Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

ĐÔI NÉT VỀ GIÁO XỨ CẨM TRƯỜNG QUÊ TÔI


  Cẩm Trường (xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) là một trong những xứ đạo giàu truyền thống bậc nhất Giáo phận Vinh (gồm 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình). Lịch sử giáo phận đã ghi lại, sau khi vào truyền giáo tại Cửa Bạng – Ba Làng (Thanh Hóa) ngày 19/03/1627, phái đoàn dòng Tên do cha Đắc Lộ dẫn đầu đã đến truyền giáo tại vùng Quỳnh Lưu (Nghệ An). Tại đây, các thừa sai đã rửa tội cho nhiều người sống xung quanh lạch Quèn và lạch Cờn. Trước đó, một số gia đình Công Giáo từ Nam Định trong cuộc chạy cơn bách hại của Chúa Trịnh đã vào cư trú tại vùng đất Đồng Ngói – Cẩm Trường. Hạt giống Tin Mừng nơi đây phát triển mạnh, đến năm 1732 giáo họ Kẻ Quát được thành lập (tiền thân của giáo họ trị sở Cẩm Trường) và giáo họ Hạ Lăng (Đồng Lăng) thành lập năm 1750.
    Gần 200 năm sau, vào khoảng 1863, thừa sai Nicolas Barbie Tâm coi sóc xứ hạt Gấm Dài - Quỳnh Lưu đã gửi một bản phúc trình khác về Tòa Giám mục Xã Đoài để chuẩn bị lập họ, phân xứ. Giáo xứ đầu tiên trên đất Quỳnh Lưu chính thức thành lập với tên gọi là Cẩm Trường (1865), thay cho tên gọi vùng truyền giáo Gấm Dài - Quỳnh Lưu trước đây. Danh xưng “Cẩm Trường” - nghĩa là dải lụa dài (“Cẩm” là “gấm vóc”, “Trường” là “dài”). Theo sử sách kể lại, lúc này giáo xứ Cẩm Trường có tất cả 34 giáo họ: Cẩm Trường, Đồng Lăng, Hội Yên, Yên Hoà, Du Xương (Trang Họ), Quý Vinh, Dị Lệ, Thuận Nghĩa, Yên Lưu, Hạ Nguyên, Thượng Nguyên, Trung Nguyên, Thuận Giang, Tân Lập, Thanh Dạ, Cự Tân, Xuân An, Lộc Thuỷ, Mành Sơn, Văn Phú (Quỳnh Tiến), Tân Yên, Ngọc Thanh, Ngọc Sơn, Văn Thai, Văn Trường, Văn Cả, Thia Thia (Vịnh Giang), Đồng Lầy (Phú Xuân), Đồng Xuân (Quang Tĩnh), Đồng Ầm, Đập Bể (Nghĩa Thành), Đồng Lèn, Tân Hội (Tân Nghĩa) và Vịnh Yên (An Hoà). 
Thánh lễ khánh thành và cung hiến thánh đường Giáo xứ Cẩm Trường 10/3/2010
     Trải qua quá trình phát triển thăng trầm, Cẩm Trường trở thành xứ mẹ của các giáo xứ thuộc Giáo hạt Thuận Nghĩa (Quỳnh Lưu) và Giáo hạt Phủ Quỳ (Nghĩa Đàn). Trước ngày thành lập, giáo xứ có 22 Linh mục Thừa sai chánh coi sóc; trong đó, có Cha Ambrôsiô Nhân là Thừa sai Pari từ trần vào năm 1834. Kể từ khi mang tên chính thức là Cẩm Trường, giáo xứ gần 150 tuổi với 21 linh mục quản nhiệm, trong số đó có 7 Cha đã yên nghỉ tại giáo xứ. Cha xứ đương nhiệm là linh mục Antôn Nguyễn Văn Thanh, quản xứ từ năm 2006. Xứ Cẩm Trường hiện có 5.000 giáo dân, với giáo họ Trị sở Cẩm Trường, Đồng Lăng, Hội Yên và Trường Cựu.
      Giáo xứ Cẩm Trường có có 13 linh mục con cái, trong đó, có Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quế đã tử vì đạo ngày 14-11-1962 tại trại tù Quyết Tiến (Cổng Trời, Hà Giang) và 5 Cha qua đời tại quê hương; có 5 đại chủng sinh, 22 tu sỹ khấn tạm và 28 tu sỹ đã khấn trọn đời tại các Dòng tu trong và ngoài nước. 
      Trải qua hàng trăm năm phát triển và trưởng thành, con cái Cẩm Trường có quyền tự hào về những trang sử hào hùng mà biết bao thế hệ cha anh đã gây dựng. Họ cũng đã và đang tiếp bước trong việc bảo vệ đời sống Đức tin và phát huy truyền thống đạo đức đó của các tiền nhân. 
Thánh đường Đức Mẹ Mân Côi - giáo xứ Cẩm Trường


Khuôn viên thánh đường
 Pet. Minh Chính

15 nhận xét:

  1. Như vậy là giáo xứ này có lịch sử hơn 300 năm rồi nhỉ -Cảnh Thánh Đường dẹp thế -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó bạn, có bề dày truyền thống đó.
      Chúc Bạn 2 ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ, an lành

      Xóa
  2. Giáo Xứ nơi bạn đẹp quá , cả khuông viên Thánh Đường nhìn rất rộng và đẹp vừa mát lắm .
    Chúc bạn có một NEW YEAR Bình An Ấm Áp và nhiều Yêu Thương .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn. Chúc Bạn hai ngày nghỉ cuối tuần ấm áp yêu thương và an lành

      Xóa
  3. Một bài viết rất công phu, giúp người đọc hiểu thêm về một giáo xứ có lịch sử truyền thống lâu đời. Cảm ơn tác giả.
    Quê anh ở Nghệ An à, ngưỡng mộ quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã khen. Quê anh ở Nghệ An.
      Chúc em ngày nghỉ cuối tuần nhiều niềm vui và hạnh phúc

      Xóa
  4. một quê hương tuyệt vời, càng đang khâm phục hơn với chứng nhân cổng trời của Lm Phero Nguyễn Văn Quế. gần đây với một phong cách chủ chăn tôi lại một lần nửa chân thành ngưởng mộ Gm Cao Đình Thuyên. nơi mà có các Lê Quốc Quân, với cộng đoàn vinh đầy khí phách.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều, ghé thăm nhau thường xuyên bạn nhé

      Xóa
  5. Em sang tham anh nè, Giáo xứ anh đẹp quá, sau không chụp hang đá noel cho em xem voi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm Noel anh bận quá nên không chụp ảnh hang đá được.
      Chúc Em những ngày nghỉ Tết nhiều niềm vui

      Xóa
  6. sao blog của mình không có chổ để trả lời comment của các bạn ghé thăm và để lại nhận xét, nhờ Minh Châu Trần giúp với

    Trả lờiXóa
  7. mình làm được rồi, bạn ơi. khỏi phiền bạn nửa.

    Trả lờiXóa
  8. Mến chúc anh & gia đình năm mới tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa.

    Trả lờiXóa
  9. anh nho em vo cung

    Trả lờiXóa
  10. Đúng rồi, quê tôi đẹp lắm đó bạn. về quê có nhiều cái đẹp lắm, từ phong cảnh, đến cuộc sống và con người của quê hương tôi đều tuyệt vời.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.