Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

Mùa Vọng - Mùa trông đợi Chúa Giáng Sinh


          Có truyện ngụ ngôn về ba con quỷ được Satan cử xuống học việc ở trần gian. Trước khi chúng đến trần gian để tập sự. Chúng nói với Satan là chúa quỷ về những kế hoạch cám dỗ loài người.
          Con quỉ thứ nhất nói:
          - Tôi sẽ bảo với loài người là không có Thiên Chúa.
          Con quỉ thứ hai nói:
          - Tôi sẽ bảo họ là không có hỏa ngục.
          Satan trả lời :
- Mi sẽ không lừa dối ai được bằng cách đó, ngay đến bây giờ loài người vẫn biết có một hỏa ngục dành cho tội nhân.
          Con quỉ thứ ba nói :
          - Tôi sẽ bảo với loài người đừng có vội vã làm gì.
          Satan đáp :
          - Đi đi, mày sẽ làm hại được vô số loài người bằng cách đó.
          Đúng vậy, ảo tưởng nguy hiểm nhất là ảo tưởng cho rằng mình còn lắm thời giờ. Cái ngày nguy hiểm nhất trong đời của một người là khi người đó học được chữ ngày mai, và trì hoãn vì không ai biết ngày mai có đến với mình nữa không.
Theo truyền thống của Giáo Hội Công giáo, bước vào tháng 12 (dương lịch) hàng năm là bước vào Mùa Vọng; theo tiếng La tinh là “Adventus, có nghĩa là “mùa trông đợi, mong chờ. Mùa vọng có ý nghĩa là: Mùa kỷ niệm thời gian chuẩn bị đón Chúa Kitô  "đã đến" lần thứ nhất; Mùa chuẩn bị đón Chúa Kitô "sẽ đến" lần thứ hai vào ngày tận thế; Mùa chuẩn bị đón Chúa Kitô "sẽ đến" viếng thăm vào cuối đời mỗi người chúng ta; Mùa chuẩn bị tâm hồn Kitô hữu xứng đáng để mừng Lễ Giáng Sinh sắp tới”.

Mùa Vọng trước tiên là Mùa để chúng ta sống lại lịch sử ơn cứu độ của Đức Kitô trong cuộc đời mình, bắt đầu từ việc dân Do thái mong đợi và chuẩn bị Đấng Messia (Chúa Kitô) đến để "giải phóng" họ khỏi ách nô lệ, đặc biệt là nô lệ tội lỗi. Isaia đã loan báo, Gioan Tẩy Giả đã dọn đường, dân chúng cũng đã chịu phép rửa sám hối để đón nhận Đấng Messia. Đấng Messia là Đức Kitô đã đến, ban đầu người ta cũng hồ hỡi đón nhận Ngài, nhưng rồi thấy Ngài là Đấng không giống như mình nghĩ, không hành động như mình mong, không thực hiện những điều như mình muốn, nên người ta dần dần bỏ Ngài. Hơn nữa, vì quyền hành và tham vọng, vì kiêu căng và lòng chai dạ đá, nên các vị lãnh đạo tôn giáo muốn khai trừ Ngài.
Thứ hai, trong mùa Vọng, mỗi người Công giáo dọn lòng để mừng lễ Giáng sinh cho sốt sắng, nhưng còn là dịp để thúc đẩy mỗi người dọn mình đón Chúa đến lần thứ hai để phán xét kẻ sống và kẻ chết trong ngày tận thế, nhưng đặc biệt để mỗi người chuẩn bị đón Chúa đến lần sau hết của đời mình. Số phận đời đời của mỗi người mỗi khác tùy theo mình có chuẩn bị hay không.


   Viết đến đây, tôi nhớ lại câu chuyện của Dostoievski kể câu chuyện về một người phụ nữ ở dưới luyện ngục, tha thiết xin thánh Phêrô cho lên thiên đàng. Thánh Phêrô yêu cầu bà nhớ lại xem đã làm được điều gì tốt để Ngài có thể dựa vào lý do đó mà xét cho vào Thiên đàng. Người phụ nữ nhìn lại thật tỉ mỉ cuộc đời và nhớ chắc chắn đã có lần cho lão ăn mày khốn khổ một củ hành. Bà vội trình với thánh Phêrô và Ngài phán, vì ngươi đã cho kẻ khó một củ hành nên bây giờ ta sẽ cột sợi dây vào củ hành thả xuống luyện ngục, rồi ngươi cứ bám vào đó, ta sẽ kéo lên. Thế là người phụ nữ bám chặt vào củ hành để thánh Phêrô kéo lên. Khổ nỗi khi thấy bà được kéo lên, những người khác nhao nhao xin theo và bà ra sức dẫy dụa đạp họ xuống, vừa đạp vừa la “một mình tao lên thôi”! Nhưng vì dẫy dụa quá nên sợi chỉ đứt luôn và bà vẫn ở lại chỗ cũ.
Thật vậy, con người chúng ta tới lúc lên Thiên đàng mà vẫn còn ích kỷ. Câu chuyện này muốn nói với chúng ta rằng, thiếu tình yêu, thiếu bác ái với tha nhân, thì những cố gắng chu toàn các bổn phận thờ phượng có nghĩa lý gì? “Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” (Mt 9, 13).
Đối với cuộc đời mỗi con người thật vô thường, mỏng manh và ngắn ngủi như ngọn đèn trước gió, vòng sinh tử là định mệnh của con người, sống chết nào ai hay! Mấy ai còn nhớ hay chỉ là vô danh! "Đời sống con người giống như cây cỏ, như bông hoa nở trên cánh đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc không còn mang vết tích" (Tv 102,15-16).
Cũng như mấy câu thơ:
Ngày ấy tôi qua đỉnh vu sơn
Chiều ngát tà dương, ngạt nắng vờn
Thấy em áo trắng tươi cười gió
Bỗng rộn hồn tôi, nắng giận hờn.
Để rồi:
Bước chân đi ngỡ ngàng
Thế gian sầu nặng gánh
Cuộc tình ai đợi mãi
Ngắm chiều, ta vô danh (blog anh NGLB tặng)


Thật vậy, không ai biết được ngày giờ nào chúng ta chết, buổi sáng đang ngồi hàn huyên với nhau bên ly café, trưa đã vĩnh biệt nhau về chốn vĩnh hằng, vì thế, hãy chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng. Như Chúa Giêsu đã nói với chúng ta: “Chúng con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì chúng con không biết lúc đó là lúc nào!” (Mc 13, 33). Thánh Phaolô cũng khuyên: “Chúng ta mong chờ Chúa Kitô, Chúa chúng ta, tỏ mình ra …” và mong rằng “chúng ta bền vững đến cùng, không có gì đáng trách trong ngày Chúa Kitô, Chúa chúng ta ngự đến” (1Tx 5, 23). Nên Đức Hồng Y Px. Nguyễn Văn Thuận chia sẻ với chúng ta: “Nếu tôi biết ngày mai mình sẽ chết, thì hôm nay tôi sẽ sống một ngày đẹp nhất”. Chúng ta chưa sống từng ngày đẹp nhất là vì cứ tưởng mình còn lâu mới chết. Vì ai cũng dễ ham mê gây dựng cho mình một sự nghiệp trần thế, muốn có uy tín hơn, sáng giá hơn, chức vụ cao hơn, ảnh hưởng lớn hơn, mọi người nể phục hơn, làm nên những công trình to tát hơn. Ít có ai muốn sống âm thầm, hiền lành, khiêm tốn và vui lòng chịu khó, chịu khổ theo ý Chúa muốn; ít ai muốn chịu khinh khi, chịu xóa mình, chịu quên lãng, để sống cho Chúa và tha nhân. Nhưng rồi tất cả những gì chúng ta gầy dựng để mong hưởng thụ cho riêng mình đều là hư vô, vì khi nằm xuống trong lòng đất rồi thì tất cả đều chấm dứt, chẳng còn lại gì. Chẳng ai còn nhớ đến, thế hệ tương lai cũng chẳng biết ta là ai, hiện hữu cũng vậy, không hiện hữu cũng thế, duy chỉ một mình Chúa biết. Quả thật, ý nghĩa và giá trị cuộc sống của ta chỉ ở nơi Chúa mà thôi. Vì thế, đừng bao giờ tìm kiếm những gì ngoài Chúa, những gì không phải là Chúa.
Sách cổ ngữ có câu: Cẩn tắc vô ưu, cẩn thận đề phòng thì khỏi bị ưu phiền. Ai lơ là trong cuộc sống sẽ gặp nhiều bất trắc xẩy đến mà không kịp đối phó, hậu quả sẽ tai hại khôn lường. Sống không cảnh giác sẽ phải rước lấy tai họa. Một tên trộm sẽ không bao giờ gửi thư báo trước mình sẽ đến viếng nhà nào. Vũ khí chính của anh ta là sự bất ngờ, vì vậy một chủ nhà có của cải lúc nào cũng phải canh chừng.
Nguyễn Trãi có câu: “Nhất thất túc thành thiên cổ hận. Tái hồi đầu thị bách niên cơ” (Một bước sa chân là ngàn đời ân hận. Quay đầu trở lại là trăm năm cơ đồ). Còn giáo lý Công giáo đòi hỏi mỗi người cứ phải hoán cải, sửa đổi và tu chỉnh cuộc sống không ngừng, để góp phần với Chúa làm cho cuộc sống trở nên chân thật hơn, khiêm tốn hơn, yêu thương hơn, cao đẹp hơn, an bình hơn, như trong thư thứ 2 của Thánh Phêrô (3 – 9) nhắc rằng “Thiên Chúa kiên nhẫn đối với anh em; vì Ngài không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn mỗi người đi đến chỗ ăn năn hối cải …”.


          Mùa vọng là mùa trông đợi Chúa Giáng sinh, Chúa Giáng Sinh không chỉ là một biến cố hồng phúc đối với Đức Maria ngày xưa, nhưng còn là một biến cố ân phúc đối với mỗi người chúng ta ngày nay. Theo cha Zundel, điều này có nghĩa là Chúa cũng muốn cho chúng ta nên giống như Đức Mẹ là cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Chúa lớn lên trong cuộc đời mình. Đây là điều chúng ta đọc thấy trong phụng vụ lễ Giáng sinh: “Một đứa trẻ được sinh ra cho chúng ta”.
         Thiên Chúa muốn sinh ra từ chúng ta cũng như chúng ta được sinh ra từ Ngài. Điều bí ẩn sâu sắc nhất của Phúc Âm, đó là Thiên Chúa muốn sinh ra từ lòng mến của chúng ta. Người ta chỉ tin vào Thiên Chúa, tin vào Phúc Âm khi bộ mặt của Chúa Giêsu lộ rõ trong đời sống của chúng ta, để từ đó ta mới có thể trao ban Chúa cách đích thực cho người khác. Mỗi lần khuôn mặt người khác được sáng lên do sự tiếp xúc với lòng bác ái của chúng ta, thì đó là nét mới của khuôn mặt Thiên Chúa được lộ ra. Nếu không như thế, thì đời sống thiêng liêng, mọi hoạt động tông đồ và truyền giáo đâu có nghĩa gì. Đó cũng chính là sự thể hiện tính cách mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ của Giáo Hội trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.
         Hiểu như thế và xác tín thâm sâu như vậy, chúng ta mới thấy Lễ Giáng Sinh có một ý nghĩa trọng đại trong từng năm của cuộc đời mình. Nhờ đó, ta biết chuẩn bị bằng cách cải đổi tâm hồn mình như thế nào để phát sinh hiệu quả ơn thánh và làm lớn mạnh công trình tình yêu mà Chúa muốn thực hiện nơi mỗi người chúng ta.
Như câu chuyện kể rằng, tại chùa Tô châu, có một nhà sư tên là Viên Phủ Trung, tu hành đắc đạo, nhà sư thường bày trên án thư, trước chỗ ngồi, một cái quan tài con bằng gỗ bạch đàn, dài độ 5 tấc, có một cái nắp đậy mở được.
          Khách đến chơi trông thấy cười nói rằng :
          - Ngài chế ra cái này dùng để làm gì ?
          Vị sư trả lời :
          - Người ta sống tất có chết, mà chết thì vào ngay cái này. Ta thực lấy làm lạ: người đời ai ai cũng chỉ biết có phú quý, công danh, tài sắc, thị hiếu lo buồn vất vả suốt đời, chẳng biết cái chết là gì.
          Như ta đây, mỗi khi có việc không được như ý, ta cầm lấy cái này mà ngắm xem, là tức khắc trong lòng được yên ổn, mà muôn nghìn sự tư lự đều biến tan đi.
Hôm nay chúng ta đã bước vào Mùa Vọng, Giáo hội nhắc nhở chúng ta hãy đào sâu và sống tinh thần tỉnh thức đích thực của Kitô giáo. Tinh thần tỉnh thức của Kitô giáo nhắc nhở chúng ta về ngày trở lại của Chúa Kitô và mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn mừng ngày sinh của Ngài. Chúa Kitô sẽ trở lại không phải vì Ngài đang vắng bóng, mà đúng hơn, Ngài đang hiện diện và đến trong từng phút giây của cuộc sống mỗi người chúng ta. Chúng ta chỉ thực sự gặp được Ngài, mặt đối mặt, khi chúng ta ra đi về với Ngài. Nhưng muốn được gặp Ngài trong tình thương yêu của tình Cha con, chúng ta cần phải dùng từng giây phút hiện tại để chuẩn bị cho cuộc ra đi gặp gỡ đó.
Lạy Chúa Giêsu, khí trời trở lạnh nhắc nhớ chúng con về mùa Giáng sinh sắp đến. Chúng con hân hoan chờ đợi Chúa đến như mong mẹ đi chợ về để được chia quà, mong tết đến để mặc quần áo mới. Chúng con chờ Chúa đến để ban cho chúng con niềm vui, sự bình an và cuộc sống đời đời. Nhưng, giờ phút này xin Chúa giúp chúng con dẹp bỏ tất cả những bận tâm lo lắng, những ồn ào chia trí, những mối liên hệ bạn bè,  để đi vào sự thinh lặng và trầm lắng. Chúng con tin thật Chúa đang hiện diện nơi đây với  chúng con, để nhìn ngắm chúng con và để nghe chúng con thưa chuyện với Chúa. Lạy Chúa xin chúc lành cho chúng con.
Lạy Chúa, hôm nay, cùng với Giáo Hội, chúng con bước mùa vọng. Màu tím của phụng vụ Mùa vọng và những bài hát nài van Đấng cứu tinh hãy mau đến, cộng với cái se lạnh của đất trời đã khơi lên trong lòng chúng con sự háo hức về ngày lễ Giáng Sinh sắp tới với những tiết mục văn nghệ vui tươi, sinh động, những hang đá nhiều kiểu dáng, sáng rực ánh đèn màu trang trí. Điều đó đúng nhưng nếu chỉ dừng lại ở những cái hào nhoáng bên ngoài như thế, chúng con cũng chỉ có được một niềm vui hời hợt mau qua chóng hết mà thôi. Thực chất của mùa vọng mời gọi chúng con chuẩn bị cõi lòng cho Đấng Cứu Thế đến lần hai. Giờ phút này, xin Chúa thánh hóa tâm hồn chúng con để chúng con xứng đáng thưa chuyện với Chúa trong mỗi ngày chúng con sống.
Lạy Chúa đó là tất cả tâm tình chân thành chúng con dâng lên Chúa. Xin Chúa đón nhận và chúc lành cho chúng con mỗi ngày, để chúng con càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan, xứng đáng là con cái của Chúa.
Amen !


53 nhận xét:

  1. Nip chạy vội qua, nhưng chưa kịp đọc, đặt gạch đã anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ phần em tem zàng, tối qua đọc còm sau, hì

      Xóa
    2. Cảm ơn em rất nhiều
      Tặng em một bông hồng vàng nè
      http://resources.cungmua.com/ftpphotos/hoa%20hong%20vang/hoa%20hong%20vang%20(3).jpg

      Xóa
    3. thử
      http://giuchatmoiday.files.wordpress.com/2012/11/0725_christmas_giang_sinh_2012_2013_2014_2015_2016_48__ycmm.jpg

      Xóa
  2. Chào các anh, chị, em và các Bạn!
    Mấy ngày vừa qua MC bị cảm lạnh do dầm mưa nhiều quá, vì vậy chậm trả lời commets và đi thăm mọi người, MC xin mọi người thông cảm, lưỡng thứ và xin chân thành cảm ơn tình cảm của các anh, chị, em và các Bạn đã đến thăm, chia sẻ, động viên và chúc MC những lời tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn mọi người
    Chúc các anh, chị, em và các bạn ngày mới, tuần mới vui tươi, bình an và mọi việc luôn tốt đẹp
    http://www.greetings.prokerala.com/graphics/glitters/thankyou-scrap/thank-u.gif

    Trả lờiXóa
  3. Trả lời
    1. MC cảm ơn Bạn HN rất nhiều
      Tuần mới nhiều may mắn đến với Bạn nhé
      http://3.bp.blogspot.com/-aRfR92vdybU/UNh84XbdkBI/AAAAAAAAVCg/HnqrL_qAUBY/s1600/h%C3%ACnh+n%E1%BB%81n+hoa+h%E1%BB%93ng+v%C3%A0ng+(12).jpg

      Xóa
  4. Chị tím đây rồi! Đọc entry của em chị tím hiểu thêm về "Mùa vọng" là mùa trông chờ,mong đợi...
    "Mùa vọng có ý nghĩa là: Mùa kỷ niệm thời gian chuẩn bị đón Chúa Kitô "đã đến" lần thứ nhất; Mùa chuẩn bị đón Chúa Kitô "sẽ đến" lần thứ hai vào ngày tận thế; Mùa chuẩn bị đón Chúa Kitô "sẽ đến" viếng thăm vào cuối đời mỗi người chúng ta; Mùa chuẩn bị tâm hồn Kitô hữu xứng đáng để mừng Lễ Giáng Sinh sắp tới”."

    Trả lờiXóa
  5. Anh Ninh'blog sang thăm, mến chúc cả nhà tuần mới nhiều niềm vui, may mắn, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Chào đón lễ giáng sinh sắp tới- nột mùa giáng sinh nhộn nhịp cho MC và các bạn!
    Chúc MC 1 tuần làm việc vui vẻ hiệu quả!

    Trả lờiXóa
  7. Chị sang thăm MC.Chúc em cùng gia đình luôn an vui và hạnh phúc để chào đón mùa Vọng đang đến gần nhé .

    http://2.bp.blogspot.com/-00o8Ci7m_q0/UozQzbs49gI/AAAAAAAAA9Q/bxUueC14dnY/s320/mimosa+g-if.gif

    Trả lờiXóa
  8. Chị sang thăm em đây ! Chúc em cả tuần mới, ngày đầu tuần thật yên bình, khỏe mạnh, tràn ngập niềm vui, đong đầy yêu thương, hạnh phúc, may mắn và thành công trong công việc em nhé!
    Chị cũng đang mong chờ mùa GIÁNG SINH về em ơi !

    Trả lờiXóa
  9. Đọc bài của em chị hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa của mùa vọng. Bài viết hay và sâu sắc lắm...Cầu mong em được chúa phù hộ.
    Cám ơn MCT, chóng khỏe nha!

    Trả lờiXóa
  10. Thăm bạn! Chúc bạn một mùa Giáng Sinh tốt lành. Mình là người ngoài đạo nên không hiểu lắm về vấn đề này! Mong bạn hết sức thông cảm!

    Trả lờiXóa
  11. Tuần mới an lành nhé em, nếu bị cảm thì uống Típ phi nhé, đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng (~_~)

    http://images.yume.vn/wall/20130703/thaydo09/source/1372809390_goodmorninggreetings1.gif

    Trả lờiXóa
  12. Đọc bài của MC chị mới hiểu ý nghĩa của mùa vọng bên thiên chúa, chúc Mcvaf gia đình khỏe mạnh để đón mùa giáng sinh nhé

    Trả lờiXóa
  13. "Đời sống con người giống như cây cỏ, như bông hoa nở trên cánh đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc không còn mang vết tích"

    Trả lờiXóa
  14. Thiên chúa cũng như phật giáo đều dăn dạy con người chúng ta hướng thiện .và những đạo nghĩa rất cần thiết đối với cuộc sống mỗi con người. khi tuổi trẻ chưa được trải nghiệm thì không tin như những lời giáo điều chiết lý nói cho hay. Nhưng đến một tầm tuổi đủ để hiểu và nghiệm ra . thì thấy những lời dăn dạy của chúa , của phật như một quy luật của tạo hóa , là điều cần thiết cho mỗi con người phải biết tu dưỡng bản thân. nêu không cuộc đời sẽ nổi trôi trong bể khổ khốn cùng . Từ cuộc sống của mình quan sát trong xã hôi mình đã hiểu ra vì sao cần biết tu, cần biết cho đi tình thương , để mới nhận được tình thương. Cảm ơn bài viết của bạn thật ý nghĩa

    Trả lờiXóa
  15. Lâu lắm rồi chị mới lại sang thăm em ....lại sắp đến mùa Giangs Sinh nữa rồi cầu chúc cho tất cả mọi người đều bình an và hạnh phúc , chúc em luôn vui vẻ yêu dời và đón một mùa giáng sinh an lành !
    http://giuchatmoiday.files.wordpress.com/2012/11/0725_christmas_giang_sinh_2012_2013_2014_2015_2016_48__ycmm.jpg

    Trả lờiXóa
  16. Sang nhà bạn hiền luôn thấy lòng thư thái vì được nghe những lời răn của Chúa rất mực lòng lành. Chúc MCT luôn an vui dưới sự chở che của Chúa bạn hiền nhé !

    Trả lờiXóa
  17. Đi ngủ sớm cho mau hết cảm nghe em:
    http://3.bp.blogspot.com/-AeitowRLdqI/UnDC8_-B_HI/AAAAAAAAC1U/2Ny0pLVJUG8/s640/Goodnight-amicizia--Tageszeiten--good-evening--Good-Night--myalbum--comment--ceca--Good-Morning--Pozdravi--sayings--pic-1--MORNINGS--%D0%B2%D0%B5%D1%87%D0%B5%D1%80--gif-s--GoodMorningGoodNight--goodnight--b.gif

    Trả lờiXóa
  18. Em chưa đọc bài viết, Chỉ sang nhà chúc anh ngủ ngon rồi về ! Mai em đọc

    Trả lờiXóa
  19. Trả lời
    1. Thày p7i, coi lại nhà đi, kg vô nhà thày được, nó cứ báo " kg có trang này"

      Xóa
  20. Clover ghé thăm và mến chúc anh ngủ ngon!
    http://www.allgraphics123.com/ag/01/7632/7632.gif

    Trả lờiXóa
  21. Nhờ anh chia sẻ nên em biết thêm chút ít về mùa ý nghĩa này.
    Em không có đạo, nhưng giờ này, đi dọc đường Sài Gòn bán đầy các đồ trang trí, tự dưng thấy cũng vui lây anh ạ.
    Chúc anh mau khỏe, tuần mới thật nhiều niềm vui anh nhé.

    Trả lờiXóa
  22. Qua thăm Minh Chính đây. Bạn đăng bài về Mùa Vọng hay quá! i tặng Bạn bài: Niềm tin trông đợi" để anh em mình cùng hướng đến Mùa Vọng nhé!
    NIỀM TIN TRÔNG ĐỢI
    Mùa Vọng lại đến người ơi!
    Tâm hồn sửa đổi, sáng ngời niềm tin
    Chắp tay nguyện ước cầu xin
    Chúa ơi thương đến chúng sinh lỗi lầm
    Thứ tha, ban phúc bội phần
    Dắt dùi con thoát cõi trần gian nan
    Cho con mọi sự bình an
    Bước đi theo Chúa, vô vàn yêu thương
    Giúp con chỉnh lối sửa đường
    Cong queo uốn nắn thành đường thẳng ngay
    Lồi lõm san lấp cho đầy
    Nhấp nhô khúc khuỷu, từ đây thẳng hàng
    Cho con nhịp bước thênh thang
    Tin yêu phó thác, rộng đàng Chúa ơi!
    Chúa đem hạnh phúc xuống đời
    Con xin đón nhận cho đời bình yên
    Trần gian đôi lúc ưu phiền
    Có Chúa ngự đến, vui liền tràn dâng
    Loài người đón nhận hồng ân
    An lành hạnh phúc, thế nhân đợi chờ
    Cùng nhau ca ngợi tôn thờ
    Hợp ca tụng Chúa , đón chờ muôn nơi
    “Vinh danh Thiên Chúa Trên trời
    Bình an dưới thế cho người thiện tâm”

    Trả lờiXóa
  23. CHÚC MỪNG MÙA GIÁNG SINH AN LÀNH !
    Thăm và đọc bài chia sẻ của em,anh hiểu thêm ý nghĩa Mùa Vọng.Chúc em và gia đình sống trọn lành trong phước báu của Thiên Chúa !

    Trả lờiXóa
  24. SANG THĂM BẠN NÈ, BỮA NAY MÌNH LẬP BLOG Ở TRÊN ZING ME RỒI BẠN ƠI, THỈNH THOẢNG MÌNH MỚI GHÉ VỀ BLOGSPOT MỘT LẦN.
    CHÚC BẠN NGÀY MỚI TINH THẦN PHẤN KHỞI, HĂNG HÁI , THÀNH CÔNG NHIỀU TRONG CÔNG VIỆC NHÉ
    http://megafun.vn/dataimages/201212/original/images839471_1500_hinh_dong_tuyet_roi_giang_sinh_35__69cz.gif

    Trả lờiXóa
  25. Cầu cho bạn sống phúc âm trong lòng bè bạn và gia đình !

    Trả lờiXóa
  26. Trưa đầu tuần ấm áp bạn nhé. Lại sắp Giáng sinh rồi. Chúc mọi người an lành

    Trả lờiXóa
  27. HN sang thăm ,chúc anh tuần mới nhiều may mắn cv tốt,mau bình phục nhé anh
    http://i1168.photobucket.com/albums/r489/Hontrongveo_2000/CHUC%20MUNG/Giang%20sinh/4ed72917_4b7ab2f3_07112402448373.gif

    Trả lờiXóa
  28. Rất cám ơn bài viết này... cho mình nhiều hiểu biết về Mùa vọng

    Trả lờiXóa
  29. Chúc một tuần mới an lành ,hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  30. Bài viết hay quá MCT ơi! Bạn khiến mình lại nhớ những mùa Noel đã qua đấy!

    Trả lờiXóa
  31. Anh trai mình hình như bận rồi. Em sang chúc anh bữa tối ngon miệng và bổi tối thật vui nha anh !

    Báo cáo em đã nhận được tn ạ :D

    Trả lờiXóa
  32. Ngày mới, MC xin chân thành cảm ơn các anh, chị, em và các bạn đã luôn đến thăm, động viên và chia sẻ với MC
    Mời mọi người thưởng thức ly cafe cho ngày mới tràn đầy năng lượng và làm việc hiệu quả nhé
    http://i287.photobucket.com/albums/ll150/nguyetque1/nuoccacao.jpg

    Trả lờiXóa
  33. Giáng Sinh gần đến. mừng thêm một tuổi.Chào Minh Lê...

    Trả lờiXóa
  34. http://img.blog.zdn.vn/6482496.jpg
    chị tím thăm em nè! Gửi về bên em một chút nắng của vùng cao nguyên nè! Mong em ấm lòng trong những ngày đông.

    Trả lờiXóa
  35. E rất vui gặp lại Anh ạ. Sắp tới mùa Noel,Chắc là chỉ nhận dc lời chúc của Anh chứ ko có quà rồi vì bên đó e chưa biết cài mấy code nhận quà.
    E chúc Anh ngày mới an lành nha.

    http://1.bp.blogspot.com/-bdqASI-dU88/UhNy5WypBnI/AAAAAAAAEA0/Wo5bdjr3aeE/s1600/Hinh-dong-hoa-hong-dep+(23).gif

    Trả lờiXóa
  36. Chúc em hạnh phúc trong mùa trông đợi Giáng sinh vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  37. Giáng sinh lại sắp sửa sang, thấy nôn nao cảm xúc quá a nhỉ? A khỏi hẳn chưa? Giữ gìn sk a nhé, và nhớ là sau đừng có dầm mưa nữa nghe, e qua nhà mang cơm sang cho a ăn nè
    http://img97.imageshack.us/img97/2642/page1px.jpg

    Trả lờiXóa
  38. HĐ Lâu rồi ko ghé sang thăm a... hihi, nhà a lúc nào cũng đông vui a nhỉ... chúc mọi sự an lành a nhé

    Trả lờiXóa
  39. Ghé sang thăm bạn được đọc bài viết hiểu thêm nhiều điều , chúc bạn sức khỏe và tràn đầy niềm vui nhé!
    http://lh4.ggpht.com/_E6uVDrqY9G8/S8Q0m3poeYI/AAAAAAAAAdQ/rJCvJ4QKRgs/Chao-hanh.jpg
    Cháo hành giải cảm đây mau khỏi bạn nhé hiiii

    Trả lờiXóa
  40. NHững entry của bạn bao giờ cũng rất chỉn chu và thật ý nghĩa, cảm ơn bạn rất nhiều .
    Chúc bạn buổi tối ấm áp, an lành nhé!

    Trả lờiXóa
  41. Ngọc thăm Minh Châu! Chúc anh một mùa giáng sinh an lành, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  42. CÁC ANH, CHỊ, EM VÀ CÁC BẠN THÂN MẾN.
    MC XIN CẢM ƠN TẤT CẢ MỌI NGƯỜI VỚI CẢ TẤM LÒNG VÀ XIN CHÚC MỌI NGƯỜI NGÀY MỚI VUI KHỎE VÀ LÀM VIỆC HIỆU QUẢ
    XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN
    http://gxvinhhuong.net/uploads/giao-xu-vinh-huong-online/2013_04/chao.buoi.sang.jpg

    Trả lờiXóa
  43. tháng mới thật nhiều niềm vui mới anh nhé https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc3/1465191_1485838101641804_515454893_n.jpg

    Trả lờiXóa
  44. http://k14.vcmedia.vn/k:thumb_w/600/BTbXlm8EkGSICUZ2NYiccccccccccc/Image/2013/11/IMG_1300-4e974/ngo-ngang-ve-dep-ruc-ro-cua-mua-hoa-da-quy-da-lat.jpg
    Mình sang thăm bạn nè, chúc bạn mau bình phục nhé
    Chúc mùa giáng sinh vui vẻ

    Trả lờiXóa
  45. Chúc anh an lành, hạnh phúc, đón mùa Giáng sinh vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  46. Ghé thăm em , chúc em có một Mùa Giáng Sinh an bình ...

    Trả lờiXóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.