Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

Lễ Thánh bộn mạng



      Ngày 29 tháng 6 hàng năm, Giáo hội Công giáo hoàn vũ kính trọng lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ, cách riêng Thánh Phêrô là Thánh quan thầy bộn mạng của Pet.MinhChinh. Trong tâm tình ngày lễ bộn mạng, xin chia sẻ những suy tư về vị thánh quan thầy của mình để mọi người (dù không theo đạo Công giáo) hiểu thêm chút ít về một vị thánh – vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo hội Công giáo.
      Thánh Phêrô và Phaolô là hai con người xuất thân khác nhau, tính cách khác nhau nhưng cùng một niềm tin, cùng một sứ mạng và cùng một vinh quang được đội triều thiên vinh hiển để trở thành hai vì sao sáng cho Giáo hội. Trong Bài ca nhập lễ vang lên hùng tráng: Hai vì sao sáng chói, lấp lánh trên bầu trời, ngời sáng đêm trường, rực rỡ soi đường sưởi ấm yêu thương.Hai tình yêu chiến thắng, ngất ngây trong cuộc đời,từ trái tim nồng dòng máu anh hùng ngời sáng muôn trùng”.
       Cuộc đời Phêrô có nhiều gian truân và phức tạp, vì ông là một ngư dân làm nghề chài lưới, ít học nhưng lại được Chúa chọn và nâng lên thành hòn đá tảng để Ngài xây hội thánh của Ngài trên đó, dù là chối Chúa 3 lần. Ta có thể chia đời ông ra làm hai: cuộc đời phần một, từ khi theo Thầy ở biển hồ Galilê đến lúc chối Thầy; phần hai, từ khi theo Thầy ở biển hồ Tibêria cho đến cuối đời chết ở Roma. 

       Trong cuộc đời phần một của Phêrô, ông đi từ lỗi lầm này sang lỗi lầm khác.Cuối đời của Chúa, Chúa đã bị ông từ chối thê thảm (Mc 14,66-72). Ta thấy ông có nét chân dung thế này: là tông đồ bị Chúa mắng nhiều nhất.
          - Mắng lần đầu tiên : Quân yếu tin ( Mt 14,31)
          - Mắng lần thứ hai : Ngu tối ( Mt 15,16)
          - Mắng lần thứ ba : Satan ( Mc 8,33) 
        Khi Chúa bị bắt, bị kết án, Phêrô đã chối Thầy 3 lần. Phêrô chối Chúa vì quá yếu đuối chứ không phải vì không yêu Thầy. Trước cái chết, Phêrô rùng mình chối bỏ, tìm đường chạy trốn. Thế nhưng, trước yếu đuối ấy, Phêrô đã khóc lóc nhớ lại lời Chúa nói về thân phận mình, ông oà khóc nức nở như một đứa bé với dòng lệ sám hối. Chúa đã nhìn ông bằng ánh mắt thứ tha trìu mến. Đời ông là giằng co giữa yếu đuối và dũng mãnh, giữa trọn vẹn và dang dỡ, giữa xa và gần, giữa trời và đất. Trái tim ông có u tối đi tìm ánh sáng, có nuối tiếc đi tìm lý tưởng. Đời ông có tự tin gặp vấp ngã, có phấn đấu gặp thất bại. Trong sự vấp ngã yếu đuối cuộc đời phần một của người môn đệ này vẫn có một tâm hồn chân thành. 


        Phần hai cuộc đời Phêrô là một thiên anh hùng ca. Thiên anh hùng ca được mở đầu bằng những lời chứng của Gioan (Ga 21,2-3). Lời chứng nói về một đêm đen mờ mịt của biển hồ Tibêria, rồi đưa đời ông từ đêm đen mờ mịt ấy về một cõi trời phiêu bạt mịt mù sương gió cho Nước Trời. 
        Sứ mạng theo Đức Kitrô khởi đầu từ đây khi bảy anh em ra đi đánh cá, vất vả cả đêm mà không được gì. Đức Giêsu Phục Sinh đến với họ, ban cho họ mẻ cá lạ lùng. Chính Chúa Giêsu đã hỏi ông: Phêrô, con có yêu mến Thầy không ? Phêrô đáp : Thưa Thầy,Thầy biềt rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mên Thầy. Sau khi Phêrô trả lời câu hỏi ấy với tất cả chọn lựa cân nhắc, Chúa nói với ông rằng : Thầy bảo cho anh biết, lúc còn trẻ anh tự thắt lưng lấy và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh đã phải giang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn tới nơi anh chẳng muốn. Phúc âm Gioan cắt nghĩa rõ con đường này là : Người nói như vậy có ý ám chỉ ông phải chết cách nào. Thế rồi Chúa bảo ông: hãy theo Thầy. Chỉ chờ đợi lời mời gọi này, Phêrô lập tức lên đường thực thi sứ mạng Thầy trao. Từ đây trên tảng đá này Thầy xây Giáo hội của Thầy, cửa hoả ngục sẽ không thắng được. Chúa Giêsu trao chìa khóa Nước Trời cho Phêrô để nói lên quyền cầm buộc và tháo cởi: "Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy." Từ đây, những trang sử vẻ vang của giáo hội sơ khai được viết nên bởi vị Tông đồ có lòng yêu mến Chúa thiết tha. 
      Tảng Đá đây không phải là con người yếu đuối của Phêrô với ba lần chối Thầy; nhưng là đức tin của ông vào Đức Kitô sau nhiều lần sa ngã và chịu gian khổ.
       Đức tin của Giáo Hội được đặt trên niềm tin nền tảng của các tông đồ. Đức tin này được ví như "đá," có nghĩa vững chắc và không thay đổi với thời gian. Nhiều người chỉ trích Giáo Hội cổ hủ, cứng nhắc, không chịu theo thời ... nhưng cũng chính vì điều này mà Giáo Hội được thiết lập. Nếu Giáo Hội cũng thay đổi để được con người chấp nhận, hòa giải nhượng bộ trước áp lực của ma quỷ và thế gian, Giáo Hội sẽ không tồn tại đến ngày hôm nay.



       Lạy Thánh Phêrô là bộn mạng của chúng con, xin cho chúng con được đầy sức mạnh của Chúa Thánh Thần để chúng con trở thành những viên đá đức tin sống động vững chắc trong xã hội đầy biến động hôm nay. Xin hãy giúp chúng con tránh những lời nói khó ưa, những hành động vụ lợi ích kỷ, để sống hòa hợp với tha nhân. Xin giúp chúng con loại bỏ những đam mê bất chính và các thói hư tật xấu, loại bỏ tính háo danh, thói ưa châm chọc chỉ trích kẻ khác, những tư tưởng tự mãn và hẹp hòi... Nhờ đó, chúng con có thể trở thành chứng nhân của Chúa và gắn bó cùng Ngài luôn mãi . Xin cho chúng con luôn biết sống yêu thương, hòa thuận để gia đình chúng con trở thành một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất và bình an. Amen!



47 nhận xét:

  1. May quá, lâu ngày sang thăm bạn lại nhặt được con TEM. Ngày GĐVN mến chúc bạn thật nhìu niềm vui và hạnh phúc bên gia đình thân iu nha.

    Trả lờiXóa
  2. Xin bạn cái tem vàng đã! Mình đọc sau!

    Trả lờiXóa
  3. Chiều cuối tuần chị sang thăm em trai đây! Chúc em trai yêu qúi cuối tuần thật khỏe manh,vui vẻ,ngập tràn yêu thương,hạnh phúc và bình yên em trai nhé!

    Trả lờiXóa
  4. BD sang nhận cái tem.... chì
    Chúc Minh Châu cuối tuần hanh thông mọi đường (~_~)
    http://www.pictures16.com/p/good_afternoon/good_afternoon_042.gif

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn em đã có bài chia sẻ để mọi người hiểu thêm về hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ .
    Chúc MC cùng gia đình luôn an vui và hạnh phúc nhé!
    http://img1.123tagged.com/en/flowerswishes/479.jpg

    Trả lờiXóa
  6. Có một câu hát trong bài hát về Chúa của thiếu nhi(bài CÓ CHÍ THÌ NÊN)mà em rất thích và hay hát mỗi khi nghĩ về ai đó đã "chơi xấu" mình là "Con xin thánh thần thánh hóa cuộc đời con", em cứ lặp đi lặp lại câu hát này để ngăn chặn dòng suy nghĩ miên man của mình.
    May là giờ em đã "thay đổi tư duy" nên em nhìn cuộc sống nhẹ nhàng và bao dung hơn rất nhiều. Vì vậy cái câu hát này đã mấy năm rồi em không còn hát trong cảm xúc như thế nữa mà nếu có thì là hát cho con nghe trong cảm xúc yêu thương dạt dào. Hihi

    Trả lờiXóa
  7. Ghé thăm bạn chúc bạn chiều cuối tuần đông đầy yêu thương!
    http://2.bp.blogspot.com/-yL52uTKyAW8/TViagH1TVUI/AAAAAAAAABo/YbENjl569uY/s1600/1-1267462282CoNq.jpg

    Trả lờiXóa
  8. Red sang thăm bạn. Chúc mừng đại lễ thánh!
    Chúc bạn cuối tuần an lành hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  9. Anh Ninh'blog sang thăm em, tối thứ sáu mến chúc em và gia đình thư giản vui, ngủ ngon giấc nhé!

    Trả lờiXóa
  10. Chúc mừng bổn mạng Minh Chính, xin Thánh Phêrô cầu bầu cùng Chúa chúc phúc cho công việc bạn đang làm, và nâng đỡ bạn trong mọi hoàn cảnh.

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. TH sang thăm anh nè! Cuối tuần vui vẻ nhé anh!

    Trả lờiXóa
  13. Chúc bạn có nhiều niềm vui trong dịp lễ thánh nhé !

    Trả lờiXóa
  14. Ngày gia đình chị chúc em trai thật vui khỏe,hạnh phúc tràn ngập yêu thương, đêm về ngủ ngon giấc em nhé!

    Trả lờiXóa
  15. http://img1.123tagged.com/en/godblessyou/5.gif
    An lành và thật nhiều niềm vui trong ngày lễ thánh nhé MC !

    Trả lờiXóa
  16. Em ghé thăm anh và chúc anh cùng gia đình có những ngày cuối tuần thật vui nhé!
    https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/1003430_545343665522526_768769291_n.jpg

    Trả lờiXóa
  17. Chúc mừng bổn mạng của em trai. Lễ Thánh An Lành nha em!
    Lạy Thánh Phêrô là bộn mạng của chúng con, xin cho chúng con được đầy sức mạnh của Chúa Thánh Thần để chúng con trở thành những viên đá đức tin sống động vững chắc trong xã hội đầy biến động hôm nay. Xin hãy giúp chúng con tránh những lời nói khó ưa, những hành động vụ lợi ích kỷ, để sống hòa hợp với tha nhân. Xin giúp chúng con loại bỏ những đam mê bất chính và các thói hư tật xấu, loại bỏ tính háo danh, thói ưa châm chọc chỉ trích kẻ khác, những tư tưởng tự mãn và hẹp hòi... Nhờ đó, chúng con có thể trở thành chứng nhân của Chúa và gắn bó cùng Ngài luôn mãi . Xin cho chúng con luôn biết sống yêu thương, hòa thuận để gia đình chúng con trở thành một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất và bình an. Amen!

    Trả lờiXóa
  18. http://4.bp.blogspot.com/-D6ir6KDrgAg/TexAYudBo1I/AAAAAAAAAsI/xBU2SlFwvt0/s1600/YellowFaceTwo017.gif
    Ngọc Hoài đến thăm mong bạn sẽ có một buổi sáng T7 thật nhìu niềm vui ...
    những ngày cuối tuần thật nhìu niềm vui, thành công và hạnh phúc nữa bạn nhé ....
    http://img.spicecomments.com/saturday/00034.gif

    Trả lờiXóa
  19. Chúc mừng ngày kỉ niệm của huynh nhé, ngày lễ an lành và mong chúa luôn ở bên người bạn của con.

    Trả lờiXóa
  20. Chúc mừng ngày Lễ Thánh Bộn Mạng Pet Minh Chính!Phúc Lành!

    Trả lờiXóa
  21. Chúc anh ngày anh lành, hạnh phúc.
    http://dichvudienhoa.vn/upload/hoa/28-02-2012/hoa%20loa%20ken.jpg

    Trả lờiXóa
  22. Em không theo đạo nào ,công giáo thì càng chịu ,nhưng đạo gì đi nữa thì cũng mong mọi người và mình được hưởng sự an lành,anh nhỉ

    Trả lờiXóa
  23. Chị HV sang thăm em ngày thứ 7 nè ! Chúc em trai MCT cuối tuần vui vẻ,ngập tràn yêu thương, hạnh phúc em nhé!

    Trả lờiXóa
  24. ctím đây rồi! Trưa nay nóng quá ctím đem sang cho em trai ly nước ctím để trong tủ lạnh, ngủ trưa dậy nhớ uống cho mát nha!
    http://blog.yimg.com/1/nNbBWwB7s59EqYMm6MjE9U85dRl.ZxTPyeIaVcCWlTwddfFXLG60tg--/17/l/LZnMzdSZIrjQPAoOxyidzA.jpg

    Trả lờiXóa
  25. Chúc cuối tuần tràn đầy yêu thương nhé MC ơi

    Trả lờiXóa
  26. Sóc ghé thăm anh ngày thứ bảy ...,anh thánh bổn mạng ...nghĩa là người phò trợ giúp bản thân mình...và là tên thánh gọi kèm theo tên mình ...đúng không anh ? thứ bảy ngày làm việc cuối cùng trong ngày ...luôn thuận lợi anh nhá....

    Trả lờiXóa
  27. CUỐI TUẦN VUI ANH NHÉhttp://nsa08.casimages.com/img/2009/08/06/09080610234636312.gif

    Trả lờiXóa
  28. Em sang thăm anh đây ah!Chúc anh cùng gia đình nhân ngày lễ Thánh Bổn Mạng được nhiều ơn lành ,niềm vui hạnh phúc luôn bên anh nhé !

    Trả lờiXóa
  29. Lễ Thánh luôn an lành Anh nhé !

    Trả lờiXóa
  30. Xin thánh Phê rô giáo hoàng tiên khởi luôn chở che phù hộ và hướng lòng bạn theo đường của chúa.

    Trả lờiXóa
  31. Cuối tuần em sang thăm anh và được anh chia sẻ bài viết ý nghĩa về ngày "Lễ Thánh bộn mạng". Em chúc anh và gia đình ngày Lễ Thánh an lành và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  32. Sang thăm bạn!
    Chủ đề này mình không hiểu lắm nên chỉ đọc thôi, mình tôn trọng tín ngưỡng của bạn! Chúc bạn và gia đình vui vẻ, an lành đón mừng ngày Lễ Thánh!

    Trả lờiXóa
  33. http://myquang.vn/upload/image/8-3-my-quang-my-son.jpg
    Đẹp nhất là phụ nữ. Đẹp nhì là hoa => Hôm nay nhà anh đều có cả hai rồi. Mừng Bổn Mạng của anh. Luôn bình an trong tay Chúa nhé.
    http://thumbs.dreamstime.com/x/baby-kiss-9864525.jpg

    Trả lờiXóa
  34. Chúc anh ngày chủ nhật thật vui , khỏe và như ý nè !

    Trả lờiXóa
  35. Chúc bạn có một chủ nhật tốt lành .

    Trả lờiXóa
  36. Chúc MC toại nguyện những điều đã khẩn cầu trong ngày lễ thánh.

    Trả lờiXóa
  37. Ghé thăm bạn và chúc niềm vui và may mắn luôn bên bạn nhé .

    Trả lờiXóa
  38. Chúc bạn luôn vui vẽ, hạnh phúc, ấm áp cuối tuần nhé !

    Trả lờiXóa
  39. NT qua thăm Pet Minh Chính. Chúc một ngày vui và nhiều đức tin.

    Trả lờiXóa
  40. Anh thăm em,chúc em chiều CN thật vui vẻ và hạnh phúc.
    Tuần mới đầy niềm vui và thành công nhé.

    Trả lờiXóa
  41. SANG THĂM CHỦ NHÀ NÈ, CHỦ NHÀ ƠI ĐI CÔNG TÁC VỀ CHƯA ?

    Trả lờiXóa
  42. Mấy hôm nay đường dây chỗ chị bị yếu,cứ nhấp sang em (bạn khác cũng vậy),mạng đưa về g+ là đứng máy,không sao vào được trang chủ-nơi có bài viết,nên không sang thăm em đuợc.
    Chúc em tuần mới nhiều niềm vui.
    http://upanh.vn88.com/images/2013/06/30/7.gif

    Trả lờiXóa
  43. http://3.bp.blogspot.com/-xqZnjdJ1aks/T1AcO47YmSI/AAAAAAAABOU/u4g98lriq6g/s1600/red-flower-pot-thank-you.gif

    MC xin trân trọng các anh, chị và bạn bè đã đến thăm và chúc mừng ngày lễ Thánh Bổn mạng của MC.
    Chúc anh, chị và bạn bè một ngày mới, tuần mới, tháng mới sức khỏe, bình an, may mắn, thành công và hạnh phúc

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.