Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

Cuối năm ngồi tính sổ đời



Những ngày cuối năm thường là dịp để người ta quyết toán sổ sách chi thu, nhìn lại một năm qua và đưa ra phương sách cho năm tới. Như nhà kinh doanh tính sổ cuối năm, tôi cũng ngồi tính sổ đời tôi để khỏi thua lỗ trước mặt Chúa và anh chị em mình. Tôi sống như thế nào với Chúa? Tương quan của tôi đối với anh chị em xung quanh? Tôi đã thu hái được gì trong năm qua? Tiến hay lùi về mặt tri thức cũng như đạo đức? Tôi đã dùng thời giờ, ân sủng, tài năng, tiền bạc, vật chất mà Chúa tặng ban như thế nào? Sinh lợi hay là không?
Dừng lại một vài giây phút để kiểm điểm đời mình trong năm qua, quả thực, số vốn mà tôi lãnh nhận rất lớn, nhưng lắm khi lại sử dụng không đúng và chưa phát huy được vốn lẫn lời và thậm chí còn đem chôn giấu những nén bạc mà Ông Chủ trao ban. Trầm lắng mà suy xét thì đời mình sống vô ơn và bất xứng nhiều quá…
Sự đời là thế, chẳng ai mà không biết, nếu chỉ để viết ra thì vài cái Tết cũng chẳng hết. Điều quan trọng là tôi đã lãnh nhận và trao ban như thế nào? Tôi có thực sự muốn mình là người thợ tín trung của Ông Chủ? Nhìn lại một năm là điều cần thiết nếu tôi muốn khởi sự một năm mới tốt đẹp.

Trước hết, tôi nghĩ ngay đến Chúa. Tôi phải cảm tạ ơn Chúa ngàn lần không đủ, nếu Chúa đòi sự công chính và tốt lành nơi tôi, chắc tôi đã chết lâu rồi, nhưng quả thật, Ngài độ lượng khoan hồng và rất mực từ tâm, vẫn cứ kiên nhẫn đợi chờ, kể cả lúc tôi ngoảnh mặt làm ngơ, quay lưng bội phản. Tôi không chỉ là tên đầy tớ vô dụng chôn giấu nén bạc, mà tôi còn là người đầy tớ chỉ làm có một giờ mà được hưởng trọn cả ngày lương. Vậy mà sao tôi thờ ơ lãnh đạm với ơn Chúa và tình thương của Ngài đến thế! Chạy đến với Ngài chỉ biết van lơn xin xỏ; còn những lúc bình an, hạnh phúc thì chẳng biết đến để tạ ơn Ngài. Trong kinh nguyện, thánh lễ, tôi đến với Ngài như một công thức, một bổn phận, mà trái lại, thiếu lòng mến, thiếu tình yêu. Ngồi trong nhà nguyện đấy, tham dự thánh lễ đấy, đi lễ thờ đấy, nhưng nhiều khi cũng chỉ là cỗ máy không hồn. Lắm lúc đến nhà nguyện chỉ vì lề luật, chỉ vì người hàng xóm, nếu không năng nguyện gẫm, kinh hạt, thờ lễ thì anh em cho mình là khô khan nguội lạnh. Tôi cũng khéo đeo mặt nạ ra như vẻ là kẻ ngoan đạo. Thực sự thì tôi chưa có được tâm tình của người con biết sống tình thảo hiếu và lòng yêu mến chân thành xuất phát từ trái tim yêu thương. Tôi cứ sống ì ra như đời thừa để đời trôi qua vô vị. Vậy mà tại sao tôi có thể ung dung tự tại sống cho một cuộc đời vô nghĩa với hàng ngàn lý do biện bạch, chống đỡ, phân bua? Nếu tôi là người con đạo, chắc Chúa buồn lắm và Ngài chẳng hài lòng với tôi đâu. Đây cũng chính là dịp để tôi hồi tâm, suy xét quá khứ, hiện tại và cũng là để chuẩn bị cho một chuyến đi tốt đẹp trong tương lại.

Đối với tha nhân thì sao? Tôi còn tính toán chuyện hơn thiệt, lẩn tránh công việc, trách nhiệm mà lẽ ra tôi phải làm cho anh em. Trong giao tiếp, tôi dè dặt với anh em trong lời nói, đến cả ánh mắt, nụ cười lắm khi cũng không muốn cho đi. Đã vậy, tôi còn mang trong mình thái độ kèn cựa, chê trách người này, lên án kẻ kia, mà tôi không biết được rằng, từ những ý nghĩ xấu về người anh em, sẽ làm tôi xa cách họ. Khi tôi xây bức tường ngăn cách người khác, thì đồng thời nó cũng ngăn cách chính tôi. Tôi cứ cho cái toà lâu đài đời mình là nguy nga, vững chắc, mà không biết được rằng, với thời gian nó đã bị nhiễm uế, hoen ố, mối mọt đục khoét, những chỗ rạn nứt đã bị rò rỉ, sắp đến ngày sụp đổ tan tành. Nếu đời tôi muốn khởi sự một hành trình tốt đẹp, chắc chắn tôi phải hàn gắn lại vết nứt của thời gian, tu sửa tòa nhà tâm hồn.
Con tàu nhiều tháng đi trên mặt biển cần được đưa vào để kiểm tra lại máy móc, sơn phết lại những chỗ trầy xước, hàn gắn lại những chỗ nứt rỉ, đục bỏ những con hà bám dưới đáy tàu. Tất cả chỉ nhằm mục đích an toàn cho những cuộc hành trình sắp tới. Đời tôi cũng giống như vậy. Mối mọt của thời gian, những va chạm và hạt bụi cuộc sống có thể để lại những vết nhơ, rạn nứt, xấu xí trong tâm hồn; những mặc cảm tự ti, tự tôn; những nghi kỵ, giận hờn, ghen ghét; những yếu đuối, thiếu sót và chểnh mảng trong cuộc sống. Muốn bước vào năm mới an toàn và thành công hơn, tôi cần phải xem xét và sửa chữa con tàu đời mình.

Một công ty bao giờ cũng phải lập kế hoạch với những chỉ tiêu rõ rệt, con số cụ thể, để xem mình sản xuất mặt hàng gì, nhu cầu thị trường ra sao…. Để sản xuất và mang lại lợi nhuận, cần mua mặt hàng nào, cần có bao nhiêu nhân công…. Có xác định rõ ràng, doanh nghiệp, công ty mới hy vọng hoàn thành kế hoạch. Cuộc sống tôi cũng không ngoài ý đó, cần phải lập kế hoạch, chương trình đời mình trong năm sống mới, với những chỉ tiêu cụ thể trong công việc mỗi ngày, mỗi tuần hay từng tháng, từng năm…
Không có kế hoạch, chương trình sống, tôi sẽ trôi nổi như con tàu không định hướng, sẽ thua lỗ như công ty làm ăn tuỳ tiện. Trái lại, có la bàn định hướng, có bến đỗ thả neo, đời tôi sẽ an vui tiến bước, dẫu bão tố cuồng phong vẫn cứ băng mình đi tới vì biết bên kia là bờ, để mong sao hành trang kiến thức, tài năng, đức độ được trau dồi, sinh lợi những nén bạc Chúa trao ban, mặc dù tôi cũng chỉ sống mỗi ngày 24 giờ như mọi người.
Trong thực tế, rất nhiều khi tôi tính một đằng, nhưng nó lại hoá ra một nẻo. Tôi sẽ không chú ý quá nhiều đến số lần mình đạt được hay số việc làm đã thành công để tổng kết như người quản lý thế trần. Nhưng dù số lần ít hay nhiều, công việc thành hay bại, tốt hay xấu, tôi vẫn cứ yên lòng vì tất cả đã được thực hiện và đón nhận với cả tấm lòng.
Khi tính sổ, ông chủ thấy mình lời nhiều. Tôi cũng vậy, tôi đón nhận nhiều, nhưng trao ban chẳng là bao. Xét về cá nhân ích kỷ, tôi lời thật, nhưng trước mặt Chúa tôi thua lỗ. Chúa ban cho tôi những nén bạc không phải để tôi cất giữ, chôn giấu, mà sinh lời. Ngài mời gọi tôi hãy trao ban cách nhưng không, đừng giữ lại, đừng tiếc nuối. “Đón nhận nhưng không, thì hãy cho đi nhưng không.” (Mt 10, 8b).  Tình yêu và lòng mến là thế.

Tình yêu mến cộng với lòng đam mê thực sự là chiếc chìa khoá mở lối an toàn nhất cho những ai muốn tìm đến sự thành công trong cuộc đời. Cùng một công việc được giao cho hai người, một người không thích và một người yêu thích, chắc chắn kết quả sẽ khác nhau. Một khi đã yêu thích thì không gì có thể ngăn cản bạn và tôi, như lời thánh Phaolô nói: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi.”
Để kết luận, xin thưa quý anh chị em và các bạn, tôi chỉ mạo muội viết lên đôi dòng suy nghĩ để gởi trao những người bạn đồng hành thân thương trong năm mới này như để nhắc nhở lòng mình vậy: “Con xin chân thành thú tội! Con xin cúi đầu tạ tội !”, và cũng như một lời tâm sự, sẻ chia chân tình: hãy mở rộng trái tim mình và hãy yêu thương trong từng giây phút hiện tại, trong từng công việc cụ thể mỗi ngày. Bài học tình yêu không bao giờ có kết luận, không bao giờ có cùng tận, bởi “Biên giới của tình yêu là tình yêu không biên giới”.
Trong tâm tình đón chờ mùa xuân đang tới, xin kính chúc mọi người một mùa xuân mới: mùa xuân của lòng mến, của tình yêu, niềm vui và hạnh phúc. Mùa xuân của sám hối và biến đổi. Mùa xuân của ân sủng, của tình người. Mùa xuân của Chúa - Xuân - Giêsu.
Giáp Ngọ - 2014

95 nhận xét:

  1. Đếm lại công thành
    TRừ đi thất bại
    Số điểm còn lại
    Tổng kết một năm ..........
    ............
    TEM bạn nhé -chú vui vui nè -

    Trả lờiXóa
  2. Chị sang muộn gặt tem... chì
    Chúc em vui khỏe, bình yên tháng ngày (~_~)

    http://lifeplusimage.com/media/_good_morning_051_gif_50deee66439a3.gif

    Trả lờiXóa
  3. Bài học cuộc sống rất hay, đúng đã nhận thì phải cho đi , không nên cứ bo bo cất giữ làm của riêng mình, khi ta đón nhận tình yêu ta lại phải san sẻ bớt cho bạn bè, vì tình yêu không biên giới, mở rộng lòng minnnhf với bạn bè, một bài học quý.Cám ơn MC, chúc vui.

    Trả lờiXóa
  4. CHÚC MC CÙNG GIA ĐÌNH NĂM MỚI GIÁP NGỌ 2014 THĂNG TIẾN TRONG CÔNG VIỆC VÀ ĐẠT KẾT QUẢ MỸ MÃN NHÉ !

    https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTmrwWyCIe3Dk_HVN12gEU1RXNvdJ4uZv4TxwFmdNIl2bWXzMhv3g



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://www.mp-group.vn/pictures/news/big_imz1382022988.jpg

      Xóa
  5. Hihi..., bài tổng kết năm mới 'khéo' lắm: I understand...
    À, bạn TMC có thế giúp mình nhận xét 1-2 câu về Trần Mạnh Hảo được k? Dán bên blog của mình nhé, Thanks in advance.
    Chúc bạn năm mới có nội lực viết dồi dào.

    Trả lờiXóa
  6. Chúc em năm mới đạt nhiều kết quả tốt trong công việc,gia đình luôn hạnh phúc.
    http://vector.thietkegiare.info/wp-content/uploads/2013/12/banner+tet.jpg

    Trả lờiXóa
  7. Những ngày cuối năm chúc anh an lành cv suôn sẻ may mắn nhiều anh MC nhé

    Trả lờiXóa
  8. thăm và chúc bạn cùng gia đình an lành hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  9. NN thăm MC nè
    Chúc bạn hậu noel thật vui
    chúc bạn đón năm mới an khang - thịnh vượng nhé
    http://m.f29.img.vnecdn.net/2013/12/25/2014-horse-4424-1387957232.jpg

    Trả lờiXóa
  10. MC đã làm một việc rất hay là Tính Sổ Đời vào dịp cuối năm. Nếu ai cũng hành động như em thì thế giới sẽ tốt đẹp hơn, con người trở nên thân thiện hơn, yêu thương nhau hơn trong tình yêu của chúa... Chúc em và gia đình năm mới hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  11. "Trầm lắng mà suy xét thì đời mình sống vô ơn và bất xứng nhiều quá….."
    Bạn nghiêm minh ghê! It ai phê phán bản than như vậy.

    Trả lờiXóa
  12. Cuối tuần sang thăm. Kính chúc Anh vui nhiều bên gia đình.

    Trả lờiXóa
  13. MTV ghé thăm MC, đọc bài viết tuyệt quá! Chúc MC cùng GĐ một năm mới an khang,hạnh phúc nhé!
    http://hdwallfan.com/wp-content/uploads/2013/11/Happy-New-Year-2014-Picture-Wallpaper-High-Definition.jpg

    Trả lờiXóa
  14. Mùa xuân của ân sủng, của tình người. Mùa xuân của Chúa - Xuân - Giêsu.
    RẤT HAY

    Trả lờiXóa
  15. CHÚC NĂM MỚI MINH CHÂU TRẦN TRÀN ĐẦY NIỀM VUI NIỀM TIN HẠNH PHÚC

    Trả lờiXóa
  16. Sổ sách chi ly quá, tính toán mệt nghỉ. Năm mới gặt hái nhìu thành công hơn nha anh

    Trả lờiXóa
  17. Mình cũng phải bắt chước MCT, tính thử cái sổ đời của mình nó ra sao mới được. Ngủ ngon bạn thân nhé!

    Trả lờiXóa
  18. MT sang thăm anh MC , cuối tuần nhiều niềm vui , may mắn..anh MC nhé!

    Trả lờiXóa
  19. Chúc bạn 365 ngày trong năm giáp ngọ nhiều may mắn , hạnh phúc tràn đầy , khuyến mãi thêm 1 ngày ...ước gì được nấy...

    Trả lờiXóa
  20. NAM MOI NHIEU MAY MAN VUI VE THANH CONG HANHHUC MC NHE

    Trả lờiXóa
  21. Thế nào, tính sổ xong chưa? Nợ nần vay trả thế nào MC?

    Trả lờiXóa
  22. Em sang thăm anh xem tổng kết có kha khá không chia cho em một ít ăn tết nào. Chúc anh cuối tuần vui vẻ nha!

    Trả lờiXóa
  23. Ngọc thăm anh, cùng tổng kết năm cũ nhé!
    http://i1110.photobucket.com/albums/h444/El-Vi/chen_zps150423af.gif

    Trả lờiXóa
  24. Cuối năm ghé thăm anh,...hihi đọc bài tự phê của anh thật chân thật...chúc anh bước sang năm mới nhiều thay đổi tốt hơn năm cũ ....

    Trả lờiXóa
  25. Violet đến thăm anh,
    Chúc anh một sáng xinh tươi,
    Đón mừng năm mới tràn đầy niềm vui hp anh nhé…

    Trả lờiXóa
  26. http://zezete2.z.e.pic.centerblog.net/e1f27d09.jpg
    Chị mến chúc MC một HAPPY NEW YEAR An vui Hạnh Phúc
    Công việc giải quyết nhanh như ngựa phi..cho nhẹ
    để một năm mới thảnh thơi nhẹ nhàng cùng Xuân VN nữa nhé !

    Trả lờiXóa
  27. http://www.mp-group.vn/pictures/news/big_imz1382022988.jpg
    Ghé sang thăm bạn chúc bạn sang năm mới nhiều thành công, nhiều may mắn và tràn đầy yêu thương nhé!

    Trả lờiXóa
  28. LHTT chúc MC năm mới bình an va vui vẻ nhé> Giáng sinh an lành !

    Trả lờiXóa
  29. Thật tốt đời đẹp đạo . Chúc MC sống bằng an trong nước Chúa !

    Trả lờiXóa
  30. Cuối năm ngồi tính sổ đời sao rồi bạn hiền ơi ? Mattroi tin chắc một điều là những niềm yêu thương của bạn hiền năm qua sẽ là cấp số nhân còn những điều bạn chưa làm được là con số trừ nhỏ nhoi khiêm tốn thui nà ! Hihihihi.

    Trả lờiXóa
  31. Cuối năm cân đối sổ đời
    Tiền công phải trả, khoản đòi khó khăn
    Bên này Nợ một lời răn
    Bên kia ta Có hồng ân phước lành
    Xuân sang thêm chút lòng lành
    Yêu thương lãi lớn tận dành hiến dâng
    Mình theo đạo Phật nhưng cũng thân với nhiều bạn gái trai theo đạo Thiên Chúa, từng “ chăm chỉ “ đi lễ nhất. Hihi.
    Chúc anh MCT cùng gia đình vui đón Xuân với Hồng ân Thiên Chúa, trong tình thương yêu nồng nàn, an lành và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  32. http://tygiavang.vn/wp-content/uploads/2013/12/linh-vat-ngua-ma-vang-24K.jpg
    Một năm mới ngựa phi nước đại , thành công mỹ mãn anh nhé !

    Trả lờiXóa
  33. LQ qua thăm MC nè..!! năm mới chúc MC ...
    Luôn thành công trong công việc
    Sức khỏe và an vui
    Được hưởng nhiều hồng ân Chúa ban...!!

    Trả lờiXóa
  34. Trước thềm năm mới HN xin chúc gia đình như ý và hạnh phúc thạt nhiều nhé

    Trả lờiXóa
  35. Em là một con chiên ngoan đạo,một chủ doanh nghiệp có lương tâm,chắc chắn khách hàng sẽ rất hài lòng với nghững ông chủ như thế. Mong em luôn mạnh khỏe,thành đạt.

    Trả lờiXóa
  36. Chúc anh đón một năm mới an khang thành công và thắng lợi nhé anh
    http://img1.123tagged.com/en/happynewyear/123.gif

    Trả lờiXóa
  37. chưa bao giờ mình lổ cả bạn ạ, nhưng lời lãi cái gì mới là đáng nói, "lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn nào đặng ít gì". sang thăm chia sẻ với bạn và chúc bạn năm mới thành công và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  38. Chúc anh và toàn thể gia đình đón một năm mới an khang thịnh vượng!
    http://www.vatgia.com/raovat_pictures/1/cmm1384310274.jpg

    Trả lờiXóa
  39. Em sang thăm anh, năm mới 2014 sắp đến. Em chúc anh và gia đình một năm mới sức khỏe và mọi điều thành công, như ý nhé!
    http://img.wallbeam.com/130processed/big-Abstract-2014-Happy-New-Year-Wallpaper.jpg

    Trả lờiXóa
  40. Em chắc cũng phải xem một năm nay mình đã làm được gì quá . Hì hì

    Năm mới, thật nhiều bình an, hạnh phúc cùng gia đình anh Minh Châu nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhờ nơi đây....Nhắn với "Có KHI NÀO" rằng : Tại sao bao lần vô nhà CKN mà hỏng vô được nhỉ !?
      Có khóa gì kg ? mở ra dùm Tui Bà nhé !!! hi..hì

      Xóa
  41. Mình sang thăm MC, đọc và tâm đắc chia sẻ với bài của MC. Mà quê của MC ở xã nào Quỳnh Lưu vậy, nay đang làm việc ở đâu? cho mình biết địa chỉ để liên hệ nhé.
    ĐC của mình: Trương Quang Thứ
    Xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
    ĐT: 0168 3548 760

    Trả lờiXóa
  42. HAPYY NEW YEAR , ALL THE BEST TO U .

    Trả lờiXóa
  43. Năm mới tràn hồng phúc vinh an bạn nhe

    Trả lờiXóa
  44. Mến chúc em và gia đình tuần mới nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui, may mắn, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  45. MC xin chân thành cảm ơn các anh chị em và các bạn đã động viên, chia sẻ và gửi những lời chúc tốt đẹp trong năm mới 2014.
    Chúng ta đang trong thời khắc tiễn biệt năm cũ và chào đón năm mới Giáp Ngọ - 2014, MC xin gửi đến các anh, chị em và các bạn một tuần mới với nhiều may mắn, thành công và đón năm mới Giáp Ngọ nhiều niềm vui
    http://file.diendanbaclieu.net/hinh/2013/10/hinh-nen-tet-2014-1.jpg

    Trả lờiXóa
  46. 30/12/2013 Chúc MC những ngày cuối năm thật AN NHÀn và THƯ THÁI....

    http://2me.vn/wp-content/uploads/HLIC/a7c523b172b26bd6000ebcbf357774b6.jpg


    Trả lờiXóa
  47. Năm mới chúc em mọi điều tốt đẹp ! Vạn sự như ý nhé !

    Trả lờiXóa
  48. chúc anh và gia đình năm mới an khang hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  49. Cuối năm ngồi tính sổ đời
    Để xem thua lỗ lãi lời là bao
    Hồng ân Chúa mênh mông sao
    Yêu thương chia sẻ đề cao đạo người.
    TH sang thăm anh. Chúc anh năm mới mạnh khỏe hạnh phúc và gặt hái được nhiều thành công nha anh.

    Trả lờiXóa
  50. Tính sổ đời xong chưa MCT ơi! Tối cuối năm êm đềm bạn thân nhé!

    Trả lờiXóa
  51. hihi..chị qua coi em tính xong sổ chưa nè...Chuẩn bị đón năm mới nè.Chúc em VẠN SỰ NHƯ Ý MC nhé.

    Trả lờiXóa
  52. Cuối năm tính sổ cuộc đời
    So đo tính toán biết lời hay thua...

    Entry hay quá bạn ơi! Năm mới chúc MC và gia đình sức khỏe dồi dào, đong đầy niềm vui, ngập tràn hạnh phúc, ấm áp tình yêu, công việc thuận lợi nhé !
    http://t3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTiIJNheIJTrTTiM1oMNBC71ddUxFXvrFaVLR1DVWyuWbRNECiNzQ

    Trả lờiXóa
  53. Cuối năm tính sổ cuộc đời
    Lời thua lỗ lãi tiếng cười bao la
    Tình gần hay tình còn xa
    Hồng ân thiên chúa cho ta vẫn nhiều

    L thăm chúc MCT.Năm mới tràn đầy HP ,hồng ân Chúa tặng bạn ban phát cho mỗi người trong đó có L nhé.

    Trả lờiXóa
  54. tím thăm em buổi trưa cuối năm nè!
    HAPPY NEW YEAR 2014 em trai ơi ời!
    chị tím thân mến chúc em cùng gia đình năm mới
    AN LÀNH HẠNH PHÚC
    MAY MẮN THÀNH CÔNG
    NIỀM VU SỨC KHỎE
    http://2.bp.blogspot.com/-R41Kjzi55gY/Ur90EkAr8FI/AAAAAAAACwQ/rpX8saW9gtg/s400/hapyy,,,,,.jpg

    Trả lờiXóa
  55. "Tôi cũng khéo đeo mặt nạ ra như vẻ là kẻ ngoan đạo. ".Rất đồng cảm với những chia sẻ của em.Biết hạn chế để làm tốt hơn cho năm mới!

    Trả lờiXóa
  56. Anh Ninh'blog sang thăm em chiều cuối năm, mến chúc em và gia đình sang năm mới 2014 nhiều niềm vui, may mắn, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  57. Em đang tính sổ chi tiêu để biết lỗ lời trong nhân cách con người mình. Biết được điều này, chắc Chúa sẽ vui lắm đấy. Chúc em năm mới gặt hái nhiều thành công.

    Trả lờiXóa
  58. Cuối năm tính sổ cuộc đời
    Trần gian thì lãi quê trời thì thua!
    “Biên giới của tình yêu là tình yêu không biên giới”.
    Con chưa thực sự yêu người Chúa ơi!

    Trả lờiXóa
  59. Chiều cuối năm, sang thăm nhà Anh MCT.
    Kính chúc Anh thật nhiều Sức khỏe, thật nhiều niềm vui.
    EmLoan

    Trả lờiXóa
  60. Tổng kết xong năm cũ sang năm mới thát đạt và hạnh phúc gấp nhiều lần Minh Châu nhé!
    http://dantri4.vcmedia.vn/tI0YUx18mEaF5kMsGHJ/Image/2013/12/2014-1-aa4f0.jpg

    Trả lờiXóa
  61. NĂM MỚI MÌNH CHÚC BẠN CÙNG GIA ĐÌNH LUÔN VUI KHỎE, HẠNH PHÚC, BÌNH AN !

    Trả lờiXóa
  62. Nhân dịp năm mới 2014, Ngọc Hoài xin gửi đến Bạn lời chúc mừng năm mới an khang thịnh vượng, một năm gặt hái được nhiều thành công, thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.....
    http://i1156.photobucket.com/albums/p571/ngochoailongthanh/2014/imagesjpeg_zps25943509.jpeg

    Trả lờiXóa
  63. Em cảm ơn anh thật nhiều ạ !
    Vậy là năm cũ sắp qua rồi, bao nhiêu lưu luyến, cả chờ mong anh ạ…
    Em chúc anh và gia đình năm mới thật nhiều sức khỏe, bao nhiêu là điều mới tốt đẹp, gia đình an khang thịnh vượng, tràn đầy niềm vui hạnh phúc ạ !
    http://i911.photobucket.com/albums/ac311/mt1000/blumen-pflanzen197.gif

    Trả lờiXóa
  64. Cuốn SỔ ĐỜI sắp sang trang mới rồi bạn hiền ơi ! Chúc cho năm mới MCT sẽ luôn viết được nhiều món lời từ tình yêu thương bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  65. Lật sang trang mới để Ngọ đến mang theo an lành, hạnh phúc và may mắn anh MC ha.

    Trả lờiXóa
  66. Anh sang thăm Minh Chính, chúc em cùng gia đình năm mới thêm khỏe vui và có thêm nhiều điều tốt đẹp an lành nhé.
    Anh tặng em ca khúc MÙA XUÂN TÌNH YÊU được phổ nhac từ thơ của anh để nghe cho vui nhé:
    http://www.youtube.com/watch?v=U8IrVBMXwDk

    Trả lờiXóa
  67. CHÚC MINH CHÂU. ĐÊM GIAO THỪA VUI. BÌNH AN...

    Trả lờiXóa
  68. Chúc Minh Châu năm mới nhiều sức khỏe, an khang thịnh vượng, vạn sự như ý. Luôn thành công và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống cũng như công việc. Happy New Year!!!

    Trả lờiXóa
  69. Red chúc MC và gia đình năm 2014 an khang thịnh vượng!

    Trả lờiXóa
  70. Mến chúc anh và gia quyến năm mới an khang thịnh vượng!
    http://greetingscraps.disk9.com/orkut/123%20greetings%20scraps%20ecards/Animations/Happy%20New%20Year/p68/alongway99/Happy%20New%20Year%20Animations/HappyNewYearRosesYellow.gif

    Trả lờiXóa
  71. VỪA BƯỚC QUA GIAO THỪA SANG CHÚC MINH CHÂU & GIA ĐÌNH 1 NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG........

    Trả lờiXóa
  72. Bản thân con người , khi được sinh ra hoàn toàn trong sạch không một vết nhơ...Nhưng khi lớn lên lại được cưu mang trong tội lỗi , nhất là trong thời buổi này , khi mà sự trung thực lòng hảo tâm như một đặc sản quý hiếm . Trong khi sự điêu ngoa giả dối thì dư thừa ...
    Người ta có thể cho một cô gái chân dài vài chục tỷ dễ dàng ..
    Nhưng một bát cơm cho kẻ khốn cùng thì hơi khó ...
    Đời là thế , tất cả chỉ vì lợi ích cá nhân mà thôi . Thử hỏi làm sao mà thánh thiện cho được ???
    Năm cũ đã qua , chúc em và gia quyến một năm mới AN KHANG - THỊNH VƯỢNG . Bình an luôn ở cùng em .

    Trả lờiXóa
  73. http://www.hdwallpapersinn.com/wp-content/uploads/2013/11/Happy-New-Year-With-Santa-Claus-Hd-wallpaper-2014.jpg
    Chúc bạn năm mới vạn sự như ý

    Trả lờiXóa
  74. " mùa xuân của lòng mến, của tình yêu, niềm vui và hạnh phúc. Mùa xuân của sám hối và biến đổi. Mùa xuân của ân sủng, của tình người. "

    Năm mới sang rồi ! Em chúc anh luôn an vui với mùa xuân và bằng an trong Chúa !

    Trả lờiXóa
  75. Năm mới chị sang nhà
    Chúc em MInh Châu Trần
    ĐI xa lại về Gần
    Khỏe mạnh muôn phần
    Hạnh phúc bên người thân
    Một năm toại nguyện

    Trả lờiXóa
  76. Anh Trần oi TÍNH SỔ ...xong chưa để còn mở cửa đón năm mới he he !
    http://i361.photobucket.com/albums/oo56/seanbao/newyear2014template_zps05f0edc5.png

    Trả lờiXóa
  77. Ngày đầu năm mình sang đây chúc bạn tràn đầy hồng ân thiên chúa trong năm mới nhé. http://i1075.photobucket.com/albums/w440/tranhoangman/ban_zpsb8ee3f3c.gif

    Trả lờiXóa
  78. http://i1101.photobucket.com/albums/g434/huandrums/huandrums/great_day.gif
    Nhân dịp ngày đầu năm 2014 Ngọc Hoài đến thăm chúc Bạn và thân quyến một năm 2014 thật nhiều nhiều niềm vui – năm mới 2014 vạn sự như ý.
    http://i1156.photobucket.com/albums/p571/ngochoailongthanh/2014/imagesjpeg_zps25943509.jpeg

    Trả lờiXóa
  79. http://i1226.photobucket.com/albums/ee407/nkimchi2011/1110om1110oacutemchuacutecn1030mm1EDBi_zps6b20d125.jpg

    HAPPY NEW YEAR 2014 Chúa ban Phước lành cho Bạn, cho tôi, cho tất cả chúng ta.

    Trả lờiXóa
  80. Happy New Year em trai Minh Châu Trần ! Chúc em và gia đình một năm mới tràn đầy yêu thương, hạnh phúc, may mắn và thành công trong công việc cũng như cuộc sống em trai iu qúy nhé !

    Trả lờiXóa
  81. ngày đầu tiên của năm em chúc anh và gia đình nhiều thành côngmới và hạnh phúc
    http://www.thuthuatweb.net/wp-content/uploads/baiviet/2013/12/new-year-greeting-card-photoshop-cs6-55.jpg

    Trả lờiXóa
  82. Nhân dịp năm mới Tam Anh xin được gửi đến anh và gia đình những lời chúc tốt đẹp nhất nhé!
    Chúc anh đón năm mới an khang,thịnh vượng,may mắn và hạnh phúc!
    https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn2/1506766_637746729615552_126597614_n.jpg

    Trả lờiXóa
  83. http://www.hdwallpapersinn.com/wp-content/uploads/2013/11/2014-Happy-New-Year-Wallpaper-31.jpg
    Chúc năm mới nhiều thành công và tràn đầy niềm vui bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  84. Em chúc Anh cùng gia đình năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công .

    https://encrypted-tbn2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTYq4TiyMXUEMPYopoIP82DaMdSWLsIGTv0zbbuoB_fMxI8uVULyA

    Trả lờiXóa
  85. Cuối năm ngồi tính sổ đời
    Tính hoài không hết rối bời rồi đây
    Yêu thương ngàn vạn ngất ngây
    Làm sao mà tính được đây ơ này…

    Hihi,
    Năm mới đến rồi,
    Chúc anh và gia đình thật nhiều niềm vui hp ạ !

    Trả lờiXóa
  86. Chúc bạn đầu năm đầy niềm vui và ngập tràn HP nghe
    http://tinnhanchuctet.net/hinhanh/bfa3aad93348929908a59be2732006ba.jpg

    Trả lờiXóa
  87. Sổ đời vay nợ nhiều không ?
    Trả đi cho hết để lòng thảnh thơi
    Xuân về chúc bạn vui tuơi
    An khang ,hạnh phúc,bên đời yêu thuơng.
    Suốt năm vui vẻ không buồn
    Tấn tài,đắc lộc nhiều hơn mọi mùa !

    SC nay mới ghé thăm bạn được,vì bận quá,mong bạn lượng thứ.SC họa tặng bạn đôi vần chúc Xuân về.Chúc bạn và gia đình bước sang một năm mới luôn may mắn,an khang,niềm vui và hp nhé bạn .Happy new year.

    http://anhdepblog.com/graphics/goodnight/images/goodnight-7.gif

    http://taimienphi.vn/tmp/cf/aut/bo-hinh-nen-nam-moi-2014-doc-dao-an-tuong-2.jpg

    Trả lờiXóa
  88. Chúc MC. Kịt năm mới nhiều thành công em nhé

    Trả lờiXóa
  89. MC CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC ANH CHỊ EM VÀ CÁC BẠN ĐÃ DÀNH NHIỀU TÌNH CẢM QUÝ MẾN VÀ TẶNG MC NHỮNG LỜI CHÚC TỐT ĐẸP TRONG NĂM MỚI GIÁP NGỌ - 2014.
    MC CŨNG THÀNH THẬT XIN ANH CHỊ EM VÀ CÁC BẠN THỨ LỖI VÌ MC ĐÃ KHÔNG THỂ TRẢ LỜI RIÊNG TỪNG COMMETS, MC SẼ CỐ GẮNG TRẢ LỜI TRONG ENTRY TIẾP THEO.
    MẾN CHÚC MỌI NGƯỜI NĂM MỚI 2014 VẠN SỰ NHƯ Ý - PHÚ QUÝ CÁT TƯỜNG
    http://files.myopera.com/phatnguyenblue/blog/23f4.jpg

    Trả lờiXóa
  90. Sang thăm, chúc chủ bút năm mới thật an khang!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.