Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

CUỐI NĂM TÍNH SỔ



   Những ngày cuối năm thường là dịp để người ta quyết toán sổ sách chi thu, nhìn lại một năm qua và đưa ra phương sách cho năm tới. Công ty làm ăn lời hay lỗ? Như nhà kinh doanh tính sổ cuối năm, tôi cũng tính sổ đời tôi để khỏi thua lỗ trước mặt Chúa và anh chị em mình. Tôi sống như thế nào với Chúa? Tương quan của tôi đối với tha nhân? Tôi đã thu tích được gì? Tiến hay lùi về mặt tri thức cũng như đạo đức? Tôi đã dùng thời giờ, ân sủng, tài năng, tiền bạc, vật chất mà Chúa tặng ban như thế nào?
    Dừng lại một vài giây phút để kiểm điểm đời mình trong năm qua, quả thực, số vốn mà tôi lãnh nhận rất lớn, nhưng lắm khi lại sử dụng không đúng, chưa phát huy được vốn lẫn lời và thậm chí còn đem chôn giấu những nén bạc mà Ông Chủ trao ban. Trầm lắng mà suy xét thì đời mình sống vô ơn và bất xứng nhiều quá…
    Sự đời là thế, chẳng ai mà không biết, nếu chỉ để viết ra thì vài cái Tết cũng chẳng hết. Điều quan trọng là tôi đã lãnh nhận và trao ban như thế nào? Tôi có thực sự muốn mình là người thợ tín trung của Ông Chủ? Nhìn lại một năm là điều cần thiết nếu tôi muốn khởi sự một năm mới tốt đẹp.
    Trước hết, tôi nghĩ ngay đến Chúa. Tôi phải cảm tạ ơn Chúa ngàn lần không đủ, nếu Chúa đòi sự công chính và tốt lành nơi tôi, chắc tôi đã chết lâu rồi, nhưng quả thật, Ngài độ lượng khoan hồng và rất mực từ tâm, vẫn cứ kiên nhẫn đợi chờ, kể cả lúc tôi ngoảnh mặt làm ngơ, quay lưng bội phản. Tôi không chỉ là tên đầy tớ vô dụng chôn giấu nén bạc, mà tôi còn là người đầy tớ chỉ làm có một giờ mà được hưởng trọn cả ngày lương. Vậy mà sao tôi thờ ơ lãnh đạm với ơn Chúa và tình thương của Ngài đến thế! Chạy đến với Ngài chỉ biết van lơn xin xỏ; còn những lúc bình an, hạnh phúc thì chẳng biết đến để tạ ơn Ngài. Trong kinh nguyện, thánh lễ, tôi đến với Ngài như một công thức, một bổn phận, mà trái lại, thiếu lòng mến, thiếu tình yêu. Ngồi trong nhà nguyện đấy, tham dự thánh lễ đấy, đi lễ thờ đấy, nhưng nhiều khi cũng chỉ là cỗ máy không hồn. Lắm lúc đến nhà nguyện chỉ vì bề trên, chỉ vì người hàng xóm, nếu không năng nguyện gẫm, kinh hạt, thờ lễ thì anh em cho mình là khô khan nguội lạnh. Tôi cũng khéo đeo mặt nạ ra như vẻ là kẻ ngoan đạo. Thực sự thì tôi chưa có được tâm tình của người con biết sống tình thảo hiếu và lòng yêu mến chân thành xuất phát từ trái tim yêu thương. Tôi cứ sống ì ra như đời thừa để đời trôi qua vô vị. Vậy mà tại sao tôi có thể ung dung tự tại sống cho một cuộc đời vô nghĩa với hàng ngàn lý do biện bạch, chống đỡ, phân bua? Nếu tôi là người con đạo, chắc Chúa buồn lắm và Ngài chẳng hài lòng với tôi đâu. Đây cũng chính là dịp để tôi hồi tâm, suy xét quá khứ, hiện tại và cũng là để chuẩn bị cho một chuyến đi tốt đẹp trong tương lại.
   Đối với tha nhân thì sao? Tôi còn tính toán chuyện hơn thiệt, lẩn tránh công việc, trách nhiệm mà lẽ ra tôi phải làm cho anh em. Trong giao tiếp, tôi dè dặt với anh em trong lời nói, đến cả ánh mắt, nụ cười lắm khi cũng không muốn cho đi. Đã vậy, tôi còn mang trong mình thái độ kèn cựa, chê trách người này, lên án kẻ kia, mà tôi không biết được rằng, từ những ý nghĩ xấu về người anh em, sẽ làm tôi xa cách họ. Khi tôi xây bức tường ngăn cách người khác, thì đồng thời nó cũng ngăn cách chính tôi. Tôi cứ cho cái toà lâu đài đời mình là nguy nga, vững chắc, mà không biết được rằng, với thời gian nó đã bị nhiễm uế, hoen ố, mối mọt đục khoét, những chỗ rạn nứt đã bị rò rỉ, sắp đến ngày sụp đổ tan tành. Nếu đời tôi muốn khởi sự một hành trình tốt đẹp, chắc chắn tôi phải hàn gắn lại vết nứt của thời gian, tu sửa tòa nhà tâm hồn.
   Con tàu nhiều tháng đi trên mặt biển cần được đưa vào để kiểm tra lại máy móc, sơn phết lại những chỗ trầy xước, hàn gắn lại những chỗ nứt rỉ, đục bỏ những con hà bám dưới đáy tàu. Tất cả chỉ nhằm mục đích an toàn cho những cuộc hành trình sắp tới. Đời tôi cũng giống như vậy. Mối mọt của thời gian, những va chạm và hạt bụi cuộc sống có thể để lại những vết nhơ, rạn nứt, xấu xí trong tâm hồn; những mặc cảm tự ti, tự tôn; những nghi kỵ, giận hờn, ghen ghét; những yếu đuối, thiếu sót và chểnh mảng trong cuộc sống. Muốn bước vào năm mới an toàn và thành công hơn, tôi cần phải xem xét và sửa chữa con tàu đời mình.
   Một công ty bao giờ cũng phải lập kế hoạch với những chỉ tiêu rõ rệt, con số cụ thể, để xem mình sản xuất mặt hàng gì, nhu cầu thị trường ra sao. Để sản xuất và mang lại lợi nhuận, cần mua mặt hàng nào, cần có bao nhiêu nhân công. Có xác định rõ ràng, xí nghiệp mới hy vọng hoàn thành kế hoạch. Cuộc sống tôi cũng không ngoài ý đó, cần phải lập kế hoạch, chương trình đời mình trong năm sống mới, với những chỉ tiêu cụ thể trong công việc mỗi ngày, mỗi tuần hay từng tháng, từng năm…
    Không có kế hoạch chương trình sống, tôi sẽ trôi nổi như con tàu không định hướng, sẽ thua lỗ như công ty làm ăn tuỳ tiện. Trái lại, có la bàn định hướng, có bến đỗ thả neo, đời tôi sẽ an vui tiến bước, dẫu bão tố cuồng phong vẫn cứ băng mình đi tới vì biết bên kia là bờ, để mong sao hành trang kiến thức, tài năng, đức độ được trau dồi, sinh lợi những nén bạc Chúa trao ban, mặc dù tôi cũng chỉ sống mỗi ngày 24 giờ như mọi người.
    Trong thực tế, rất nhiều khi tôi tính một đằng, nhưng nó lại hoá ra một nẻo. Tôi sẽ không chú ý quá nhiều đến số lần mình đạt được hay số việc làm đã thành công để tổng kết như người quản lý thế trần. Nhưng dù số lầ ít hay nhiều, công việc thành hay bại, tốt hay xấu, tôi vẫn cứ yên lòng vì tất cả đã được thực hiện và đón nhận với cả tấm lòng.
    Khi tính sổ, ông chủ thấy mình lời nhiều. Tôi cũng vậy, tôi đón nhận nhiều, nhưng trao ban chẳng là bao. Xét về cá nhân ích kỷ, tôi lời thật, nhưng trước mặt Chúa tôi thua lỗ. Chúa ban cho tôi những nén bạc không phải để tôi cất giữ, chôn giấu, mà sinh lời. Ngài mời gọi tôi hãy trao ban cách nhưng không, đừng giữ lại, đừng tiếc nuối. “Đón nhận nhưng không, thì hãy cho đi nhưng không.” (Mt 10, 8b).  Tình yêu và lòng mến là thế.
     Tình yêu mến cộng với lòng đam mê thực sự là chiếc chìa khoá mở lối an toàn nhất cho những ai muốn tìm đến sự thành công trong cuộc đời. Cùng một công việc được giao cho hai người, một người không thích và một người yêu thích, chắc chắn kết quả sẽ khác nhau. Một khi đã yêu thích thì không gì có thể ngăn cản bạn và tôi, như lời thánh Phaolô nói: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi.”
    Để kết luận, xin thưa, sẽ không có. Người viết chỉ mạo muội viết lên đôi dòng suy nghĩ để gởi trao những người bạn đồng hành thân thương trong năm mới này như để nhắc nhở lòng mình vậy: “Con xin chân thành thú tội! Con xin cúi đầu tạ tội !”, và cũng như một lời tâm sự, sẻ chia chân tình: hãy mở rộng trái tim mình và hãy yêu thương trong từng giây phút hiện tại, trong từng công việc cụ thể mỗi ngày. Bài học tình yêu không bao giờ có kết luận, không bao giờ có cùng tận, bởi “Biên giới của tình yêu là tình yêu không biên giới”.
    Trong tâm tình đón chờ mùa xuân đang tới, xin kính chúc mọi người một mùa xuân mới: mùa xuân của lòng mến, của tình yêu, niềm vui và hạnh phúc. Mùa xuân của sám hối và biến đổi. Mùa xuân của ân sủng, của tình người. Mùa xuân của Chúa - Xuân - Giêsu.
(Sưu tầm)

91 nhận xét:

  1. Cuối năm tính sổ lỗ lời
    Cho thương yêu nhận nụ cười thật tươi
    Chúc em một mùa xuân tràn đầy hạnh phúc , vạn sự như ý nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho yêu thương sẽ được nhận yêu thương, chị nhé

      Xóa
  2. Sáng nay em cũng mới tự kiểm điểm mình. Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiểm điểm mình giống như ta tắm rửa đó em.

      Xóa
  3. Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua.
    Phúc lộc đưa nhau đến từng nhà.
    Vài lời cung chúc tân niên mới.
    Vạn sự an khang vạn sự lành

    Trả lờiXóa
  4. Hai lăm tính sổ cuối năm
    Xem lại năm cũ siêng năng hay lười
    Hai sáu xem xét với người
    Yêu thương hay lại chẳng lời hỏi han
    Hai bảy nhìn nhận khách quan
    Gia đình, xã hội, họ hàng, thân quen
    Hai tám suy xét anh em
    Đoàn kết gắn bó hay xem lạnh lùng
    Hai chín phấn khởi tưng bừng
    Vì năm cũ đã trùng phùng niềm vui
    Chúc Bạn năm cũ tốt lành, năm mới hoàn thành thăng hoa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta cũng luôn phải tự nhìn lại đời mình, vì phận con người mỏng dòn và yếu duối, để cùng cầu nguyện với Chúa ban ơn và giữ gìn ta phải không bạn.

      Xóa
  5. Anh ơi, những ngày cuối năm em ... đuối!!! Cơ quan tới hết 28 mới nghỉ tết. Nhà chưa dọn được bi nhiêu hết. Oe oe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ang cũng mãi hết ngày 28 mới nghỉ tết. Cố gắng em nhé

      Xóa
  6. Thường cuối năm , lo tính sổ thu chi, xem lời lãi ra sao, ai còn nợ hay còn nợ ai... Ít có khi nào tính với chính mình : đã là được gì, có lỗi lầm gì, đã ...xấu như thế nào trong năm qua... Giờ giật mình nghĩ lại, chắc cũng phải dành ra thời gian để...tính sổ với chính mình bạn ơiiiiiiii !
    Cảm ơn bạn nhắc mình vụ án này, suýt chút mình bỏ sót rùi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn tính sổ xem một năm qua lời - lỗ thế nào nhé (mong rằng bạn sẽ có lãi....)

      Xóa
    2. Lãi quá chừng luôn nè. Lãi là năm nay mình có thêm những người bạn blog thật dễ thương, đáng mến. Vậy là lãi rùi bạn hén !

      Xóa
    3. Mình sang tạm biệt bạn mình về quê thăm nhà. chắc lâu lắm mới gặp lại bạn. Mong bạn cùng gia đình một năm mới bình an, như ý, bạn nhé !

      Xóa
  7. Cuối năm tính sổ cuộc đời
    Ô hay lời cũng ít hiều đấy thôi

    Vui nghen Châu Minh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều, ngày mới chúc bạn bình an.

      Xóa
  8. Tháng 5/2013 mới thi anh ạ. Em rất vui vì sự wan tâm của anh . Em chúc anh luôn vui nha anh.

    Trả lờiXóa
  9. Sang thăm bạn! Chúc bạn luôn mạnh khỏe, vui và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn, những ngày cuối năm sẽ mang đến cho bạn nhiều niềm vui để đón một Mùa Xuân yêu thương, hạnh phúc

      Xóa
  10. Ghé thăm bạn chút nhé . Lúc này bận quá . Chúc ngủ ngon nha

    Trả lờiXóa
  11. Bài suy tư hay lắm ! Cầu xin Chúa chúc phúc lành và ban thêm cho bạn năm nén lời nữa.

    Cuối năm tính sổ cuộc đời
    Tôi về tính lại sổ tôi với người
    Một năm tôi đã sinh lời
    Yêu thương, giận ghét những gì được thua...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta hãy sinh lợi từ những nén bạc Chúa giao bạn nhé (đó là đem yêu thương đến cho mọi người).

      Xóa
  12. Tính sổ với chính mình là một việc làm khó .
    Cái khó hơn là phần tiếp theo .......!
    Cám ơn những dòng suy tư của bạn ,nguyện Chúa luôn đồng hành cùng chúng ta ,để mỗi năm chúng ta tính sổ và thấy mình luôn mắc nợ tình yêu Chúa ,và luôn nợ nhau ân tình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng đang mắc nợ bạn nè. Xin Chúa luôn giữ gìn và thánh hóa bạn mỗi ngày, để mỗi ngày mới là một ngày bình yên và hạnh phúc

      Xóa
  13. Em sang tham anh MC va doc bai viet cua anh !Doc xong thoi em ve tự kiểm điểm mình moi duoc !
    P/S:Em lam tam thiep chuc xuan...ma blog anh MC hem con chuc nang post hinh vao comment nua !:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiện ích post hình bên anh xóa rồi em à, vì blog của anh hay gặp sự cố.
      Cảm ơn em nhiều nhé

      Xóa
  14. Chị sang thăm em nè ! Em chuẩn bị tết được nhiều chưa ? Chúc em ngày mới, xuân mới ngập tràn yêu thương,hạnh phúc nhé em !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đến hết ngày 28 mới nghỉ tết, giờ cũng chưa chuẩn bị gì chị à.

      Xóa
  15. Cảm ơn em nhiều, em đã được nghỉ tết chưa?

    Trả lờiXóa
  16. Đồng lương GV eo hẹp nên chẳng tính lời lãi chi chi. Chỉ tính xem còn nợ ai để lo trả trong năm cũ không có sang năm mới nợ nần sẽ DÔNG...Hihi
    Nhưng khi đọc xong bài viết của MC hôm nay sẽ dành thời gian ngồi tính sổ với bản thân mình...Để năm mới sống tốt hơn phải ko bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn là giáo viên à, hôm qua mình đọc mấy tin nói về chuyện thưởng tết cho giáo viên, nhất là ở vùng cao, thấy thương quá bạn à

      Xóa
  17. Lương vừa tăng được mấy trăm
    Mấy ông doanh nghiệp vội nhằm… tăng theo
    Hãy xin thương lấy dân nghèo
    Chớ để cho giá nó trèo cao thêm
    Giữ cho đời sống êm đềm
    Giữ cho xã hội ấm êm trong ngoài
    Ai mà cố ý làm sai
    Xin nhà chức trách xử ngay dân nhờ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong rằng năm mới người dân VN sẽ bớt khổ vì những quyết sách trên trời ơi của mấy ông ngoài Bộ bạn nhỉ

      Xóa
  18. Mổi năm tính sổ một lần
    Trong hồn ngoài xác bản thân của mình
    Xem luôn những việc linh tinh
    Rút ra bài học thiệt tình sửa sai
    Sang năm thu vén trong ngoài
    Chừa xa lổi củ mổi ngày tốt thêm
    Trải qua cuộc sống êm đềm
    Sau về hưởng phúc ấm êm thiên đàng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cùng nắm tay nhau đến thiên đường bạn nhé

      Xóa
    2. anh MC ui...sao anh tính về thiên đàng giờ á....Sóc hổng hiểu nè...

      Xóa
  19. ôh...thật ngạc nhiên ....đạo phạt thì cuối năm k có tính sổ đâu à nghen..chỉ đi chùa lễ phật cầu mai thôi...không có xinh tội chỉ xin trúng số thôi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đạo là đường
      Con đường dẫn ta đến chốn bình an đó bạn
      Mình chỉ xin cho bình yên mỗi ngày thôi

      Xóa
  20. Cuối năm tính sổ địa đàng.
    dường như mình đã bình an cõi này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuối năm ngồi tính sổ đời,
      Lời thì ít mà lỗ thì nhiều

      Xóa
  21. Tết về là dịp để tôi
    Ngậm cười tiễn những phai phôi cuộc tình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiễn tình này đi
      Ta đón tình mới đến
      phải không anh????????

      Xóa
  22. Cuối năm bạn mình tính được bao nhiêu
    Lời lỗ không quan trọng bằng điều
    An lành hạnh phúc vui xuân mới
    Tràn ngập yêu thương vạn lời yêu

    Chúc bạn đón xuân đầm ấm cùng gia đình nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
  23. Cuối năm vui vẻ ,,năm mới an lành anh nhé!

    Trả lờiXóa
  24. Chuc anh xuan ve vui ve ap am ben gd nha.

    Trả lờiXóa
  25. CHÚC TẾT DẦN LÀ VỪA NHỈ !
    TẠ ƠN CHÚA !

    Trả lờiXóa
  26. Sao mình nghe giọng hát giống của linh mục NGUYỄN TẤN SANG nhưng nhìn lại là GIA ÂN .. mình thích giong hát của cha NTS .. Chúc bạn đón tết vui nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng thích giọng hát của Cha Sang
      Mình có mua mấy CD để ủng hộ Cha

      Xóa
  27. Cái văn phong hoán dụ trùng trùng làm Camen thấy mình nhỏ xíu! Nhìn lại và bước đi, những sẽ không hẳn hoàn toàn xóa sạch được những va vấp cũ. Nhìn nhận chỉ để khắc phục, để tốt hơn những điều cũ phải không ạ?
    Chúc năm mới "Chú"! Chắc có lẽ Camen nên gọi thế mí kính trọng vì Camen còn nhỏ quá! Đọc bài viết Camen lại càng thấy mình nhỏ :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Camen, chúc em đón tết nhiều niềm vui, hạnh phúc nhé

      Xóa
  28. Ui ui! mình làm kế toán, đang phải "cuối năm tính sổ" vừa mới nghỉ thở một tí, tính lang thang vòng vòng...

    Qua đây thăm Minh Châu; thấy tiêu đề "cuối năm tính sổ" mà choáng. Thôi thôi chạy đây...

    Chúc tối ấm áp nha!

    Trả lờiXóa
  29. Phusa không phải tính sổ cho bản thân mình đâu bạn ạ, vì biết chắc mình chỉ "từ lỗ tới lỗ" thôi, hihi, tính nghe mệt lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy à, năm mới chúc bạn làm ăn không phát cũng hòa nhé

      Xóa
  30. Sóc qua nhà thấy anh tính sở chi tiết quá ...Sóc hổng dám học tập anh đâu...sẽ lỗ mà hi..hi...hix..hix..anh quên hết một ngày rùi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Sóc nhiều, tính sổ xong anh cũng thấy mình lỗ nhiều quá, sắp phá sản rồi Sóc ơi.

      Xóa
  31. Cuối năm tính sổ thiên tào
    Nhâm Thìn buôn bán lỗ vào lỗ ra
    Quan trên có lỗ cũng huề
    Dân gian mà lỗ đổi nghề thôi nha
    Tiền chùa cứ vẽ tiêu nha
    Tiền nhà hoang phí xót xa lắm mà...

    Trả lờiXóa
  32. Tính sổ đời thì khó lắm !
    Cầu Chúa bước sang năm mới 2013 mọi người được bình an và may mắn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và nguyện Chúa cho VN luôn thanh bình, người dân bớt khổ

      Xóa
  33. Cho yêu thương sẽ được nhận yêu thương ... Lời này nghe mãi nhưng mình cho yêu thương chưa hề được nhận yêu thương bạn ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn hãy cho đi, bạn sẽ được nhận về, hãy tin như vậy nhé

      Xóa
  34. Cuối năm, còn phải tính viết bài gì để mừng mồng một tết nữa, bạn TMC à, Hì..hì..., cám ơn bạn đã ghé nhà, tối vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng đang viết bài để đăng đây bạn

      Xóa
  35. Ninh'blog sang thăm bạn những ngày cuối năm, mến chúc bạn và gia đình một năm mới nhiều sức khỏe, vạn sự như ý nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc bạn đón một mùa xuân tràn đầy ân phúc của Chúa Xuân

      Xóa
  36. Gởi đi hết những bộn bề cho năm cũ, đón năm mới yêu thương dâng tràn, hạnh phúc đong đày anh nhé

    Trả lờiXóa
  37. Chắc chị phải cúi mình trước Chúa vì cảm thấy mình nhiều lỗi quá, hơi ích kỷ, đôi khi ham đi chơi vui với bè bạn bỏ lễ, bỏ Chúa, ôi tội lỗi đầy mình, không dám tính sổ cuối năm nữa! Biết sao, chỉ tự hứa là cố làm việc lành, va chẳng làm gì để hại ai, cố gắng hết sức em à... Cuối năm mong niềm vui và bình an đến với em và gia đinh MC nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm mới mình cùng cầu nguyện với Chúa để chúng ta bước sang Năm Mới an hòa và một ngày mai tươi sáng hơn.

      Xóa
  38. Cuối năm tính sổ...Sổ gì
    Làn ăn,sức khỏe thu chi thế nào
    Cân đối đong đếm ra sao
    Được thua thiếu đủ ra vào để coi
    Ơn chúa ơn phật ơn trời
    Bạn đây ắt hẳn hơn người...gặp may
    Chúc bạn hạnh phúc vui vầy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn người bạn mới đã ghé thăm nhà, mong chúng mình gặp nhau thường xuyên

      Xóa
  39. Mai vàng nở rộ mừng năm mới
    Đào hồng khoe sắc đón xuân sang
    Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc
    Tết về cây đức trổ thêm hoa

    Trả lờiXóa
  40. HN sang thăm anh MC .Chúc anh cùng gia đình trước thềm năm mới vạn sự như ý .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều. Chúc em ngày mới bình yên và may mắn

      Xóa
  41. E sang thăm a. Xuân thật nhiều yêu thương a nhé, mong những an lành và hạnh phúc sẽ đến với a và gia đình.

    Trả lờiXóa
  42. Xuân đến bên thềm rồi đó a, sang thăm anh những ngày cuối năm... chúc a và gia đình luôn an lành và thịnh vượng a nhé...

    Trả lờiXóa
  43. Cuộc sống an vui va hanh phuc khi Trang nhin thay anh Chau Tran sang...den voi anh 1 nam moi AN KHANG - THINH VUONG- PHUOC LOC tran day....

    Trả lờiXóa
  44. Nhà Minh Châu có nhạc nghe hay quá ! Năm mới sắp đến chúc MC và gia đình Vạn Sự Như Ý nhen !

    Trả lờiXóa
  45. Ít ai thấy đc những cái sai của mình như MC ! thấy đc điểm yếu của mình là tuyệt vời lắm rồi..
    năm mới niềm vui luôn vây quanh bạn nhé...!

    Trả lờiXóa
  46. Hi !!!
    NGỌC HOÀI đến thăm ...
    NH mong bạn có một ngày thật nhìu niềm vui và một một mùa Xuân an lành hp và năm mới vạn sự như ý ....
    ...
    [img] http://i.myniceprofile.com/519/51990.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  47. Ngày tết đã cận kề.Rêu Phong chúc Minh Châu và Gia đình bước sang Năm mới VẠN SỰ NHƯ Ý - PHÁT LỘC PHÁT TÀI - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.Rêu tặng bạn nụ cười Xuân tươi vui hoài bạn nhé..!

    Trả lờiXóa
  48. CHUC MUNG NAM MOI PHUC LOC DOI DAO VAN SU NHU Y

    Trả lờiXóa
  49. Vắng nhà lâu thế bạn ơi !
    Chúc bạn luôn vui khỏe, an bình, hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.