Hạt giống tâm hồn

Đợi chờ yêu thương trên cây Thánh giá - Đợi xóa sân si dưới bóng Bồ đề
MrCosVn's Blog

SUY TƯ MỖI NGÀY

Cùng chuẩn bị đón Chúa Giáng Sinh trong gia đình



 
 


Xin giới thiệu đến các gia đình Công Giáo những gợi ý suy tư, lời nguyện và thực hành để cha mẹ và con cái cùng nhau chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh cách đặc biệt trong 9 ngày trước lễ Giáng Sinh. Mỗi ngày sẽ có một nhân vật của Giáng Sinh đồng hành với cả gia đình trong sự chuẩn bị này. 

    Ngày 16.12: Thiên Thần:
   «Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ: “Anh em đừng sợ, này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” » (Luca 2,9-14)
    Gợi ý suy niệm:
   Loan báo sự ra đời của một trẻ thơ đặc biệt: Giê-su! Thiên Thần bay lượn để loan báo cho toàn thế giới rằng Hài Nhi Giê-su đã sinh ra. Thiên Thần không thể giữ lại cho riêng mình niềm hạnh phúc đang dâng trào, ngài muốn cho mọi người được hiệp thông vào tin vui này. Làm sao lại có thể không loan báo cho mọi người niềm vui vĩ đại này?
Ngày hôm nay, cả chúng ta cũng làm như các Thiên Thần trong đêm Giáng Sinh, chúng ta hãy loan báo niềm vui Chúa Giáng Sinh cho mọi người trong gia đình, nơi trường học, tại chỗ làm và bất cứ ai chúng ta gặp trên đường.
    Lời nguyện:
    Lạy Chúa xin giúp chúng con nhận ra những ân huệ của Chúa và chia sẻ niềm vui của chúng con với những người khác. Amen.
    Thực hành:
   Hôm nay chúng ta tìm cách đánh giá cao những ân huệ và tài năng của những người trong gia đình và của các bạn mình. 

   Ngày 17.12: Đức Maria


    «Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dọi vua Đa-vít, Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà. Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.” Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?”. Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà. Vì thế Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”» (Luca 1, 26-28. 31. 34-35ac. 38ab)
    Gợi ý suy niệm:
   Đức Maria là một thiếu nữ sống trong một ngôi làng nhỏ giữa đồi núi. Và Chúa đã chọn chính Đức Maria, một thôn nữ đơn sơ và khiêm tốn, để xin làm Mẹ của Ngài. Đức Maria biết rất rõ là nếu nhận lời thì cuộc sống của mình sẽ thay đổi hoàn toàn, nhưng Mẹ đã quyết định tin tưởng nơi Chúa và phó thác cho Ngài. Mẹ đã sống trong đức tin.
    Lời nguyện:
Lạy Chúa, chúng con cầu nguyện cho mẹ của chúng con và tất cả những người mẹ trên thế giới biết tin tưởng nơi Chúa như Đức Maria. Amen.
     Thực hành:
    Chúng ta, những bậc cha mẹ, phó thác cho Thiên Chúa cuộc sống của chúng ta. Chúng ta, những người con, cố gắng thưa “vâng” trong ngày mỗi khi chúng ta được gọi. 

    Ngày 18.12: Thánh Giuse
   «Sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này ông Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su”. Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.» (Mát-thêu 1,20-21.24)
    Gợi ý suy niệm:
    Giuse biết rằng Maria, hiền thê của mình, đang mang thai. Nhưng mình không phải là cha của đứa bé. Có lẽ Maria đã yêu một ai khác và Giuse rất đau khổ. Giuse đã có thể tức giận với Maria, nhưng Giuse yêu mến Maria và quyết định cư xử như người chính trực: để cho Maria trở về gia đình mà không làm nhục Maria trước mặt mọi người. Đang đêm, một thiên sứ hiện đến và báo cho Giuse biết rằng: có một điều phi thường đang xảy ra, đứa con trong lòng Maria không phải là đứa trẻ như bao đứa trẻ khác, nhưng là Đấng Cứu Thế, và Thiên Chúa xin Giuse đón nhận đứa trẻ đó như con của mình.
    Giuse đã làm đúng như thế, như một người cha tuyệt vời đã đặt sự sống của con cái mình trên hết tất cả những điều khác.
    Lời nguyện:
    Lạy Chúa, chúng con cầu nguyện cho ba của chúng con và tất cả mọi người cha trên thế giới luôn là gương sáng để chúng con là con cái dõi theo. Amen.
    Thực hành:
    Chúng ta, những bậc cha mẹ, dành nhiều thời gian hơn cho con cái. Chúng ta, những người con, nỗ lực sống chính trực và ngay thẳng ở trường học và trong các trò chơi, ngay cả khi phải trả giá và vất vả. 

    Ngày 19.12: Các mục đồng
«Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ: “Anh em đừng sợ, này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.”» (Luca 2,8-12)
    Gợi ý suy niệm:
    Không ai muốn làm mục đồng: đó là một công việc cực khổ, suốt ngày dài phơi mình dưới nắng thiêu đốt và đêm lạnh phải ngủ ngoài trời. Người ta thường nghĩ các mục đồng là các tội phạm. Cuộc sống của họ nghèo khổ và cô đơn. Nhưng Thiên Chúa không quên họ, chính họ lại là những người đầu tiên mà Thiên Chúa gửi thiên sứ đến báo tin Hài Nhi Giê-su đã chào đời.
Giáng Sinh có  thể đối với nhiều người là lúc đau khổ nhiều, nhưng Đức Giê-su đến để mang ánh sáng cho cuộc sống của mọi người.
    Lời nguyện:
   Lạy Chúa, chúng con cầu nguyện cho những người sống trong đau khổ và cô đơn trong dịp Giáng Sinh năm nay. Chúa đã đến để mang cho họ hy vọng, xin giúp chúng con nhớ đến những người đang đau khổ. Amen.
     Thực hành:
    Hôm nay, chúng ta nhớ đến những người đang sống trong cô đơn, chúng ta có thể gọi điện thoại cho họ. 


     Ngày 20.12: Hê-rô-đê
    «Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ Phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, và hỏi: “Đức Vua dân Do thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên Phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. Khi vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống.» (Mát-thêu 2,1-3.16)
     Gợi ý suy niệm:
     Hê-rô-đê đã từng xoay sở với mưu gian để đạt đến ngôi vua. Ông đã hành động cách thâm độc, không nể mặt ai, và đã giết nhiều người. Không ai có thể lấy được ngai vàng của ông. Khi nghe các nhà chiêm tinh từ Phương Đông nói rằng có một vị vua mới sinh, lòng ông đầy sợ hãi và tức tối. Ông không biết rằng Giê-su là một vị vua rất khác, chẳng màng đến quyền lực hay những lâu đài xa hoa. Hê-rô-đê hoảng sợ và quyết định giết cả đối thủ mới này.
Ngày nay vẫn còn biết bao người nghĩ rằng Thiên Chúa là đối thủ của mình; họ không hiểu rằng, ngược lại, Thiên Chúa là đồng minh của mình.
     Lời nguyện:
     Lạy Chúa, xin cho chúng con đừng ganh tị với người khác, xin cho chúng con không có những đối thủ mà chỉ có các bạn bè. Amen.
     Thực hành:
      Hôm nay chúng ta cố gắng không ganh tị với những người khác.
  
     Ngày 21.12: Các đạo sĩ
     «Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở Phương Đông, lại dẫn đương cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. » (Mát-thêu 2,9-11)
      Gợi ý suy niệm:
     Các đạo sĩ là những nhà chiêm tinh nghiên cứu các vì sao trên bầu trời. Vào một đêm, nhìn những ngôi sao, họ thấy rằng tại Israel có một vị vua mới sinh và họ lên đường tìm kiếm để bái lạy Người, mang theo vàng, nhũ hương và mộc dược.
Khi đến Giê-ru-sa-lem, họ nhận ra rằng vị vua mới sinh là một trẻ thơ ra đời trong hang bò lừa và hiểu rằng Thiên Chúa tỏ mình cho những ai thật sự tìm kiếm Ngài với lòng khiêm tốn.
      Lời nguyện:
     Lạy Chúa, xin làm cho cả chúng con cũng khiêm tốn và quảng đại đối với những người nghèo mà chúng con gặp trên đường đời. Amen.
      Thực hành:
      Hôm nay chúng ta đến thăm một người cần đến sự quan tâm của chúng ta. 


      Ngày 22.12: Con lừa và con bò
    «Ông Giuse từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.» (Luca 2, 4-7)
     Gợi ý suy niệm:
     Đức Giê-su, Con Thiên Chúa, sinh ra trong một máng cỏ khiêm nhu. Không có chỗ trong nhà trọ nên Maria và Giuse tìm nơi trú ẩn trong một chuồng bò đơn sơ. Không có chăn nệm hay lò sưởi cho trẻ sơ sinh, mà chỉ có hơi ấm của một con lừa và một con bò.
      Được bao quanh bởi các phương tiện kỹ thuật tối tân, chúng ta thường quên rằng sự đơn sơ giản dị là nguồn của niềm vui thật.
      Lời nguyện:
     Lạy Chúa, xin giúp chúng con tái khám phá niềm vui trong sự đơn sơ giản dị. Amen.
      Thực hành:
      Hôm nay chúng ta, cả cha mẹ lẫn con cái, nỗ lực nghe tiếng những người xin chúng ta giúp đỡ, đặc biệt những ai xin chúng ta tiếp đón mà lại thấy cửa lòng chúng ta đang đóng kín. 

      Ngày 23.12: Ngôi sao
      «Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở Phương Đông, lại dẫn đương cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng.» (Mát-thêu 2,9-10)
      Gợi ý suy niệm:
      Ngôi sao lớn, tỏa sáng cả một bầu trời. Chiếu sáng trong một đêm đặc biệt: đêm mà Đức Giê-su sinh ra! Thiên Chúa làm người, một trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ, trong một đêm lạnh. Trong biến cố vĩ đại này, ngôi sao ấy đã rực rỡ hơn bao giờ hết để báo tin cho mọi người, lớn cũng như nhỏ, giàu cũng như nghèo, rằng một điều tuyệt diệu vô cùng đã xảy ra.
      Cả chúng ta ngày hôm nay cũng có thể mang niềm vui đến cho những ai ở bên cạnh chúng ta và trao ban nụ cười của chúng ta cho những ai cần đến.
      Lời nguyện:
      Lạy Chúa, xin giúp chúng con trở thành ngôi sao rực rỡ và ngời sáng, có khả năng chiếu tỏa bình an và niềm vui quanh chúng con. Amen.
      Thực hành:
      Tất cả gia đình chúng ta cùng nhau cầu nguyện với Chúa Giê-su để Ngài đồng hành với chúng ta trên bước đường chuẩn bị Giáng Sinh.


       Ngày 24.12: Hài Nhi Giê-su
      «Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri. Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Ma-ri-a, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ. Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ: "Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ." Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương." Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: "Nào chúng ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết." Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ. » (Luca 2, 1-20)
       Gợi ý suy niệm:
       Tạ ơn Chúa Giê-su đã sinh ra vì mỗi người chúng ta và đã đến sống giữa chúng ta. Như Đức Maria chúng ta muốn đón nhận Ngài mỗi ngày; như Thánh Giuse, chúng ta muốn sống trong sự công chính và ước mơ một thế giới mới; như các đạo sĩ, chúng ta tìm kiếm Chúa trong tất cả những gì chân thật và tốt đẹp; như các mục đồng, chúng ta đối diện với những khó khăn trong cuộc sống hằng ngày; như thiên thần, chúng ta loan báo cho mọi người gần xa rằng Chúa đã sinh ra.
       Lời nguyện trước hang đá trong đêm Giáng Sinh
      Lạy Chúa Giê-su, chúng con xin Chúa cư ngụ trong tâm hồn chúng con. Xin đong đầy ngày sống của chúng con bằng niềm vui của Chúa: niềm vui ngự trị nơi bàn ăn của gia đình chúng con và của tất cả mọi gia đình; bình an chữa lành những vết thương làm rướm máu nhiều tâm hồn và nhiều dân tộc; niềm vui lễ hội tô màu cho những ngày ảm đạm và những người cảm thấy cô đơn.
       Xin nuôi dưỡng đức tin của chúng con bằng Thần Khí của Chúa, để chúng con biết tin tưởng và phó thác cho Chúa cuộc sống của chúng con, của những người chúng con thương mến và của những người mà không ai quan tâm đến.
       Với lòng tin mạnh mẽ như đá tảng này, chúng con sẽ trở thành chứng ta cho tình yêu của Chúa: xin khơi dậy nơi tất cả những ai chúng con gặp gỡ ước muốn biết Chúa, yêu mến Chúa và sống thân tình với Chúa ngày một hơn. Amen.

Ban Mục vụ Gia đình của Giáo phận Reggio Calabria-Bova

11 nhận xét:

  1. Ghé thăm nhà người bạn mới . Mến chúc bạn tối anh lành ấm áp bên gia đình nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều. Chúc bạn gặp nhiều may mắn

      Xóa
  2. ghé thăm anh...nghe nhạc thấy thật ấm lòng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em. Ghé thăm nhau thường xuyên nhé. Chúc em chiều an vui

      Xóa
  3. Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm nhà mới của mình. Chúc bạn nhiều niềm vui

      Xóa

Bạn có thể chèn hình ảnh vô khung comment mà không cần thẻ .Bạn chỉ cần coppy link của hình và dán vô rồi đăng lên là được (Lưu ý: Định dạng đuôi ảnh 'JPG','GIF','PNG','BMP')
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đến thăm và chia sẻ.