Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

Tản mạn



       Người đời chúng ta thường quan niệm theo giáo lý Phật giáo rằng, cuộc đời con người thường phải đi qua bốn giai đoạn là sinh, lão, bệnh, tử. Có sinh thì có diệt, không có cái gì vĩnh viễn trên đời này. Cây cối đâm chồi nảy lộc vào mùa xuân, xanh tốt xum xuê trong mùa hè, lá héo vàng vào mùa thu, rơi rụng vào mùa đông, chỉ còn trơ trụi cành cây. Rồi tới mùa xuân năm sau, cây lại đâm chồi nảy lộc. Cái chu kỳ sinh, trụ, hủy, diệt cứ tiếp nối nhau, không ngưng nghỉ.
       Vạn vật đều bị chi phối bởi luật vô thường... Ðời người cùng vậy - là bể trầm luân, cõi thế gian đầy những ưu tư phiền não. Vừa mới sinh ra cất tiếng khóc oa oa chào đời. Rồi lớn lên, bước vào đời với bao nhiều mộng đẹp. Thoắt một cái, mái tóc đã điểm sương, mắt đã mờ, lưng đã mỏi, 2 chân đã chậm chạp. Rồi cuối cùng, là hai tay buông xuôi, đi vào lòng đất, bỏ lại trên thế gian tất cả các thứ mà cả đời phải bôn ba vất vả mới làm ra được...  Chính vì vậy, người xưa đã đặt một dấu hỏi: ”Nhân sinh tự cổ thùy vô tử (người ta xưa nay ai mà không chết) hay như người Phương tây có cấu: Life is too short (cuộc đời quá ngắn). Biết bao đế quốc hùng mạnh, biết bao vĩ nhân lừng danh, biết bao anh hùng cái thế đã qua đi, có chăng chỉ còn lại trong sử sách. Đó là căn nguyên của lẽ vô thường.

        Chính vì vậy, người ta đã tốn biết bao công sức đi tìm những phương pháp để làm cho cuộc sống trở thành trường sinh bất tử, nhưng mọi nỗ lực tìm kiếm đều thất bại, con người đành phải bó tay trước cái định mệnh nghiệt ngã này. Người ta chỉ còn biết nhìn sự sống qua đi trong tiếc nuối :
                                      Thời gian rót từng giọt buồn tê tái,
                                      Sự sống đi như hương bỏ hoa chiều.
       Để rồi bồi hồi xao xuyến :
                                      Tôi muốn tắt nắng đi
                                      Cho mầu đừng nhạt mất.
                                      Tôi muốn buộc gió lại
                                      Cho hương đừng bay đi.
                                                (Xuân Diệu)
        Chính vì thế, Tư tưởng Phật giáo cho rằng, con người sinh ra ở đời là khổ: “Đời là bể khổ”. Từ khi sinh ra đến lúc nhắm mắt xuôi tay không có lúc nào hết khổ. Vũ trụ tự nhiên thì luôn trong quá trình biến đổi Thành - Trụ - Hoại - Không. Về thân xác con người thì trải qua Sinh - Lão – Bệnh - Tử. Mà cả bốn quá trình ấy không khi nào xa lìa nỗi khổ: Sinh khổ (sinh ra là khổ), Lão khổ (quá trình già nua của thân thể là khổ), Bệnh khổ (có bệnh tật đau ốm là khổ), Tử khổ (chấm dứt sự sống là khổ). Rồi sống trong cuộc sống xã hội cũng luôn có nỗi khổ: Sở cầu bất đắc khổ (mong muốn mà không đạt được là khổ), Ái biệt ly khổ (yêu thương nhau mà phải xa lìa là khổ), Oán tăng hội khổ (thù ghét  nhau mà phải sống gần nhau là khổ), Ngũ thụ uẩn khổ (năm giác quan tương tác với thế giới bên ngoài, thọ nhận tướng sắc của vật chất, bị hình tướng của vật chất che mất bản chất và bị mê muội theo nó là khổ). Đó là tám nỗi khổ của con người mà Phật giáo gọi là Bát khổ. Vì sinh tử thật là khổ, không ai không gặp, không ai chối bỏ được, nó như là cái hiển nhiên đối với con người.


 Theo quan niệm của Phật giáo thì những thứ khổ con người phải chịu là cái khổ trong tam giới và đều là nhân để đời sau phải chịu quả trầm luân vào địa ngục, ngã quỷ, súc sinh. Vì chết chưa phải là hết, mà chúng ta đang được ở trong kiếp luân hồi – tái sinh; sinh và tử chỉ là sự bắt đầu và hoàn tất của một chu kỳ, nhưng khi thân xác này hủy hoại, cái gì sẽ tiếp tục tái sinh - mở đầu một kiếp sống mới? Đây là then chốt để tìm hiểu về luân hồi.
 Luân hồi là gì? Luân là bánh xe, hồi là lăn tròn. Chúng ta Luân hồi đi đâu? Không ngoài ba đường ác và ba đường lành, cứ lên xuống quay tròn như vậy, gọi là luân hồi. Nếu người làm điều tốt khi chết sẽ đi các đường trên; hưởng hết phước rồi thì tuột xuống trở lại, còn kẻ làm xấu thì đọa vào các đường dưới, đền trả hết nghiệp mới được trồi lên. Lên xuống, lên xuống không ra khỏi vòng lục đạo nên gọi là bánh xe luân hồi. Muốn thoát khỏi luân hồi thì cần phải dứt được nghiệp chướng do dục giới mang lại bằng con đường bát chính đạo mới dẫn con người đến cõi niết bàn.
        Sống và chết cũng như thức và ngủ, vậy thôi. Chúng ta không nên quan tâm quá đáng về cái chết, vì ai cũng chết. Nhưng điều đáng quan tâm hơn là sống và sống như thế nào để lúc chết được bình an. Vì lẽ đó, đối với người Phật tử, giáo lý dạy cần phải sống giữ tâm linh trong sạch, đừng làm điều gì gây khổ đau cho chính mình và cho kẻ khác, nhất là phải luôn luôn ý thức rằng cuộc đời là vô thường, "trần gian này là chiếc cầu, hãy đi qua nó chứ đừng xây nhà trên nó". Cho đến khi nào tâm được trong sạch, thanh bình, không còn luyến tiếc, không còn bám víu vào bất cứ điều gì, dầu gia tài sự nghiệp, dầu vợ đẹp con ngoan v.v..., để  một mai khi vô thường đến, thần chết đến hỏi bạn thì bạn hãy ngay lập tức hướng tâm đến sự từ bỏ tất cả, sự không tham luyến tất cả, sự thanh tịnh bình an, sự chánh niệm tỉnh giác, thì khi đó sự chết của bạn như lên thuyền sang sông, giải thoát mọi khổ đau, chết trong sự bình an phúc lạc. Như Đức Phật dạy:
"Bỏ quá khứ, hiện tại và vị lai
Đến bên kia cuộc đời
Ý giải thoát tất cả
Chớ vướng bận sinh, gia, bệnh, chết"
      Hay như Vũ Hoàng Chương nói:
"Ta còn để lại gì không
Kìa non đá lở, nọ sông cát bồi
Lang thang từ độ luân hồi
Vô minh nẻo trước xa xôi dặm về..."
       Vì vậy, hiểu được lẽ vô thường của Phật giáo, cố gắng tu tập thân tâm đưa mình đến an lạc, luôn luôn thấy thân xác nhẹ nhàng, thì cũng sẽ thấy bệnh tật, cái chết nhẹ hàng hơn phần nào. Thân tâm an lạc cũng làm cho mình bớt được những hỷ nộ ái ố do những căng thẳng cuộc sống gây nên cũng bớt được khổ. Hiểu được lẽ vô thường của cuộc đời, sẽ thấy quyền lực, danh xưng cũng chỉ là những ảo vọng mà thôi, chỉ lôi cuốn con người vào vòng tục lụy không lối thoát, sẽ tránh được khổ. Tuy vậy, con đường dẫn ta đến thân tâm an lạc không phải dễ dàng gì, nếu không cố gắng tu tập và thực tập tư duy về vô thường - vô ngã.


        Còn trong giáo lý đạo Công giáo, ngày thứ Tư lễ Tro, người tín hữu luôn hát: Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro”…... Con người được dựng nên từ tro bụi thì  cũng sẽ phải trở về cùng tro bụi, điều đó không ai có thể thay đổi được, nhưng chỉ có một điều được an ủi là thân xác chúng ta tuy là tro bụi nhưng là tro bụi tuyệt vời, vì một ngày kia sẽ được cùng hồn sống lại để được hưởng vinh quang đời đời trên nước Thiên Đàng.
       Tuy nhiên, con người không phải chỉ có thân xác mà còn cả linh hồn nữa. Hồn xác hợp lại với nhau để làm nên một con người toàn vẹn. Số phận thân xác của con người là vậy, còn linh hồn thì sao ? Đối với một Kitô hữu thì linh hồn mới là quan trọng.


       Số phận sau cùng của chúng ta là thiên đàng hay hỏa ngục, tùy theo cuộc sống của mỗi người ở trần gian này. Muốn cho số phận sau cùng ấy được tốt đẹp, hằng ngày chúng ta hãy suy nghĩ đến sự chết và phán xét. Chính những suy nghĩ này sẽ chuẩn bị cho giờ chết của chúng ta. Như mọi người đều quan niệm rằng: Thiện ác đáo đầu chung hữu báo (việc lành việc dữ đều có quả báo), nghĩa là làm lành thì được thưởng, còn làm dữ thì phải phạt, theo đúng nguyên tắc Hữu công tắc thưởng, hữu tội tắc trừng. Giống như người ta chỉ có gặt khi có gieo, và ai gieo giống nào thì gặt giống đó: gieo giống tốt thì gặt lúa tốt, gieo giống xấu thì gặt lúa xấu.
       Như Giám mục Tihamer Toth nói:
       - Muốn có hạnh phúc trong một ngày ? Hãy mua một chiếc áo mới.
       - Muốn có hạnh phúc trong một tuần ? Hãy giết một con heo.
       - Muốn có hạnh phúc trong một tháng ? Hãy được một vụ kiện.
       - Muốn có hạnh phúc trong một năm ? Hãy cưới vợ lấy chồng.
       - Muốn có hạnh phúc cả đời ? Hãy sống làm người tử tế .
       - Muốn có hạnh phúc đời đời ? Hãy làm người có đạo tốt. 
          (T. Toth, Tôn giáo với thanh niên)
       Và theo giáo lý Công giáo, khi linh hồn lìa khỏi xác thì phải đến trình diện Chúa Giêsu. Ngài sẽ phán xét về mọi công việc của người ấy từ lúc sinh ra cho đến lúc chết, không có một việc nào bị bỏ sót. Chúa sẽ cân nhắc tội phúc và quyết định số phận của người ấy: hoặc là vào thiên đàng, hoặc là vào hỏa ngục hay lửa luyện ngục. 


        Muốn có một giờ chết tốt lành, muốn có một lương tâm bình tĩnh để ra trước tòa Chúa phán xét, ta hãy nghĩ về sự chết. Nghĩ về sự chết không làm cho chúng ta bi quan nhưng là làm cho chúng ta tin chắc rằng mình đang đi đúng hướng, mình đang đi đến phần rỗi, như thế nghĩ tới sự chết càng làm cho chúng ta vững tâm để sống.
        Như nhạc sĩ danh tiếng Âu châu - Mozart đã viết :
       Suy nghĩ cho kỹ thì sự chết là cùng đích của cuộc sống. Từ nhiều năm tôi đã quen thân với cái chết, người bạn của tôi, đến nỗi hình bóng sự chết không còn là một điều làm tôi sợ hãi, mà trái lại không có gì êm dịu và an ủi hơn. 
       “Tôi cảm ơn Chúa đã cho tôi nhận biết  sự chết như chìa khóa mở hạnh phúc đích thực. Không khi nào tôi đặt mình xuống giường mà lại không nghĩ là ngày mai tôi sẽ chẳng dậy được nữa. Tuy nhiên không ai trong số những người quen biết tôi có thể nói được rằng ý nghĩ về cái chết đã làm cho tôi lo buồn. Tôi cảm ơn Chúa mỗi ngày  vì đã ban cho tôi hạnh phúc đó và tôi thành thực cầu chúc mọi người anh em tôi được như vậy”.

         Qua bài viết này mong rằng mỗi người chúng ta sẽ nhận thấy rằng, không phải bằng những chiến công, những công trình vĩ đại, những công việc mang lại sự nổi tiếng mà hằng ngày chỉ với những công việc tầm thường nhưng được làm với một lòng mến, tình yêu lớn lao thì chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc đích thực, viên mãn, như thánh nữ Têrêsa Hài đồng đã nói : “Thiên Chúa không tìm những huy chương hay bằng cấp chúng ta đạt được, nhưng Ngài đếm những vết sẹo trong cuộc đời của chúng ta”(Elbert Hubbard).

181 nhận xét:

  1. Những ngày vừa qua MC có công việc gia đình phải đi xa, hôm nay mới về, nên thất lễ không đón tiếp và trả lời commet của các anh chị, bạn bè được. Mong mọi người thông cảm và thứ lỗi cho MC.
    Xin chân thành cảm ơn và Chúc mọi người ngày mới vui tươi - Tuần mới an lành, may mắn, hạnh phúc và mọi việc thành công tốt đẹp.

    http://1.bp.blogspot.com/_yxVZqtIfMJ0/TM-7zTnlp6I/AAAAAAAAAQg/b6_NrNDuseY/s1600/flowers_thank_you_sized.jpg

    Trả lờiXóa
  2. Nhờ bạn NHi mới biết "8 điều khổ" và những triết lys nhân sinh rất hay. Cám ơn nhé và chúc đời luôn vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Py Nhi rất nhiều
      Đây chỉ là bài viết chia sẻ những suy tư của MC thôi bạn à
      Chúc Bạn ngày mới an lạc.
      http://www.hoasaigon.com.vn/kcfinder/upload/images/hoa%20sen%20cho%20ngay%20le-2.jpg

      Xóa
  3. Cứ thanh thản sống, mọi việc tùy duyên. Vậy thôi cho nhẹ nhàng anh hén !
    đi công tác về có quà chia sẻ cho bà con liền. Hoan hô anh nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, mọi việc cứ tùy duyên.....
      Chúc em ngày mới nhiều niềm vui
      http://seablogs.zenfs.com/u/wM4e4HefFRhIEIpPQGC8/photo/ap_20111029053359626.jpg

      Xóa
  4. Trả lời
    1. Em cảm ơn anh
      Bình an của Thiên Chúa luôn ở cùng anh
      http://i.imgur.com/aL9TT.jpg

      Xóa
  5. MC VIET HAY LAM CHUC MOI VIEC TOT LANH NHE

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị nhiều
      Ngày mới an lành chị nhé
      http://img.blog.zdn.vn/26624303.jpg

      Xóa
  6. Một triết lý nhân sinh.Hãy sống vo tư để đi đến cuối cuộc đời đón nhận cái chết một cách bình thản,một kết cục mà không ai tránh được, cảm ơn bài viết của Minh Châu. chúc tuần mới hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị đã đồng cảm và chia sẻ
      Chúc chị ngày mới an lạc
      http://www.ngaytotdepnhat.com/wp-content/uploads/2013/08/3-b%C6%B0%E1%BB%9Bc-cho-m%E1%BB%99t-ng%C3%A0y-ho%C3%A0n-to%C3%A0n-m%E1%BB%9Bi.jpg

      Xóa
  7. Chà Triết gia Trần Mình Châu viêt bài này thấm ghê, đọc 2 lần rồi mà vẫn còn thèm. Heee

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi.... em phổng mũi lên rồi nè....
      Cảm ơn anh nhiều nhé
      http://m.eva.vn/upload/2-2013/images/2013-05-16/1368679425-2.jpg

      Xóa
  8. Bài viết rất hay và thật triết lý ! Chúc em trai Minh Châu Trần của chị luôn khỏe mạnh, vui tươi, hạnh phúc, may mắn, thành công trong cv và cs em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị rất nhiều
      Chúc chị ngày mới an lành, công việc thuận lợi chị nhé
      https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/p480x480/1233499_440929536023264_1896230393_n.jpg

      Xóa
  9. Trả lời
    1. Cảm ơn anh Xuân Đào Czechowice
      Chúc anh vui nhiều nhé
      http://danangexplorer.com/wp-content/uploads/bien-hoi-an-2.jpg

      Xóa
  10. Cám ơn em đã chia sẻ một bài viết hay.
    Chúc MC tuần mới vui nhiều .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị nhiều
      Ngày mới vui nhiều chị nhé
      http://1.bp.blogspot.com/-4NfCw0hHyAo/TXXVdQMsZEI/AAAAAAAAAJE/8Bd5GZJK_bI/s1600/img056.jpg

      Xóa
  11. " Đời là bể khổ, tình là dây oan ". Từ người có đạo đến người không đạo, chắc cũng có chí ít một lân trong đời biết cảm nhận điều đó. Biết là khổ và oan nhưng ai cũng cố gắng len lỏi và tìm cho bằng được. Con người ta thật là dũng cảm.
    Và mãi đến khi không còn gì để chịu khổ và oan nữa, họ mới dám tìm đến tu đẻ mơ về cội phúc. Lần cuối cùng con người trở thành kẻ nhát gừng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã chia sẻ
      Ngày mới may mắn anh nhé
      http://farm7.static.flickr.com/6166/6167768943_88dc05ef0a_z.jpg

      Xóa
  12. Bài viết thật hay đó MC ơi.Chúc em luôn vui và thành công MC nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị nhiều
      Em cũng chúc chị vui nhiều nhé
      http://images.yume.vn/blog/201007/05/1278343901_Fantasy-27-1.jpeg

      Xóa
  13. Thăm bạn, chúc tuần mới an lành nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn Cỏ Dại nhiều
      Ngày mới vui nhiều bạn nhé
      http://farm6.static.flickr.com/5057/5413165309_9ca1482cd9.jpg

      Xóa
  14. Cám ơn em đã chia sẻ một bài viết hay. Chúc em luôn vui và thành công MC nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị nhiều
      Ngày mới an lành trong tình yêu Thiên Chúa chị nhé
      http://blog.chaobuoisang.net/images/stores/cs/2011/05/21/ngay-moi-cho-em-1.jpg

      Xóa
  15. "không phải bằng những chiến công, những công trình vĩ đại, những công việc mang lại sự nổi tiếng mà hằng ngày chỉ với những công việc tầm thường nhưng được làm với một lòng mến, tình yêu lớn lao thì chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc đích thực, viên mãn".Đồng cảm cùng MCT.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh nhiều nhé
      Ngày mới an lạc anh nhé
      http://media.yeutretho.com/2013/05/09/122_175_1368064392_4_1367912843-niem-vui-hanh-phuc-noi-em1.jpg

      Xóa
  16. Bài viết tuyệt quá ...quả là không sai tý nào .... thưởng cho Anh nè ...
    http://1.bp.blogspot.com/-cLetQ_WuU2g/UZqjtdCagHI/AAAAAAAAAas/qY0DtxyI-Y0/s400/23122010225246158.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em, cafe ngon tuyệt
      Chúc em ngày mới hạnh phúc
      http://tintuc.nhacvn.vn/upload/2013/06/10/article/niem-hanh-phuc-gian-don_1.jpg

      Xóa
  17. Chị cũng bắt đầu nghĩ để làm bạn với cái chết đây( noi gương Mozat). Cám ơn em đã làm sáng tỏ nhiều điều ...mà đôi khi vẫn luẩn quẩn núi kéo...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi.... Cảm ơn chị đã đồng cảm
      Mời chị ly trà nóng cho ngày mới tươi đẹp và an lành nhé
      http://4.bp.blogspot.com/-wjO4oJT52PQ/UUaMAcu8t7I/AAAAAAAACUw/ruv3qDDX50k/s640/pha-tra-cho-no-ngon-che.jpg

      Xóa
  18. Chúc tuần mới vui vẻ MC nhé. Khác đi, khác đến! quy luật cuộc đời mà...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều
      Ngày mới vui nhiều bạn nhé
      http://files.myopera.com/sallyngoc/blog/1266848357_memory_1906%5B1%5D.jpg

      Xóa
  19. - Muốn có hạnh phúc cả đời ? Hãy sống làm người tử tế .
    - Muốn có hạnh phúc đời đời ? Hãy làm người có đạo tốt. !
    **********
    Mình thì chả biết mình có tốt không , nhưng mong muốn và mọi cố gắng đều hướng tới điều này , Ban MC à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cũng đang cố gắng như chị đó - Sống tốt mỗi ngày
      Mời chị ly trà sen nóng ngày mới để mọi việc luôn tốt đẹp chị nhé
      http://images.ictnews.vn/CMSImage/Resources/Uploaded/trangtq/s.jpg

      Xóa
  20. Trả lời
    1. Em cảm ơn chị nhiều
      Mời chị thưởng thức ly trà nóng cho một ngày mới tràn đầy sinh lực chị nhé
      http://thiensongroup.com.vn/Pictures/tra%20sen%20Ho%20tay_1.jpg

      Xóa
  21. Ôi,
    Bài viết rất hay, nhiều ý nghĩa anh ạh !
    Nhưng em xin góp thêm một số ý thế này…
    _____

    Trước hết, chúng ta cần có cái nhìn trên tầm cao mới của hôm nay, đôi khi phải nhìn về nghìn sau, để soi rọi lại ngàn xưa…
    Người xưa đã để lại cho chúng ta biết bao ước mơ, hoài bão, lẽ sống, bao nhiu tri thức, kinh nghiệm, biết bao điều quý giá…
    Nhưng những điều ấy còn bị hạn chế, bị giới hạn bởi tầm nhận thức, tư tưởng, cách nhìn và hoàn cảnh cuộc sống của thời xưa ấy…
    Nên ko phải điều nào cũng đúng, cũng thích hợp cho con người và xã hội ngày nay…

    Bởi thế rất cần chắt lọc, để tiếp thu những gì tinh hoa, tốt đẹp, nâng lên tầm cao mới, để có tư tưởng, nhận thức đúng, để kế tục thật tốt những ước mơ, hoài bão và ý chí của người xưa…

    Về con người và thế giới, cũng cần nhận thức đc rằng:
    Con người do trời đất sinh ra, sống trong thế giới này, nên cũng bị tác động bởi quy luật của tự nhiên, của sự quay của trái đất quanh mặt trời, của bốn mùa xuân hạ thu đông…
    Tuy nhiên, sự tác động ấy ngày càng ít đi, con người ngày càng tiến bộ, càng vươn lên về mọi mặt để ngày càng làm chủ thế gian, vận mệnh và cuộc sống của mình…

    Vũ trụ là mênh mông vô cùng vô tận, ko sinh, ko diệt, vạn vật chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, ngày càng cân bằng, hoàn hảo hơn…
    Đối với mỗi người thì có sinh có diệt, bởi quá trình trao đổi chất, bởi chất liệu, cấu trúc cơ thể chưa thực sự hoàn hảo, nhưng ngày càng tiến hóa nâng lên…

    Đối với xã hội loài người, thì đó chính là kết quả của sự chuyển hóa dần đến tinh hoa của vũ trụ, cho nên nó chỉ có một chiều hướng xoáy ốc đi lên…
    Và chính sự đi lên ấy nhanh hay chậm lại do chính con người mà ra…
    Và cũng bởi con người sống trong xã hội, nên khi chết đi thì ko hoàn toàn là hết, bởi những tinh hoa về tri thức, tư tưởng, tình cảm của họ vẫn còn mãi theo xã hội…
    Những gì ko tốt, xấu xa, có hại thì bị bêu riếu, lên án, loại trừ…

    Thế giới này thực sự ko có tam giới, không có kiếp sau. Thiên đường, Địa ngục chỉ là sự tưởng tượng của người xưa…
    Thực tế chỉ có một thế giới thực tại và cuộc sống này thôi, cho nên cần phải yêu thương nhau và phấn đấu ngay trong thế giới này, phải sống cao cả sao cho đáng sống, ko chờ kiếp sau…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước hết MC cảm ơn em nhiều về những lời chia sẻ và góp ý thật chân tình và có nhiều điều sâu sắc. Nhưng MC nhận thấy rằng:
      Trước kia khi hoa học chưa phát triển và sự hiểu biết của chúng ta cũng chưa phát triển đầy đủ, thì con người tin rằng có một số quyền năng nào đó điều hành mọi hoạt động của thiên nhiên. . Chúng ta cũng luôn luôn có những nỗi sợ hãi, lo lắng, hoài nghi, bất an, vì thế chúng ta cần phải có một đấng nào đó để dựa vào nhằm bảo vệ cho chúng ta. Cuối cùng năng lực này được người ta biến thành một đấng Thượng Đế duy nhất.
      Nhưng giờ đây khi khoa học càng phát triển mạnh mẽ bao nhiêu thì con người chúng lại càng tìm về các đấng siêu nhiên, các bậc thần thánh, thượng đế bấy nhiêu. Người ta lại nương tựa nhiều hơn vào Thượng Đế cho các vấn đề của họ. Vì cuộc sống này có quá nhiều bất an, bất công và cũng có quá nhiều điều không thể lý giải bằng con mắt lý tính. Đó là lý do vì sao họ lại cố gắng để giới thiệu ý niệm về một linh hồn bất tử rời khỏi thế gian này và sống đời đời trên thiên giới. Điều đó đã làm thoả mãn khát vọng được sống đời đời của con người. Đức Phật dạy rằng bất cứ điều gì đã đi vào hiện hữu đều phải chịu sự biến đổi, suy tàn và hoại diệt.
      Chắc em cũng nhận ra điều này, ngày nay có rất…. rất nhiều người tin vào Đức Phật, Tin vào Chúa, tin vào thần linh…. Người ta đi chùa, đi lễ, thắp hương ngày rằm, ngày mồng một đầu tháng…. (có cả những bậc tiến sỹ, bác học hay cán bộ, đảng viên…)
      Cũng nhiều lần MC tự hỏi rằng: Có Chúa không? Có Phật Không? Có Thánh Ala không? Hỏi rồi lại tự mình trả lời rằng: “Phúc cho những ai không thấy mà tin…..”
      Vậy Đức Phật ở đâu? và tìm Ngài ở đâu?
      MC nghĩ rằng, tất cả những ai là Phật tử đều thuộc lòng lịch sử Phật Thích Ca giáng sinh ở vườn Lâm Tỳ Ni, con Vua Tịnh Phạn và Hoàng hậu Ma Gia, trị vì thành Ca Tỳ La Vệ, nước Ấn Độ bấy giờ; ngài lớn lên lấy vợ, rồi xuất gia thành đạo, chuyển Pháp Luân cứu độ chúng sinh, nhập Niết Bàn ở vườn Ta La. Vậy câu hỏi: Đức Phật ở đâu? Tìm Phật ở đâu? ai cũng trả lời được.
      Theo em, để thực hành Đạo Phật thì những người phật tử không cần thiết phải biết Đức Phật ở đâu, hoặc Ngài đã đi đâu. Nếu người ta nói ngài đã đi về niết bàn khi đó họ nghĩ niết bàn là một địa điểm. Niết Bàn không phải là một nơi nào, nó chỉ là trạng thái tinh thần của chúng ta khi chứng đắc giải thoát cuối cùng. Chúng ta không thể nói Đức Phật đã ra đi hoặc nơi nào đó Đức Phật đang tồn tại nhưng ngài đã chứng đắc niết bàn cực lạc hoặc mục đích cuối cùng của cuộc sống. Vì vậy câu trả lời thích hợp nhất cho câu hỏi “Đức Phật ở đâu” chính là Đức Phật ở ngay trong tâm của chúng ta khi nhận ra được Chân lý tối thượng và chỉ có dùng tâm thiền mới biết Phật ở chỗ nào.
      Phật là Giác, là thức tỉnh ra khỏi giấc mê, là người đã rũ sạch bụi trần, là vượt ra ngoài ba cõi, là hiểu biết đến chỗ vô cùng, vô tận, là toàn trí, là xuất hiện khắp nơi, là giác ngộ giải thoát, là tư bi hỷ xả, là vô ngã lợi tha, là tình thương, là sự sống…... Nếu những ai đạt đến những đức tính quý báu đó, thực hiện được những tinh thần cao cả đó thì được tôn xưng là Phật. Theo giáo lý nhà Phật thì có rất nhiều Phật: Phật A Di Đà, Phật Thích Ca, Phật Dược Sư... nhưng mỗi vi Phật giáo hóa một cõi có nhân duyên với ngài. Thí dụ như Phật Thích Ca giáo hóa chúng sinh ở cõi Ta Bà, Phật Dược Sư giáo hóa chúng sinh ở các cõi phương Đông, Phật A Di Đà giáo hóa chúng sinh ở các cõi phương Tây. Mỗi tam thiên đại thiên thế giới chỉ có một vị Phật giáo hóa, có chư Bồ Tát và Thiên Long Bát Bộ hộ trì.
      Như vậy, chúng ta muốn tìm Phật thì chúng ta hãy quay vào trong chính mình mà tìm thì sẽ thấy, chứ chạy ra ngoài thì làm gì có Phật ở ngoài mà tìm, nếu có lên Chùa lạy tượng Phật, thì tượng không phải là Phật, chỉ là gỗ, là đồng, hay là bằng những vật liệu xi măng sắt thép mà thôi.… Bởi Đức Thích Ca đã nói: “Ta là Phật đã thành, các con là Phật sẽ thành”…..

      Xóa
  22. Mọi thưởng phạt có thể ko tức thì, nhưng nhất định có, chính ngay trong xã hội này…
    Và tất nhiên là gieo nhân nào thì quả đó…
    Kiếp sau, đó chính là con cháu của ta, chúng ta sống tốt thì con cháu đc nhờ, chúng ta sống ko tốt thì con cháu bị ảnh hưởng xấu…

    Về vòng tràng sinh: Sinh-Lão-Bệnh-Tử, theo em nghĩ phải sửa lại là: Sinh-Trưởng-Lão-Tử mới đúng anh ạh…
    Bởi vì quy luật tự nhiên đúng ra là thế, không ai sinh ra mà lão ngay cả, phải sinh, trưởng rồi mới lão đc… Và thực tế biết bao người chả bệnh gì cả mà vẫn tử, nghĩa là hoàn toàn ko tử vì bệnh, mà tử vì lão thôi, cho nên chỉ cần lão-tử là đc rùi, lão cũng bao hàm cả bệnh rùi…

    Nếu cứ nhìn theo vòng Sinh-Lão-Bệnh-Tử cũ ấy thì cuộc đời con người quả là đen tối quá, quá chán, ko có một chút khởi sắc nào…
    Nhưng thực tế không phải như vậy, mà có sinh, phải có trưởng, phải có những cơ hội trưởng thành, có những niềm vui phơi phới chứ…
    Thường thì trong cuộc đời con người từ lúc sinh ra cho đến lúc trưởng thành vì đc sống trong tình thương yêu chăm sóc của gia đình, và nhận thức về đời, về xã hội vẫn còn non nớt nên thường cảm thấy vui là chính, ít thấy khổ đau…

    Về quan niệm đời là bể khổ, cũng ko hoàn toàn đúng, chỉ đúng trong những giai đoạn phát triển thấp của xã hội, khi mà vẫn còn quảng đại cần lao bị áp bức, bất công…
    Thực tế thì chỉ quảng đại cần lao mới khổ, còn giai cấp thống trị, giới chủ, quyền thế, giàu có không khổ…
    Trong 8 khổ ấy, chủ yếu là của quảng đại cần lao…
    Cho nên phải nói đời còn bể khổ mới đúng…

    Theo em thì, sở dĩ đời còn bể khổ, bởi vì họ đã đánh mất yêu thương…
    Nếu như vẫn giữ đc yêu thương hoặc là làm cho yêu thương rạng rỡ trên khắp thế gian này thì thực sự đời là niềm vui hạnh phúc chứ ko còn bể khổ nữa…
    Và như vậy thì thật là chan chứa tình người, ai ai cũng đc hạnh phúc…

    Sống ở đời, nếu chúng ta chỉ làm, hay giúp nhau những việc nhỏ nhặt, bình thường thì chỉ giúp cho cuộc sống hàng ngày chút thôi, điều đó cũng rất cần thiết nhưng ko thể giúp cho xã hội vượt lên đc…
    Cần phải có những anh hùng, những vĩ nhân, với tình yêu thương bao la, cao cả, làm nên những việc lớn, những huyền thoại để đời… Thì như vậy mới giúp cho xã hội cất cánh bay lên mà vươn tới những tầm cao mới vời vợi xinh tươi…

    Cho nên xã hội muốn đi lên, phải luôn luôn đề cao, quý trọng, nuôi dưỡng, ủng hộ, tạo mọi điều kiện để khuyến khích, phát huy nhân tài... Có như vậy mới đạt đc niềm vui, hạnh phúc lớn lao mà muôn đời ngan ngát ngàn hương…
    Và bản thân mỗi người chúng ta cũng rất cần vút cao tư tưởng yêu thương rạng rỡ, ko ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên để đạt đc đỉnh cao vinh quang rạng ngời đó…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn Chúa thì sao?
      Vậy làm sao gặp Chúa, và tìm Ngài ở đâu? Anh kể em nghe một câu chuyện ngắn: Ngày nọ bà mẹ dẫn đứa con trai tới gặp giáo trưởng (đạo do thái). Thầy hỏi cậu bé : “Nếu cháu trả lời được Chúa ở đâu thì thầy cho cháu một đồng tiền”. Cậu chẳng phải suy nghĩ lâu, nói ngay: “Và con sẽ cho thầy hai đồng, nếu thầy trả lời được Ngài không ở những nơi nào”. Sách Khôn ngoan viết, Thiên Chúa “để cho những người không thử thách Ngài gặp Ngài, và Ngài tỏ mình ra cho những ai không ngờ vực Ngài”. Nhưng Chúa thật sự ở đâu ?
      Lời đó có nghĩa, là những ai muốn đem Ngài lên bàn thí nghiệm thì sẽ không gặp được Ngài. Trong thế giới do thái xưa và cả mãi đến ngày nay, người ta đã biết rất rõ chân lí đó rồi. Nếu ta muốn thử thách Ngài, bằng cách hỏi Ngài có ở đó hay ở kia không, và muốn làm những điều mà ta nghĩ là Ngài sẽ phản ứng, nếu ta muốn đưa Ngài lên bàn thí nghiệm, thì đó là lúc ta bước vào một hướng chắc chắn sẽ không gặp được Ngài. Chúa không thể thử nghiệm. Ngài không phải là vật ta có thể cầm trong tay.
      Một người bạn không theo đạo có lần đã hỏi MC rằng: Chính tôi đã chẳng thấy gì trong một lần bước vào nhà thờ ngày chủ nhật. Tôi không thấy Chúa ở đâu cả?
      Vậy Chúa thật sự ở đâu ?
      Ở đâu có lòng tin, hi vọng và tình yêu, ở đó có Chúa, bởi vì những thứ này, khác với tội lỗi, vì Chúa không ở trong sự tội….. Như vậy, ở đâu có thiện hảo, ở đó có Chúa hiện diện, hiện diện một cách đặc biệt, vượt lên trên mọi hiện hữu và hiện tại thường tình. Ta gặp Ngài trong sâu thẳm, khi ta tới gần những chiều kích tương ứng nhiều nhất với bản chất nội tại của Ngài, đó là chiều kích của sự thật, của tình yêu, của sự thiện. Ngài ở trong chính ta, ở trong mỗi người chúng ta.

      Xóa
    2. Xin trao đổi với Hoa Tím mấy vấn đề qua sự hiểu biết hạn hẹp của MC, để chúng ta cùng hiểu thêm về vấn đề tâm linh, có gì mong em thứ lỗi nhé
      MC đồng ý với em câu này: "cần phải yêu thương nhau và phấn đấu ngay trong thế giới này, phải sống cao cả sao cho đáng sống"

      Xóa
  23. Đời người có ngọt có bùi
    Có cay có đắng, tiến lùi mới hay!
    Con người ta nếu ai cũng phải trải qua nhiều những cung bậc cảm xúc như vậy thì mới biết mình và hiểu người bạn nhỉ?
    Chiều an vui MC nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, mình đồng ý với Bạn hiền
      Mời bạn thưởng thức ly trà thơm cho ngày mới tốt đẹp bạn nhé
      http://giacngo.vn/UserImages/2011/10/04/1/images556658_7_jpg.jpg

      Xóa
    2. Trà sen và mứt sen thơm ngon quá! Red cảm ơn MC!

      Xóa
  24. Ui, bạn TMC tìm hiểu về chủ đề này rất tốt, để đi công tác về, mình thử viết 1 bài xem sao (mình chủ trương không nói về 'thần').

    À, trong bài ‘Thư gửi anh bất tử’, LB có bổ sung chuyện này, vì hướng của mình là ‘vui là chính’:
    2.Trong một giấc mơ, mình bay lên đỉnh Vu Sơn, thấy có một vị thần, tự xưng là Thần bất tử, nhưng ổng chết ngáp ngáp 99,99% rồi. Người ta khiêng quan tài của ổng ra nghĩa địa, chuẩn bị lấp đất lên, vì 1 giây nữa là ổng tắt thở.
    Ngọc Hoàng thượng đế thấy tội nghiệp, bèn ban ân huệ cho ổng được sống 2 giây, thay vì 1 giây, để ổng nói vài lời trăn trối cuối cùng với thế gian.
    Thế là, từ trong quan tài, ổng giở nắp quan tài, thò đầu ra, 2 tay vung lên và gào to:
    -Tôi bất tử.
    Trời ơi là trời, tử rồi mà còn gọi là bất tử, ông đó chắc là ‘Thần điên’, mình cười tức cả bụng.
    Rồi người ta chưa kịp đóng nắp quan tài lại, ổng lại gào tiếp:
    -Xin nói với mọi người là tôi bất tử.
    Rồi ổng tử luôn, đến lúc này, vì cười quá nhiều, tí xíu nữa là mình lao xuống quan tài chết chung với ổng luôn, trời ơi là trời.

    Cám ơn bạn TMC đã ghé nhà, chúc chiều an bình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em viết bài này cũng là một sự tình cờ thôi anh LB à.... Vì mấy hôm sang nhà anh đọc các entry của anh viết về tâm linh, bất tử..... và hôm kia em đi dự đám tang của một người anh em ra đi đột ngột (sáng còn ngồi uống cafe trò chuyện với bạn bè, trưa về nhà nghỉ rồi ra đi về cõi vĩnh hằng sau một cơn đột quỵ), em thấy cuộc đời con người thật ngắn ngủi và mong manh như ngọn đèn trước gió....
      Em suy tư rất nhiều về điều này và quyết định viết entry này và không biết đặt tên thế nào, học hỏi chút ít phong cách của anh và đặt tên là Tản Mạn......
      Cảm ơn anh đã ghé thăm và chia sẻ
      Chúc anh một ngày an lành
      http://truatstudio.vn/wp-content/uploads/2013/04/MG_4831jfxjup.jpg

      Xóa
  25. nhân đọc bài của Châu, Mộc xin tặng bạn bài thơ cấu tứ " sinh - lão - bệnh- tử" để minh chứng cho một dời người đây ạ!

    thơ
    CHỚP MẮT

    chớp mắt
    chú nhóc chào đời
    bố bâu cửa đứng ngoài cười
    ha ha
    ôm choàng
    một khách lạ qua
    thưa rằng
    tôi được làm cha bấy giờ

    chớp mắt
    tóc mẹ trắng phơ
    lòn tay
    đẩy cánh cửa hờ hững đêm
    nhà hàng xóm
    ánh đèn lên
    bóng ai
    ngồi kể chuyện quên khay trầu

    chớp mắt
    bao nổi lo âu
    bỗng dưng
    bà ngã bệnh sau lượt đò
    ông loay hoay
    thuốc thang cho
    dường như
    lạc bước cò dò dẫm sông

    chớp mắt
    người ngủ vùi đông
    buông tay
    trả hết nợ ròng rã vay
    phía hàng dương
    tắt nắng ngày
    nghĩa là
    người cũng đương lay giấc thiền

    chớp mắt
    chiếc lá rơi riêng
    cả hàng cây
    cúi đầu phiền muộn lây
    rượu em
    chưa uống
    đã say
    bởi mùa thu chớp mắt bày biện môi ...

    Mùa Thu, Sài Gòn 2012
    Bình Địa Mộc

    Chúc Châu mãi vui và hạnh phúc bên đạo, bên đời nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh nhiều lắm, bài thơ anh tặng rất hay, đậm chất THIỀN....
      chớp mắt
      chiếc lá rơi riêng
      cả hàng cây
      cúi đầu phiền muộn lây
      rượu em
      chưa uống
      đã say
      bởi mùa thu chớp mắt bày biện môi ...
      http://img3.tamtay.vn/files/photo2/2012/9/30/14/2909408/5067f2cf_3f407a27_304723_337033096388949_1835161107_n.jpg
      CHÚC ANH LUÔN VUI KHỎE VÀ AN LÀNH

      Xóa
    2. Bài tản mạn của Minh Châu rất hay, ý nghĩa. Bài thơ của anh Mộc cũng hay quá !
      http://congso.com/img/uploads/cau_chuyen_cam_dong_cua_co_gai_chi_co_mot_nua_than_hinh20120921140148.jpeg

      Xóa
    3. hình em gái đứng soi thiền
      ta loanh quanh cuối đầu nghiêng ngả chào ...

      Xóa
  26. Những Entry của anh luôn cẩn trọng và đầy tính nhân văn.
    Cảm ơn anh và chúc anh đêmngon giấc, mộng đẹp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em rất nhiều
      Chúc em một ngày an lành và nhiều may mắn

      http://nhoquehuong.com/images/uploads/12.jpg

      Xóa
  27. Thăm anh và chúc anh tối vui ấm áp bên gd nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em rất nhiều
      Một ngày mới tràn đầy hạnh phúc bên em

      http://img.news.zing.vn/img/103/t103917.jpg

      Xóa
  28. Chị qua thăm em nè MC ơi.Chúc em một đêm ngon giấc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tối qua em ngủ ngon lắm chị à, cảm ơn chị nhiều nhé
      Ngày mới mang đến cho chị nhiều niềm vui nhé
      http://d4.violet.vn/uploads/blogs/751127/036_500.gif

      Xóa
  29. Chị đồng ý với em:"không phải bằng những chiến công, những công trình vĩ đại, những công việc mang lại sự nổi tiếng mà hằng ngày chỉ với những công việc tầm thường nhưng được làm với một lòng mến, tình yêu lớn lao thì chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc đích thực, viên mãn"
    Chúc em luôn hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị đã đồng cảm và chia sẻ với em
      Chúc chị ngày mới an lành và may mắn
      http://file.diendanbaclieu.net/hinh/2013/1/rose-20.jpg

      Xóa
  30. Đời người vốn vô thường là thế, sinh ra đã là KHÔNG đến khi chết đi cũng là KHÔNG... Chỉ mong sao cháy hết mình trong quãng đời ngắn ngủi đó mà ko phải hối tiếc khi nằm xuống anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đồng ý với em - Cố gắng lên và vượt qua mọi khó khăn em nhé
      Chúc em luôn tràn đầy ân phúc của Thiên Chúa
      http://3.bp.blogspot.com/-bV-998mXzME/UZOx0I8U15I/AAAAAAAAEeQ/_qZVvOom3Mc/s320/d%C3%A2nh+hoa.gif

      Xóa
  31. Ý nghĩa của bài viết thật hay.
    Anh Ninh sang thăm, Tuần mới mến chúc em và gia đình nhiều niềm vui, may mắn, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh
      Chúc anh một ngày bình an và hạnh phúc
      https://sphotos-a.xx.fbcdn.net/hphotos-frc3/p480x480/969128_312005348929464_399732654_n.jpg

      Xóa
  32. Bài này hay quá, MC cho chị chia sẻ tại trang FB của chị với nhé. Cám ơn em nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, chị hãy chia sẻ với mọi người nhé
      Bài viết này là những suy tư và trăn trở về cuộc sống, đời người đó chị à, nó xuất phát từ việc em đi đám tang một người anh em ra đi đột ngột sau một cơn đau tim, em cảm nhận đời người thật mong manh như ngọn đền trước gió... thế là em viết bài này.
      Chị là người phật tử và hiểu nhiều về giáo lý Phật giáo, em viết với những suy tư còn hạn chế lắm, chị chia sẻ thêm với em nhé
      Cảm ơn chị rất nhiều
      Chúc chị một ngày an lạc
      http://1.bp.blogspot.com/-RMLK_OT2M64/UaO2Xn1vmbI/AAAAAAAAAeI/P09E3-GqKAk/s320/trac.gif

      Xóa
  33. Em Gà sang thăm anh đây ạ...Đầu tuần chúc anh mọi việc hạnh thông, gặp nhiều may mắn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều
      Ngày mới tràn đầy hạnh phúc em nhé
      http://images.yume.vn/buzz/20120920/120719dsneuminhyenhau01_743af%20(1)20120720111029500.jpg

      Xóa
  34. Bài viết rất hay, thật ý nghĩa vô cùng. Đời người sao quá nhắn ngủi. mới đó mà mất đó, sanh lão bệnh tử...ai ai đều cũng phải trải qua...đêm an lành bạn nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, đời người thật quá ngắn ngủi và mong manh như ngọn đèn treo trước gió.....
      Cảm ơn bạn, chúc bạn một ngày nhiều niềm vui
      http://2.bp.blogspot.com/-DuCoA98y8q0/UaO135vP1tI/AAAAAAAAAdU/NvRL8GVG8f8/s400/44678516_41882347_751622087.gif

      Xóa
  35. Lâu lắm rồi mới lại sang nhà anh, vẫn đông vui ấm áp như cũ...
    Chúc anh một đêm ngon giấc, tuần mới an lành anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều, anh rất vui vì hôm nay em đã trở về
      Chúc em luôn an lành, may mắn và hạnh phúc
      http://4.bp.blogspot.com/-eYAiv9vdygw/UaO2J49j9bI/AAAAAAAAAd0/EA7_szmrqgk/s400/44129295_chayy.gif

      Xóa
  36. Cầu chúc em luôn vui khỏe để có những bài viết hay đấy ý nghĩa .
    Bình an luôn ở cùng em .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh - Chúc anh luôn dồi dào ân phúc của Thiên Chúa
      http://2.bp.blogspot.com/-6OrgKHkso6g/UUe5mWyl2SI/AAAAAAAAf5E/b5nGnx5fyFY/s320/0374.gif

      Xóa
  37. Lý đang trị bịnh xong vẫn vô tư.
    Em vô tư,luôn yêu đời
    .Bệnh sẽ qua tình sẽ tới
    Đời phơi phới
    vô tư cười
    chúc mọi người
    Nỡ có bịnh
    Chớ âu sầu
    Bệnh sẽ nặng
    Tức tử vong
    quy luật tự nhiên có sinh có tử,không ai tránh khỏi...
    Chúc MCT tuần mới an vui ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đồng ý với Bạn Lý, quy luật tự nhiên có sinh có tử, không ai tránh khỏi... nên hãy để cho gió cuốn đi những phiền muộn, đau khổ để sống vui mỗi ngày
      Chúc bạn luôn vui khỏe và bình an nhé
      http://i1249.photobucket.com/albums/hh509/Chuonchuonot2010/Food-drink/gifa050407_zps3d4adea4.gif

      Xóa
  38. " Mùi tục lụy lưỡi tân khổ
    Đường thế đồ gót rỗ kỳ khu
    Phong trần đến cả sơn khê
    Tang thương đến cả hoa kia cỏ này" !

    Đến thăm nhà , đọc bài luận rất hay . Xin cảm ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã tặng em những câu thơ hay và ý nghĩa sâu sắc
      Chúc anh một ngày an lành và may mắn
      http://i1249.photobucket.com/albums/hh509/Chuonchuonot2010/Food-drink/Wl5XI_zpsf4a3514e.gif

      Xóa
  39. Đời người như: mây nổi, như gió thổi, như chiêm bao... Bông hoa ngoài đồng kia: sớm nở, tối tàn... Quả đời người ngắn thật đấy "Ba vạn sáu ngàn ngày là mấy!!! Nhưng dù sao cũng phải vươn lên để sống, nhất là: "Mỗi ngày ta chọn ít nhất một niềm vui" mặc dù "Ngày nào có sự khốn khó của ngày ấy". Kiếp này sống tốt, sống đẹp... thì kiếp sau sẽ được sống đẹp, sống tốt. Chúc Minh Chính an lành thành đạt vui vẻ và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, MC đồng ý với Bạn HT, đời người như bông hoa ngoài đồng, sớm nở tối tàn; như ngọn đèn treo trước gió.... nên chúng ta cố gắng sống tốt hơn bằng tình yêu thương và lòng vị tha mỗi ngày...
      Cảm ơn bạn rất nhiều nhé

      Xóa
  40. Chúc em ngày mới an lành
    SINH LÃO BỆNH TỬ là duyên của trời
    Cứ vui khỏe, bình an nhé em ơi ! (~_~)
    http://2.bp.blogspot.com/-r4qzs8DpVzI/UHBrnqntdeI/AAAAAAAADsY/poZRrRPJs18/s1600/Keefers_pg.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng chúc chị luôn vui khỏe và hạnh phúc nhé
      http://isanam.com/scraps/thank-you/thank-you-43.jpg

      Xóa
  41. Cám ơn bài viết rất hay, đầy triết lý sâu sắc của anh. Chúc anh luôn nhận được niềm vui nhiều hơn ải khổ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em - Chúc em ngày mới nhiều niềm vui

      Xóa
  42. Chị ghé thăm em ,đọc bài viết của em thấy ý nghĩa vô cùng ...với những lời còm rất hay ...chắc ngày xưa em rất giỏi về môn triết ! chúc em ngày mới an lành và hạnh phúc nhé em !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi..... Cảm ơn chị đã động viên em, trước kia em học Khoa triết chị à
      Ngày mới chúc chị an vui

      Xóa
  43. Chị sang thăm em ngày mới thật nhiều niềm vui và thành công trong công việc em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị nhiều
      Ngày mới thật vui chị nhé

      Xóa
  44. Đến thăm em .chúc Minh Châu khỏe nhiều....

    Trả lờiXóa
  45. Chúng ta không nên quan tâm quá đáng về cái chết, vì ai cũng chết. Nhưng điều đáng quan tâm hơn là sống và sống như thế nào để lúc chết được bình an.
    ........ CÂU NÀY RẤT CHUẨN....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã chia sẻ
      Ngày mới chúc anh an lành

      Xóa
  46. Rồi chúng ta cũng sẽ trở về cát bụi phải không bạn ,HN thăm MC luôn chúc bạn như ý trong mọi việc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, thân ta rồi cũng sẽ là bụi tro....... ”Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro”…...
      Cảm ơn bạn nhiều nhé - Ngày mới mang đến cho bạn thật nhiều niềm vui

      Xóa
  47. Mấy ngày vừa rồi em bận việc gia đình phải đi xa, nên hôm nay mới sang thăm anh được nè.... hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được đón em đến thăm - Cảm ơn em nhiều nhé

      Xóa
  48. Bài viết của anh rất hay và có ý nghĩa chúc anh và gia đình chiều an vuihttp://1.bp.blogspot.com/-RMLK_OT2M64/UaO2Xn1vmbI/AAAAAAAAAeI/P09E3-GqKAk/s320/trac.gif

    Trả lờiXóa
  49. Bài viết hay lắm! Cảm ơn bạn nhiều.
    MTV chúc bạn chiều tối vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều
      Chúc bạn ngày mới nhiều may mắn

      Xóa
  50. Buổi chiều êm ái nhẹ nhàng anh lành hạnh phúc anh nhé!

    Trả lờiXóa
  51. Ui!Mỗi lần qua thăm anh là em cứ phải xếp hàng mỏi cả chân mới đến lượt :)
    Em chúc anh cả tuần đều vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em vất vả quá, mời em ly nước cam cho thêm năng lượng nhé
      http://media.yeutretho.com/anh-tre-tho/2010/03/01/carot.jpg

      Xóa
  52. Thăm bạn! Chúc bạn luôn vui! Blog bạn chạy chậm vì có quá nhiều hình ảnh trong phần nhận xét.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã hướng dẫn, mình sẽ hạn chế hình ảnh trong phần commets
      Chúc bạn an lành

      Xóa
  53. Qua đáp lễ anh MC đây, một triết lý mang đậm nhân văn, tôi không phải là có đạo nhưng rất tâm đắc những gì mà đạo phật, thiên chúa giáo giảng giải. Phải chăng nhân loại ai cũng lắng nghe, cũng thấu hiểu, cũng vận hành thuyết giáo tôi tin chắc rằng xã hội này sẽ tốt đẹp hơn anh nhỉ, chúng ta đã và đang tồn sinh trên cõi đời này,chứng kiến những thảm cảnh đau lòng, trong hôn nhân gd, môi trường giao tiếp quan hệ.Cách đối nhân xử thế, nhưng thôi xã hội tồn tại hai mảng sáng tối, trắng đen. Chúc anh luôn an lành nhá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều
      Trong xã hội và thế giới ngày nay, giáo lý của các tôn giáo sẽ giúp con người chúng sống tốt hơn để cùng xây dựng một xã hội, một thế giới an lành, hòa bình, tốt đẹp và cũng để xây dựng mỗi gia đình chúng ta thành một gia đình bền vững, hạnh phúc.
      Chúc bạn một ngày an lành

      Xóa
  54. Anh ơi em thèm nước chè quá chạy qua anh xin miếng nước, đọc những điều về Chúa răng dạy...Bài viết của anh luôn hướng về một cuộc sống tốt đẹp! Em rất thích ạ. hihi!
    http://giaophannhatrang.org/uploads/news/2012_10/th_1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em rất nhiều
      Mời em tách trà sen đượm hương cho ngày mới tràn đầy năng lượng và thật vui nhé
      http://giambeobung.vn/wp-content/uploads/tra-sen.jpg

      Xóa
  55. Hãy viết thêm những bài thật hay như thế này MC nhé. Chúc anh và gđ buổi tối vui vẻ, tràn đầy yêu thương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em đã động viên và chia sẻ
      Chúc em luôn xuất sắc trong giảng dạy nhé

      Xóa
  56. Đúng là : Cho gì nhận nấy- Minh Chính nhỉ . Chúc vui khỏe nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC luôn tâm niệm rằng, có gieo thì mới có gặt và ai gieo giống nào thì gặt giống đó: gieo giống tốt thì gặt lúa tốt, gieo giống xấu thì gặt lúa xấu..... Và cho gì thì nhận nấy, cho yêu thương sẽ nhận được yêu thương, cho thù hận sẽ nhận được hận thù....
      Mình thích 2 bài chém gió của PM, viết nhẹ nhàng nhưng sâu sắc....
      Cảm ơn bạn nhiều nhé

      Xóa
  57. Hihi vậy là MT phải gọi MC là anh rồi vì nghe Tạ Anh gọi vậy ..??? tối vui vẻ , bình yên anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC không câu nể cách xưng hô bạn MT à, Bạn bè tốt của nhau là được....
      Ngày mới an lành MT nhé

      Xóa
  58. Cầu mong cho thân tâm an lạc anh hỉ...chúc anh buổi tối ấm áp...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, anh cũng luôn cầu mong cho em mỗi ngày mới là một ngày an lạc

      Xóa
  59. - Muốn có hạnh phúc cả đời ? Hãy sống làm người tử tế.
    - Muốn có hạnh phúc đời đời ? Hãy làm người có đạo tốt.
    http://i822.photobucket.com/albums/zz143/paraqy/CanhDep/3680-1.jpg
    Bài viết hay và sâu sắc lắm em à! Đời người chỉ là một kiếp phù du. Chúng ta đã đến từ cát bụi và cũng sẽ trở về với cát bụi mà thôi. Ví vậy chúng ta hãy sống một cuộc sống thật ý nghĩa và có ích...
    Đêm an lành bên em nha! ctím sang thăm em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã đồng cảm và chia sẻ với em, em cũng có tâm niệm như chị vậy đó
      Mời chị ly trà nóng cho ngày mới nhé
      http://thiensongroup.com.vn/Pictures/tra%20sen%20Ho%20tay_1.jpg

      Xóa
  60. Bài hay quá ...em muốn còm phải lội mỏi cả chân ...

    Cảm ơn nhiều nhiều và chúc giấc ngủ ... ngon ngon ... :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em nhiều
      Chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  61. http://vietcool.net/wp-content/uploads/2013/03/hinh-anh-cute3984.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://www.greetings.prokerala.com/graphics/glitters/thankyou-scrap/thank-u.gif

      Xóa
  62. 'nếu biết trăm năm là hữu hạn. Cớ gì ta không sống thật sâu..."
    Chúc a một ngày mới nhiều may mắn và hạnh phúc a nhé.
    http://img.blog.zdn.vn/5984341.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đồng ý với em, chúc em mọt ngày nhiều niềm vui
      http://isanam.com/scraps/thank-you/thank-you-46.gif

      Xóa
  63. Tối qua, đi bộ tập thể dục với mẹ, mẹ nói: "Một ngày nào đó không còn mẹ nữa, trong giờ phút đau đớn nhất con cũng phải bình tĩnh và giữ cho mình một nhân cách sống tốt".
    Sáng nay, đọc bài viết này của anh Minh Châu. Thấy trong lòng mình thật khó diễn tả. Có lẽ vì em chưa bị mất đi cái gì cả, chưa bị đau đớn. Và tự nhiên em sợ. Sợ lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc đời con người ta như ngọn đèn trước gió em à... nhưng như Chúa dạy: Một sởi tóc trên đầu ta Chúa cũng đã đếm, một bông hoa huệ ngoài đồng Chúa cũng quan phòng.... huống chi ta là con cái của Người, em nhỉ?
      Chúc em luôn bình an và nhiều ân phúc
      http://gpbanmethuot.vn/sites/default/files/imagecache/main_img/Images/201303/Hs7zR_x7YFHuD8i2uSLzGg.jpg

      Xóa
  64. Mấy hôm nay anh bận,không lên mạng.Sáng nay,đọc"Tản mạn" của em cùng những điểm trao đổi với bạn Hoa Tím cũng lý thú.....Chúc em nhiều vui!

    Trả lờiXóa
  65. Chị ghé thăm em ,đọc bài viết của em thấy ý nghĩa ...với những lời còm rất hay ...! Chúc em ngày mới an lành và hạnh phúc nhé em !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị nhiều
      Chúc chị một ngày an lành và tràn đầy ân phúc

      Xóa
  66. Mình sang thăm bạn thân của mình...! Chúc bạn và gia đình luôn may mắn ,nhiều niềm vui và ngập tràn hạnh phúc ! Lúc nào bài viết của bạn cũng thật nhiều trăn trở....Dẫu sao mình vẫn đang sống trong tình thương mến của gia đình , người thân và bạn bè mà ! Bạn hãy luôn vui nhé ! Thân !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều nhé
      Chúc bạn một ngày an lành và hạnh phúc
      http://dl3.glitter-graphics.net/pub/891/891493jkdhohoeu4.gif

      Xóa
  67. Thăm bạn !Chúc bạn luôn khoẻ may mắn thành đạt và hạnh phúc !
    http://img1.123tagged.com/en/godblessyou/30.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều nhé
      Chúc bạn luôn vui khỏe
      http://eastchip.files.wordpress.com/2012/06/thankyou.jpg

      Xóa
  68. Bài viết quả thật quá hay ! Chúc bạn chiều ấm áp .
    http://xomnhiepanh.com/uploads/gallery/2009/06/62_1244346561.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn - Bạn cũng luôn vui nhé
      http://a121.g.akamai.net/7/121/21164/20080918162241/content.fromyouflowers.com/images/corporate/thank-you-image.jpg

      Xóa
  69. Bài viết hay và có ý nghĩa lắm anh à, em sang thăm, chúc anh chiều vui vẻ nghen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em nhiều
      Chúc em chiều cuối tuần vui nhé

      Xóa
  70. Bài viết hay và nhiều ý nghĩa trong cuộc sống, tốt nhất là cứ vô tư vui vẻ cho cuộc sống thanh bình phải không bạn? chúc bạn công việc thuận lợi và nhiều niềm vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đồng ý với bạn, chúc bạn cuối tuần nhiều niềm vui và hạnh phúc

      Xóa
  71. Các bài viết của anh bao giờ cũng sâu sắc, giàu triết lý, thể hiện sự hiểu biết sâu rộng, phong phú về mọi vấn đề trong cuộc sống! Chưa được gặp MC nhưng em cứ hình dung anh như một triết gia!
    Cảm ơn anh nhiều nhiều nhé!
    http://flowernet.vn/stores/news_dataimages/administrator/082011/04/16/Hoa_Lan.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em khen làm anh phổng mũi lên rồi nè..... hihi...
      Anh cũng hy vọng sẽ có ngày được gặp em, ngồi nhân nhi ly cafe nghe nhạc Trịnh... em nhé
      http://www.scrapsyard.com/graphics/good-night/good-night89.gif

      Xóa
  72. Bài viết của MCT rất kỹ lưỡng, sâu sắc và bổ ích. Nhiều kiến thức chứa đựng giáo lý nhà Phật nhưng vô cùng gần gũi với đời sống con người và đạo làm người,,,,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình là người theo đạo Công giáo, nhưng có tìm hiểu chút ít về giáo lý Phật giáo, xuất phát từ lòng yêu mến tư tưởng từ bi hỷ xả và Thiền trong đạo Phật.... nhưng sự hiểu biết còn hạn hẹp lắm, mong bạn giúp đỡ thêm
      Cảm ơn bạn nhiều nhé

      Xóa
  73. Chị sang thăm em trai đây ! Chúc em trai buổi tối an lành,ấm áp, đêm về ngon giấc em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị nhiều - Tối ngủ ngon chị nhé
      http://knyckycordner.files.wordpress.com/2010/03/goodnight_261.gif

      Xóa
  74. Chị chúc MC luôn may mắn và HP nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tối cuối tuần nhiều yêu thương chị nhé
      http://www.jucoolimages.com/images/goodnight/goodnight_49.gif

      Xóa
  75. LQ qua tản mạn cùng MC nè...đêm ngon giấc nhé..!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn - Tối cuối tuần an lành và ngủ ngon bạn nhé

      Xóa
  76. đọc kỹ và nghĩ thì bài này quá xuất sắc.....hay hơn 1 thạc sĩ có bằng.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh nhiều nhé ... hihi .... em phổng mũi rồi nè

      Xóa
  77. Bài viết rất hay ,sâu sắc bạn có những entry phải suy ngẫm nhiều khi đọc ,cảm ơn bạn cho mình hiểu nhân rộng cuộc sống ,ngày mới thật vui nhé bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã đồng cảm và chia sẻ
      Tối cuối tuần an lành bạn nhé

      Xóa
  78. - Muốn có hạnh phúc trong một ngày ? Hãy mua một chiếc áo mới.
    - Muốn có hạnh phúc trong một tuần ? Hãy giết một con heo.
    - Muốn có hạnh phúc trong một tháng ? Hãy được một vụ kiện.
    - Muốn có hạnh phúc trong một năm ? Hãy cưới vợ lấy chồng.
    - Muốn có hạnh phúc cả đời ? Hãy sống làm người tử tế .
    - Muốn có hạnh phúc đời đời ? Hãy làm người có đạo tốt.
    mấy câu này thật hay em ạ!sang em được thưởng thức những bài viết về đạo phật.về đạo làm người thật ý nghĩa sâu săc vô cùng...chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé...http://heroworld.com.vn/wp-content/uploads/e905435a-55e6-42b7-9aab-6b6c77c5640d.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã luôn động viên em
      Tối ngủ ngon chị nhé
      http://i.123g.us/c/gen_goodnight/card/109049.gif

      Xóa
  79. Ngày mới em sang thăm anh, đọc bài viết chia sẻ của anh rất sâu sắc về quy luật sống của mỗi con người "SINH, LÃO, BỆNH, TỬ" có điểm xuất phát và có đích đến, đoạn đường dài hay ngắn thì không ai có thể đoán trước, chỉ biết khi đã may mắn được đặt chân trên đoạn đường đó nhiệm vụ của mỗi người là phải bước. Em chúc anh luôn vui khỏe, công tác tốt và có thêm nhiều bài viết ý nghĩa nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đồng ý với em, cảm ơn em nhiều nhé
      Chúc em tối cuối tuần nhiều yêu thương

      Xóa
  80. Vòng quay luân hồi -sinh lão bệnh tử -sẽ không bao giờ chấm dứt bạn nhỉ
    .
    Chúc ngày mới an bình nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều
      Mình thích các bài thơ bên nhà bạn, mình thường sang để đọc đó (tiếc là mình không biết làm thơ và họa thơ bạn à)

      Xóa
  81. "C'est la vie" mọi sự sẻ qua đi, chỉ có tình yêu là tồn tại vĩnh viễn thôi. chúc bạn luôn bình an nhé.

    Trả lờiXóa
  82. Đầy tính triết lý mà vẫn ko thiếu sự lãng mạn. Anh trai em viết bài này hay ghê.

    Bữa trưa ngon miệng anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều
      Tối cuối tuần thật nhiều yêu thương em nhé

      Xóa
  83. Trả lời
    1. Rất vui được đón em đến thăm
      Tối cuối tuần ngọt ngào hạnh phúc em nhé

      Xóa
  84. vậy thì..." hãy yêu nhau đi,khi rừng thay lá
    hãy yêu nhau đi,cho gạch đá góp tin vui....
    hãy nói những lời yêu thương,cho yêu thương để nhận lại thương yêu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đồng ý với anh:
      " hãy yêu nhau đi, khi rừng thay lá
      hãy yêu nhau đi, cho gạch đá góp tin vui....
      Cảm ơn anh nhiều nhé

      Xóa
  85. "- Muốn có hạnh phúc trong một năm ? Hãy cưới vợ lấy chồng.
    - Muốn có hạnh phúc cả đời ? Hãy sống làm người tử tế .
    - Muốn có hạnh phúc đời đời ? Hãy làm người có đạo tốt. "
    tui thích mấy câu này nhất, chúc bạn buổi chiều thật vui!
    http://hamhochoi123.violet.vn/uploads/resources/blog/565/anhdong_500.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều
      Tối cuối tuần an lành và ngọt ngào yêu thương bạn nhé
      http://1.bp.blogspot.com/-W2M61zfQNHs/TmOPt_Fsp_I/AAAAAAAAHYU/m9zrZOxp6mc/s1600/76084.gif

      Xóa
  86. không phải bằng những chiến công, những công trình vĩ đại, những công việc mang lại sự nổi tiếng mà hằng ngày chỉ với những công việc tầm thường nhưng được làm với một lòng mến, tình yêu lớn lao thì chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc đích thực, viên mãn.
    Chị xin đoạn này đem về dán vào tường nhà mình. MC nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi.... Em tặng chị đó
      Chúc chị tối cuối tuần an lành và ngủ ngon nhé
      http://i.myniceprofile.com/1503/150393.gif

      Xóa
  87. Em sang thăm anh nè, chúc anh ngủ ngon nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng chúc em tối cuối tuần nhiều niềm vui nhé
      http://3.bp.blogspot.com/-spdxQ9OYfEY/UHmY_s47X1I/AAAAAAAABwU/_hoLTA4mjWg/s400/805801280_1832744.gif

      Xóa
  88. LÚA rất thích vào đọc các bài viết giàu tri thức,phong phú tính triết lý suy luận đầy nhân văn của tất cả các bạn,MINH CHÂU,HOA TÍM,LÁ BÀNG,MẨN...UI sao mà LÚA cứ nhầm lẩn cả 4 bạn như là một vậy...
    tuy nhiên LÚA ít tham gia bình luận cũng chỉ vì kg thuộc sở trường hiểu biết của mình
    mong các bạn cảm thống sự ít lời của LÚA NHÉ!
    CHÚC NGÀY CUỐI TUẦN VUI VẺ BẠN NHÉ!

    Trả lờiXóa
  89. Cùng thưởng thức cùng tản mạn đồng hương nhé, bài viết thật hay và phong phú, chúc mừng bạn
    https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/1230056_583343388368668_2037186918_n.jpg

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.