Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

SẮC MÀU ĐEN TRẮNG (Suy niệm Tuần Thánh)



Ai cũng bảo tình yêu tươi đẹp ngọt ngào và luôn óng ánh sắc hồng hạnh phúc. Thế nhưng, tình yêu cũng có nhiều cung bậc, đa chiều và lắm sắc màu.
    Tình yêu vốn mang màu trắng tinh tuyền, thanh khiết, yên bình, không vướng bận, không nghĩ suy, không tính toán, chân thành, hết lòng và sống thật tâm.
    Thế nhưng, con người đã làm cho tình yêu bị vẫn đục, méo mó, thô thiển, bởi những màu đen ích kỷ, nhỏ nhen, lợi dụng và dung tục.
     Trong tuần thánh, tin mừng Thánh Gioan giới thiệu hai nhân vật tiêu biểu trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu: một bên là sự sáng thế gian – Đức Giêsu Kitô, và bên kia là Giuđa, hiện thân của bóng tối. Tại vườn Cây Dầu “Sự sáng rạng trong tối tăm và tối tăm đã không triệt được ánh sáng” (Ga 1,5).

      Sắc đen sự dữ.
     Trong bộ phim 12 giờ cuối cùng của Chúa Giêsu, nhà đạo diễn đã hoạ lại hình ảnh của đêm tối vườn Cây Dầu. Đó là đêm tối của đức tin và cũng là đêm tối của lòng người.
     Bộ phim bắt đầu với cảnh Chúa Giêsu đưa các môn đệ lên núi cầu nguyện vào một đêm đen như bao đêm khác. Thế nhưng, đêm nay khác hẳn mọi đêm. Bóng tối của sự dữ phủ kín, bóng đêm của quyền lực Satan bao trùm. Đêm nay, bóng tối của sự dữ hoành hành. Đêm nay, quyền lực của Satan như muốn thống lãnh thế gian. Con người đã đồng lõa với Satan để giết hại Con Thiên Chúa. Đêm tối vườn Cây Dầu chỉ còn lại một mình Chúa cô đơn, hiu quạnh.

     Giuđa dẫn một toán quân cùng đám thuộc hạ của các Thượng tế và nhóm Pharisiêu, họ mang theo đèn đuốc khí giới…(Ga 18,3) để chứng tỏ sức mạnh và quyền lực thế gian, quyền lực bóng tối. Giữa bóng đêm của vườn Cây Dầu thấp thoáng những khuôn mặt hung tợn với gươm giáo gậy gộc, xâu xé tấm thân đơn độc của Chúa Giêsu. Bóng tối như tiếp tay cho những hành động lén lút, bắt giữ bất minh. Màn đêm đó cũng che kín lý trí của những người tham dự phiên tòa bóng tối. Tất cả mọi chứng cứ kết án đều nằm trong vòng tròn gian dối. Mọi sự vật lúc này như nhuốm một màu đen đồng lõa cho sự dữ. Màu đen của những tâm hồn đen tối che lấp luôn cả màu đen của bóng đêm âm u. Đây là đêm của hận thù. Đây là giờ của bóng tối. Đây là thời điểm của xấu xa ngự trị. Không ai còn có thể nhận ra được ánh sáng chân lý trong màu đen của ác tâm.
      Và trong các giờ kế tiếp, bóng tối càng bao trùm. Chúa Giêsu càng lẻ loi cô độc hơn.
     Kể từ khi Giuđa bước ra khỏi phòng Tiệc Ly thì trời tối đen. Giuđa lẩn vào bóng đêm với đôi tay đen đúa nhận lãnh những đồng bạc là giá máu của Thầy mình. Trời tối bên ngoài chưa quan trọng. Ở đây, trời tối trong tâm hồn Giuđa. Đối với Giuđa hành động nộp Chúa Giêsu đã thật sự là hiện thân của quyền lực bóng tối, đối lại với Chúa Giêsu là ánh sáng tinh tuyền.
     Giuđa khoác lên trái tim màu đen của tội lỗi qua nụ hôn phản bội. Từ đó, bóng tối của sự dữ đã bao trùm. Bóng tối như đồng lõa và biện minh cho mọi âm mưu thâm độc của những người đại diện cho lề luật. Bóng tối đã làm tất cả mờ ảo trong điên cuồng. Mọi âm mưu đã được trù tính cẩn mật. Mọi lý lẽ độc dữ đã được hoạch định. Mọi hành vi được thực hiện ngay trong bóng tối của thần chết. Cứ thế, từng mảng đen tội lỗi như được dịp trút hẳn xuống Đức Giêsu, như muốn nhuộm đen toàn bộ cuộc đời và tình yêu của Ngài bằng mọi cách và mọi phương tiện. Ngài bị cho là đồ mê ăn uống, là phường tội lỗi. Ngài bị liệt vào hàng trộm cướp, hàng nô lệ cùng đinh. Ngài bị xem là phường gian dối, tiên tri giả. Ngài bị kết án là quân nói lộng ngôn, phạm thượng. Ngài bị xử tử vì bị gán cho việc kích động phản loạn. Đám đông dân chúng, từ những tên đầy tớ mạt hạng đến những bậc vị vọng, từ những người quen biết đến cả khách thập phương không từ chối điều gì để bôi đen con người Đức Giêsu. Ngài đã bị nhúng xuống bùn nhơ của sự khinh miệt, phỉ báng. Ngài đã bị đày đọa tận cùng của kiếp làm người.Tình Yêu Giêsu đã bị tội lỗi nhân loại nhuộm đen màu tăm tối. Cuộc đời Chúa Giêsu đã bị dã tâm con người hủy hoại trong bóng đêm của sự bêu riếu, sỉ nhục và cái chết trần trụi thương đau. Nào ai có thể tin vào con người tàn tạ như thế! Còn ai có thể trông cậy vào con người yếu đuối bất lực này!!!

      Sắc trắng thanh khiết.
     Tưởng chừng như bức tranh cuộc đời của Đức Giêsu chỉ là một khối màu đen khiếp đảm với những ẩn tình vô lối mà nhân loại áp đặt lên chân dung Ngài. Nhưng thật nhẹ nhàng và linh động, Tình Yêu Giêsu như ngọn bút tài hoa đã gợi mở những nét vẽ thật diễm tuyệt. Tình Yêu sáng lên một màu trắng tinh khôi và mênh mang huyền ảo của trái tim thanh khiết trao ban đến tận cùng.
       Tình Yêu ấy không mang một chút bợn nhơ của hận thù chia cắt nhưng lóng lánh sắc màu hồng tươi của Tình Yêu phục hồi và giải thoát. Tình Yêu ấy chấp nhận tất cả, dâng hiến tất cả để xóa đi mặc cảm tội lỗi của con người, cho con người cái nhìn mới của Thần Khí, cái nhìn của Thiên Chúa trong một tổng thể toàn vẹn và đưa con người đến với Tình Yêu sung mãn tuyệt hảo của Thiên Chúa.
      Màu đen sắc tối của con người đã được Tình Yêu Giêsu làm cho trắng tinh và trả lại sự trong sáng trong Sự Thật. Ngài đã đáp trả lại tất cả mọi bất công và hận thù bằng lòng bao dung tha thứ. Nổi đau của Thập Giá Đức Kitô không bao giờ là nổi đau của hận thù, oán ghét mà luôn mang dáng hình của tình yêu và sự khoan dung tha thứ. Trên thập giá, Chúa Giêsu đã cầu nguyện cùng Chúa Cha: “Xin Cha tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”. Hơn thế nữa, Ngài công bố ơn cứu độ của Thiên Chúa ngay trên thập giá, lúc mà thế trần nhìn thấy Ngài trần trụi và yếu đuối nhất, khi Ngài ôm trọn con người tội lỗi trần gian qua hình ảnh tên gian phi biết cúi mình nhận ra Chân Lý: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23,43).Đức Giêsu đã xóa màu đen ghê tởm của sự dữ trong lòng con người qua việc phục hồi giá trị của mỗi nhân vị và đưa nhân loại đến với Thiên Chúa qua Tình Yêu toàn tha của Ngài. Đức Giêsu đã dùng cạn hết mọi dấu chỉ của thế trần để biểu lộ Tình Yêu thâm sâu của Ngài cho chúng ta. Đó là màu trắng thanh khiết nhất và là ánh sáng đẹp nhất mà nhân trần này có thể chiêm ngưỡng.

        Trắng - Đen lòng người.
      Tiến bước theo Chúa Giêsu trong cuộc thương khó, chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của lòng người, thấy sự tráo trở thay lòng đổi dạ, đổi trắng thay đen của nhân tình thế thái, chúng ta thấy bàng bạc một màu đen của những ý đồ xấu xa, những manh tâm gian ác và những hành vi tội lỗi thấp hèn và thấy sáng lên tình yêu thanh khiết của Đấng Cứu Độ.
       Cuộc đời hôm nay vẫn còn đó những sắc tối của lòng người. Dòng đời hôm nay vẫn còn đó những con người công chính, lương thiện lại là nạn nhân của bất công, gian dối và tham lam. Biết bao người đã để cho bóng tối của lòng tham nổi loạn đến nổi sẵn sàng chà đạp và lường gạt nhau. Biết bao người vì lòng tham, vì tính ghen tương đố kỵ, vì thói tự mãn kiêu căng vẫn đang tìm cách làm khổ nhau và làm hại đời nhau. Bao lâu lòng người còn chất chưa những ý đồ bất chính, những thủ đoạn lừa lọc, những ích kỷ nhỏ nhen, bấy lâu vẫn còn đó những con người lương thiện bị đe doạ, bị hành hạ và bị loại trừ.
      Con người thời nay vẫn nhân danh hạnh phúc của riêng mình để kết án tử cho người khác, nhất là các thai nhi vô tội. Họ giết người vô tội không cần bản án, không cần thẩm phán hay quan toà. Biết bao thai nhi đã bị giết, chỉ vì một bà mẹ không muốn sinh con. Nhiều người từ ông bà, cha mẹ, họ hàng và những người hành nghề lương y đã sẵn sàng giết chết sự sống của một sinh linh không có khả năng tự vệ. Biết bao cha mẹ đã viện ra nhiều lý do để loại trừ những đứa con của mình một cách dửng dưng vô cảm.
       Điều ác và sự thiện cũng chỉ là sự khác biệt của hành động rút gươm “hãy xỏ gươm vào bao, vì tất cả những ai dùng gươm sẽ chết vì gươm” (Mt 26,52). Khi tất cả mọi lưỡi gươm được cất vào vỏ, sự thiện và thiên đàng đang ở giữa lòng thế giới. Khi thanh gươm được rút khỏi bao, nhân loại đang đắm chìm trong hỏa ngục của chính mình. Con người luôn muốn hành xử tất cả theo lối quyền uy và bạo lực của bóng tối. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã dùng một phương cách kỳ lạ để cho con người thấy đâu là sự thật nhân loại cần hướng về. Qua Ngài, những cơn cuồng nộ của sự dữ, những bão táp của nhục hình, những tiếng thét hận thù như bị cuốn vào một lực hút vô hình của Tình Yêu thanh khiết. Sức của của tình yêu nơi Chúa Giêsu đã thâu tóm mọi sự xấu xa độc dữ của nhân loại và hóa giải tất cả để biến nên những giá trị mới của hiền lành, khiêm nhường và khoan dung.Chúa Giêsu không quỵ lụy, không riên xiết trong cuộc khổ nạn, nhưng Ngài luôn kiên cường và nhẫn nại để mời gọi và mở ra cho nhân loại một cái nhìn về chân lý, về tình yêu, về một Thiên Chúa yêu thương đến cùng. Chúa Giêsu không oán trách hay hận thù ai, Ngài vượt lên trên tất cả bằng tình thương tha thứ. Chúa Giêsu đã biểu lộ sức mạnh của tình yêu, sức mạnh của niềm tin và phó thác trọn vẹn cho Thiên Chúa. Chính sức mạnh tình yêu đã làm mọi chia rẽ được hàn gắn, mọi hận thù được xóa bỏ và mọi xa cách được nên hiệp nhất. Chúa Giêsu đã hợp nhất nhân loại trong trái tim rộng mở của Ngài, trái tim chỉ có tình yêu thanh khiết. Ngài nâng con người lên giá trị cao hơn trong sự kết hiệp với tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu Nguyên Tuyền.
     Ánh Sáng Tình Yêu chính là Ánh Sáng Phục Sinh. Ánh Sáng ấy không làm mờ đi bóng cây thập giá nhưng lại mang một ý nghĩa và sắc màu huyền diệu lung linh. Tin và bước theo Chúa Giêsu, chúng ta được tháp nhập vào tình yêu thanh khiết của Ngài, nhờ đó cuộc sống chúng ta luôn có niềm vui, bình an và hạnh phúc.

(Theo bài viết của Lm Giuse Nguyễn Hữu An)

121 nhận xét:

  1. Một bài viết quá sâu sắc !
    Thanks bạn thật nhiều , nguyen Chúa chúc lành LM Giuse Nguyen Hữu An & bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều.
      Tuần thánh sốt sắng và nhiều ân phúc bạn nhé

      Xóa
  2. “hãy xỏ gươm vào bao, vì tất cả những ai dùng gươm sẽ chết vì gươm” thật là may vì sr hông có dùng gươm..ngày mới thật nhiều ánh sáng niềm vui nha a MC..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. và người cho đi tình yêu sẽ được nhận về yêu thương
      http://www.petalia.org/Inspiration/bgkiss.jpg
      Cảm ơn em nhiều nhé

      Xóa
  3. Tình yêu đích thực là cho đi mà không cần nhận lại, sang thăm chúc MC ngày mới an lành và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Xuân đã chia sẻ
      http://images.yume.vn/buzz/20110627/love_you_by_drsmith.jpg

      Xóa
  4. Sóc ghé thăm anh ....tình yêu sắc trắng đã biến đổi được sắc đen hoan ố....chúc anh ngày thứ ba an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://files.myopera.com/ckdspk/albums/717187/Jesus_087.jpg
      Cảm ơn em rất nhiều
      Chiều vui em nhé

      Xóa
    2. anh ...e thích lắm ...cám ơn anh ..

      Xóa
  5. chiều vui vui bạn nhé
    http://hoatuoilangbianghoa.files.wordpress.com/2012/01/c90081faa95441d6aa14c1be9bad0e3a.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://sphotos-a.xx.fbcdn.net/hphotos-ash4/c0.0.403.403/p403x403/401340_511840722173944_1979794785_n.jpg

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Em cũng suy tư nữa
    http://a9.vietbao.vn/images/vi902/2010/2/20895446-images1925836_embe1.JPG

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i1102.photobucket.com/albums/g455/maryathu_tran/20895446-images1925836_embe1_zpsef4011b7.jpg

      Xóa
    2. Cảm ơn em đã cùng anh suy tư
      http://gxdaminh.net/hinhanh/tulieu/gs1.jpg

      Xóa
  8. Thăm bạn ..chúc một ngày an lành..

    Trả lờiXóa
  9. Em chúc anh và gia đình Tuần Thánh Chúa nhiều may mắn và bình an anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://files.myopera.com/tinhyeuThienChua/blog/ChuaandEm4.jpg
      Anh cảm ơn em nhiều.
      Và Chúa sẽ luôn ban ơn và giữ gìn em mỗi ngày

      Xóa
  10. Thăm bạn nhé. chúc buổi chiều tràn đầy niềm vui nhé. TKN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC cảm ơn bạn rất nhiều
      http://images.yume.vn/blog/201202/02/1328155055-1328154914_1295320391__thutinh190310a1.jpg

      Xóa
  11. Cuộc sống này trắng đen lẫn lỗn chẳng biết mô mà lần bạn ui hiiii...mình cứ sống và làm những gì mình cho là đúng đắn là được bạn nhỉ...chúc buổi chiều thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó bạn, mình cứ sống với lương tâm ngay thẳng và tấm lòng bao dung, vị tha, với trái tim yêu thương là chúng ta được bình an và hạnh phúc mỗi ngày
      Cảm ơn bạn đã chia sẻ cùng MC
      http://brt.com.vn/mediastore/BRVT/2013/03/11/choi_non.jpg

      Xóa
  12. Buổi chiều thật nhiều niềm vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://thunglunghoahong.com/Uploads/News/05122009/Love_Blog/20125144119-flower_10088698.jpg
      Cảm ơn em thật nhiều

      Xóa
  13. Bài viết thật hay...
    Anh Ninh'blog sang thăm, mến chúc em chiều thứ ba vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  14. Tuần thánh tràn đầy yêu thương và an bình bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC cảm ơn bạn đã ghé thăm và mang đến cho MC lời chúc tốt đẹp

      Xóa
  15. Buổi chiều mát mẻ thật vui nhé anh
    http://img.photo.yume.vn/wall/20130215/thaydo09/thumbnail/381x302/1360892824_HNHNGNITNHMYTNH.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://static1.cafeland.vn/cafeland/images/XUHUONG/T82011/chau%20hoa%20xinh%206.jpg
      Cảm ơn em nhiều

      Xóa
  16. Bài viết rất hay và sâu sắc ! Chúc em trai chiều thứ ba thật khỏe,vui,hạnh phúc và an lành em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://g.vatgia.vn/gallery_img/14/lov1357207235.jpg
      Cảm ơn chị nhiều nhé

      Xóa
  17. Lời của chúa luôn thành thiện và đẹp đạo đời, chúc bạn 1 chiều an lành nhé ! (~_~)
    [img] http://dulichviet.com.vn/images/2012/12/tour-thanh-dia-la-vang_du-lich-viet.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. http://www.hoatuoibienhoa.com/sites/default/files/imagecache/700x700/020.350.000.jpg
      MC cảm ơn BD.
      Chúc BD luôn vui và may mắn

      Xóa
  18. Cứ thực hiện tốt những lời dạy của Chúa thì loài người chúng ta có cuộc sống tươi đẹp biết nhường nào !
    Chúc em một buổi chiều vui vẻ nhé !

    Trả lờiXóa
  19. http://hinhdongso1.wap.sh/hinhdong10/thucvat/cacloaihoadep240x320/Hinhnenso1.com-hinh-dong-.236.gif
    Chiều thứ ba thật khỏe,vui em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i52.servimg.com/u/f52/12/22/16/03/15781510.jpg
      Em Cảm ơn chị. Em cũng chúc chị vui và bình an.

      Xóa
  20. Sang thăm chúc bạn đêm ấm áp an lanh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn NB. Mong niềm vui và hanh phúc luôn đến với bạn mỗi ngày

      Xóa
  21. Chúc nhiều niềm vui,đêm yên lành ấm áp.

    Trả lờiXóa
  22. Mỗi lần sang anh, Lá lại được đọc những Entry thật hay, gợi nhiều suy ngẫm. Cảm ơn anh nhiều nhé! lá chúc anh đêm an lành, ấm áp nhé!
    http://4.bp.blogspot.com/-n7-1rWqdtC0/T4QBuEUCzkI/AAAAAAAAXU8/sXyiD-X-zfY/s1600/0015.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://lh6.ggpht.com/_DJQojV7Hkyg/TO53j6xMUdI/AAAAAAAAAE8/cJqquGDf-Ww/thanks.jpg
      Cảm ơn em nhiều

      Xóa
  23. Chúc MC Tuần thánh tràn đầy yêu thương và an lành . Thân

    Trả lờiXóa
  24. Hai màu đen trắng tượng trưng cho tình yêu thuần khiết thanh cao và nhục dục tầm thường. Để đạt đều thuần khiết thì ta phải thường tự răng mình mỗi ngày huynh nhỉ? http://3.bp.blogspot.com/-tiZ1s0cIAVU/T8OpyMywGBI/AAAAAAAAB20/yYpkGPaTQN4/s1600/chua-phuc-sinh.jpg
    Ngày mới an vui nhé huynh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://images.yume.vn/blog/201112/14/1323850326-1323830852_z_thank-You.jpg
      Em cũng vui và hạnh phúc nhé

      Xóa
  25. Nhắc đến hai màu Đen và Trắng, chị nghĩ đến ngày và đêm,trong 24 giờ làm sao tránh khỏi những việc thiện và dữ,và tâm thay đổi liên hồi.
    Nên ta phải từng bước tâm niệm mọi hành vi và ý nghĩ, để hai màu đen và trắng không còn tương phản.
    Ngày mới chúc MCT vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://congso.com/img/uploads/thu_cam_on_dieu_quan_trong_trong_phong_van_xin_viec20121031143924.png
      Cảm ơn chị đã đến thăm và chia sẻ cùng em
      Chúc chị chiều nhiều niềm vui

      Xóa
  26. Tham sân si, nguồn gốc của
    mọi đau khổ !
    Chúc vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://4.bp.blogspot.com/-JhwXJ3Ug0E8/T07gn-6q84I/AAAAAAAABF0/Z8JRlQjz0BQ/s1600/thankyoudrMinh.gif

      Xóa
  27. Sang thăm bạn . Bình an luôn ở cùng bạn !
    http://nv8.upanh.com/b6.s35.d4/0d5d3149e64075672731066c06be71e3_54340968.131702872820885215images1889820n.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://hanhtrinhdelta.com/wp-content/uploads/2011/11/cam-on-cuoc-doi-2.jpg
      Cảm ơn lời chúc và món quà đầy ý nghĩa của em

      Xóa
  28. Sóc ghé thăm anh ...
    chúc anh tràn đầy niềm vui xinh tươi hp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRo5BB42UNzku6Ou_PdGT5y6T7duvBABcOek_QwXY1_-EGOcMdF
      Cảm ơn Sóc.
      Sóc cũng luôn vui và xinh tươi nhé

      Xóa
    2. UI ...anh MC ui ...sao Hoa TÍm lại lấy tên em vậy nè....đây không phải em nha ....

      Xóa
    3. Hai nàng Sóc: Hoa Tím là Sóc Tím, còn Em là Sóc Tùng, anh biết mà em

      Xóa
    4. ...nhưng từ lúc em biết Hoa tím em chưa bao giờ biết có thêm tên SÓc TÍm này...từ lúc yahoo VN ...em cũng hơi bất ngờ đó anh ...

      Xóa
    5. Bây giờ anh cũng mới biết HT là Sóc đó

      Xóa
  29. Hỏng hiểu dạo này ngu ngu sao ấy!!
    Đọc 3 lần rồi mà hiểu có chút xíu hè,
    [ thiện và ác ]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiểu được như vậy là tốt rồi đó em
      http://www.jucoolimages.com/images/thanku/thank_you_04.gif

      Xóa
  30. Hãy đọc và suy nghĩ . Xin cho một màu trắng trong tâm hồn . Chúc bạn ngày bình yên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://2.bp.blogspot.com/-znT6x6LV6Bc/Tw-L3ldyhfI/AAAAAAAAKgo/iuODnTcYUf0/s1600/cach+lam+hoa+ly+07.jpg
      Nguyện cho lời cầu xin của bạn sẽ thành hiện thực, để bạn và mọi người được bình an và hạnh phúc mỗi ngày

      Xóa
  31. Bài viết của bạn thật sâu sắc , đầy suy tư và mình đọc đi , đọc lại vẫn cảm thấy chưa hiểu hết ý nghĩa của nó bạn ạ !Cứ thế này dễ thành ông già lắm đấy....Hiii ! Vẫn muốn chúc bạn luôn vui và HP nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình viết bài này dựa theo bài viết của LM Nguyễn Hữu An, để suy niệm cuộc khổ nạn của Đức Giêsu Kitô, nhiều từ ngữ và lối văn của đạo Công giáo nên có thể làm bạn và nhiều người đọc khó hiểu, nếu bạn biết chút ít về Phúc Âm hay về đạo Công giáo thì dễ hiểu hơn.
      Cảm ơn bạn đã thăm và chia sẻ cùng mình (mình cũng già rồi, chứ có còn trẻ nữa đâu..hihihi........)
      http://g.vatgia.vn/gallery_img/9/ibr1325598044.jpg

      Xóa
    2. Hoa Ly của bạn đẹp lắm ! Cảm ơn thật nhiều ! Bài viết sâu sắc đến từng câu, từng chữ và phải đọc và suy ngẫm mới hiểu hết giá trị của bài viết ! Bạn viết sâu như vậy là vì muốn bọn mình gặp nhau thường xuyên đấy mà ! Ngày nào cũng đến chơi để không còn thời gian đón tiếp nữa nhé....He...he...! Bao giờ mệt thì báo trước để còn " Rút lui trước khi chủ nhà đuổi 5 phút nhé."...........! Thật vui !

      Xóa
    3. Mình luôn sẵn sàng mở rộng đôi tay để đón tiếp bạn........
      ÔM KN cái thật chặt nè.....

      Xóa
  32. "Khi tất cả mọi lưỡi gươm được cất vào vỏ, sự thiện và thiên đàng đang ở giữa lòng thế giới. Khi thanh gươm được rút khỏi bao, nhân loại đang đắm chìm trong hỏa ngục của chính mình"
    http://upanh.vn88.com/images/2013/03/27/3IkMxB.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã chia sẻ cùng em.
      Cùng cầu mong cho thiên đang luôn hiện diện trong lòng mọi người chị nhé
      http://www.glamour.com/sex-love-life/blogs/smitten/12-thank-you.jpg

      Xóa
  33. Bài viết hay lắm, thánh thiện và từ tâm, đọc xong thấy sảng khoái. tin cậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ
      http://3.bp.blogspot.com/-MX1YgoQtj-4/TjqQIC0ybvI/AAAAAAAAGic/zaBF9phRel0/s1600/thank-you-1.gif

      Xóa
  34. hi hình như anh nhiều tuổi hơn thu chúc anh chiều vui vui
    http://2.bp.blogspot.com/-FVkF6buAd_c/TmpgIpfJjVI/AAAAAAAAB6Q/anlrKK2FCQ4/s1600/sinhnhat2.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihihihi........ chắc có lẽ rứa.
      em cũng vui nhé
      http://123.25.71.107:82/hoidap/uploads/news/2012_12/hoa-ly-vang.jpg

      Xóa
  35. Nhà BD hay bị mất còm vì nhiều khi bạn bè tặng hình động, lạ thật, còm của bạn cũng ko hiện, hôm qua BD cóp cái hình La Vang lên cho bạn sao mãi ko hiện, cũng là hầy ? vui khỏe an lành bạn nhé !
    [img] http://img.photo.yume.vn/photo/pictures/20090325/buiha45/thumbnail/604x604/12379461280445_yume_photo.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://img.photo.yume.vn/photo/pictures/20090325/buiha45/thumbnail/604x604/12379461280445_yume_photo.jpg

      Xóa
    2. Trước kia blog của MC cũng bị mất commet như vậy
      MC cũng không biết răng mà hình ảnh Đức Mẹ La Vang của bạn tặng cũng không hiện thị.
      MC cảm ơn BD nhiều
      Chúc BD nhiều hồng ân của Thiên Chúa
      http://api.ning.com/files/kIn2GmcJ7qdlG1EPEj5Mn97trOYT68o6nzx32L8MfYe237L2m*kdK*78BTqG9-9ayokn9vNDp29oZ7Lqou1sJ2WiWNcoN7AI/t.jpg

      Xóa
  36. Thăm em . Chiều an lành em nha .

    Trả lờiXóa
  37. HN sang thăm
    Chúc anh buổi chiều vui vẻ hp tràn đầy
    http://i372.photobucket.com/albums/oo164/michel_42/bonghong2-1.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://a9.vietbao.vn/images/vn955/the-gioi-giai-tri/55225221-1239250892-buoi-sang-dinh-menh-2.jpg
      Anh cảm ơn Hằng Nga rất nhiều

      Xóa
  38. Anh MC ơi...sao ở trên em thấy nick Hoa TÍm dùng tên Sóc...anh biết sao....bạn ấy cũng là Sóc ưh...nhưng anh nhớ nghen em là Sóc Tùng 766 đó ...qua thắm anh chúc anh buổi tối an vui ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như Hoa Tím cùng là Sóc, nhưng anh biết và luôn nhớ em là Sóc Tùng (không bao giờ nhầm lẫn đâu em, yên tâm em nhé)........
      http://www2.vietbao.vn/images/viet1/khoa-hoc/11036634-soc5.jpg

      Xóa
  39. Bài vít rất hay ...đen trắng cũng rất rõ rệt...hôm bữa em một đoạn video ở nhà sách tu viện ĐL...ng` ta mở cho coi một đoạn phim ma ám nhập vào người....em cứ nghĩ mãi ko bít là có thật ko nữa...nếu tin thì sẽ là thật...mà ko thì sẽ là ko...theo anh thì có thật hay ko ?
    http://i268.photobucket.com/albums/jj28/sundakib25/373799_400x300.gif?t=1213877431

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong phim ảnh người ta hư cấu vậy thôi, chứ anh cũng chưa bao giờ gặp ma và cũng không tin là có ma, nếu tin thì sẽ là thật...mà không thì sẽ là không....
      http://1.bp.blogspot.com/-GYEjwcYWXow/UPZZkNouSXI/AAAAAAAAAb8/LtURWseDUNk/s1600/CafeSang.png

      Xóa
  40. Bạn ơi, bạn có nghĩ Juda là một nhân tố cuối cùng để hoàn thành mầu nhiệm cứu độ không? mình thầy trong lảnh vực điện ảnh, những diển viên thủ vai ác hay bị người ta ghét bỏ mà mấy ai biết không có những nhân vật đó thì vổ diển không hoàn thành. có nên chăng khi coi Juda là "đồng công". sự thật mình ít học nên nghỉ vậy nếu có gì sai bạn chỉ giúp nhé. chúc bạn buổi tối vui vẻ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như bạn đã chia sẻ, trước ngày Công đồng Vatican II thì giáo hội Công giáo và mọi người xem Giuda như tên phải bội, bán Chúa phải sa hỏa ngục, nhưng khi Công đồng Vatican II ra đời thì vấn đề ông Giuda được xem xét lại (có thể nói là minh oan cho ông), xem việc ông làm là thực hiện theo ý định của Thiên Chúa đã tiền định từ trước, Giuda đã đồng công vào công cuộc cứu chuộc nhân loại của Đức Kito.
      Bạn à, Thiên Chúa là Đấng vô cùng nhận hậu. Người chậm giận và giàu tình thương cũng như sự tha thứ, chứ Người không nhỏ nhoi và tính toán như phàm nhân chúng ta. Mỗi con người dù độc ác và gian xảo đến thế nào đi nữa, thì Thiên Chúa cũng vẫn luôn yêu thương họ và luôn sẵn sàng tha thứ cho họ khi họ biết ăn năn hối cải, vì Người không muốn kẻ có tội phải chết, nhưng là muốn họ ăn năn trở lại và muốn họ sống.
      Mỗi con người trước khi chết, tức trước khi từ giã cõi đời này để bước sang thế giới vĩnh cửu, bao giờ Thiên Chúa cũng nhân từ dành cho họ một khoảnh khắc nhất định nào đó để họ được sáng suốt nhìn lại toàn bộ cuộc sống của mình và có dịp ăn năn hối cải, nếu như họ đang trong tình trạng tội lỗi.
      Qua lời chia sẻ của bạn, mình nhận thấy rằng, chúng ta đừng vội phê bình hay xét đoán về số phận người khác. Tốt nhất là mỗi người chúng ta hãy sống tốt, hãy hoàn thành tốt các bổn phận hằng ngày của mình, nhất là hãy biết mến Chúa yêu người. Còn chuyện phê phán và xét đoán người khác hãy để mặc một mình Chúa quyết định.

      Xóa
  41. Mình không theo đạo nào cả, và mình cũng không hiểu gì về đạo, nhưng cái mình cảm nhận được ở bạn qua mỗi bài viết đó là một sự dịu dàng, quan tâm, chia sẻ, trầm tĩnh trong từng bài viết ( không bốc hốt như mình ). Có thể bạn lớn hơn mình nhiều lém, mình đoán vậy không bít đúng không hén ?
    Cảm ơn người bạn Lớn chia sẻ cho mình những điều suy ngẫm. Mong bạn thật vui, thật bình an bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã luôn đến thăm và chia sẻ cùng mình
      MC chắc cũng bằng độ tuổi của bạn thôi, nhưng qua mỗi bài viết mình muốn chia sẻ với bạn bè và mọi người những ưu tư, những phương cách để giúp cho mình, cho bạn và mọi người hiểu nhau hơn, quan tâm đến nhau nhiều hơn, sống vui và bình an mỗi ngày.
      http://i286.photobucket.com/albums/ll81/au_tuong/vuonhoakyniem--11.gif

      Xóa
  42. Thăm anh, chúc anh đêm an lành và vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://blog.yimg.com/1/6hs1BnF7s59fRuhRmKhXiYyLwa5JJz_5K9NtUxKKrHqsVekTCQzmFg--/37/l/6FzKwFfSvKN1D.tKiMoqQg.jpg
      Cảm ơn em nhiều.
      Ngày mới nhiều niềm vui em nhé

      Xóa
  43. Thăm bạn! Tuần thánh an lành bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MTT. Chúc bạn luôn gặp nhiều may mắn và bình an

      Xóa
  44. Cám ơn Chúa đã soi sáng cho chúng con những điều tốt đẹp để cuộc sống này thêm NHÂN ÁI.
    Bài viết đã làm Đóm ko kìm được xúc động dù Đóm là người ngoại đạo. Cám ơn MC.
    Chúc MC luôn có những bài viết hay cho cộng đồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://d.violet.vn/uploads/resources/158/thumbnails2/0.cam_on1.jpg.jpg
      MC cảm ơn bạn đã luôn quan tâm đến thăm và chia sẻ, đồng cảm cùng MC.
      Chúc bạn mỗi ngày mới là một ngày bình an, may mắn và hạnh phúc

      Xóa
  45. Sang thăm bạn...đọc và ...suy gẫm!

    Trả lờiXóa
  46. Không phải theo đạo, đọc thôi cũng dần hướng mình theo điều tốt đẹp và thiện tâm phải không anh?
    Chúc anh MC tuần Lễ thánh an lành và tốt đẹp anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://encrypted-tbn1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRlXWibtf93nJdRTikcuGWgaRAtZDaHTB63jiKTSMoUU_x00pq0
      Cảm ơn em đã chia sẻ cùng anh

      Xóa
  47. Tốt đời đẹp đạo phải không em.
    Khỏe vui an lành những ngày mới nhé!
    http://1.bp.blogspot.com/-LdiiGluOgM4/UVOr21keKwI/AAAAAAAAAww/_PHO5pUWuUw/s320/0YFgk1VAY5_IP8jRdHObYg.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://nonicoclolasos.files.wordpress.com/2007/12/jesusbarn.jpg
      Em cảm ơn chị. Chúc chị mỗi ngày mới là một ngày thân tâm an lạc

      Xóa
  48. Ngọc sang thăm MC, đọc lại và cảm nhận ý nghĩa sâu sắc của bài viết! Chiều an lành đong đầy iu thương nhé MC!
    http://www.meta.vn/Data/image/product_images/Nam2012/Quatang/01/16/hoaly.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://files.myopera.com/hoabee2011/albums/7809902/Hoa%20ly%20trang.JPG
      Cảm ơn em nhiều. Chúc em chiều vui nhé

      Xóa
  49. "Chính sức mạnh tình yêu đã làm mọi chia rẽ được hàn gắn, mọi hận thù được xóa bỏ và mọi xa cách được nên hiệp nhất.
    Ánh Sáng Tình Yêu chính là Ánh Sáng Phục Sinh."
    Bài viết thật sâu sắc.
    Chúc MC cùng gia đình Tuần THÁNH tràn đầy Hồng Ân của Chúa .
    http://friends18.com/img/good-day/0174.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://photos-h.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/388468_209350805813488_2014317894_a.jpg
      Ánh Sáng Tình Yêu chính là Ánh Sáng Phục Sinh.
      Cảm ơn chị nhiều. Chúc chị luôn vui và hạnh phúc

      Xóa
  50. Mỗi con người trước khi chết, tức trước khi từ giã cõi đời này để bước sang thế giới vĩnh cửu, bao giờ Thiên Chúa cũng nhân từ dành cho họ một khoảnh khắc nhất định nào đó để họ được sáng suốt nhìn lại toàn bộ cuộc sống của mình
    --------------------------
    Em thực ra không hiểu nhiều về những chiêm nghiệm của những bài viết mà em đọc trong nhà anh. nhưng cảm giác bình yên sau những lo toan thì hiện hữu. Và với em như thế cũng là 1 niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://nhanong.com.vn/imagelead/archive/images/686835661.jpg
      Anh cùng mong là niềm vui, bình an đến với em mỗi ngày.
      Cảm ơn Rubic nhiều nhé

      Xóa
  51. Sang thăm MC, chắc gia đình đang sửa soạn đi Lễ Rửa Chân hả ! Chúc MC và gia đình Tam Nhật Thánh đầy hồng ân !
    http://i1110.photobucket.com/albums/h444/El-Vi/OldPic3772_zps484d5db9.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://w245.photobucket.com/albums/gg61/sanbrunson/JesusPraying.jpg
      Chiều nay mình và bạn cùng nhau tiến bước theo chân Giêsu vào vườn Cây Dầu nhé

      Xóa
  52. Chúc bạn mấy ngày lễ tràn đầy niềm vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://blog.yimg.com/1/482l.XR7s58YRb1bAKNC7IpZ8EOHQ2bqXhkTrKXK6nlsTMTHaVBJtg--/23/l/B_eXhgwbjaODgOzdAitLkw.jpg
      Mình cảm ơn bạn

      Xóa
  53. Xin Chúa cho chúng con cảm nhận tình yêu thương bao la của Chúa để sống xứng đáng là con cái của Chúa. Chúc Bạn những ngày Tam Nhật Thánh An lành thánh thiện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://www.simonhoadalat.com/GIAOHOI/Nam2012/Thang1/28Hinh1.jpg
      Chiều nay chúng ta cùng theo chân Giêsu bước vào vườn Cây Dầu bạn nhé

      Xóa
  54. Sang thăm em buổi tối thật mát mẻ, vui khỏe tré mãi Minh châu nhé !

    Trả lờiXóa
  55. Anh Ninh sang thăm em, tối thứ năm ngủ ngon em nhé!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.