” do linh mục Joseph Mohr sáng tác khi cuộc chiến Đức – Áo – Phổ kết thúc. Sau này được phổ biến sang Áo, Mỹ… nay đã được dịch ra gần 100 thứ tiếng.
Bánh Buche Noel:
Tổ tiên người phương Tây thường nhóm củi trong ống khói nhà, họ tin rằng lửa càng kêu lách cách thì các thần dữ sẽ tránh xa. Ngày nay, tập tục biến dần vì không mấy nhà còn ống khói. Thay vào đó, theo sáng kiến của một thợ làm bánh ở Pháp, năm 1875, người ta làm chiếc bánh ngọt có hình cây củi để mọi người thưởng thức trong đêm Noel và lưu truyền cho đến nay.
“Ðêm Thánh vô cùng ”
Chúa chào đời vào ngày 25 tháng 12 trong máng cỏ nghèo hèn đã để lại cho nhân loại lịch sử suy niệm, từ đó trở đi hàng năm tín đồ ThiênChúa Giáo cử hành lễ Giáng Sinh rất long trọng khắp nơi trên thế giới, để tưởng nhớ ngày Chúa ra đời bên thành Bêlem/Bethelem, trên phần đất nghèo nàn thuộc lãnh thổ Do Thái / Israel.
Sự nhập thế của Chúa Hài đồng trong máng cỏ nghèo hèn đã có những hiện tượng lạ theo sự hướng dẫn của ngôi sao kỳ diệu, các vị vua vùng lân cận đã tìm đến hầu Ngài (trong lễ ba Vua). Mọi người trên thế giới đều thờ kính Ngài con một của Chúa cha đã xuống thế làm người và chiệu chết trên cây Thánh giá .
Trong vô số những bài ca, người ta còn nhắc nhở đến những bài thánh ca bất hủ, trở thành những bài ca quốc tế, dịch ra nhiều thứ tiếng. Trong số đó có bài thánh ca “Đêm Thánh Vô Cùng” của nhạc-sĩ thiên tài người Áo tên là Franz Grubert .
Đó là bài thánh ca bất hủ, lưu truyền đến bây giờ. “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…Chúa sinh ra đời…Nằm nơi hang đá trong máng lừa…”
Người theo đạo hay không, trong đêm nầy đều vui mừng ngày Chúa ra đời. Dân chúng mừng Giáng Sinh theo phong tục như người Pháp, sau khi dự thánh lễ về, có bữa ăn nửa đêm, do đó các gia đình công giáo Việt Nam vẫn giữ tục ăn “Réveillon” vào lễ nửa đêm Noel.
Nói chung phong tục cuả người Tây phương giống nhau. Người Ðức trong đêm Giáng Sinh đi dự Thánh lễ vào khoảng 20 giờ. Gia đình đoàn tụ bên cây thông được kết đèn màu, dưới gốc thông là những gói qùa để tặng nhau sau bửa ăn tối thường có ngỗng quay, rượu nho vv..


Miền New England dân chúng ăn tiệc mừng Giáng Sinh theo người Anh. Trong bữa ăn “Réveillon” nửa đêm, luôn luôn tổ chức trọng thể có một loại rượu đặc biệt, chế bằng nước trái cây ép với vài hương liệu Đông Phương như đinh hương đậu khấu và rượu nho.
Thứ rượu đặc biệt trên phải hâm nóng, uống như rượu saké của Nhật, để chống lại cái lạnh bên ngoài. Tại Ðức cũng có loại rượu nho Gluehwein hâm nóng bán tại các chợ trong mùa Giáng sinh
Hầu hết dân Mỹ gia đình thường đoàn tụ vào ngày Thanksgiving 26/11 hàng năm, để tạ ơn đời, ơn người cùng ân phúc của trời đất, Còn đêm Giáng Sinh gia đình cũng tổ chức ăn uống, trao đổi quà tặng cùng những lời chúc tốt đẹp nhất cho cả lễ Giáng Sinh và năm mới
Ngôi sao Giáng Sinh:
Các ngôi sao 5 cánh thường xuất hiện rực rỡ đủ mầu sắc trong mùa Giáng sinh, các nhà thờ đều có treo vô số ngôi sao 5 cánh.
Một ngôi sao to lớn được treo ở chỗ cao nhất của tháp chuông nhà thờ. Từ đó căng giấy ra bốn phía, có nhiều ngôi sao nhỏ, treo đèn lồng và kết hoa rất đẹp mắt.
Ngôi sao trong lễ Giáng Sinh có ý nghĩa đặc biệt, theo tương truyền lúc Chúa vừa chào đời thì trên trời xuất hiện một ngôi sao rực rỡ . Ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm còn nhìn thấy.

Từ các vùng phía Đông xa xôi nay thuộc lãnh thổ Iran và Syria, có 3 vị vua được mặc khải tin rằng cứ lần theo ánh sáng ngôi sao tìm tới chắc chắn sẽ gặp phép lạ gọi là lễ ba vua.
Từ đó ba vị tìm theo sự dẫn đường của ánh sáng để đến được hang đá thành Bethelem nơi Chúa đã ra đời. Ba vị này thân quỳ trước mặt Chúa, dâng lên Chúa các phẩm vật trầm hương và châu báu vàng bạc.
Ngôi sao trở thành biểu trưng ý nghĩa trong mùa Giáng Sinh và được treo chỗ trang trọng nhất ở các giáo đường, cơ sở tôn giáo trong đêm Giáng Sinh để nhớ đến sự tích trên. Do ý nghĩa ngôi sao còn tượng trưng cho phép lạ của Thượng Đế.
Hang đá và máng cỏ:
Nguồn gốc dùng hang đá và máng cỏ trong lễ GiángSinh là do truyền thuyết Chúa sinh ra đời trong một hang đá nhỏ, nơi máng cỏ của các mụcđồng chăn chiên tại thành Bethelem.


Để nhớ lại hình ảnh nghèo khổ của Chúa lúc mới ra đời, đem thân để chuộc tội cho nhân loại. Ðêm 24/12 tại các Giáo đường đều có hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng tượng Đức Mẹ Maria, chung quanh có những con lừa, các tượng Ba Vua một số thiên thần, thánh Giuse trên mái nhà có ánh sáng, chiếu từ một ngôi sao hướng dẫn 3 vua tìm đến với Chúa.
Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa. Trong hang Belem ánh sáng tỏa lan tưng bừng nghe trên không trung tiếng hát thiên thần vang lừng.
Một mùa Giáng sinh lại đến. Chúc bạn và gia đình có một mùa Giáng sinh an lành, thánh đức và tràn đầy ân phúc của Chúa Hài Đồng.


74 nhận xét:

  1. Chị BD lại tem vàng. chúc em giáng sinh an lanh hạnh phúc nhé ! (~_~)

    http://img805.imageshack.us/img805/4605/79008fb497.gif

    Trả lờiXóa
  2. Chúc MC và gia đình một mùa giáng sinh an lành hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  3. Cẩm Linh chúc Minh Châu cùng gia đình Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  4. chúc bạn cùng gia đình vui giáng sinh an lành và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  5. https://fbexternal-a.akamaihd.net/safe_image.php?d=AQC1nK7YpmXO4d1D&w=210&h=210&url=http%3A%2F%2Fimages.yume.vn%2Fwall%2F20130821%2Fthaydo09%2Fsource%2F1377096736_GOODNIGHT10.gif

    Trả lờiXóa
  6. Chúc em mùa Giáng sinh an lành
    http://2.bp.blogspot.com/-_eue0wT1OiE/UrGuWCXUTuI/AAAAAAAAEpU/1lrPl49XDYE/s640/mau-thiep-noel-dep.jpg

    Trả lờiXóa
  7. Đến thăm . chúc Minh châu Mùa GiangSinh bình an...

    Trả lờiXóa
  8. http://4.bp.blogspot.com/-KEdgmXaihsw/UrEdDZzn41I/AAAAAAAAC0g/VD0SV9BaZI4/s400/k7IMdXMnWbpG6NkxbG_REA.jpg
    Đức chúa là đức chúa ơi !
    Chúng con luôn ước cuộc đời an sinh .
    Ngài là một đấng cứu tinh ,
    Luôn canh cánh đợi chút tình người trao .

    Trả lờiXóa
  9. Anh qua thăm MINH CHÂU, chúc em và gia đình chuẩn bị đón một muà Giáng Sinh vui vẽ, đầm ấm..

    Trả lờiXóa
  10. Chị đọc nhiều bài về lễ giáng sinh và ông già Noen, nhưng đọc bài của em ấn tương và dễ nhớ nhất! Cám ơn em!

    Trả lờiXóa
  11. Mình sang thăm bạn, chúc bạn và gia đình đón Giáng Sinh an lành, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáng Sinh vui vẻ nha Bạn !
      http://www.khoahoc.com.vn/photos/image/122012/24/noel2.jpg

      Xóa
  12. CHUC MC VA GIA DINH MOT MUA GIANG SINH VUI VE AN LANH HANH PHUC NHE

    Trả lờiXóa
  13. Em cũng hay nhí nha nhí nhố chuẩn bị Lễ Giáng Sinh, chủ yếu cho vui cửa vui nhà, chứ em không có Đạo. Đọc bài viết anh chia sẻ, coi như mở mang, hiểu thêm một chút về ngày lễ trọng đại của mùa cuối năm này. Thú thật là giờ đi đâu cũng nghe những giai điệu quen thuộc...lòng nôn nao lắm anh minh Châu uiiii

    Trả lờiXóa
  14. Chúc em một giáng sinh vui vẻ !

    Trả lờiXóa
  15. HN đến chúc bạn một mùa giáng sinh an lành và hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
  16. Chúc Bạn và gia đình Mùa giáng sinh an lành vui vẻ hạnh phúc và tràn đầy hồng ân của Chúa Hài Nhi.

    Trả lờiXóa
  17. Bài viết có nhiều thông tin,
    bạn TMC viết rất chuẩn,
    chúc bạn một mùa Giáng Sinh vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  18. Mến chúc bạn 1 mùa Giáng Sinh an lành HP

    Trả lờiXóa
  19. Bài viết hết sức đầy đủ những gì CS muốn biết. Cám ơn MC nhiều nhé.
    Giáng Sinh an lành tràn ngập yêu thương nhé

    Trả lờiXóa
  20. Nếu không phải là con chiên mộ đạo thì MC cũng phải là người tìm hiểu kỹ lưỡng Thiên chúa giáo mới có sự am tường này . Chúc bạn mùa giáng sinh an lành !

    Trả lờiXóa
  21. Qua nhà bạn đọc hiểu thêm về ngày giáng sinh, chúc bạn một mùa giáng sinh an lành và nhiều niềm vui nhé!

    Trả lờiXóa
  22. Hoa tím đến thăm anh đây,
    Lâu rồi ko gặp ko biết anh có khỏe ko, cv dạo này thế nào ạ...
    Em chúc anh và gia đình thật nhiều niềm vui ơn Chúa, Giáng sinh an lành hạnh phúc ạh…

    Trả lờiXóa
  23. http://i1075.photobucket.com/albums/w440/tranhoangman/qua/b1EA1n_zpsb0593c19.jpg

    Trả lờiXóa
  24. Hôm nay em mới được biết tường tận ngày chúa ra đời và phong tục đón giáng sinh tới giờ đó anh. Chúc anh và gia đình đón một mùa giáng sinh ấm áp và an lành!

    http://www.thietkewebsitedep.com/images/plg_imagesized/12017-quatanggiangsinh.jpg

    Trả lờiXóa
  25. A2 qua thăm MINH CHÂU,HAI không theo đạo nhưng cũng luôn hòa cùng xu hướng chung của thời đại,vào đêm noel cũng hay con vợ con lên nhà thờ xem tổ chức lễ mừng CHÚA GIÁNG SINH.hôm nay nhờ vô đọc bài viết của MCT mới hiểu tường tận ý nghĩ của ngày NOEL. cảm ơn em.cầu chúc em cùng tất cả con chiên của CHÚA THẬT an vui hạnh phúc trong mùa GIÁNG SINH 2013 trong niềm yêu thương và sự chở che của CHÚA em nhé!

    Trả lờiXóa
  26. Em qua thăm anh MC. Chúc anh và gia đình đón giáng sinh an lành hạnh phúc ạ!

    Trả lờiXóa
  27. Bài viết hay quá! Nhờ đọc bài này mà mình biết thêm được nhiều điều về Noel bạn ạ! Hay lắm!

    Trả lờiXóa
  28. Chị chúc MC mọt giáng sinh an lành,vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  29. Cuối tuần em sang thăm anh, đọc bài viết lịch sử ngày Giáng Sinh ý nghĩa. Em chúc anh và gia đình đón Giáng Sinh vui vẻ, bình an, hạnh phúc nhé!

    http://1.bp.blogspot.com/-tsCnq3qtkQk/Uno_Vq5ijnI/AAAAAAAADRg/RjJ86NBmRAY/s1600/hinh-dong-giang-sinh-de-thuong-40.jpg

    Trả lờiXóa
  30. Chị sang thăm em, đọc bài viết chị hiểu thêm ý nghĩa của đêm Noel, cảm ơn em trai. chúc em cùng gia đình thật vui và tràn đầy hạnh phúc mừng ngày Chúa ra đời nha!

    Trả lờiXóa
  31. http://3.bp.blogspot.com/-loOap-ZokS4/UqwijmU7PFI/AAAAAAAAAZ8/GejFVYzJT-4/s320/copiadenavidad27go5.gif
    Ngọc Hoài đến thăm mong Minh Châu sẽ có một mùa Noel an lành ... một năm lại có thêm thật nhiều niềm vui nữa nha .....
    Một buổi chiều tối T7 thật an lành, ấm áp và những đêm cuối tuần an giấc nồng nữa Minh Châu nhé ...
    http://2.bp.blogspot.com/-oCrSPKuzEbw/TexAVxyWj_I/AAAAAAAAAr0/YKVpaPTqtxo/s1600/YellowFaceTwo012.gif

    Trả lờiXóa
  32. Chúc cuối tuần thật vui, chúc giáng sinh an lành!
    http://hinh.trochoivui.com/data/media/54/ngoi_nha_giang_sinh.jpg

    Trả lờiXóa
  33. Sc sang thăm bạn.mượn máy nên vội.chucs bạn và gia đình môtj mùa Giáng sinh an lành,hp và luôn vui vẻ (ngaỳ cuối tuần đong đâỳ iu thuơng nha )

    http://theakumalian.com/photogallery/2011/12-2011/Live%20Nativity%2012-%2023-2011/merry_christmas_nativity-500[1].jpg

    Trả lờiXóa
  34. Giáng sinh sắp về,GMTN sang thăm và chúc bạn cùng gia đình ,giáng sinh an lành ấm áp bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  35. chúc mừng GIÁNG SINH nhé Minh Châu Trần
    http://menchuayeunguoi.com/images/stories/suyniem-suytu-chiase/chuagiangsinh9.jpg

    Trả lờiXóa
  36. Ngày cuối tuần e ghé thăm nhà anh, chúc anh luôn bình an, ấp áp. mùa giáng sinh an lành

    Trả lờiXóa
  37. Chúc bạn MC giáng sinh vui nhé MC ơi
    http://i458.photobucket.com/albums/qq305/traibacki/Pere20noel.jpg

    Trả lờiXóa
  38. HN sang thăm ,chúc anh ngày CN ấm áp và mùa GS vui vẻ an lành hp bên gđ
    http://img1.funscrape.com/en/religiouschristmas/10.gif

    Trả lờiXóa
  39. Sắp đến Noel rùi.
    Chủ nhật thư giản vui em nhé!

    Trả lờiXóa
  40. http://zezete2.z.e.pic.centerblog.net/20c55682.gif
    Mến chúc MC một mùa Giáng Sinh An Lành và Hạnh Phúc !

    Trả lờiXóa
  41. https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQaA6Hos0hldkjV9tifY0ZDGtv5C74HrPbILUF2jjNec-CBYpma

    Trả lờiXóa
  42. THĂM MC CHÚC BẠN 1 MÙA GIÁNG SINH AN LÀNH & HẠNH PHÚC NHÉ!....

    Trả lờiXóa
  43. Bạn yêu ơi ...chúc bạn một mùa Giáng Sinh an lành may mắn và thật ấm áp bạn nhé !Dạo này mình bận nên ít sang bạn ...thấy nhà bạn trang hoàng đẹp quá ..chuẩn bị đón tết có khác ! Chúc bạn một năm mới thật vui và nhiều may mắn an lành nhé !

    Trả lờiXóa
  44. Chúc em trai một mùa giáng sinh an lành hạnh phúc nha!

    Trả lờiXóa
  45. http://4.bp.blogspot.com/-wUcmzhOy0Ig/UrgLp3ZWYeI/AAAAAAAACpg/zlLKpiWD3PY/s1600/zzz,.jpg

    Trả lờiXóa
  46. Chúc em trai Minh Châu Trần đón một mùa GS an lành,ấm áp, đong đầy yêu thương, bên gia đình thân yêu của mình ! Đêm nay có một giấc ngủ thật sâu với giấc mơ đẹp!

    Trả lờiXóa
  47. Chúc anh Giáng Sinh an lành, hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
  48. Mến chúc anh mùa Giáng sinh an lành , vui tươi và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  49. MERRY CHRISTMAS AND HAPPY NEW YEAR!

    Trả lờiXóa
  50. E sang thăm, chúc MC và gia đình hạnh phúc, đón Giáng sinh vui vẻ nha anh

    Trả lờiXóa
  51. Chúc giáng sang an lành và nhiều niềm vui bạn nhé!
    http://dl5.glitter-graphics.net/pub/1824/1824245rq0qxnpqyy.gif

    Trả lờiXóa
  52. Hôm nay là ngày Nô-en /
    Sang chúc gia chủ hoà niềm vui chung /

    Trả lờiXóa
  53. Merry Christmas...Happy New Year 2014...!
    ................................*♫*.................
    .............................*♥♫♥*....... ...............
    ……………… …*•○♥○•*………Chúc anh và gđ sức khỏe dồi dào
    ……………… .*♥♫♀♂♫♥*'……… an vui
    ...……...........*♥•♦►♫◄••♥* ………
    ……………*♥☺▬♥☺♥▬☺♥* ………
    ………….*♥•♥▬#♠ ♥#▬♥•*♥*………
    …………*♥♫♥♥▬♫♥ ♥♫▬♥*♫* ………Tình yêu hạnh phúc
    ……...*♥☺♥☺♥♫*♣♥♫♥☺♥☺ ♥*………
    …….*♥♣♫♥♣♥☺♥♫♥☺♥ ♫♣♥*……… ấm áp yêu thương
    …….*♥♥☺♣♥♫♥♥♫♥☺♥♫ ♥♣☺♥♥*………
    ….…………………▓█.……………………....
    …….………………▓█.……………………..Giáng sinh an lành.!!
    …….……………๑۩۞۩๑……………………""

    Trả lờiXóa
  54. Sang chúc bạn một giáng sinh an lành -đầy hồng ân Thiên Chúa -

    Trả lờiXóa
  55. http://n1.picjoke.net/useroutputs/1337/2013-12-24/1-vi-ce508762bc3a25593a68f00ca42f1c77.jpg
    http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Noel/noel49_zps5421151d.gif

    Trả lờiXóa
  56. NT qua thăm và chúc MC một mùa Giáng Sinh an lành.

    Trả lờiXóa
  57. http://i1156.photobucket.com/albums/p571/ngochoailongthanh/Merry%20Christmas/images1024x575.jpeg
    Ngọc Hoài đến thăm MC đây nà ...
    Mong MC sẽ có một mùa Noel và một năm mới 2014 thật nhiều niềm vui hạnh phúc và thành công ...
    đêm Nole an lành ấm áp nha MC uiiii !!!!

    Trả lờiXóa
  58. CHÚC Bạn hồng phúc Noel
    MỪNG đón Chúa đến, Người đem an lành
    GIÁNG trần cứu chuộc nhân gian
    SINH ra trong cảnh cơ hàn đêm đông
    AN vui cho các mục đồng
    BÌNH yên dưới thế, thắm nồng bao la
    *
    CHÚC Bạn cuộc sống hoan ca
    MỪNG vui phấn khởi, chan hòa yêu thương
    NĂM mới tiến triển muôn phương
    MỚI đời dương thế, rộng đường tiến thân
    HẠNH phúc bên Chúa vẹn phần
    PHÚC đức thăng tiến, tinh thần vươn cao

    BÌNH YÊN, THÁNH ĐỨC DÂNG TRÀO
    AN KHANG, HỒNG PHÚC, DẠT DÀO NIỀM VUI

    Trả lờiXóa
  59. Noel ngọt ngào hạnh phúc và niềm vui nhé bạn MCT.

    Trả lờiXóa
  60. Chúc em trai Minh Châu Trần đón một đêm GIÁNG SINH thật an lành,ấm áp, đong đầy yêu thương bên gia đình , ngủ ngon em nhé !

    Trả lờiXóa
  61. Chúc anh và gia đình đón Giáng sinh đầm ấm an lành! Chúc mọi điều tốt lành đến với anh trong mùa Giáng sinh nhé, MC!
    http://truongton.net/forum/imagehosting/3861604b2c534de394e.gif

    Trả lờiXóa
  62. Sang thăm chúc bạn mùa Giáng Sinh vui vẻ ấm áp với nhìu iu thương .

    Trả lờiXóa
  63. Chúc bạn thật vui đầm ấm đón ngày giáng sinh ngọt ngào HP

    Trả lờiXóa
  64. http://3.bp.blogspot.com/-qFUGKxgn2YM/UrXdCkZadmI/AAAAAAAABPI/mmCP9ehCoq4/s320/Thiep+GS2011.jpg
    Chúc MC và gia đình Mùa Giáng Sinh vui tươi hạnh phúc trong hồng ân của Chúa Hài Nhi nhé !

    Trả lờiXóa
  65. Noel. Loan ghé thăm. Chúc Anh & Gia đình hưỡng một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  66. Noel bận quá, giờ mới thăm bạn được. Chúc mọi sự anh lành

    Trả lờiXóa
  67. Giáng Sinh đã qua ...năm mới lại đến ! chúc bạn của mình luôn an lành may mắn và nhiều thành công bạn nhé ! Một mùa đông thật ấm áp trong tình thân !

    Trả lờiXóa
  68. tong những ngày cuối năm mình sang thăm và chúc bạn năm mới an khang thịnh vượng.

    Trả lờiXóa
  69. Lý thăm bạn muộn màng
    Mong tình Cha tỏa sáng
    Trên trời cao vời vợi
    Ơn Cha ta đội mang

    L chúc MCT mùa Giáng sinh,năm mới Hồng Ân Chúa ngập tràn HP nhé.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.